ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày 09 tháng 12 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM
2021
Căn cứ Luật
Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết
số 129/2020/QH14 ngày 13 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội;
Căn cứ Chỉ
thị số 31/CT-TTg ngày 29/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021,
Trong năm
2020, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ
đạo quyết liệt, xuyên suốt trong tổ chức triển khai thực hiện, nhiều dự án hoàn
thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển
đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2020 đối với một số chủ đầu tư vẫn còn chậm, tỷ lệ thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn toàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch; nguyên nhân chủ yếu
là: Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều
hành triển khai kế hoạch vốn; Một số chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác
chuẩn bị đầu tư, thiết kế thi công - dự toán, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết
kế thi công - dự toán, triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; Khó khăn
trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà
thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án
chậm; Công tác phối hợp giữa một số ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp
huyện trong giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đôi khi
chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi
thường, giải tỏa.
Để thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đạt kế hoạch từ 95% trở lên,
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm
của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi,
kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị như sau:
1. Đối với các việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư:
a) Đối với việc
phối hợp lập và trình duyệt chủ trương đầu tư:
Các đơn vị dự kiến
được giao nhiệm vụ chủ đầu tư thuộc tỉnh (trừ cấp huyện) cần phối hợp với các
cơ quan chuyên môn của tỉnh để tổ chức lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án theo
quy định. Lưu ý, ngoài việc lập hồ sơ theo quy định tại điều 30, 31 của Luật Đầu
tư công và các biểu mẫu hướng dẫn quy định tại các Nghị định có liên quan; cần
phải phân tích tính cấp bách, cấp thiết và quy mô đầu tư cho phù hợp với quy hoạch
ngành, nhu cầu thực tế và thực hiện khái toán chi phí bồi thường giải phóng mặt
bằng sát với giá trị thực tế tại thời điểm lập hồ sơ, kể cả khu đất
lợi thế (nếu có); đồng thời đề xuất các nguồn vốn có thể huy động tham gia đầu
tư vào dự án nhằm giảm áp lực chi ngân sách.
b. Đối với việc tổ
chức lập hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế và phối hợp thực hiện công tác bồi thường,
giải tỏa, đánh giá tác động môi trường của dự án:
- Lập sơ đồ găng các
công việc, nhiệm vụ cụ thể cho các công việc liên quan, lưu ý thực hiện các
công việc có thể thực hiện song song nhằm giảm thời gian chuẩn bị dự án. Tổ chức
đánh giá nội bộ việc triển khai đường găng theo kế hoạch đã xác định.
- Sử dụng bộ phận
chuyên môn kiểm tra kỹ hồ sơ ngay từ khi các tổ chức tư vấn bắt đầu thực hiện
nhiệm vụ, tránh việc trình duyệt không đảm bảo chất lượng, phải trả hồ sơ hoặc
chỉnh sửa nhiều gây mất thời gian chuẩn bị dự án hoặc phải điều chỉnh, bổ sung
trong quá trình thực hiện dự án.
- Tổ chức lập để làm
cơ sở trình thẩm định và duyệt hạng mục phòng cháy chữa cháy thành hạng mục
riêng làm cơ sở hình thành gói thầu khi thực hiện dự án trong các công trình
xây dựng nhằm đảm bảo theo các quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày
24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy.
- Thuê các tổ chức
tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đảm bảo
chất lượng. Nghiêm cấm tình trạng “thuê đơn vị tư vấn thẩm tra cho đủ thủ tục”,
chất lượng thẩm tra không bảo đảm gây khó khăn cho các cơ quan thẩm định. Hàng
năm, tổng hợp danh sách các tổ chức tư vấn thẩm tra mà khi thẩm định bị các cơ
quan chuyên môn không đồng ý thống nhất phải trả lại hồ sơ nhiều lần để chủ động
xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc báo cáo Sở Kế hoạch
và Đầu tư và Sở Xây dựng để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý.
- Hoàn thành các thủ
tục về đất đai, môi trường trước khi trình duyệt dự án đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu
tư kiên quyết không nhận thẩm định hồ sơ dự án khi chưa đảm bảo thủ tục pháp lý
về đất đai và môi trường.
- Tổng hợp danh sách
các tổ chức tư vấn lập hồ sơ thiết kế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với
thực tế để phải xử lý trong quá trình thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện
dự án để có hình thức xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc
báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử
lý.
- Đối với thành phố
Biên Hòa (đô thị loại 1) khi lập thiết kế các dự án như cầu qua sông Cái, sông
Đồng Nai cần chọn thiết kế hiện đại, mỹ thuật, có tính đặc trưng của vùng đất
linh thiêng Biên Hòa, các công trình như trung tâm sự kiện, quảng trường… cần
thi tuyển kiến trúc để có những công trình mới, hiện đại.
- Trao đổi và cùng
ký quy chế phối hợp giữa từng chủ đầu tư với UBND cấp huyện trong việc thực hiện
các nhiệm vụ của chủ đầu tư để thực hiện bồi thường, giải tỏa dự án sớm nhất.
c) Đối với việc
liên quan trong việc thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu
và các văn bản hướng dẫn có liên quan:
- Khẩn trương hoàn tất
các thủ tục liên quan để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức thực hiện
lựa chọn nhà thầu thực hiện các công việc liên quan theo thẩm quyền đối với các
gói thầu thực hiện trong bước chuẩn bị đầu tư dự án.
- Hoàn thành các thủ
tục về hồ sơ thiết kế, dự toán và các thủ tục pháp lý liên quan, đặc biệt là đảm
bảo mặt bằng thi công công công trình theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 7 của
Luật Đấu thầu. Tuyệt đối không được phát hành hồ sơ mời thầu khi chưa bảo đảm
bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu. Sở Kế hoạch và Đầu
tư kiên quyết không nhận thẩm định hồ sơ kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn
triển khai thi công dự án khi chưa đảm bảo bàn giao mặt bằng theo tiến độ thực
hiện dự án.
- Tổ chức lựa chọn
nhà thầu thi công phải đảm bảo tính cạnh tranh, nghiêm cấm can thiệp trái pháp
luật trong đấu thầu làm hạn chế sự tham gia dự thầu của các nhà thầu, dẫn đến
nhà thầu được chọn không đủ năng lực thực hiện làm ảnh hưởng đến tiến độ thi
công, giải ngân kế hoạch vốn và chất lượng công trình. Việc đánh giá hồ sơ dự
thầu phải thực hiện một cách khách quan, công khai căn cứ vào hồ sơ mời thầu, đảm
bảo công tâm, khách quan.
- Khi tổ chức thẩm định
và phê duyệt hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu cần lưu ý đưa
vào tiêu chí không cho tham gia đấu thầu đối với các nhà thầu (tư vấn lập hồ
sơ, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình) trong thời gian qua
thực hiện công việc liên quan công trình của địa phương không đạt chất lượng hoặc
có các vi phạm trong công tác đấu thầu bị cấm tham gia đấu thầu. Không đưa vào
tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu không phù hợp với yêu cầu của gói thầu và vi phạm
Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh
công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước. Nghiên cứu kỹ về
các điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy để đưa vào hồ sơ mời
thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây dựng liên quan lĩnh vực phòng cháy và chữa
cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy nhằm đảm bảo lựa chọn
được nhà thầu đáp ứng được năng lực về Phòng cháy và chữa cháy.
- Thực hiện duyệt và
trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong năm 2021 phải xác định thực hiện lựa
chọn nhà thầu qua mạng đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 29 của Thông tư số
11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Khi phát hiện nhà
thầu vi phạm Luật Đấu thầu phải báo cáo, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền
xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định hiện hành.
d) Đối với việc
theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
- Căn cứ tiến độ các
công việc được lập đường găng tại mục b, lập kế hoạch chi tiết thực hiện giải
ngân cụ thể của từng dự án đến hết năm kế hoạch, cam kết đảm bảo tiến độ giải
ngân của từng dự án theo kế hoạch vốn đã giao (kể cả nguồn vốn kéo dài năm
2020). Kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và chủ động
phối hợp với các ngành, các cấp liên quan từ khâu chuẩn bị đầu tư đến nghiệm
thu dự án hoàn thành và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với
kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ trong năm 2021.
- Đôn đốc các nhà thầu
(tư vấn, thi công xây dựng) đẩy nhanh tiến độ thực hiện so với hợp đồng đã ký kết;
chủ động làm việc với cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước để thực hiện các thủ
tục tạm ứng, giải ngân kế hoạch, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán.
- Thực hiện phân
công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý đối với từng
dự án, trong thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, hoàn tạm ứng ngân
sách; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu được giao nhiệm vụ
chỉ đạo, triển khai các dự án chậm, không đạt kế hoạch.
- Tổ chức quản lý, sử
dụng nguồn vốn được giao đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức quản lý chặt chẽ
việc tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thực hiện bảo lãnh tạm ứng theo quy định.
- Hoàn thiện các thủ
tục, hồ sơ, danh mục dự án dự kiến bố trí vốn khởi công mới, chuẩn bị đầu tư
năm 2021 để kịp thời giao kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo đúng quy định.
đ) Đối với việc
quyết toán, tất toán vốn đầu tư dự án
- Nghiêm túc thực hiện
việc quyết toán dự án hoàn thành đúng thời gian theo quy định của Bộ Tài chính.
- Tổng hợp danh sách
các công trình quyết toán chậm và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên
liên quan. Trường hợp lỗi do Nhà thầu trong việc cung cấp hồ sơ để quyết toán
thì có hình thức xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc báo
cáo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý đối
với Nhà thầu khi tham dự thầu đối với các gói thầu của các dự án khác trên địa
bàn tỉnh.
- Chịu trách nhiệm với
lãnh đạo trực tiếp cấp trên do việc triển khai thực hiện các dự án chậm phải điều
chỉnh giảm kế hoạch vốn, thực hiện không hoàn thành kế hoạch vốn được giao.
- Tổ chức thực hiện
nghiêm các nội dung theo kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước (nếu có).
e) Đối với việc
thực hiện công tác giám sát đánh giá dự án đầu tư:
Thực hiện nghiêm
công tác giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát đánh giá dự án đầu tư các công
trình và thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định, thời gian báo cáo theo quy định
của Chính phủ tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015; Nghị định số
01/2020/NĐ-CP ngày 01/01/2020 và các Thông tư hướng dẫn liên quan của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư. Chủ đầu tư nào không chấp hành công tác báo cáo sẽ bị chế tài theo
quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư của
Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư và các quy định khác có liên quan.
g) Đối với việc
báo cáo kế hoạch đầu tư công (tình hình thực hiện và giải ngân):
Nghiêm túc thực hiện
báo cáo định kỳ hàng tháng theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo
của UBND tỉnh (nếu có).
2.
Đối với UBND cấp huyện:
2.1.
Trong việc phối hợp xử lý đối với dự án do cơ quan cấp tỉnh làm chủ đầu tư dự
án:
a) Trong
công tác lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án:
- Chủ động
thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong việc cung cấp thông tin hoặc hoàn chỉnh
các quy hoạch liên quan để phối hợp trong việc phân tích tính cấp bách, nhu
cầu phát triển của địa phương, sự phù hợp
với quy hoạch ngành, nhu cầu thực tế và thực hiện khái toán chi phí bồi thường
giải phóng mặt bằng sát với giá trị thực tế tại thời điểm lập hồ sơ, đặc biệt là khu đất lợi thế để khai
thác sau đầu tư dự án, tránh việc gây chênh lệch địa tô sẽ khó thu hồi phần đất
phát triển theo dự án.
- Thực hiện
các thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng
đất (nếu cần thiết) đối với các vị trí dự kiến đất phát triển theo dự án để bổ
sung vào hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền
thẩm định, trình phê duyệt.
b) Trong
công tác bồi thường giải tỏa:
- Coi trọng
thực hiện công tác bồi thường giải tỏa giúp chủ đầu tư triển khai nhanh dự án.
Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện lập tiến độ chi tiết trong việc
thực hiện bồi thường giải tỏa các dự án do cơ quan cấp tỉnh làm chủ đầu tư thực
hiện trên địa bàn cấp huyện.
- Cử lãnh đạo
UBND huyện trực tiếp làm việc với lãnh đạo chủ đầu tư dự án.
- Các đồng
chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời
những chậm trễ, tắc nghẽn các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý kịp
thời khiếu nại, tạo sự đồng thuận của nhân dân, không được để chậm, ảnh hưởng
việc khởi công xây dựng công trình.
2.2.
Trong việc xử lý đối với dự án do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư dự án đối với dự
án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh hoặc cấp quyết định đầu tư dự án đối với dự án sử
dụng nguồn ngân sách cấp huyện:
- Củng cố kiện
toàn các đơn vị giúp việc UBND cấp huyện thực hiện chức năng chủ đầu tư đáp ứng
yêu cầu nhằm giúp UBND cấp huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ của chủ đầu tư theo
yêu cầu tại Mục 1 nêu trên.
- Củng cố kiện
toàn bộ phận thẩm định, cụ thể là Phòng Kinh tế hạ tầng hoặc Phòng Quản lý đô
thị đáp ứng yêu cầu thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công
trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai khi được phân cấp đến cấp công
trình cao hơn theo chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc theo quy định pháp luật về xây dựng.
- Họp giao
ban định kỳ giữa các đơn vị liên quan để xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư
xây dựng cơ bản.
- Giao cơ
quan chuyên môn tham mưu ban hành kế hoạch giám sát, đánh giá dự án đầu tư công
do UBND cấp huyện giao chỉ tiêu kế hoạch.
2.3.
Trong việc đầu tư các khu tái định cư:
- Khi lập hồ
sơ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm và tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để nghiên cứu bố trí khu vực để
xây dựng các khu tái định cư cho các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân
sách theo nguyên tắc nơi tái định cư phải có hạ tầng bằng hoặc tốt hơn nơi ở
cũ. Xem xét hình thành nên các khu đô thị tái định để phục vụ người dân ổn định
cuộc sống.
- Yêu cầu
UBND cấp huyện triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các Khu tái định cư và Khu
đô thị tái định cư theo đúng quy định, trong đó cần lưu ý quá trình xây dựng đường
găng công việc từng dự án phù hợp với tiến độ bố trí tái định cư của các công
trình trên địa bàn, đặc biệt là các công trình trọng điểm để đảm bảo tiến độ giải
phóng mặt bằng, không làm ảnh hưởng tiến độ chung các dự án, công trình trọng
điểm.
3. Đối với các Ban Quản lý dự án: Cần
nâng cao năng lực của tổ chức và các cá nhân liên
quan, yêu cầu:
a) Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh: Củng cố, kiện toàn, nâng cao
năng lực của các Ban Quản lý dự án, các phòng ban và cá nhân liên quan nhằm đảm
bảo năng lực, kinh nghiệm và chuyên nghiệp hóa để triển khai thực hiện nhanh, đảm
bảo quy định đối với công tác lập hồ sơ chủ trương đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa
chọn nhà thầu lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng
công trình, thi công xây dựng công trình; công tác thẩm định dự án đầu tư, thẩm
định thiết kế và dự toán dự án, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
b. Giao Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định hiện
hành tổ chức thực hiện đánh giá lại tình hình hoạt động của các Ban Quản lý dự
án sử dụng vốn ngân sách tỉnh và vốn ngân sách cấp huyện trên cơ sở đó tham mưu
UBND tỉnh sơ kết đánh giá hiệu quả hoạt động, bình xét thi đua và đề xuất bổ
sung các mô hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án nhằm triển khai hiệu quả
các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn tiếp theo.
4. Đối với các cơ quan đơn vị liên quan cấp tỉnh:
a) Đối với
các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh:
Yêu cầu giao
đơn vị chuyên trách gắn với trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan dự
kiến được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để tổ chức lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án
theo quy định, trình duyệt hồ sơ đảm bảo chất lượng và chịu trách nhiệm về sự
phù hợp về quy hoạch của ngành trong việc đầu tư dự án.
b) Đối với
các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành theo Luật Xây dựng và Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Kịp thời
ban hành các văn bản của UBND tỉnh để triển khai các quy định trong việc thực
hiện Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn liên quan.
- Thực hiện
thẩm định dự án, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo đúng thời gian theo
yêu cầu của Luật Xây dựng. Tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh các chủ đầu tư trong
việc lựa chọn các tổ chức tư vấn thẩm tra dự án, thiết kế, dự toán; các tổ chức
tư vấn thẩm tra dự án, thiết kế, dự toán và các đơn vị thi công xây dựng không
đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.
c) Đối với
Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Đối với
lĩnh vực đất đai:
+ Xây dựng quy
chế phối hợp với UBND cấp huyện để thực hiện việc định giá đất, bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư đảm bảo nhanh, đúng quy trình để đẩy nhanh công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao đất sạch cho dự án.
+ Thực hiện
đảm bảo đúng thời gian và hướng dẫn, giải quyết các khó khăn vướng mắc của các
địa phương trong việc thực hiện công tác bồi thường theo quy định tại Quyết định
số 41/2019/QĐ-UBND ngày 16/10/2019 của UBND tỉnh.
- Đối với
lĩnh vực môi trường: Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của
dự án kịp thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để phê duyệt dự án đầu
tư xây dựng.
d) Đối với
Sở Tài chính:
- Tổ chức thẩm
định và hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc thẩm định các hồ sơ liên quan giá
thiết bị trong đầu tư xây dựng.
- Tổ chức thẩm
định giá đất nhanh, đúng quy trình để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng, kịp thời bàn giao đất sạch cho dự án.
- Yêu cầu
các đơn vị quyết toán dự án hoàn thành đúng thời gian. Tổng hợp danh sách các công trình quyết toán chậm và
làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan để tham mưu đề xuất UBND
tỉnh xử lý (nếu có).
đ) Đối với Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
- Thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại mục 1.
- Lập kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư dự án đầu tư công
do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch;
kiểm tra kế hoạch đầu tư công; tham mưu
thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện,
giải ngân; tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị xử
lý những tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện
không hết trách nhiệm, yếu năng lực
nhằm đảm bảo giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên.
5. Các vấn đề khác:
a) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra:
- Thanh tra
tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra các sở
chuyên ngành và Thanh tra cấp huyện cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác
thanh tra các dự án đầu tư từ ngân sách.
- Tăng cường
công tác giám định chất lượng công trình, giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần
chống thất thoát lãng phí trong đầu tư từ ngân sách.
b) Huy động các nguồn vốn để bổ sung kịp thời cho
các dự án có nhu cầu cấp bách:
Ngoài kế hoạch
đã giao đầu năm, lãnh đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp tập
trung đề xuất huy động các nguồn vốn sau đây:
- Tiếp tục
huy động các nguồn vốn đầu tư và vận động vốn xã hội hóa từ các cá nhân và tổ chức. Trong đó, UBND các địa
phương và các sở, ngành tích cực khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.
- Nguồn thu
tiền sử dụng đất: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa có
trách nhiệm rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án để tăng thu, bổ
sung nguồn vốn đầu tư phân cấp cho địa phương mình.
- Lưu
ý đối với vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập dành để đầu tư phải thực
hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; lập,
thẩm định và phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định
của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn.
Chỉ thị này
có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2020.
Chánh văn
phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, Lãnh đạo các đơn vị cơ sở chịu
trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, quá trình thực hiện
có vướng mắc thì báo cáo đến UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp đề
xuất xử lý kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2021./.