ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/CT-UBND
|
Lào Cai, ngày 15 tháng 12 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021
Năm 2021 là năm đầu thực hiện các mục
tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI; kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm (2021- 2025); tổ chức kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào
Cai (01/10/1991-01/10/2021); tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND
các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Để hoàn thành thắng lợi các mục
tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 theo Nghị quyết của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề ra, với
phương châm hành động “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm hoàn
thành cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao”.
Căn cứ nội dung Nghị quyết của HĐND tỉnh
về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và 5 năm 2021-2025; kế hoạch về đầu tư
công năm 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; dự toán
ngân sách địa phương năm 2021; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục phục
hồi kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao
1.1. Nhiệm vụ,
giải pháp tiếp tục phục hồi kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng
cao:
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp cùng các sở, ngành, địa phương:
- Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh
tế GRDP của tỉnh năm 2021, đảm bảo duy trì tăng trưởng trên 10%. Phối hợp
các cấp, các ngành đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi kinh tế kết hợp các
nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các nhiệm vụ, giải
pháp về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, các vấn đề về an sinh xã hội. Hoàn
thành trong tháng 1/2021.
- Thường xuyên rà soát, theo dõi sát
sao tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc
biệt là các chỉ tiêu kinh tế ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới tốc độ phát triển
chung của toàn tỉnh để đề xuất kịp thời các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng
đã đề ra, báo cáo UBND tỉnh vào ngày 25 tháng cuối mỗi quý.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; công bố quy hoạch và thực hiện quy hoạch sau
khi được phê duyệt.
(2) Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và
PTNT; Sở Giao thông vận tải - Xây dựng; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh căn cứ chức năng,
nhiệm vụ xây dựng kịch bản chi tiết và dự kiến các năng lực tăng thêm của
ngành, lĩnh vực nhằm hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao và nhiệm vụ
trọng tâm của tỉnh; hoàn thành trong tháng 01/2021.
(3) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính và các sở, ngành có liên quan: Tập trung hoàn thiện thủ tục, bố trí nguồn
lực khởi công một số dự án trọng điểm
thực hiện lĩnh vực đột phá về giao thông và du lịch dịch vụ như: Cảng hàng
không Sa Pa, cầu biên giới tại Bản Vược và hạ tầng kết nối, Cầu Phú Thịnh, và hạ
tầng giao thông kết nối du lịch Sa Pa, Y Tý (Bát Xát)...Việc tập trung nguồn lực
ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ khởi công các dự án này là cơ sở để thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
của cả giai đoạn 2021-2025; khơi thông các “điểm nghẽn”, khai thác tối đa các
tiềm năng, lợi thế để tạo động lực cho tăng trưởng; đẩy nhanh tiến độ các Dự án
ODA, Jica, Coét, dự án vay WB; đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo
chất lượng thực hiện các dự án chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai.
(4) Đối với các sở, ngành còn lại và
các địa phương:
- Đề xuất các giải
pháp hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã giao thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh trong tính toán phương án tăng trưởng và các giải pháp
để thực hiện.
1.2. Nhiệm vụ,
giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư:
(1) Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các chủ đầu tư:
- Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải
phóng mặt bằng (đặc biệt là địa bàn thành phố Lào Cai, thị
xã Sa Pa), công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý
nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công
trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải
ngân vốn đầu tư công đã giao. Trong đó: Đối với các dự án, công trình đã quyết
toán yêu cầu giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 đã giao trước ngày 30/6/2021.
Đối với các dự án, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng khẩn trương quyết
toán, giải ngân hết số vốn đã giao. Đối với dự án, công trình chuẩn bị hoàn
thành, chuyển tiếp yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục, nghiệm
thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các đơn vị có liên
quan. Đối với các dự án, công trình khởi công mới được giao kế hoạch vốn từ đầu
năm hoàn thành khởi công trước ngày 30/6/2021.
Trường hợp dự kiến không giải ngân hết
kế hoạch vốn giao: Đề xuất phương án cắt, giảm, điều chuyển vốn cho dự án khác
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 30/9/2021 để báo cáo
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
(2) Sở Kế hoạch và Đầu tư thường
xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo quy định. Tổng
hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư từ những
dự án không có khả năng giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn từ
các sở, ban, ngành, địa phương giải ngân chậm sang sở, ban, ngành, địa phương
có nhu cầu bổ sung vốn.
(3) Sở Tài chính tích cực, chủ động
quyết toán các dự án hoàn thành và đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện
đúng yêu cầu quy định về quyết toán dự án, đặc biệt là các dự án đã hoàn thành
đưa vào sử dụng từ những năm trước nhưng chưa quyết toán; đề xuất giải pháp
tháo gỡ kịp thời các khó khăn về thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư theo thẩm
quyền đồng thời đề xuất biện pháp, hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư còn tồn
đọng nhiều dự án công trình chậm quyết toán. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong việc rà soát, tổng hợp giao, điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2021.
1.3. Nhiệm vụ, giải
pháp cơ cấu các tổ chức tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng:
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào
Cai chủ trì: Điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; tăng
cường các giải pháp huy động vốn, mở rộng tín dụng đầu tư cho các chương trình,
dự án kinh tế trọng điểm, nhất là 18 Đề án trọng tâm của BCH Đảng bộ tỉnh Lào
Cai giai đoạn 2021-2025, các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người
dân, doanh nghiệp.
1.4. Nhiệm vụ,
giải pháp cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tập thể, kinh tế
tư nhân
a) Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà
nước:
(1) Sở Nông nghiệp và PTNT sắp xếp
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Văn Bàn và Công ty TNHH MTV
Lâm nghiệp Bảo Yên theo phương án tổng thể điều chỉnh sau khi được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. (2) Sở Tài chính chủ trì rà soát, tham mưu chỉ đạo hoạt động
của Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết và thoái vốn nhà nước
tại Công ty cổ phần du lịch dầu khí Sa Pa; Phối hợp các đơn vị liên quan tham
mưu việc giao tài sản từ các chủ đầu tư cho Công ty Cổ phần
Cấp nước tỉnh theo dõi, quản lý và vận hành; nghiên cứu bổ sung giá trị doanh
nghiệp khi xác định lại giá trị cổ phần hóa. (3) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
thực hiện phương án thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần
Môi trường đô thị Lào Cai, xây dựng phương án thoái vốn đối với Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai khi có hướng dẫn của
Trung ương.
b) Phát triển kinh tế tập thể
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu
văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chiến
lược phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2030; (2) Sở Nông nghiệp
và PTNT tiếp tục thực hiện chính sách đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học
về làm việc tại HTX; khuyến khích KTTT tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi
giá trị, mỗi xã một sản phẩm chủ lực, bền vững OCOP. (3) Liên minh HTX tỉnh Lào
Cai đẩy mạnh hỗ trợ các HTX vay vốn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
về Luật HTX; tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản trị HTX. (4) Các sở,
ngành tiếp tục đề xuất hỗ trợ KTTT, HTX bị ảnh hưởng của dịch covid-19; ứng dụng
tiến bộ KHCN, xúc tiến thương mại, khuyến công, xử lý vướng mắc về đất đai; hướng
dẫn, hỗ trợ các chính sách về thuế, BHXH, BHTN ...
c) Phát triển kinh tế tư nhân
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
tham mưu đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 164-CTr/TU ngày
16/10/2017 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế tư nhân. Phấn đấu năm 2021, số lượng
doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh tăng trên 10% so với năm 2020.
(2) Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất
kế hoạch 2021-2025 và thực hiện hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
(3) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố: Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối
với doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Đất
đai, Tài nguyên môi trường, Thuế, Hải quan, Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm
xã hội và thủ tục xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành
1.5. Nhiệm vụ,
giải pháp cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực
a) Lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn:
(1) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tham mưu kế hoạch thực hiện triển
khai Đề án phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới
tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021- 2025. Phát triển các sản phẩm chủ lực xuất khẩu; gắn
sản xuất nông nghiệp với dịch vụ du lịch sinh thái nông nghiệp; sản xuất theo
chuỗi giá trị, áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, GAP... để gia tăng giá trị;
tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia
súc, gia cầm; phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Phát triển kinh tế lâm
nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao chất lượng rừng; khai thác, bảo vệ
và sử dụng bền vững, hiệu quả diện tích rừng hiện có. Triển khai có hiệu quả
nhiệm vụ và giải pháp về xóa bỏ lán trại trong rừng phòng hộ, rừng tự nhiên.
- Tiếp tục tập trung xây dựng Nông
thôn mới, thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm. Phấn đấu
có thêm ít nhất 05 xã đạt chuẩn NTM, 25 thôn kiểu mẫu, 30 thôn nông thôn mới và
ít nhất 01 cấp huyện hoàn thành nông thôn mới trong năm 2021.
- Đẩy mạnh việc quy chủ rừng đối với
diện tích rừng hiện có, xác định rõ phân diện tích do nhà nước quản lý, diện
tích giao cho người dân quản lý gắn với việc sắp xếp lại các Công ty Lâm nghiệp (Bảo Yên, Văn Bàn). Đẩy mạnh xã hội hóa, hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng trong
năm 2021 để đến năm 2025 đủ tiêu chí khép tán che phủ rừng, đảm bảo hoàn thành
tiêu chí tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2025 là 60%.
(2) Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng
chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện quy hoạch đất ở gắn với sắp xếp dân cư
nông thôn đối với với tất cả các thôn, bản đến năm 2025 và năm 2030; đồng thời
đề xuất xây dựng cơ chế hỗ trợ và quản lý thực hiện đầu tư đối với các điểm dân
cư nông thôn.
(3) UBND các huyện, thị xã, thành phố
chủ trì:
- Chủ động lồng ghép các nguồn lực tại
địa phương để triển khai thực hiện các mô hình, dự án phát triển sản xuất nông
nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn.
- Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ
rừng và canh tác thảo quả dưới tán rừng tự nhiên đảm bảo theo tiến độ đã được
UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 2740/UBND-NLN ngày 19/06/2020; xây dựng phương
án, kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tự tháo dỡ các lều, lán phục vụ canh tác thảo quả dưới tán rừng tự nhiên trên địa bàn quản
lý.
- Giải quyết tình trạng làm nhà và
các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không phù hợp mục đích sử dụng đất
theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5544/UBND-TNMT ngày 02/12/2020.
b) Đối với lĩnh vực công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp:
(1) Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Hoàn thành đề án phát triển CN-TTCN,
hệ thống khu, cụm công nghiệp; hệ thống kết cấu hạ tầng năng lượng, điện lực, dự
trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt và hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại tỉnh Lào
Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thiện Đề án điều chỉnh khu
công nghiệp phía Tây thành phố về khu vực phù hợp để xây dựng
và phát triển khu công công nghiệp. Triển khai Đề án phát triển dịch vụ kinh tế
cửa khẩu tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025 là đột phá sau
khi được Tỉnh ủy Lào Cai phê duyệt.
- Chú trọng phát triển lĩnh vực chế
biến sâu các sản phẩm từ kim loại đồng, thép, hóa chất cơ bản; ưu tiên, hỗ trợ
phát triển công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến nông lâm sản, dược liệu, sản
xuất sản phẩm phục vụ khách du lịch. Tăng cường công tác quản lý hoạt động khai
thác khoáng sản; không để xảy ra sự cố, ô nhiễm môi trường.
- Tập trung kiểm tra, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ triển khai một số dự án công nghiệp trọng điểm như: (1) Nhà máy
luyện đồng Bản Qua; (2) Nhà máy Graphit Nậm Thi; (3) Nhà máy dây đồng tại Bản
Qua; (4) Nhà máy chế biến dược liệu tại Bát Xát; (5) Nhà máy chế biến gia súc,
gia cầm tại Phong Niên, Bảo Thắng; (6) Nhà máy chế biến chuối, dứa tại Lùng
Vai, Mường Khương; (7) 6 Dự án thủy điện dự kiến hoàn thành với tổng công suất
lấp máy 61,7 MW; (8) Dự án may mặc của Công ty TNHH Babeeni Việt Nam, công suất
3 triệu sản phẩm/năm.
- Kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy chế
biến sâu sản phẩm từ vật liệu đá; các nhà máy chế biến sâu
nông sản như quế, dâu tằm, chè...
(2) Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện thành phố, Công ty
Điện lực Lào Cai lồng ghép các chương trình, mục tiêu, vốn ODA bố trí đủ vốn để
triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiên đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn.
(3) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ
trì: Đôn đốc triển khai các dự án đầu tư tại các khu công nghiệp, khẩn trương
đưa các dự án vào hoạt động; đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại
các cửa khẩu; rà soát, nâng cao hiệu quả các khu, cụm công
nghiệp ... Đẩy mạnh và cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, ưu tiên và kêu gọi đầu
tư đối với những dự án đầu tư lớn gắn với chế biến sâu để
thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ khác; hoàn thiện quy hoạch
chi tiết khu vực từ Cầu Quang Kim đến Bản Qua.
(4) UBND các huyện, thị xã, thành phố
chủ trì: Đẩy mạnh phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp
tại địa phương, phấn đấu giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp thực hiện đạt vượt
10-20% kế hoạch tỉnh giao. Triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật các cụm
công nghiệp, kêu gọi đầu tư.
c) Lĩnh vực thương mại, xuất nhập
khẩu:
(1) Sở Công thương chủ trì:
- Quan tâm Dự án đầu tư xây dựng, cải
tạo nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào
Cai giai đoạn 2021-2025. Tham mưu thành lập cặp chợ biên giới. Triển khai thực
hiện Chính sách xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 -
2025
- Xây dựng và triển khai Đề án “Phát
triển logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và chính thức ký kết thỏa thuận khung về xây
dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho trái cây, nông sản Việt Nam vào thị trường
Trung Quốc
- Tiếp tục phối hợp với Sở GTVT-XD để
hoàn thiện thủ tục, quy trình xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực
biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) và nâng cấp Cửa khẩu phụ Bản
Vược, Cửa khẩu Mường Khương thành cửa khẩu song phương. Phối hợp với tỉnh Vân
Nam khảo sát, thỏa thuận kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Kim Thành -
Bắc Sơn đến 22 giờ hàng ngày (giờ Hà Nội). Làm việc, hội đàm với phía Trung Quốc
triển khai các biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu,
tiện lợi hóa thông quan.
- Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, UBND thành phố Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa: Nghiên cứu, đề xuất đề án phát
triển kinh tế đêm gắn với phát triển du lịch, nhất là tại các địa bàn thành phố
Lào Cai và thị xã Sa Pa.
(2) Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì:
Tập trung phát triển Khu kinh tế cửa khẩu. Kêu gọi thu hút
đầu tư hạ tầng đối với một số dự án đầu tư hạ tầng khu vực Kim Thành Bản Vược,
hạ tầng khu gia công chế biến Bản Qua; hạ tầng KCN xã Quang Kim, Huyện Bát Xát;
Trung tâm XTTM và Chợ Biên giới Kim Thành, Dự án Logicstics Quang Kim. Thường
xuyên cập nhật và thông báo tới các thương nhân quy định của phía Trung Quốc để
rút ngắn thời gian giao hàng hóa tại cửa khẩu.
(3) Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu
kinh tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, các cơ quan kiểm dịch, các sở, ngành
liên quan: Đẩy mạnh cải cách TTHC, phối hợp kiểm tra chung, rút ngắn thời gian
kiểm tra chuyên ngành, góp phần giảm thời gian và chi phí thông quan hàng hóa
... cho các doanh nghiệp, thương nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất
nhập cảnh; nắm bắt tốt thông tin phía Trung Quốc, hỗ trợ, tạo các điều kiện thuận
lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.
d) Lĩnh vực du lịch
(1) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì:
Triển khai thực hiện Chương trình
phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Ưu tiên triển khai các hạng
mục xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm cỡ quốc tế.
Tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch Bát Xát (trọng tâm là
Y Tý), Bắc Hà, Bảo Yên để mở rộng
không gian du lịch của tỉnh. Tổ chức thành công Festival tinh hoa Tây Bắc - Lào Cai - 2021 trong Chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc
mở rộng với thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung xúc tiến quảng bá du lịch tại các
đô thị lớn; Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Huế...; Ưu tiên thu hút
khách du lịch nội địa bằng các sự kiện du lịch nổi bật. Đẩy mạnh du lịch công vụ
gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo, tập huấn của các
ngành, các cấp nhằm kích cầu phục hồi dịch vụ du lịch.
Đẩy mạnh việc xây dựng và khai thác
các sản phẩm du lịch mới; du lịch công vụ gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện
hội nghị; hội thảo; tập huấn của các ngành, các cấp; các giải, sự kiện thể thao
quy mô quốc gia, quốc tế nhằm kích cầu, phục hồi dịch vụ du lịch; chú trọng
chuyển đổi số trong hoạt động du lịch
(2) Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý chặt chẽ nguồn thu ngân sách từ
hoạt động du lịch.
2. Huy động nguồn
lực cho đầu tư phát triển
a) Đẩy mạnh hoàn thành và triển
khai thực hiện quy hoạch tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông
Vận tải Xây dựng, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao
chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Triển khai xây dựng Quy hoạch
tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thiện các quy hoạch
chi tiết trong Khu Kinh tế cửa khẩu; quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa
Pa; quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết khu vực Y Tý; quy hoạch chung và
quy hoạch chi tiết dọc tuyến sông Hồng; quy hoạch chi tiết các Khu đô thị. Công
bố công khai, rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử và các
điểm quy hoạch, để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các tổ
chức, cá nhân; đồng thời trong quá trình triển khai phải tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các quy hoạch; kịp thời phát hiện và xử lý nhằm nâng cao
hiệu quả thực hiện các quy hoạch.
b) Tạo môi trường kinh doanh
thuận lợi, thu hút các thành phần kinh tế tham gia sản xuất kinh doanh, thúc đẩy
tăng trưởng
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh
các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực
tư nhân; hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao giá trị
gia tăng sản phẩm, dịch vụ thông qua phát triển các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
(2) Các sở, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết hồ
sơ đặc biệt là các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, thành lập doanh
nghiệp....Triển khai đồng bộ, có hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công. Hỗ
trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ
để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh: Dự án mở rộng nâng công suất nhà máy
luyện đồng Lào Cai; Dự án công viên vui chơi giải trí huyện Bát Xát (hạng mục
sân Golf); Dự án công viên văn hóa Mường Hoa (giai đoạn 1); Dự án tòa nhà hỗn hợp
tại Tiểu khu đô thị số 2 ...
c) Tập trung huy động và sử dụng
có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Phối hợp với Sở Tài chính tăng cường
công tác quản lý nhà nước về đầu tư; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn huy động;
cân đối, phân bổ, lồng ghép nguồn lực hợp lý. Triển khai thực hiện có hiệu quả
Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ngành; các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý nợ công; quản lý sử
dụng hiệu quả vốn vay, có phương án xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
cho UBND tỉnh phân bổ các nguồn vốn tập trung đầu tư hoàn thành dự án trọng điểm
thực hiện 02 lĩnh vực đột phá của tỉnh, các dự án chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái
lập tỉnh Lào Cai ...; các chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xây dựng nông
thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030; các dự án đầu
tư cho vùng cao, vùng nông thôn trọng tâm là cơ sở hạ tầng nông thôn.
- Tham mưu triển khai hợp tác và làm
việc chuyên đề với một số nhà đầu tư chiến lược của tỉnh như Tập đoàn Sun
Group, Bitexco, Gleximco, Vingroup, T&T, FLC... Đẩy mạnh và đổi mới phương
thức xúc tiến thu hút các dự án FDI đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo các hình thức như
PPP, BT, BOT...
(2) Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Phát
triển đất quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao quản lý để tăng cường
nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó chú trọng sử dụng hiệu quả nguồn lực
của các quỹ đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Xây dựng kết cấu
hạ tầng và phát triển đô thị:
(1) Sở Giao thông vận tải - Xây dựng
chủ trì:
- Đánh giá và rà soát các tiêu chí về
đô thị để cân đối bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát
triển kinh tế - xã hội tại các địa phương nhằm đáp ứng các tiêu chí và tiến độ
nâng cấp các đô thị trên địa bàn theo kế hoạch. Tập trung đầu tư xây dựng các
công trình trọng điểm, đảm bảo tiêu chuẩn cho thành phố Lào Cai đạt loại I, đô
thị Sa Pa đạt loại IV và đảm bảo bảo điều kiện làm việc của các phường mới thị
xã Sa Pa.
- Khởi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2021 các công trình xây dựng trọng
điểm nhằm tạo tiền đề cho các giai đoạn thực hiện 2 lĩnh vực đột phá của tỉnh,
như: Tập trung hoàn thành sớm công tác quy hoạch chi tiết tại Khu du lịch Quốc
gia Sa Pa và Khu du lịch Y Tý tạo cơ sở thu hút nguồn lực đầu tư. Công trình đường
BOT Lào Cai - Sa Pa; đường Bảo Xèo - Y Tý; tỉnh lộ 156; Nút giao Phố Lu. Các
công trình kè dọc Sông Hồng nhằm tạo cơ sở cho phát triển đô thị. Khởi công Cảng
hàng không Sa Pa. Cầu Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung
Quốc), Cầu Phú Thịnh, Cầu Làng
Giàng... Khởi công khu Đông Bắc Sa Pa; khu du lịch Hàm rồng; Công viên văn hóa
Mường Hoa và Trường Quốc tế. Thống nhất phương án kết nối, triển khai xây dựng
đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc
(tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Lập quy hoạch tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng
từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi (thành phố Lào Cai) để phát
triển du lịch và vận tải hàng hóa;
- Nâng cấp đường đến Trung tâm các xã
có tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống
và các sản phẩm hàng hóa....
(2) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính: Cân đối nguồn vốn tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật ở các khu quy hoạch,
đô thị, trọng tâm là thành phố Lào Cai, đô thị du lịch Sa Pa và Khu Kinh tế cửa
khẩu Lào Cai, khu công nghiệp, trung tâm các huyện... các công trình xây dựng
trọng điểm nhằm tạo tiền đề cho các giai đoạn thực hiện 2 lĩnh vực đột phá của
tỉnh. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA ...
4. Tăng cường quản
lý trong lĩnh vực tài chính, ngân sách:
(1) Cơ quan Thuế, Hải quan căn cứ chức
năng nhiệm vụ: Tăng cường quản lý thu, chống thất thu, buôn lậu, gian lận
thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế và các khoản thu đóng góp theo quy định;
đôn đốc thu đối với số thuế được gia hạn đến hạn phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan. Quản lý
chặt chẽ các khoản thu... Tiếp tục triển khai Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính
phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,
thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất.
(2) Sở Tài nguyên và Môi trường:
(i) Chủ trì đẩy nhanh tiến độ xây dựng
phương án giá đất trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét quyết định, làm cơ sở
thực hiện đấu giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo kế hoạch; tiếp tục
rà soát, xác định thời điểm thuê đất của các dự án thuê đất trên địa bàn tỉnh.
(ii) Chủ trì nghiên cứu, tham mưu cấp
có thẩm quyền quyết định sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách của tỉnh về khai
thác nguồn lực từ đất đai cho phù hợp với Luật Đất đai theo hướng đảm bảo vừa tạo
quỹ đất vừa có kế hoạch dài hạn trong việc huy động nguồn lực từ đất theo sát
giá thị trường, góp phần hình thành thị trường bất động sản được tổ chức, quản
lý hiệu quả. Đồng thời tiếp tục thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo hình
thức đấu giá để tăng nguồn thu từ đất đai, sử dụng đất có hiệu quả.
(iii) Đẩy mạnh thực hiện Dự án đo đạc
đất đai, lập bản đồ địa chính, thực hiện nhiệm vụ số hóa dữ
liệu đất đai; chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý quỹ đất
công đảm bảo hiệu quả.
(3) Sở Tài chính chủ trì: (i)
Xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định ngân
sách, phân cấp nguồn thu nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản
thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương, định mức phân bổ dự
toán chi thường xuyên ngân sách địa phương thực hiện trong giai đoạn 2022-2025;
(ii) Thực hiện các giải pháp để tăng nguồn thu NSNN trên địa bàn (tập
trung các giải pháp tăng thu nội địa); đẩy mạnh các giải pháp tăng nguồn thu từ
đất, cửa khẩu, du lịch, chống thất thu ngân sách, đặc biệt ở khu vực ngoài quốc
doanh... (iii) Đẩy mạnh triển khai sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà
nước theo quy định (đặc biệt là đối với các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp tại khu đô thị Lào Cai cũ); thực hiện bán đấu giá tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất, chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đối với
số nhà, đất dôi dư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đề tạo nguồn tài chính đầu
tư cơ sở hạ tầng.
(4) Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư phát triển,
UBND các huyện thành phố: Xây dựng kế hoạch chi tiết thu tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất năm 2021 báo cáo UBND tỉnh quyết định trong tháng 01/2021; đẩy nhanh
tiến độ thực hiện đấu giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ngay từ những tháng đầu
năm.
(5) Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách:
- Đẩy nhanh thực hiện nhiệm vụ và giải
ngân nguồn kinh phí trong phạm vi dự toán được giao, kể cả chi cho các chế độ
chính sách, nhiệm vụ, đề án theo chương trình mục tiêu.
- Quản lý chặt chẽ chi tiêu thường
xuyên, tiết kiệm triệt để trong chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, động thổ,
khởi công, khánh thành công trình, tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài
nước, kỷ niệm thành lập ngành; chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, phối
hợp với cơ quan tài chính các cấp thường xuyên rà soát các nhiệm vụ, dự toán được
giao nhưng không thực hiện hoặc đã hoàn thành nhưng còn dư kinh phí để điều chỉnh,
bổ sung dự toán cho các nhiệm vụ chi phát sinh, đột xuất nhưng chưa cân đối, bố
trí được kinh phí. Việc điều chỉnh, bổ sung dự toán chỉ được thực hiện khi có sự
đồng ý của cấp có thẩm quyền và đảm bảo phù hợp quy định của Luật Ngân sách nhà
nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công thông qua việc rà soát, hoàn thiện danh
mục dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và giá dịch vụ sự
nghiệp công; đẩy mạnh việc đấu thầu, đặt hàng dịch vụ sự
nghiệp công;
Từ năm 2021, yêu cầu UBND các huyện,
thị xã, thành phố trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và giá dịch vụ sự nghiệp
công sử dụng ngân sách do tỉnh ban hành để nghiên cứu, áp
dụng phương thức đặt hàng cho một số đơn vị sự nghiệp công lập, tạo chuyển biến
về nhận thức đối với đơn vị sự nghiệp, tăng cường tính tự chủ về tài chính, đẩy
mạnh các dịch vụ sự nghiệp để tăng thu, giảm dần phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.
- Nghiêm túc thực hiện các quy định về
quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
(6) Các cơ quan chủ trì thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, nhiệm vụ khác, ngay sau
khi được Trung ương giao dự toán năm 2021:
- Xây dựng phương án phân bổ đối với
các khoản kinh phí chi thường xuyên và kinh phí sự nghiệp thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, nhiệm vụ gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính xem xét thẩm định, báo cáo UBND tỉnh trình Thường trực HĐND
cho ý kiến để tổ chức thực hiện.
- Tích cực triển khai thực hiện dự
toán chi ngân sách được giao theo đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức theo quy định;
hạn chế tối đa việc trả lại nguồn vốn ngân sách trung ương và chuyển nguồn ngân
sách sang năm sau; thường xuyên phối hợp với cơ quan Tài chính, Kế hoạch theo
dõi tiến độ giải ngân các nguồn vốn, kịp thời tham mưu cho UBND cùng cấp các biện
pháp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn. Các cơ quan, đơn vị,
địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, đồng thời xem xét, đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ nếu để xảy ra việc chậm thực hiện các dự án, nhiệm
vụ dẫn đến phải hoàn trả nguồn vốn cho ngân sách trung ương.
(7) Các cấp chính quyền địa phương,
đơn vị dự toán thực hiện tạo nguồn cải cách tiền lương như sau:
- Nguồn cải cách tiền lương các năm
trước chưa thực hiện hết chuyển sang (nếu có).
- Ngân sách các cấp sử dụng nguồn
tăng thu để cải cách tiền lương, bao gồm:
+ 50% tăng thu ngân sách địa phương (không
kể số thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động
xổ số kiến thiết) dự toán cấp trên giao năm 2019 so với năm 2017.
+ 50% tăng thu ngân sách địa phương dự
toán cấp trên giao năm 2020 so với năm 2019 (không kể: thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết; tiền thuê đất một lần được
nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt
bằng; thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm
quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định;
thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện
ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ
môi trường đối với khai thác khoáng sản; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi,
công sản tại xã; thu tiền cho thuê, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước).
+ 50% tăng thu ngân sách địa phương dự
toán cấp trên giao năm 2021 so với năm 2020 (không kể: thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết; tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước
để bồi thường, giải phóng mặt bằng; thu từ xử lý
tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư
theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí sử dụng công
trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa
khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước
thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã; thu tiền cho thuê,
bán nhà thuộc sở hữu nhà nước).
+ 70% tăng thu ngân sách địa phương
thực hiện so với dự toán cấp trên giao năm 2020 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ
số kiến thiết; tiền thuê đất một
lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng; thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan
có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại
xã; thu tiền cho thuê, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước).
- Tiết kiệm 10% số chi thường xuyên (trừ
các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ). UBND cấp huyện khi phân bổ và giao dự toán cho ngân sách cấp xã phải
xác định dành tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2021; khi phân bổ và giao dự
toán cho các đơn vị trực thuộc không bao gồm khoản 10% tiết kiệm chi thường
xuyên này (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi đầu tư và chi
thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi
thường xuyên).
- Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để
lại theo chế độ năm 2021, riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập
sử dụng tối thiểu 35%.
5. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực gắn với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo; đẩy
mạnh đổi mới sáng tạo và phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ:
(1) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các cơ sở giáo dục: Tiếp
tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số
29-NQ/TU; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;
rà soát, đánh giá chương trình sách giáo khoa lớp 1, triển khai chương trình
sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6; xây dựng và triển khai quy hoạch mạng lưới trường,
lớp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lào
Cai); đánh giá hoạt động các trường phổ thông dân tộc nội trú; rà soát lại cơ sở
vật chất trường lớp học, nhà ở bán trú và các công trình phụ trợ; xây dựng trường
Quốc tế, xây dựng trung tâm ngoại ngữ đẳng cấp quốc tế.
(2) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp: Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm sát với thực tiễn; cung ứng
đủ nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các
doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động do tác động của dịch Covid-19. Tiếp tục tham
mưu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
(3) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp cùng sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy mạnh đổi mới
toàn diện cơ chế quản lý, hoạt động khoa học và công nghệ, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ. Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu,
ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ, chuyển giao ứng dụng các thành tựu
khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Chuyển đổi, xây dựng
và áp dụng ISO điện tử theo TCVN phiên bản ISO 9001:2015 vào hoạt động của các
cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Lào Cai. Thực hiện tốt
quy định quản lý nhà nước về hoạt động sở hữu trí tuệ, sáng kiến, bảo hộ nhãn
hiệu và hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào
Cai.
6. Phát triển văn
hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao đời sống nhân dân
6.1. Nhiệm vụ, giải pháp về phát
triển văn hóa, thể thao:
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ
trì:
- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Đề án Tổng thể phát triển thể lực,
tầm vóc con người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 tỉnh Lào Cai (Đề án 641); Đề án
Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam; Triển khai dự
án đầu tư công trình: Không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh giai đoạn 2021-2030.
- Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động
văn hóa, thể thao lớn: Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1991-2021), bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2021-2026, đăng cai tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc
thiểu số toàn quốc khu vực I và một số giải thể thao cấp Quốc gia tại tỉnh.
- Tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất
lượng Phong trào “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong
giai đoạn mới và “Phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Tiếp tục sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phục vụ phát triển
du lịch. Quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, ứng dụng khoa học
công nghệ và phương pháp huấn luyện tiên tiến vào phát triển
thể thao thành tích cao.
- Mở rộng hoạt động văn hóa, thể thao
phục vụ công tác giao lưu, đối ngoại. Tăng cường xã hội hóa hoạt động văn hóa,
thể thao. Quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao.
6.2. Nhiệm vụ, giải pháp về phát
triển Y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số
(1) Sở Y tế chủ trì: Tham mưu cho
UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị y tế theo hướng
đồng bộ, hiện đại. Tham mưu công tác tuyển dụng, tăng cường công tác đào tạo
nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Thực hiện tốt các chính sách thu hút,
đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức;
xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới CSSK toàn diện.
Nâng cao chất lượng công tác tiêm chủng; chăm sóc sức khỏe BMTE, dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc
biệt là tham mưu triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID
19. Triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu chương trình y tế - dân số. Đẩy mạnh
công tác dân số hướng tới mục tiêu dân số và phát triển... Phát triển dịch vụ y
tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh các tuyến, khắc phục tình trạng quá tải
bệnh viện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
(2) Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai chủ
trì, tham mưu UBND tỉnh về đề án bảo hiểm y tế toàn dân; mở rộng các đối tượng
tham gia BHXH, BHTN, BHYT, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người
tham gia BHYT hộ gia đình; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ
4 trên các lĩnh vực, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.
Nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kiểm soát chặt chẽ tình trạng lạm
dụng quỹ BHYT.
6.3. Nhiệm vụ, giải pháp về giảm
nghèo, an sinh xã hội
Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tham mưu triển khai có hiệu
quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Thực
hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, lao động, việc làm, giáo dục
nghề nghiệp và an sinh xã hội; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả tệ nạn xã hội,
góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ người dân gặp khó
khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị Quyết 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 và Nghị quyết
số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số
42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.
7. Tăng cường quản
lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì: (1)
Nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, tiếp tục hoàn thiện
các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường; (2) Lập Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, và thẩm
định quy hoạch sử dụng đất cấp huyện (2021-2030) và kế hoạch sử dụng đất năm
2021; (3) Thực hiện Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và
cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn huyện; (4) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn toàn tỉnh;
(5) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện tốt công tác quản lý đất lâm nghiệp, quy được chủ quản lý rừng;
rà soát, giải quyết tình trạng làm nhà và các công trình xây dựng trên đất không
phù hợp quyền sử dụng đất; (6) Thực hiện tốt công tác xác định giá đất; (7)
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặt
triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh...” (8)
Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH và Kế hoạch ứng
phó với BĐKH. Nâng cao hiệu quả công tác cấp phép hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi
trường. Kịp thời tham mưu giải quyết các điểm nóng về môi trường (Di chuyển dân
cư KCN Tằng Loỏng; khu tổ hợp đồng Sin Quyền); Tiếp tục
tham mưu đề xuất đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường. Tăng cường
công tác quản lý rác thải khu vực đô thị, nông thôn.
8. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng
chính quyền điện tử, phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
(1) Sở Nội vụ chủ trì: Tiếp tục tham
mưu cho tỉnh thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước,
đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW,
19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị định
107/2020/NĐ-CP , 108/2020/NĐ-CP , 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Hướng dẫn và thẩm định đề án vị trí việc làm các đơn vị sự nghiệp công lập
theo Nghị định 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính; phối hợp Văn phòng UBND tỉnh và các ngành, các địa phương đảm bảo Trung
tâm phục vụ Hành chính công hoạt động thực sự hiệu quả.
Tham mưu cho tỉnh tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm
kỳ 2021-2026.
(2) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì: Triển khai hiệu quả Chương trình chuyển đổi số Quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Thúc đẩy phát triển hạ tầng mạng viễn thông thế hệ mới, băng thông rộng trên địa
bàn tỉnh; phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng là hạ tầng chuyển phát và hạ
tầng Logistic để phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Phát
triển Trung tâm mạng thông tin (trung tâm dữ liệu) của tỉnh, Trung tâm giám
sát, điều hành thông minh. Tiếp tục triển khai nền tảng số, xây dựng cơ sở dữ
liệu, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Từng bước phát triển đô thị thông minh gắn với
chuyển đổi số trong các lĩnh vực trọng điểm, tại 1 số địa bàn ưu tiên phù hợp với
điều kiện thực tế (thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa), chuyển đổi số trong quản
lý cửa khẩu...
(3) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời, có hiệu quả khiếu nại,
tố cáo của công dân ngay tại địa phương, cơ sở khi mới phát sinh; đặc biệt quan
tâm giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài góp phần giữ vững an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
(4) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham
nhũng; chủ động khai thác sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin; thực hiện có
hiệu quả việc cung cấp, sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4, kết hợp việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại
trung tâm phục vụ hành chính công và qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp và người dân. Đề xuất và thực hiện các nội dung đổi mới của
ngành, lĩnh vực, địa phương theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo
số 79-TB/TU ngày 07/12/2020; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thị xã, thành phố nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh 16 nội dung đổi mới.
9. Củng cố quốc
phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối
ngoại và hội nhập quốc tế
(1) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì:
Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, gìn giữ biên giới hòa
bình, hữu nghị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để
phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn
dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân,
xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Lào Cai ngày càng vững chắc. Chủ động nắm chắc,
phân tích đánh giá chính xác tình hình, nhất là những diễn biến liên quan đến
lĩnh vực quân sự, quốc phòng an ninh; chuẩn bị đầy đủ mọi mặt, kịp thời xử trí
các tình huống, kiên quyết không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, nhất
là trên tuyến biên giới và các địa bàn trọng điểm về quốc
phòng an ninh.
Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan,
đơn vị đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, phát huy vai trò của Hội
đồng phối hợp cấp tỉnh, cấp huyện phổ biến các văn bản pháp luật của Trung
ương, chính sách của địa phương, thực hiện tốt các hoạt động PBGDPL cho cán bộ,
công chức, người lao động và Nhân dân.
(2) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo đảm an
ninh biên giới; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh hiệu quả với âm mưu, hoạt động
chống phá của các đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia; bảo vệ tuyệt đối an
ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng,
Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước, của tỉnh, kỷ
niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991-01/10/2021) và bầu cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Mở các đợt tấn công trấn
áp các loại tội phạm, nhất là đấu tranh, ngăn chặn kịp thời không để hình thành
băng, ổ, nhóm tội phạm trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ hộ khẩu tại các đô thị,
những dự án sử dụng nhiều lao động, quản lý vũ khí, vật liệu
nổ, công cụ hỗ trợ và ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều
kiện về an ninh, trật tự. Kiềm chế và
làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu
hộ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT.
(3) Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
chủ trì, tăng cường các biện pháp, chương trình, kế hoạch đồng bộ xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh
thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong đó, tập trung các
nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường thực hiện nhiệm vụ kép: Quản lý, bảo vệ
vững chắc biên giới gắn với phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19; Từng bước thúc
đẩy xây dựng hệ thống camera giám sát biên giới, hệ thống barie các khu vực cửa
khẩu quốc tế và các công trình kè bảo vệ bờ sông biên giới, mốc quốc giới; Củng
cố và phát huy các cơ chế hợp tác Biên phòng, ngoại giao
nhân dân hai bên biên giới với những nội dung, hình thức, biện pháp triển khai
hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế.
(4) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình,
kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng
(5) Sở Giao thông vận tải - Xây dựng
tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải, tăng cường kiểm tra, kiểm soát
tải trọng xe trên đường bộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với
người tham gia giao thông trên địa bàn về văn hóa giao thông và các quy định về
đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông. Phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục
đối với người tham gia giao thông.
(6) Sở ngoại vụ chủ trì: Thực hiện có
hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước,
góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền và an ninh biên giới, tạo môi trường thuận
lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế hợp
tác với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố trên tuyến
hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và trong Nhóm công
tác liên hợp giữa các tỉnh biên giới Việt Nam (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên,
Lai Châu) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Phối hợp thực hiện tốt công tác quản
lý biên giới, lãnh thổ trên địa bàn tỉnh. Kịp thời giải quyết các vụ việc phát
sinh, ổn định tình hình trật tự trị an trong khu vực biên giới. Tổ chức thực hiện
nghiêm túc nội dung các văn kiện về biên giới, lãnh thổ và Biên bản các phiên họp
của Ủy ban liên hợp biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
10. Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền, nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp chính
quyền, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố với các Ban Đảng, HĐND và
các cơ quan, tổ chức khác
a) Tiếp tục quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng bộ,
có trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thành
công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kiểm tra, thực hiện
nghiêm túc quy chế làm việc của UBND các cấp để vừa đảm bảo
chỉ đạo toàn diện, tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo.
b) Giữ vững mối quan hệ Đảng - Chính quyền - Đoàn thể quần chúng. Chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh; tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và phối hợp chặt
chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Đoàn thể quần
chúng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Thực hiện tốt quy định chế độ trách
nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị của nhà nước trong thi
hành nhiệm vụ, công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và việc
hướng dẫn chấp hành các quy định, pháp luật của Nhà nước. Chấn chỉnh kỷ luật
hành chính, tạo chuyển biến đồng bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến
huyện, thành phố và các đơn vị cơ sở; đề cao trách nhiệm, kỷ cương trong điều
hành, quản lý.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ
chức trong hệ thống chính trị nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; tăng
cường công tác giám sát các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Khuyến khích nhân dân tham gia đóng
góp ý kiến, giám sát về các chính sách và kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; đưa
thông tin đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời... tạo sự đồng thuận cao của
xã hội.
d) Đẩy
mạnh phong trào thi đua yêu nước: Kịp thời động viên
khen thưởng các cá nhân, đơn vị điển hình có cách làm sáng tạo trong tổ chức triển
khai thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất hoàn
thành tốt kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021.
e) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Đài Phát
thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai... đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm
các ngày lễ lớn, các sự kiện thời sự, chính trị nổi bật của tỉnh năm 2021. Định
hướng thông tin, xây dựng môi trường pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các
loại hình thông tin phát triển, đáp ứng nhu cầu tiếp cận, cách tiếp cận thông
tin của nhân dân. Tập trung thông tin tuyên truyền về đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn, đặc biệt là Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp,
tuyên truyền kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991-01/10/2021). Theo
dõi, nắm bắt kịp thời thông tin trên báo chí, trên mạng xã hội, có phương án xử
lý kịp thời, hạn chế thông tin xấu, độc.
Ứng dụng, đổi mới công nghệ, kết hợp
chặt chẽ các loại hình thông tin đáp ứng yêu cầu cung cấp, trao đổi thông tin của xã hội, nâng cao dân trí, tạo sự đồng thuận xã hội. Lựa
chọn thí điểm hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn
thông tại những địa phương đảm bảo điều kiện. Ký kết hợp tác truyền thông giai
đoạn 2021 - 2025 với các cơ quan báo chí trung ương, triển khai thực hiện các nội
dung về thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh của Lào Cai đến với bạn bè
trong nước và quốc tế.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chỉ thị này và Chương trình
công tác năm 2021 của UBND tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng Chương
trình công tác, giải pháp thiết thực để thực hiện kế hoạch năm 2021 của cơ
quan, đơn vị địa phương, ban hành trước ngày 20/01/2021 (Chương trình công
tác của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, theo dõi).
2. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình công
tác của UBND tỉnh năm 2021.
3. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố giao cụ thể các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021 cho các đơn vị trực
thuộc ngành, UBND các xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện, đồng thời
phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm, nhằm thực hiện thắng lợi các mục
tiêu kế hoạch năm 2021.
4. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện theo định
kỳ hằng tháng để UBND tỉnh xem xét chỉ đạo và đánh giá mức độ hoàn thành của từng
sở, ngành, địa phương./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính;
- TT: TU, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- VP Tỉnh ủy và các Ban Đảng;
- Các đơn vị thuộc Tỉnh ủy;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các đơn vị ngành dọc TW đóng trên địa bàn;
- Các DNNN trên địa bàn (TW, tỉnh);
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu VT, các CV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|