CHỈ THỊ
VỀ
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG
NĂM 2021
Năm 2021, là năm đầu thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025, năm diễn ra
nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13,
bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp… trong khi đó tình hình
chính trị, kinh tế, xã hội thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, đại dịch
Covid-19 toàn cầu vẫn có những diễn biến khó lường; Do đó nhiệm vụ trong năm
2021 là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, các cấp
chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Xác định đầu tư công là một
trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 trên địa bàn toàn
tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố;
các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án (sau đây gọi là các sở, ban, ngành và địa
phương) phải coi việc thúc đẩy giải ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và
nghiêm túc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải
ngân, cụ thể như sau:
1. Xác định việc đẩy mạnh thực
hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2021 của các cấp
ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực
hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh
đại dịch Covid-19.
Triển khai thực hiện nghiêm
túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Chỉ thị
số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và
nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -
2025; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm
vụ giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán
ngân sách nhà nước năm 2021; Công điện số 05/CĐ-BKHĐT ngày 10/6/2021 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư về đôn đốc phân bổ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu
tư công năm 2021; Văn bản số 972/UBND-KT1 ngày 9/2/2021 của UBND tỉnh về các
giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công. Chủ động có kế hoạch để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
quá trình triển khai thực hiện.
2. Khẩn trương phân bổ chi tiết
kế hoạch đầu tư công năm 2021 cho từng dự án theo quy định tại Quyết định số
2185/QĐ-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế
hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2021 theo đúng quy định pháp luật.
Trong đó UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thành việc giao chi tiết kế
hoạch đầu tư công năm 2021 và báo cáo kết quả phân bổ vốn đầu tư công năm 202 1
về UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021; Địa phương, đơn vị nào sau thời điểm trên
chưa phân khai chi tiết hết nguồn vốn được giao sẽ xem xét thu hồi về ngân sách
tỉnh.
3. Khẩn trương thực hiện công
tác chuẩn bị đầu tư các dự án đã có quyết định nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; các dự
án đã có quyết định chủ trương đầu tư để đủ điều kiện phân khai vốn và thực
hiện giải ngân theo quy định.
4. Khẩn trương xây dựng kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công,
các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh tại
Văn bản số 2841/UBND-KT1 ngày 23/4/2021.
- Tuân thủ quy định của pháp
luật về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.
- Phù hợp với chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của tỉnh và
quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Thực hiện đúng trách nhiệm và
quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý
và sử dụng vốn đầu tư công.
- Quản lý việc sử dụng vốn đầu
tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung,
đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực; không
để thất thoát, lãng phí.
- Bảo đảm công khai, minh bạch
trong hoạt động đầu tư công.
- Việc lựa chọn Dự án đầu tư
công trên cơ sở bám sát quan điểm, mục tiêu và 03 nhóm nội dung đột phá xác
định tại Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII để
triển khai cho năm 2021 cũng như cả giai đoạn 2021-2025.
- Tập trung đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm những lĩnh vực thực sự then chốt, thực sự tạo ra sự thay đổi,
tạo ra sự lan tỏa trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc
nói chung và cho từng phân khu, khu vực, địa phương trên địa bàn tỉnh nói riêng.
- Kiên quyết khắc phục tình
trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả và đảm bảo khắc phục tình trạng
cơ chế xin cho trong việc lựa chọn nội dung đầu tư cũng như phân khai, phân bổ
vốn đầu tư.
- Khuyến khích, xem xét đầu tư
dưới hình thức Công - Tư (PPP) nếu đảm bảo hiệu quả đầu tư.
5. Thường xuyên rà soát, kiểm
tra, đôn đốc không để xảy ra tình trạng tồn đọng vốn, tồn đọng hồ sơ giải quyết
các thủ tục đầu tư; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào
cuối năm. Chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có
phương án xử lý cụ thể, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án chậm
giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, bảo đảm hiệu quả vốn
đầu tư. Trong đó cần lưu ý một số nội dung sau:
- Các chủ đầu tư khẩn trương
thực hiện và hoàn thiện hồ sơ thanh toán các dự án phải thu hồi ứng trước; các
dự án phải thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án chuyển tiếp, hoàn
thành trong năm 2021. Các Ban QLDA và chủ đầu tư dự án khẩn trương nhập
dự toán cho các dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và
kho bạc (TABMIS).
- Đối với các dự án hoàn thành:
Tập trung hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà
thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ
quyết toán dự án.
- Đối với dự án chuyển tiếp
hoàn thành sau năm 2021: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi
công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn
thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu.
- Đối với dự án khởi công mới
năm 2021: Khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định, phê
duyệt và lựa chọn nhà thầu để sớm thi công công trình.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn
vướng mắc liên quan tới dự án thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị;
Kiến nghị các giải pháp tới cấp có thẩm quyền (nếu cần thiết) để được xem xét,
giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án đầu tư công.
- Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện và các Ban QLDA, chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công của từng dự án ; Rà soát các dự án đã được quyết định
nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư để đề xuất bố trí vốn
chuẩn bị đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Rà soát Kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2021 (bao gồm cả nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 kéo dài sang
thanh toán năm 2021); đề xuất phân khai chi tiết nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công
năm 2021 cò n lại và đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 không
có khả năng giải ngân kế hoạch vốn được giao cho các nhiệm vụ khác. Đối với
nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 kéo dài sang năm 2021 đến ngày
30/9/2021 không giải ngân hết sẽ xem xét thu hồi để bố trí cho các nhiệm vụ
khác có nhu cầu.
- Xử lý nghiêm các nhà thầu
chậm trễ trong thi công; thực hiện việc xử phạt vi phạm hợp đồng theo như hợp
đồng đã ký.
- Kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ
thanh toán khối lượng hoàn thành để thực hiện giải ngân theo quy định; nghiêm
cấm phát sinh nợ xây dựng cơ bản.
6. Các chủ đầu tư nghiêm túc
thực hiện việc đấu thầu qua mạng theo quy định; Báo cáo đánh giá giám sát đầu
tư đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu; Định kỳ hàng quý báo cáo UBND
tỉnh tình hình thực hiện khắc phục các kết luận của Kiểm toán nhà nước, các cơ
quan bộ, ngành trung ương.
7. Các sở quản lý công trình
xây dựng chuyên ngành: Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Công
thương:
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm định
dự án, báo cáo KTKT; thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự
toán. Trường hợp hồ sơ thiết kế, dự toán chưa đúng, chưa đủ theo yêu cầu phải
hướng dẫn ngay và hướng dẫn một lần để các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn bổ sung,
hoàn chỉnh theo quy định.
- Tiếp tục rà soát các thủ tục
về đầu tư xây dựng, linh hoạt kết hợp các thủ tục không cần thiết trong công
tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt.
- Thực hiện tốt công tác thanh
tra xây dựng chuyên ngành, đảm bảo các dự án được đầu tư đúng tiêu chuẩn, quy
chuẩn và chất lượng.
8. UBND các huyện, thành phố;
các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư dự án: đẩy nhanh tiến độ bồi thường
GPMB, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn công tác bồi thường GPMB, kịp thời bàn
giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo tiến độ. Để sớm có mặt bằng triển khai
thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; Các chủ đầu tư căn cứ vào nhu cầu
vốn thực hiện BT GPMB dự án, làm việc với Quỹ phát triển đất để được ứng vốn
thực hiện công tác BT GPMB.
9. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao kiểm tra,
đôn đốc tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 để kịp thời tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; Trường hợp vượt thẩm
quyền, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương án xử lý phù hợp, tạo điều
kiện thuận lợi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
10. Các sở, ngành, địa phương
theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên
quan đến các thủ tục về đầu tư công và giải ngân đầu tư công, kịp thời báo cáo
UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung
theo thẩm quyền.
11. Đề cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh khi để xảy ra chậm
trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 ở cơ quan, đơn vị
mình. Phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ trực tiếp theo dõi đối
với từng dự án; Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ theo
dõi triển khai dự án chậm, không hoàn thành kế hoạch.
Thủ trưởng các đơn vị chủ đầu
tư, các Ban Quản lý dự án: nếu đến 31/12/2021 không giải ngân hết kế hoạch vốn
được giao, không có lý do khách quan sẽ phải tổ chức kiểm điểm và chịu trách
nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là
một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ
chức, cá nhân được phân công theo dõi.
12. Giao các Phó Chủ tịch UBND
tỉnh:
- Chịu trách nhiệm toàn diện,
tuyệt đối trong việc đôn đốc, triển khai v à chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND
cấp huyện (thuộc lĩnh vực được giao) trong việc lựa chọn các dự án đầu tư theo
đúng nguyên tắc; cấp nào đầu tư thì cấp đó phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát
từng dự án (đặc biệt là những dự án khởi công mới). Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phải chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, lập danh sách, lập danh mục và phê duyệt
nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, đồng thời chủ động quyết định
phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo thẩm quyền sau khi báo cáo, thống nhất
với Chủ tịch UBND tỉnh.
- Sau khi đã ký phê duyệt nhiệm
vụ chuẩn bị đầu tư thì các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phải đôn đốc các chủ đầu tư
chuẩn bị và thực hiện đúng dự án đầu tư theo trình tự, thủ tục chủ trương đầu tư;
đồng thời chịu trách nhiệm đến giai đoạn ký, trình (Ban cán sự đảng UBND tỉnh,
Tỉnh ủy, HĐND tỉnh).
- Định kỳ 1 lần/tháng tập thể
lãnh đạo UBND tỉnh họp giao ban chuyên đề để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về đầu
tư công. Nội dung giao ban tập trung vào các vấn đề, như sau:
+ Tiến độ triển khai dự án;
+ Nghe các BQLDA báo cáo về
tình hình và tiến độ dự án, công trình;
+ Tiến độ giải ngân dự án;
+ Tiến độ quyết toán dự án hoàn
thành.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, các chủ đầu tư,
các ban quản lý dự án, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng ngân
sách nhà nước có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nội dung trên./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Chuyên viên NCTH;
- Lưu VT.
(Đ- b)
|
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|