ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số: 07/2009/CT-UBND
|
Tân
An, ngày 23 tháng 7 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM
TRA, GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ VÀ HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
Trong thời gian
qua việc triển khai thực hiện Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính
phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Thông tư 03/2003/TT-BKH ngày
19/5/2003 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn công tác giám sát, đánh giá đầu
tư; Nghị định 53/2007/NĐ-CP ngày 4/4/2007 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày
18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng;
Thông tư Liên tịch số 04/2006/TTLT-KH&ĐT-UBTWMTTQVN-TC ngày 4/12/2006 hướng
dẫn thực hiện Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng và Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11
ngày 29/11/2005 của Quốc hội; Nghị định 58/2008/NĐ-CP ngày 5/5/2008 của Chính
phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật
Xây dựng đã đạt được những kết quả nhất định.
Tuy nhiên công
tác tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa
bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập và chưa được quan tâm đúng mức. Số dự
án chưa được thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát đầu tư của cộng đồng
còn nhiều; tình trạng các dự án vi phạm thủ tục đầu tư, chậm tiến độ còn khá phổ
biến. Công tác kiểm tra về tình hình đấu thầu chưa được tổ chức, triển khai thực
hiện tốt.
Để quản lý và sử
dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước có hiệu quả, ngăn ngừa các biểu hiện
đầu tư dàn trải, chống thất thoát, lãng phí, UBND tỉnh yêu cầu các thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị, các chủ đầu tư, các tổ
chức, cá nhân và cộng đồng dân cư thực hiện nghiêm túc một số công việc sau
đây:
1. Tổ chức triển khai, thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư
theo Thông tư 03/2003/TT-BKH ngày 19/5/2003 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư .
a. Sở Kế hoạch
và Đầu tư là cơ quan đầu mối giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh, có
trách nhiệm:
- Đôn đốc, hướng
dẫn, kiểm tra các ngành, huyện, thị, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, nhà
thầu thực hiện giám sát, đánh giá các dự án đầu tư.
- Xây dựng và tổ
chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư do Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định đầu tư hoặc ủy quyền Sở Kế hoạch và Đầu tư quyết định đầu
tư.
- Tổng hợp,
theo dõi tình hình, lập báo cáo giám sát tổng thể đầu tư và báo cáo đánh giá
các dự án đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án
giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện giám sát,
đánh giá đầu tư.
b. Các sở, ban,
ngành tỉnh có trách nhiệm:
- Theo dõi, chỉ
đạo, đôn đốc, tổng hợp và tiến hành giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư, giám
sát, đánh giá các dự án thuộc sở, ban, ngành mình quản lý.
- Thực hiện chế
độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 6 tháng, năm gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch
- Đầu tư.
c. UBND các huyện,
thị có trách nhiệm:
- Theo dõi, đôn
đốc, tổng hợp và tổ chức công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án
thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của mình trên địa bàn (bao gồm giám sát đánh
giá tổng thể đầu tư và giám sát, đánh giá các dự án đầu tư trên địa bàn), báo
cáo 6 tháng, năm gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Chỉ đạo các
phòng, ban chức năng giúp việc triển khai giám sát, đánh giá đầu tư trên địa
bàn (phòng Tài chính -Kế hoạch là cơ quan đầu mối tổ chức triển khai thực hiện).
d. Các doanh
nghiệp, các Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án các
huyện, thị chủ động tự tổ chức, thực hiện giám sát, đánh giá các dự án đầu tư
do mình quyết định đầu tư hoặc thuộc quyền quản lý của mình. Lập báo cáo hàng
quí, 6 tháng, năm gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với dự án do tỉnh
quản lý) và UBND huyện, thị, phòng Tài chính -Kế hoạch huyện, thị (nếu là dự án
do huyện, thị quản lý).
e. UBND tỉnh,
UBND các huyện, thị không bố trí kế hoạch vốn năm sau nếu không có đầy đủ báo
cáo giám sát, đánh giá đầu tư năm trước và không điều chỉnh đầu tư đối với các
dự án không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư.
2. Tổ chức triển khai, thực hiện Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày
18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng và
Thông tư Liên tịch số 04/2006/TTLT-KH&ĐT-UBTWMTTQVN-TC ngày 4/12/2006 hướng
dẫn thực hiện Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng .
Cộng đồng dân
cư được giám sát đầu tư đối với các chương trình, dự án đầu tư có sử dụng vốn của
nhà nước (trừ các công trình thuộc diện bí mật Quốc gia, các công trình thuộc
diện an ninh, quốc phòng); các dự án đầu tư bằng nguồn vốn của cộng đồng hoặc bằng
nguồn vốn tài trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân cho xã; các dự án bằng nguồn
vốn khác.
Việc tổ chức thực
hiện giám sát đầu tư cộng đồng cần thực hiện theo yêu cầu sau:
a. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
Sở Tài chính xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tập huấn, tổ chức triển khai, tổng hợp
báo cáo kết quả giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh định kỳ 6
tháng, một năm gửi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
b. Sở Tài
chính: hướng dẫn việc lập dự toán, cấp phát, thanh toán và quyết toán kinh phí
của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo chế độ qui định hiện hành.
c. UBND các cấp:
phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc hướng dẫn các xã xây dựng
kế hoạch triển khai giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn; thực hiện công
khai hóa các thông tin có liên quan đến hoạt động giám sát, xem xét giải quyết
các vấn đề có liên quan đến công tác giám sát đầu tư cộng đồng, báo cáo cơ quan
cấp trên xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
d. Chủ thể tổ
chức giám sát đầu tư cộng đồng: Ban Thanh tra nhân dân tổ chức thực hiện giám
sát đầu tư của cộng đồng nếu có đủ thành viên cần thiết để tổ chức thực hiện
giám sát đầu tư của cộng đồng và có văn bản chính thức gửi Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc xã khẳng định việc tổ chức thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng. Trường
hợp Ban Thanh tra nhân dân không đảm nhận được công tác trên thì Ban Thường trực
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã chỉ đạo việc thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng
đồng. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng có quyền yêu cầu các cơ quan quản lý
nhà nước có thẩm quyền cung cấp các thông tin về qui hoạch, kế hoạch đầu tư, trả
lời các vấn đề thuộc phạm vi quản lý theo qui định của pháp luật; yêu cầu chủ đầu
tư, nhà thầu báo cáo, cung cấp thông tin và giải trình làm rõ những vấn đề mà cộng
đồng có ý kiến. Có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng, báo cáo của chủ đầu
tư, nhà thầu; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến
nghị của cộng đồng. Định kỳ 6 tháng, một năm Ban Giám sát đầu tư cộng đồng lập
báo cáo tổng hợp kết quả giám sát đầu tư của cộng đồng gửi Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc xã xác nhận trước khi gửi Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân
dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, Ủy ban Mặt trận tổ quốc cấp huyện và Sở Kế hoạch
và Đầu tư.
e. Các chủ đầu
tư: có trách nhiệm công khai hóa thông tin về quản lý đầu tư theo qui định của
pháp luật như: quyết định đầu tư, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tiến độ và kế
hoạch đầu tư, diện tích sử dụng đất, qui hoạch mặt bằng chi tiết và phương án
kiến trúc, đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư, phương án xử
lý chất thải và bảo vệ môi trường. Ngoài ra đối với các dự án sử dụng vốn nhà
nước và không thuộc diện bí mật quốc gia, chủ đầu tư còn có trách nhiệm công
khai hóa về nguồn vốn đầu tư và điều kiện tài chính của các nguồn vốn đầu tư,
các nhà thầu; đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn của cộng đồng hoặc bằng
nguồn vốn tài trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân cho xã thì chủ đầu tư còn
công khai hóa về các qui trình, quy phạm kỹ thuật, chủng loại và định mức vật
tư, kết quả nghiệm thu và quyết toán công trình; đối với các dự án đầu tư bằng
nguồn vốn khác thì chủ đầu tư còn công khai hóa về Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh và Giấy phép kinh doanh nếu có. Trả lời, giải trình, cung cấp các thông
tin theo qui định về quản lý đầu tư như đã nêu trên và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về những thông tin đã cung cấp.
g. Các nhà thầu:
có trách nhiệm trả lời, giải trình, cung cấp các thông tin về dự án thuộc phạm
vi trách nhiệm theo qui định của pháp luật khi cộng đồng yêu cầu; chịu trách
nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp phục vụ cho việc giám sát
đầu tư của cộng đồng.
3. Tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra về tình hình đấu
thầu theo qui định của Luật Đấu thầu và Nghị định của Chính phủ Hướng dẫn thi
hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng
Tiếp tục tăng
cường, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, tăng cường tính công
khai, minh bạch, cạnh tranh. Tuy nhiên để nâng cao tính hiệu quả của công tác đấu
thầu, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực lựa chọn nhà thầu, tăng
cường hậu kiểm (kiểm tra) là một trong những biện pháp hữu hiệu để đánh giá việc
thực thi pháp luật về đấu thầu của các đơn vị thực hiện đấu thầu (chủ đầu tư,
bên mời thầu, tổ chuyên gia đấu thầu...và cả nhà thầu), trong thời gian tới cần
thực hiện như sau:
a. Sở Kế hoạch
và Đầu tư là đơn vị đầu mối quản lý về đấu thầu, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra về
đấu thầu đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên cho mục tiêu đầu
tư phát triển và các dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm duy trì
hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
Thu thập, tổng
hợp, theo dõi thông tin liên quan, xem xét, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị
của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự
án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án các huyện, thị. Đối với các vấn đề phát sinh
vượt thẩm quyền cần đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý.
Tiến hành kiểm
tra về đấu thầu thường xuyên theo kế hoạch hàng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu).
b. Các sở, ban,
ngành tỉnh, UBND huyện, thị, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chuyên ngành,
Ban Quản lý dự án các huyện, thị có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng tháng về kết
quả đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu về cơ quan đầu mối quản lý về đấu thầu
(Sở Kế hoạch và Đầu tư) đảm bảo nội dung báo cáo, số liệu đầy đủ, trung thực và
kịp thời. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến nội dung kiểm tra khi có thông
báo của cơ quan kiểm tra.
4. Hủy bỏ các văn bản của UBND tỉnh như sau:
a/ Công văn số
3591/CV-UB ngày 10/9/2003 của UBND tỉnh về việc thực hiện công tác giám sát,
đánh giá đầu tư.
b/ Quyết định số
661/2004/QĐ-UB ngày 11/3/2004 của UBND tỉnh về việc ban hành qui chế giám sát
nhân dân đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.
5. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hướng dẫn thực
hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động tích cực thực
hiện quyền giám sát đầu tư của cộng đồng theo qui định của Quy chế giám sát đầu
tư của cộng đồng; phối hợp với các cơ quan có liên quan giám sát, kiểm tra việc
quản lý sử dụng kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng, đảm bảo sử dụng
đúng mục đích, đúng chế độ qui định và hiệu quả. Lập báo cáo tình hình tổ chức
và hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn.
UBND tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; các chủ đầu
tư dự án; Giám đốc các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án các
huyện, thị xã; các nhà thầu nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu báo cáo kịp
thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh xem xét, giải quyết ./.
Nơi nhận :
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục Kiểm tra VB QPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UB Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Ban QLDA chuyên ngành;
- Ban QLDA các huyện, thị;
- Phòng NCTH;
- Lưu: VT, So KHĐT, T.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Dương Quốc Xuân
|