ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Bình Định, ngày
09 tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
DO TỈNH QUẢN LÝ NĂM 2024
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 về giao kế hoạch
đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại
Công điện số 11/CĐ-BKHĐT ngày 12/12/2023; đồng thời, nhằm hoàn thành thắng lợi
các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công
năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
và nâng cao chất lượng công trình là một trong những nhiệm vụ, giải pháp rất
quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Giám đốc các Sở; thủ trưởng các Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn năm 2024 khẩn trương,
nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau
đây:
A. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
I. Mục
đích
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu
tư công. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của các Sở, ban
ngành, địa phương và các chủ đầu tư trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giao nhiệm vụ phân công lãnh đạo
chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án ngay từ đầu năm, nhất
là các dự án trọng điểm của Tỉnh, các Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện
cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các
cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, nâng cao chất lượng
công trình.
II. Yêu cầu
Các Sở, ban, ngành, địa phương
và các chủ đầu tư tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng,
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu
tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024, nhằm thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội năm 2024. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất
lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục được những khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân; có giải pháp phù hợp với tình
hình thực tế và yêu cầu công việc.
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa
phương cần trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể; kiểm soát chặt
chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu đã được duyệt,
bảo đảm hiệu quả đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án; nâng cao chất lượng
công tác lựa chọn tư vấn, nhà thầu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự
án. Chủ động chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý những vướng mắc hoặc
đề xuất kịp thời cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.
Tiếp tục xác định kết quả giải
ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ năm 2024 của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan được Thủ tướng
Chính phủ quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023
về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 20241.
B. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
I. Mục
tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Mục tiêu phấn đấu giải ngân đạt
100% tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2024. Trong đó, đến hết quý II/2024 đạt trên
40%, hết quý III/2024 đạt trên 60%; đến hết quý IV/2024 đạt trên 90% (riêng kế
hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2024 đạt 100%)
và đến hết ngày 31/01/2025 phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch vốn
năm 2024.
II. Công
tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ
công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn
thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2024, trực tiếp làm việc với các Sở,
Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư để kiểm tra đôn
đốc, đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành
công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2024, nhất là các dự án thuộc Chương trình
mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm; giải quyết các tồn tại, vướng mắc
trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND
tỉnh theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công theo
lĩnh vực được phân công; kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong đầu tư
công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
III. Nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu tổ chức thực hiện, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
năm 2024
1.
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các chủ đầu tư cần quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh thực hiện giải
ngân vốn đầu tư công; chủ động rà soát và báo cáo các vướng mắc trong quá trình
triển khai thực hiện, như sau:
a) Đối với các dự án hoàn
thành, chuyển tiếp: tập trung tối đa nguồn lực, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, tổ chức nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn đầu tư công ngay
khi có khối lượng; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn
thành gửi cơ quan tài chính thẩm tra, trình phê duyệt theo thẩm quyền.
b) Đối với các dự án khởi công
mới: đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà
thầu tư vấn và thi công, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, phấn đấu lựa
chọn được nhà thầu triển khai thi công trong quý I năm 2024.
c) Đối với các dự án ODA: khẩn
trương liên hệ chặt chẽ với các cơ quan trung ương để hoàn thiện thủ tục đầu tư
hoặc điều chỉnh thỏa thuận vay để sớm hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo điều kiện
triển khai dự án; Rà soát lại nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2024 để đề xuất
điều chuyển kế hoạch vốn (nếu có); đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng thời
gian quy định và theo cam kết với nhà tài trợ.
d) Các Sở, ban, ngành, các chủ
đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ trong việc triển
khai thực hiện thủ tục đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, kế hoạch lựa
chọn nhà thầu; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng;
tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc để các cấp có thẩm quyền kịp thời
tháo gỡ.
2.
Rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024:
Căn cứ tình hình thực hiện, giải
ngân kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn
năm 2024, cụ thể như sau:
a) Trong quá trình triển khai
thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các đơn vị có liên
quan thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chuyển (cắt giảm, bổ
sung) kế hoạch vốn năm 2024 (ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, vốn nước
ngoài) của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án không có khả năng giải
ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2024 sang các dự án có khả năng giải
ngân cao, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ.
b) Việc điều chuyển kế hoạch vốn
năm 2024 giữa các dự án thực hiện các đợt điều chỉnh chính trên cơ sở các Quyết
định giao kế hoạch vốn của UBND tỉnh (Quyết định số 4565/QĐ-UBND ngày
08/12/2023 và các Quyết định phân bổ chi tiết, điều chỉnh, bổ sung khác của
UBND tỉnh), cụ thể như sau:
- Đợt 1: Rà soát, thu hồi,
điều chuyển vốn của dự án đến ngày 31/5/2024 có kết quả giải ngân như sau:
+ Đối với các dự án hoàn thành
trước năm 2024: xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn đối với các dự án có
tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất
và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông
báo nguồn).
+ Đối với các dự án chuyển tiếp:
xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân
dưới 40% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số
kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
+ Đối với các dự án khởi công mới
chưa lựa chọn được nhà thầu để triển khai sẽ xem xét điều chuyển một phần kế hoạch
vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt.
- Đợt 2: Rà soát, thu hồi,
điều chuyển vốn của dự án đến ngày 31/7/2024 có kết quả giải ngân như sau:
+ Đối với các dự án hoàn thành
trước năm 2024: xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn đối với các dự án có
tỷ lệ giải ngân dưới 80% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất
và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông
báo nguồn).
+ Đối với các dự án chuyển tiếp:
xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân
dưới 60% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số
kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
+ Đối với các dự án khởi công mới:
xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân
dưới 40% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số
kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
- Đợt 3: Rà soát điều chỉnh
kế hoạch vốn của các dự án không còn khả năng giải ngân thanh toán năm 2024, thời
gian rà soát trước ngày 31/10/2024.
Ngoài các đợt điều chỉnh trên,
trong năm tùy thuộc tiến độ thực hiện, kết quả giải ngân thanh toán các nguồn vốn
được giao sẽ thực hiện điều chỉnh khi thấy cần thiết để đảm bảo thực hiện hiệu
quả kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.
c) Trường hợp đến hết ngày
31/01/2025, các Sở, ban, ngành, địa phương không giải ngân hết kế hoạch đầu tư
công 2024 được giao và các chương trình, dự án không thuộc trường hợp được phép
kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2025 theo quy định tại khoản
1 Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/04/2020 của Chính phủ, Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc cắt giảm
kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh tương ứng với số
vốn không giải ngân hết, không được kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân và bị
hủy dự toán theo quy định tại khoản 4 Điều 44 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày
06/4/2020 của Chính phủ và UBND các địa phương tự cân đối ngân sách cấp mình để
bố trí cho phần kế hoạch vốn bị cắt giảm.
d) Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở
Tài chính và các chủ đầu tư cung cấp kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về
số liệu giải ngân của các chương trình, dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm
căn cứ rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn.
đ) Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm
quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án giải ngân thấp sang các dự
án khác có khả năng giải ngân cao và các dự án có nhu cầu bổ sung vốn; Đồng thời,
xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng nhiệm vụ, dự
án do đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư để tăng cường đẩy nhanh tiến độ giải
ngân vốn đầu tư công năm 2024.
3.
Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 được phép kéo
dài sang năm 2024:
Căn cứ văn bản cho phép kéo dài
thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 sang năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ, HĐND tỉnh, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án đúng tiến độ
đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trong thời hạn được phép kéo dài
thời gian thực hiện và giải ngân. Người đứng đầu đơn vị, địa phương chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án không giải ngân hết, bị hủy
dự toán kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài đã được cấp thẩm quyền cho phép. Các chủ
đầu tư, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố tự cân đối nguồn vốn để bố trí cho
các dự án đã được giao kế hoạch nhưng không giải ngân hết nguồn vốn này.
4.
Tập trung thực hiện hoàn thiện thủ tục, hồ sơ:
a) Sở Tài chính thực hiện kiểm
tra nội dung phân bổ vốn đầu tư và kịp thời nhập dự toán chi đầu tư phát triển
(bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis; thực hiện thẩm
tra, quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
b) UBND các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư
phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis
theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân
nguồn vốn đầu tư khi có khối lượng hoàn thành; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn
thành ngay sau khi công trình đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường xử lý nợ
xây dựng cơ bản ở tất cả các cấp ngân sách.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh: Chỉ đạo
các phòng nghiệp vụ trực thuộc và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố
thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thanh toán vốn đầu tư
công theo đúng quy định hiện hành trong đó ưu tiên thanh toán, giải ngân điện tử
trên nền tảng số, đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện cho chủ đầu tư; giải quyết
thanh toán ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn tối
đa 03 ngày làm việc, không để dồn vào các tháng cuối năm; phối hợp chặt chẽ với
chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.
d) Chủ đầu tư các dự án:
- Tuân thủ đúng quy định về hồ
sơ thanh toán, tạm ứng, thu hồi tạm ứng tại các Điều 9, 10, 11, 12 và 14 Nghị định
số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán,
quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ
tạm ứng, thanh toán; trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng
được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn khối
lượng thanh toán vào cuối năm.
- Rà soát các khoản tạm ứng vốn
đầu tư quá hạn để có biện pháp xử lý thu hồi dứt điểm, tránh tình trạng nợ tạm ứng
quá lâu, không đúng hợp đồng đã ký kết, không có khối lượng, quy trách nhiệm bồi
hoàn nếu vi phạm hợp đồng. Chủ động phối hợp và gửi danh sách nhà thầu có số dư
tạm ứng quá hạn sang Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch, nếu nhà thầu có khối lượng
thanh toán của các công trình khác thì đề xuất cấp có thẩm quyền cấn trừ thu hồi
vốn kịp thời.
- Xây dựng bản tiến độ giải
ngân theo tháng và cam kết giải ngân gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và
Đầu tư) trước ngày 31/01/2024 để theo dõi điều hành và xét thi đua cuối năm.
5.
Chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác
giải ngân vốn đầu tư công năm 2024:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động
tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc hỗ trợ giải ngân cấp tỉnh
(nếu cần thiết) để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải
ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành của các đơn vị và địa
phương.
b) Sở Tài chính chủ trì, đôn đốc
các đơn vị thu, đảm bảo nguồn vốn (nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất và xổ số
kiến thiết) theo các nghị quyết của HĐND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tham gia ý kiến kịp thời trong quản lý vốn đầu tư công năm 2024
(phân bổ, điều chỉnh kế hoạch vốn) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Các Sở quản lý xây dựng công
trình chuyên ngành của tỉnh (Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an
tỉnh…) đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu
tư, thiết kế - dự toán công trình do mình thẩm định; tăng cường công tác quản
lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng, chất lượng công trình theo chức năng,
nhiệm vụ và quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và giải quyết
khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu
tư, thiết kế dự toán công trình cho cấp huyện và các Ban quản lý chuyên ngành.
Trong quá trình thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo những
khó khăn, vướng mắc để có chỉ đạo tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện
dự án.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan
kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác
thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục về môi trường đối với các dự án đầu
tư công theo đúng quy định; đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan rà soát, kiểm tra và xử lý toàn bộ việc cấp giấy phép khai thác mỏ, đảm bảo
cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm,
dự án quan trọng quốc gia theo các quy định của Chính phủ; tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh giải quyết kịp thời các trường hợp vượt thẩm quyền.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan xây dựng và
hoàn thiện Phần mềm Quản lý, vận hành và khai thác thông tin kế hoạch đầu tư
công trung hạn và hằng năm để quản lý, theo dõi tình hình thực hiện, giải ngân
kế hoạch của từng chương trình, dự án của từng chủ đầu tư, qua đó có giải pháp
cụ thể thúc đẩy tiến độ giải ngân chung của tỉnh.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá
xây dựng kịp thời bảo đảm theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số
10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ làm cơ sở điều chỉnh giá gói thầu,
tổng mức đầu tư dự án; đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung quy hoạch kịp thời
các điểm khai thác mỏ đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thi công dự án.
g) UBND các huyện, thị xã,
thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư (thẩm
định, phê duyệt) của dự án theo phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh; phối hợp chặt
chẽ các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ
tái định cư và giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn.
h) Các cơ quan chủ quản thực hiện
các Chương trình MTQG của tỉnh: Thường xuyên tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các
đơn vị, địa phương, chủ đầu tư về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn
Chương trình MTQG được giao kế hoạch năm 2024, đặc biệt là kế hoạch vốn năm
2023 được phép kéo dài sang năm 2024; tăng cường lồng ghép các nguồn vốn, đảm bảo
sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải,
trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
6.
Đẩy mạnh chế độ báo cáo, giám sát tình hình thực hiện, giải
ngân vốn đầu tư công 2024:
a) Các chủ đầu tư thực hiện
nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công 2024 và kế hoạch vốn 2023 kéo dài (nếu có) theo đúng biểu mẫu quy định được
Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn và trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư
công (đối với nguồn vốn trung ương hỗ trợ) định kỳ hàng tháng (ngày 20 của
tháng), hàng quý (ngày 20 tháng cuối của quý) hoặc đột xuất khi có yêu cầu để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Thông tin, số liệu báo cáo kết quả giải
ngân vốn đầu tư công năm 2024 phải thống nhất với thông tin, số liệu cập nhật
trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công. Đối với các dự án có tỷ lệ giải
ngân thấp, phải nêu rõ nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc; trường hợp không đảm bảo tiến độ giải ngân phải kịp thời đề xuất điều chuyển
kế hoạch vốn cho các dự án khác có nhu cầu.
b) Các Chủ đầu tư, Kho bạc Nhà
nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện nghiêm chế độ báo cáo quy định
tại khoản 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ
quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
c) Định kỳ hàng tuần, Kho bạc
nhà nước tỉnh tiếp tục duy trì báo cáo chi tiết tình hình thực hiện giải ngân tất
cả các dự án về Sở Kế hoạch và Đầu tư, (bao gồm cả file mềm) để theo dõi, tổng
hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo cụ thể.
d) Các đơn vị chủ quản được
giao kế hoạch năm 2024, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải
ngân cho UBND tỉnh và Trung ương theo quy định.
7.
Nâng cao chất lượng công trình:
Các cấp, các ngành, các cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan quán triệt và triển khai nghiêm túc theo
nội dung, tinh thần của Văn bản số 9653/UBND-KT ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về
thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên
địa bàn tỉnh.
8.
Gắn công tác giải ngân với công tác thi đua khen thưởng
và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các chủ đầu tư định kỳ công khai số liệu về tỷ lệ giải ngân tổng
vốn đầu tư công năm 2024 của từng Sở, ban, ngành, và các chủ đầu tư trên cổng
thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
b) Sở Nội vụ căn cứ kết quả giải
ngân của các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư và xem xét kết quả giải ngân dự án
đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ
năm 2024 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi để bình chọn các danh hiệu
thi đua, hình thức khen thưởng hàng năm. Đồng thời xem xét, tham mưu UBND tỉnh
thực hiện nghiêm việc xử lý các cá nhân, tổ chức cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ
giao và giải ngân kế hoạch vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định
số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư căn cứ theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và phối
hợp thực hiện Chỉ thị này, trong đó tập trung:
1. Xây dựng kế hoạch giải ngân
vốn đầu tư công năm 2024 của ngành, địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo
chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó xây dựng, đăng ký kế hoạch giải ngân chi tiết
theo từng tháng đối với từng dự án, công trình, hạng mục công trình do đơn vị
làm chủ đầu tư, quản lý dự án, phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các
đơn vị trực thuộc, chuyên viên theo dõi từng công trình để tăng cường trách nhiệm,
đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo từng dự án; định kỳ gửi báo
cáo về UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính) để theo dõi, chỉ
đạo và xem xét, đánh giá kết quả công tác cuối năm.
2. Quy định trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn
diện trước Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
3. Các chủ thể tham gia hoạt động
xây dựng trên địa bàn tỉnh quán triệt nội dung, tinh thần của Văn bản số
9653/UBND-KT ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp nâng cao
chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện
các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản
trên địa bàn tỉnh.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng
UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các chủ đầu tư thực hiện Chỉ thị này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và
đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP, CV;
- Lưu: VT, K1.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|
1 Phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2024 đạt tối
thiểu 95% kế hoạch được giao; tỷ lệ giải ngân là một trong các tiêu chí quan trọng
để xem xét, đánh giá xếp loại cuối năm đối với cán bộ, công chức.