VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 338/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 9 năm 2019
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN ỦY BAN QUỐC
GIA VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ VỚI CÁC BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ, CHÍNH
QUYỀN ĐIỆN TỬ BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Ngày 23 tháng 7 năm 2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử
đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (sau đây gọi
tắt là Ủy ban) với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện
tử Bộ, ngành, địa phương. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng thường trực Chính
phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các đồng chí thành
viên Ủy ban, các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ,
ngành, địa phương và Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban.
Sau khi nghe Báo cáo của Văn phòng Chính phủ, bài
trình bày của Bộ Thông tin và Truyền thông, tham luận của các Bộ, cơ quan: Công
Thương, Giao thông vận tải, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm Xã
hội Việt Nam, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cà Mau, Tây Ninh, Thừa Thiên
Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; ý kiến phát biểu của các Phó Thủ tướng
tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban đã kết
luận như sau:
1. Biểu dương, đánh giá cao vai trò của Văn phòng
Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành, địa phương, Tổ công
tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính
phủ điện tử; hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp công nghệ
thông tin trong nước đã sẵn sàng tiếp cận, thử nghiệm các công nghệ tiên tiến
trên thế giới để áp dụng triển khai các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử và
sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, chuyên gia trong nước, quốc tế.
2. Với quyết tâm cao cùng sự chỉ đạo quyết liệt của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến
trong nhận thức và quá trình triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, gắn kết chặt chẽ giữa cải
cách hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp
làm trung tâm.
Việc triển khai bước đầu đã đạt được một số kết quả
tích cực như: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm
2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ
điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết
số 17/NQ-CP). Nghị quyết này đã được các Bộ, ngành, địa phương quán triệt và
tích cực triển khai. Cùng việc thiết lập cơ quan chỉ đạo liên ngành ở trung
ương là Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, tại Bộ, ngành, địa phương đã
thành lập các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử.
Khung pháp lý đồng bộ về xây dựng Chính phủ điện tử từng bước hoàn thiện, cơ chế
đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin dần được tháo gỡ. Đưa vào vận hành Trục
liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan
trong hệ thống hành chính nhà nước. Một số cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm,
tài chính, đất đai... được quan tâm triển khai. Việc cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp tục được tăng cường. Công tác bảo đảm an toàn, an
ninh đã được cải thiện. Kinh phí phục vụ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử
được quan tâm bố trí một phần.
Mặc dù vậy, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện
tử nói chung và Nghị quyết số 17/NQ-CP nói riêng còn tồn tại, hạn chế: Một số
nhiệm vụ triển khai chưa đáp ứng được tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, còn tình trạng xin lùi thời hạn, chưa chủ động trong thực hiện;
thiếu sự lãnh đạo tập trung trong xây dựng Chính phủ điện tử dẫn đến tình trạng
đầu tư trùng lặp, lãng phí, thiếu đồng bộ tại một số Bộ, ngành, địa phương; các
văn bản tạo hành lang pháp lý cho xây dựng Chính phủ điện tử chưa được ban hành
(quy định về định danh, xác thực điện tử; về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu;
về bảo vệ dữ liệu cá nhân); tiến độ xây dựng một số hệ thống thông tin làm nền
tảng phát triển Chính phủ điện tử còn chậm, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư; số lượng dịch vụ công trực tuyến nhiều nhưng tỷ lệ phát sinh hồ sơ
thấp, hiệu quả chưa cao; còn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh, an toàn thông tin, lộ
lọt bí mật nhà nước; việc bố trí ngân sách cho xây dựng Chính phủ điện tử còn gặp
nhiều khó khăn.
3. Xây dựng Chính phủ điện tử là vấn đề mới và khó,
nếu không có quyết tâm thay đổi tư duy, phương thức làm việc từ truyền thống
sang môi trường điện tử thì khó thành công. Tầm nhìn xây dựng Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm an toàn thông tin,
an ninh mạng, có sự tiếp nối, kế thừa giữa các cấp độ, giai đoạn phát triển.
Xác định phương châm triển khai xây dựng Chính phủ điện tử là thiết thực, hiệu
quả, không hình thức, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng
của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử,
bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau. Thực chất xây dựng Chính phủ điện tử là
giải quyết 4 mối quan hệ, trong đó có 2 mối quan hệ bên ngoài giữa Chính phủ với
người dân, doanh nghiệp và 2 mối quan hệ bên trong giữa các cơ quan nhà nước với
nhau và giữa cơ quan nhà nước với cán bộ, công chức, phải làm tốt mối quan hệ
bên trong mới làm tốt được mối quan hệ bên ngoài.
Mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử là cung cấp
thông tin, dịch vụ công trực tuyến dựa trên nền tảng số cho cá nhân, tổ chức được
thuận tiện mọi lúc mọi nơi và tăng cường sự giám sát của nhân dân vào quá trình
ra quyết định của chính quyền; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy
hành chính nhà nước, sự công khai, minh bạch, góp phần phòng, chống tham nhũng,
về cách làm, cần tận dụng tối đa các công nghệ mới, bài học kinh nghiệm quốc tế,
tập trung xây dựng các nền tảng dùng chung, kết nối, liên thông các hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh hiệu quả quản trị, chia sẻ dữ liệu, bảo đảm
dữ liệu phải được chuẩn hóa trước khi chia sẻ giữa các cơ quan nhà nước, tăng
cường công tác đào tạo, truyền thông.
Trong bối cảnh ngân sách có hạn, việc lựa chọn
doanh nghiệp đầu tư xây dựng các hệ thống thông tin và cho nhà nước thuê lại là
giải pháp phù hợp, đồng thời phát huy được vai trò của các doanh nghiệp Việt
Nam vào xây dựng Chính phủ điện tử. Việc đặt hàng doanh nghiệp đầu tư cần có đầu
bài, tiêu chí ràng buộc rõ ràng, ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, đủ
năng lực kỹ thuật, tài chính, đã có kinh nghiệm triển khai thực tiễn các dự án
công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử và phải bảo đảm an toàn thông tin, không
lộ lọt dữ liệu, bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hơn
nữa tinh thần khẩn trương, hành động quyết liệt xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ
tướng Chính phủ giao các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tập
trung vào một số nhiệm vụ sau:
a) Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa
Bình chỉ đạo Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư.
b) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam
- Chỉ đạo, xem xét, quyết định các vấn đề, công việc
thường xuyên của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, trực tiếp chỉ đạo hoạt động
toàn diện của Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam,
Phó Chủ tịch Ủy ban và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban xem
xét, giải quyết những vấn đề lớn và quan trọng. Chủ trì phiên họp Ủy ban trong
tháng 11 năm 2019 để đánh giá kết quả triển khai xây dựng Chính phủ điện tử trước
khi thực hiện sơ kết Nghị quyết số 17/NQ-CP vào tháng 12 năm 2019.
- Chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban chuẩn bị xây
dựng chiến lược phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
2030, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020.
- Chỉ đạo hoàn thiện Đề án về giải pháp kết nối,
chia sẻ dữ liệu và tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin tại các Bộ, ngành,
địa phương.
c) Các Bộ, ngành, địa phương
- Nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của
Chính phủ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP và Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia
về Chính phủ điện tử 6 tháng cuối năm 2019, đặc biệt cần khẩn trương hoàn thành
các nhiệm vụ đã quá hạn. Các Ban Chỉ đạo cần phát huy vai trò chỉ đạo, điều phối
việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử tại Bộ, ngành, địa phương
mình; kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các giải pháp thúc đẩy việc
triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, hiệu quả.
- Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ
công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm các chức năng
theo quy định, kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và sớm ban hành
quy chế quản lý, vận hành các hệ thống này. Đồng thời, rà soát quy trình, hồ sơ
thực hiện thủ tục hành chính để thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 theo các danh mục Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt giai đoạn
2017-2019, ưu tiên làm trước các dịch vụ công thiết yếu và nâng cấp chất lượng
dịch vụ đang cung cấp theo hướng thân thiện với người dùng. Chủ động nghiên cứu
giải pháp, số hóa giấy tờ và thực hiện chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thủ tục hành
chính của Bộ, ngành, địa phương mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục
hành chính.
d) Văn phòng Chính phủ làm đúng theo chức năng nhiệm
vụ được giao, không làm thay chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tập
trung nguồn lực xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia và đưa vào vận hành trong
tháng 11 năm 2019; trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về thực hiện thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử trong tháng 12 năm 2019.
đ) Bộ Thông tin và Truyền thông phát huy vai trò,
chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ
điện tử. Hàng năm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác giúp
việc Chủ tịch Ủy ban đánh giá rủi ro và đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro
trong quá trình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.
- Tập trung xây dựng Nghị định về định danh và xác
thực điện tử và Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phù hợp với thực
tiễn, thuận lợi khi triển khai, trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019. Chịu
trách nhiệm trước Chính phủ về việc quản trị dữ liệu, xây dựng chiến lược quốc
gia về quản trị dữ liệu, quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương
trong quản trị, khai thác dữ liệu... để bảo đảm dữ liệu là nguồn tài nguyên
quan trọng cho chuyển đổi số và nền kinh tế số.
- Xây dựng danh sách các nền tảng dùng chung của
Chính phủ điện tử và phương án đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin để triển
khai các hạng mục này, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2019.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng,
Ban Cơ yếu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Quy chế phối hợp
trong hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên mạng phù hợp với tình
hình thực tiễn, hoàn thành trong năm 2019.
e) Bộ Công an tập trung xây dựng Nghị định về bảo vệ
dữ liệu cá nhân, trình Chính phủ trong quý I năm 2020 và sớm trình Thủ tướng
Chính phủ Đề án về bảo đảm an ninh mạng trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện
tử. Ưu tiên và huy động các nguồn lực hợp pháp trong triển khai xây dựng Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
g) Bộ Nội vụ tập trung xây dựng Nghị định thay thế
Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác
văn thư, trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019.
h) Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính
phủ giải pháp huy động nguồn lực để triển khai các dự án xây dựng Chính phủ điện
tử.
i) Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban không làm
thay chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành, địa phương; thường xuyên theo dõi,
đôn đốc Bộ, ngành, địa phương thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử. Kịp thời báo cáo, tham
mưu Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và
xử lý các trường hợp chậm triển khai.
k) Về vấn đề an toàn, an ninh mạng, người đứng đầu
các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức tín dụng, tài
chính nhà nước thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị
số 14/CT-TTg ngày 07 tháng 6 năm 2019 về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an
ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam.
Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Thông tin và Truyền
thông, Ban Cơ yếu Chính phủ tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ bảo
đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử; giám
sát nghiêm ngặt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin về vấn đề
an toàn thông tin, an ninh mạng, không được để lộ lọt dữ liệu, bí mật nhà nước.
Ngược lại, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản hệ thống
thông tin về công tác này.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan
biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCp, các PTTg (để b/c);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đồng chí thành viên UBQG về CPĐT;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KSTT (2). Trung
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|