ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/2022/QĐ-UBND
|
Thành phố
Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN PHỤC VỤ CÔNG TÁC CỨU NẠN, CỨU HỘ VÀ
NHẮN TIN CẢNH BÁO THIÊN TAI QUA MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Viễn thông ngày 23 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Phòng, chống thiên tai
và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày
06 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Viễn thông;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày
14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày
18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực
lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP
ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 154/2020/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày
06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng, chống thiên tai
và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai
và Luật Đê điều;
Căn cứ Thông tư số 17/2012/TT-BTTTT
ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định việc tổ
chức và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng,
chống thiên tai;
Căn cứ Thông tư số 08/2018/TT-BCA ngày
05 tháng 3 năm 2018 của Bộ Công an về quy định chi tiết một số điều của Nghị định
số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng
phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Thông tư số 17/2019/TT-BTTTT
ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 17/2012/TT-BTTTT ngày 05 tháng 11 năm 2012 của
Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc tổ chức và đảm
bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên
tai;
Căn cứ Thông tư số 149/2020/TT-BCA
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Công an về quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị
định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa
cháy;
Căn cứ Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế phối hợp
tìm kiếm, cứu nạn trên biển và trong vùng nước
cảng biển;
Căn cứ Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo
và truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 52/2021/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế làm
việc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông tại Tờ trình số 61/TTr-STTTT ngày 14 tháng 12 năm 2022, thẩm định
của Sở Tư pháp tại Báo cáo số 3695/BC-STP-VB ngày
11 tháng 8 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy
trình
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ và nhắn tin
cảnh báo thiên tai qua mạng thông tin di động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh.
Điều 2. Hiệu lực thi
hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 10 tháng 01 năm 2023 và thay thế Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 03
tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy
trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ và nhắn tin
cảnh báo thiên tai qua mạng thông tin di động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh.
Điều 3. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố, Giám đốc Công an Thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông, Thủ trưởng các Sở - ban - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn
vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: các PCT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
-
Văn
phòng Thành ủy;
- Thành viên BCH PTDS-PCTT TKCH TP;
-
Các đoàn thể Thành phố;
- Các Báo, Đài TP;
- VPUB: các PCVP;
- Các Phòng NCTH, TTTH, TTCB;
- Lưu:
VT,
(KT-P.Loan) D.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
QUY
TRÌNH
VỀ
TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN PHỤC VỤ CÔNG TÁC CỨU NẠN, CỨU HỘ VÀ NHẮN TIN CẢNH
BÁO THIÊN TAI QUA MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Kèm
theo Quyết định số 52/2022/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm
2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng điều chỉnh
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy trình này quy định cơ chế tiếp nhận
và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ và nhắn tin cảnh báo thiên
tai qua mạng thông tin di động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh của tổng đài
điện thoại Công an Thành phố (113, 114), Sở Y tế (115), Ban Chỉ huy Phòng thủ
dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và các đơn vị
thông tin di động.
2. Đối tượng điều chỉnh
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ
và nhắn tin cảnh báo thiên tai qua mạng thông tin di động trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh.
Điều 2. Hình
thức lưu trữ thông tin
1. Thông tin cuộc thoại
Nội dung thông tin các cuộc gọi điện
thoại phải được ghi nhận, lưu vào hệ thống tổng đài, sổ trực của các đơn vị
chuyển tin và nhận tin khi thực hiện Quy trình này, bao gồm:
a) Số điện thoại, tên của người yêu cầu
cứu nạn cứu hộ.
b) Thời gian bắt đầu và kết thúc cuộc
gọi.
c) Nội dung cuộc thoại.
d) Số tổng đài điện thoại được chuyển
tiếp đến (khi thực hiện chuyển tiếp thông tin cho tổng đài khác).
2. Thông tin văn bản, fax, tin nhắn
SMS, thư điện tử (email)
Nội dung thông tin chuyển tiếp, tiếp
nhận xử lý bằng văn bản, fax, tin nhắn SMS, email của các đơn vị khi thực hiện
Quy trình này phải được ghi nhận, lưu vào hệ thống máy tính, tập hồ
sơ của các đơn vị chuyển tin và nhận
tin và thể hiện các nội dung sau:
a) Số văn bản đến, thời gian nhận được
văn bản.
b) Văn bản fax, thời gian nhận được
fax.
c) Nội dung tin nhắn SMS, thời gian thực
hiện gửi và nhận tin nhắn SMS.
d) Nội dung email, thời gian thực hiện
gửi và nhận email.
3. Thông tin liên hệ các đơn vị có
liên quan
a) Việc tiếp nhận và phản hồi giữa các
đơn vị được thực hiện thông qua địa chỉ, số điện thoại cố định, số điện thoại
di động, số fax, địa chỉ thư điện tử do các đơn vị liên quan cung cấp.
b) Sở Thông tin và Truyền thông có
trách nhiệm thống kê, cập nhật, bổ sung danh sách thông tin liên hệ các đơn vị
có liên quan hàng năm hoặc khi các đơn vị có thay đổi thông tin liên hệ để
thông báo cho các đơn vị liên quan biết phối hợp triển khai theo Quy trình.
Chương II
TIẾP
NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CỨU NẠN, CỨU HỘ
Điều 3. Tiếp
nhận, lưu và xử lý thông tin
1. Tiếp nhận và phân tích thông tin
Khi có thông tin do cá nhân, đơn vị gọi
đến tổng đài điện thoại 113, 114, 115 hoặc Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố thì các đơn vị thực hiện các nội
dung sau:
a) Ghi nhận và phân tích thông tin được
cung cấp.
b) Trường hợp nội dung cuộc gọi phù hợp
với chức năng thực hiện của từng đơn vị thì tiến hành thực hiện theo quy trình
xử lý nội bộ của đơn vị.
c) Trường hợp nội dung cuộc gọi thuộc
chức năng xử lý của đơn vị khác thì nhân viên trực tổng đài tiến hành chuyển tiếp
thông tin cuộc gọi đến đơn vị có trách nhiệm xử lý lĩnh vực chuyên ngành, cụ thể:
Tổng đài điện thoại 113: an ninh trật
tự.
Tổng đài điện thoại 114: cứu nạn cứu hộ,
phòng cháy chữa cháy.
Tổng đài điện thoại 115: lĩnh vực cấp
cứu y tế.
2. Lưu thông tin tiếp nhận
Nội dung các cuộc gọi và thông tin
chuyển tiếp được lưu trữ theo quy định tại Điều 2 quy trình này.
3. Phân loại chuyển tiếp thông tin cứu
nạn cứu hộ
Trong trường hợp nội dung cuộc gọi yêu
cầu cứu nạn cứu hộ thì nhân viên trực tổng đài tiến hành chuyển tiếp thông
tin cuộc gọi đến Công an Thành phố theo tổng đài điện thoại 114.
Điều 4. Chuyển tiếp
thông tin cuộc gọi yêu cầu cứu nạn cứu hộ
Tùy theo điều kiện trang thiết bị hạ tầng
kỹ thuật tại từng đơn vị mà nhân viên trực tổng đài thực hiện một trong hai
phương án chuyển tiếp thông tin yêu cầu cứu nạn cứu hộ như sau:
1. Phương án A: Chuyển tiếp thông tin
trong trường hợp chưa đảm bảo kết nối liên thông các tổng đài điện thoại.
Trong trường hợp tổng đài điện thoại của
đơn vị chưa đảm bảo kết nối trực tiếp với tổng đài điện thoại của đơn vị khác
thì nhân viên trực tổng đài thực
hiện việc chuyển tiếp thông tin như sau:
a) Hình thức cung cấp thông tin
Sử dụng tổng đài điện thoại của đơn vị
để gọi điện thoại chuyển tin trực tiếp cho Công an Thành phố theo tổng đài điện
thoại 114.
Sử dụng fax để chuyển tiếp thông tin
yêu cầu cứu nạn cứu hộ cho Công an Thành phố.
b) Nội dung thông tin chuyển tiếp
(theo Phụ lục 1)
Số thuê bao điện thoại, tên của người
có yêu cầu cứu nạn cứu hộ.
Thời gian nhận cuộc gọi yêu cầu cứu nạn
cứu hộ.
Cung cấp đầy đủ lại nội dung do người
yêu cầu cứu nạn cứu hộ cung cấp.
2. Phương án B: Chuyển tiếp thông tin
trong trường hợp đảm bảo kết nối liên thông các tổng đài điện thoại
Nhân viên trực tổng đài thực hiện các
thao tác (trên điện thoại/ máy tính) tiến hành chuyển tiếp thông tin cuộc gọi
yêu cầu cứu nạn cứu hộ đến Công an Thành phố theo tổng đài điện thoại 114.
3. Lưu trữ thông tin
Nội dung thông tin thực hiện chuyển tiếp
theo phương án A hoặc phương án B đều phải được lưu trữ theo quy định tại Điều
2 Quy trình này.
Điều 5. Xử lý thông
tin và triển khai thực hiện cứu nạn cứu hộ
1. Khi nhận được thông tin yêu cầu cứu
nạn cứu hộ từ hệ thống tổng đài điện thoại 114, Công an Thành phố tiếp nhận và
phân tích xử lý thông tin được cung cấp để triển khai lực lượng theo quy
trình cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo kịp thời, chính xác tình hình cho Ban
Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ. Nội dung
thông tin chuyển tiếp được lưu trữ theo quy định tại Điều 2 Quy trình này.
2. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự -
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố căn cứ theo các quy định thực
hiện chuyển tin để tổ chức, điều hành, chỉ huy cho các tổ chức lực lượng cứu nạn,
cứu hộ và các cá nhân có trách nhiệm qua thiết bị fax, điện thoại, tin nhắn.
Các tổ chức, cá nhân khi nhận được thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự
- Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố có trách nhiệm phải phản
hồi thông tin. Tất cả các
thông tin fax, điện thoại, tin nhắn gửi đi và thông tin phản hồi của các đơn vị
phải được ghi nhận, sao lưu vào hệ thống của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự -
Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố theo quy định tại Điều 2 Quy trình này.
3. Trong quá trình xử lý các sự cố tai
nạn, cứu nạn, cứu hộ cần định vị thuê bao di động bị nạn thì Ban Chỉ huy Phòng
thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Công an Thành
phố thực hiện theo các bước tại Chương III của Quy trình này.
4. Trong trường hợp sự cố, tai nạn vượt
quá khả năng xử lý (sự cố lớn, thảm họa, khu vực vùng biển xa bờ...), Công an
Thành phố khẩn trương báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố để tổ chức điều hành, chỉ huy các lực lượng cứu
nạn, cứu hộ triển khai phương án ứng phó theo quy định.
Điều 6. Báo cáo và kết
thúc xử lý thông tin
Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ cứu nạn
cứu hộ, Công an Thành phố gửi báo cáo bằng fax, điện thoại, tin nhắn SMS đến
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố; sau đó gửi báo cáo chính thức bằng văn bản.
Chương III
PHƯƠNG
ÁN ĐỊNH VỊ THUÊ BAO DI ĐỘNG PHỤC VỤ CÔNG TÁC CỨU NẠN, CỨU HỘ
Điều 7. Xác định các trường
hợp cần cung cấp thông tin định vị thuê bao di động
Khi nhận được thông tin cứu nạn cứu hộ,
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố, Công an Thành phố phân tích thông tin yêu cầu cứu nạn, cứu hộ để ra quyết
định cần định vị thuê bao di động phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ.
Điều 8. Ban Chỉ huy
Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Công an
Thành phố cung cấp cho doanh nghiệp thông tin di động
1. Nội dung thông tin (theo Phụ lục 5)
Số thuê bao di động cần được định vị.
Cung cấp các thông tin khác về thuê
bao di động (như giới hạn vị trí địa lý: vùng biển gần bờ, vùng cửa biển, sông
lớn,...).
2. Các hình thức cung cấp thông tin
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố hoặc Công an Thành phố chuyển tiếp
thông tin số thuê bao di
động cần định vị cho các doanh nghiệp thông tin di động bằng:
a) Điện thoại thông báo.
b) Tin nhắn SMS.
c) Fax công văn hoả tốc (bắt buộc).
d) Gửi công văn hoả tốc (bắt buộc - có
thể gửi sau khi đã thực hiện định vị thuê bao).
Điều 9. Doanh nghiệp
thông tin di động thực hiện định vị thuê bao
Sau 5 phút kể từ khi nhận được
thông tin, doanh nghiệp thông tin di động phải điện thoại, tin nhắn SMS, fax (bắt
buộc), thư điện tử, công văn hỏa tốc thông báo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự -
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố hoặc Công an Thành phố biết
đã nhận được thông tin (theo Phụ lục 6) và khẩn
trương thực hiện yêu cầu định vị thuê bao.
Điều 10. Doanh nghiệp
thông tin di động báo cáo về thông tin định vị
Sau 15 phút kể từ khi nhận được thông
tin, doanh nghiệp thông tin di động phải cung cấp cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân
sự - Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố hoặc Công an Thành phố thông tin định
vị thuê bao.
Đối với trường hợp không thể định vị
thuê bao di động đã được yêu cầu, các doanh nghiệp thông tin di động cũng báo
cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố, Công an Thành phố biết để kịp thời xử lý.
1. Thông tin định vị thuê bao di động
(theo Phụ lục 7)
a) Số thuê bao.
b) Thời gian nhận tin.
c) Thông tin khu vực vùng phủ sóng phục
vụ thuê bao: tọa độ, vị trí, địa chỉ, bán kính phủ sóng của trạm thu phát sóng
thông tin di động (trạm BTS) đang quản lý thuê bao di động cần định vị.
d) Thời gian thực hiện định vị.
e) Thông tin khác (họ tên, tuổi, địa
chỉ, số điện thoại nhà,...).
g) Cung cấp thêm các nội dung khác khi
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố hoặc Công an Thành phố yêu cầu (toạ độ vị trí thông tin tại các thời điểm
sau đó...).
2. Hình thức báo cáo
a) Điện thoại thông báo.
b) Tin nhắn SMS.
c) Fax công văn hoả tốc (bắt buộc).
d) Email cung cấp thông tin.
e) Công văn hoả tốc (bắt buộc - có thể
gửi sau khi đã gửi trực tiếp thông tin định vị thuê bao).
3. Các đơn vị phải đảm bảo sử dụng và
lưu trữ thông tin thuê bao di động phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ theo quy định
của pháp luật.
Điều 11. Thời điểm kết
thúc cung cấp định vị thông tin thuê bao di động
Các doanh nghiệp thông tin di động
hoàn thành nhiệm vụ sau khi cung cấp thông tin định vị thuê bao di động cho Ban
Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
hoặc Công an Thành phố như quy định tại Điều 10 cho đến khi hết yêu cầu.
Chương IV
NHẮN
TIN CẢNH BÁO THIÊN TAI QUA MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG
Điều 12. Xác định
phát tin cảnh báo thiên tai
1. Các trường hợp phát tin cảnh báo
thiên tai
Khi có thông tin dự báo thiên tai xảy
ra, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố quyết định phát tin cảnh báo thiên tai và giao Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự
- Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố biên tập chuyển nội dung thông tin cảnh báo thiên
tai cho các doanh nghiệp thông tin di động khẩn trương tổ chức nhắn tin đến các
thuê bao di động đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.
2. Các trường hợp thực hiện nhắn tin cảnh
báo
a) Bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực
tiếp đến Thành phố Hồ Chí Minh.
b) Động đất ảnh hưởng trực tiếp đến
Thành phố Hồ Chí Minh.
c) Sóng thần có khả năng ảnh hưởng trực
tiếp đến Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Đối tượng nhận được tin nhắn cảnh
báo
Các thuê bao di động đang hoạt động
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 13. Ban Chỉ huy
Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố chuyển
tin cho các doanh nghiệp thông tin di động
1. Nội dung tin nhắn khẩn cấp (theo Phụ lục 8)
a) Hình thức định danh tin nhắn: “PCTT
TP.HCM” (Phòng chống thiên tai Thành phố Hồ Chí Minh).
b) Bão/ áp thấp nhiệt đới dự kiến sắp
đổ bộ Thành phố Hồ Chí Minh: “Bão số .../Áp thấp nhiệt đới
đang cách TP.HCM khoảng ...km, sẽ vào TP trong... giờ tới. Mọi người theo dõi để
phòng tránh! Storm No. .../Tropical depression is ... kilometers away from Ho
Chi Minh City and is expected to hit the City in the next... hours. Please keep
watch and be prepared for all possible contingencies!”.
c) Động đất đang ảnh hưởng trực tiếp đến
Thành phố Hồ Chí Minh: “Động đất đang ảnh hưởng đến TP.HCM. Mọi người khẩn
trương theo dõi, phòng tránh! Ho Chi Minh City is under the effect of an
earthquake. Everyone please stand on alert and be prepared for all possible
contingencies!”.
d) Sóng thần dự kiến ảnh hưởng trực tiếp
đến Thành phố Hồ Chí Minh: “Sóng thần sẽ ảnh hưởng Cần Giờ và Nhà
Bè trong... giờ tới. Mọi người khẩn trương phòng tránh! A tsunami is hitting
Can Gio and Nha Be in the next ... hours. Everyone please stand on alert and be
prepared for all possible contingencies!”.
2. Hình thức chuyển tin
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố chuyển tin (theo thứ tự ưu tiên)
cho các doanh nghiệp thông tin di động bằng các phương tiện sau:
a) Fax công văn hoả tốc (bắt buộc).
b) Tin nhắn SMS.
c) Điện thoại thông báo.
d) Gửi công văn hoả tốc.
Điều 14. Phát tin cảnh
báo
1. Sau 10 phút kể từ khi nhận được
thông tin, các doanh nghiệp thông tin di động phải gửi fax (bắt buộc), điện thoại,
tin nhắn SMS thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố biết đã nhận được thông tin và đang triển khai thực
hiện (theo Phụ lục 9).
2. Sau thời gian 3 giờ đồng hồ kể từ
khi nhận được thông tin yêu cầu nhắn tin cảnh báo thiên tai, các doanh nghiệp
thông tin di động phải khẩn trương chuyển đúng nội dung tin nhắn do Ban Chỉ huy
Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố cung cấp
đến các thuê bao di động trong thời gian sớm nhất.
3. Trường hợp các doanh nghiệp thông
tin di động chưa thực hiện xong việc nhắn tin cho các thuê bao di động trong
vòng 3 giờ đồng hồ kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu nhắn tin cảnh báo
thiên tai thì phải báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố. Đồng thời, các doanh nghiệp thông tin di động
tiếp tục nhắn tin cảnh báo cho các thuê bao di động để đảm bảo trong thời gian
5 giờ đồng hồ kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu từ Ban Chỉ huy Phòng thủ
dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố thực hiện hoàn
thành việc nhắn tin cảnh báo thiên tai cho tất cả các thuê bao di động đang hoạt
động trên địa bàn Thành phố.
4. Các doanh nghiệp thông tin di động
kịp thời điều chỉnh, cập nhật thông tin cảnh báo khi nhận được tin mới theo yêu
cầu của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố.
5. Hình thức nhắn tin cảnh báo cho các
thuê bao di động tùy thuộc vào điều kiện kỹ thuật của các doanh nghiệp thông
tin di động.
Điều 15. Kết thúc, cập
nhật thông tin thiên tai
1. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ cảnh
báo thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn Thành phố có thông báo cho các doanh nghiệp thông tin di động biết để dừng
việc nhắn tin cảnh báo (theo Phụ lục 8).
2. Các doanh nghiệp thông tin di động
có trách nhiệm tổng hợp số liệu, báo cáo nhanh về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự
- Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và Sở Thông tin và Truyền
thông (theo Phụ lục 10).
Chương V
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ
Điều 16. Công an
Thành phố
1. Kiểm tra, giám sát các đơn vị, cá
nhân quản lý và vận hành hệ thống thông tin tại đơn vị thực hiện theo đúng quy
trình này.
2. Quản lý và đảm bảo cho hệ thống
thông tin tổng đài điện thoại 113, 114 được vận hành thông suốt, ổn định theo
quy trình.
3. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
chính trị, xã hội, báo, đài thực hiện tuyên truyền sử dụng tổng đài điện thoại
113, 114 để tiếp nhận thông tin cứu nạn, cứu hộ.
4. Phối hợp với Công an Thành phố các
tỉnh, thành kề cận Thành phố thực hiện quy chế phối hợp, phương án cứu nạn, cứu
hộ trên vùng biển gần bờ, cửa biển tiếp giáp khi tiếp nhận thông tin cứu nạn, cứu
hộ.
Điều 17. Ban Chỉ huy
Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
1. Đảm bảo công tác phối hợp, xử lý,
chuyển tiếp thông tin cứu nạn cứu hộ giữa Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố với Công an Thành phố và các cơ
quan, đơn vị có liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
2. Chủ trì, điều hành các lực lượng
làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ kịp thời, hiệu quả và an toàn ngay khi nhận được
tin báo.
3. Phối hợp với các Sở, ban, ngành
Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến tổng đài điện thoại cứu nạn, cứu hộ 114 bằng nhiều hình
thức và lồng ghép vào chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng hàng năm.
Điều 18. Sở Thông tin
và Truyền thông
1. Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám
sát xây dựng, nâng cấp, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật kết nối các tổng đài 113, 114,
115 phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố.
2. Tổ chức kiểm tra, giám sát và đôn đốc
các doanh nghiệp thông tin di động và các đơn vị có liên quan thực hiện Quy
trình này.
3. Phối hợp các cơ quan báo đài thực
hiện tuyên truyền rộng phương án thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua thuê
bao di động đến nhân dân trên địa bàn Thành phố.
4. Kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân Thành phố giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá
trình triển khai thực hiện.
Điều 19. Sở Y tế
Kiểm tra, giám sát các đơn vị, cá nhân
quản lý và vận hành hệ thống thông tin tại đơn vị thực hiện theo đúng quy trình
này.
Điều 20. Các doanh
nghiệp thông tin di động
1. Thực hiện nghiêm, đúng quy trình về
định vị thuê bao di động phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ theo Quy trình này.
2. Thực hiện nhắn tin thông báo, tuyên
truyền cho người sử dụng các thuê bao di động về chủ trương, phương án nhắn tin
cảnh báo thiên tai qua thuê bao di động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
3. Xây dựng quy trình nội bộ; bố trí
nhân sự, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, xử lý nhắn tin cảnh
báo thiên tai theo quy trình này.
Điều 21. Điều chỉnh,
bổ sung, sửa đổi Quy trình
Trong quá trình áp dụng Quy trình này,
Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ xem xét quyết định điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi
cho phù hợp với từng giai đoạn và tình hình thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ của
thành phố trên cơ sở kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban,
ngành có liên quan./.