ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2024/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày
02 tháng 07 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI
QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Công nghệ
thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Tiếp cận
thông tin ngày 06 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật An toàn thông
tin mạng ngày 19 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật An ninh mạng
ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 47/2020/NĐ-CP
ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quy định quản lý, kết nối và chia sẻ dữ
liệu số của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số
59/2022/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ ban hành quy định về định
danh và xác thực điện tử;
Căn cứ Quyết định số
31/2021/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn
thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm
2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ ban hành quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử;
Căn cứ Thông tư số
21/2023/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy
định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc
Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 51/TTr-STTTT ngày 14 tháng 6 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2024 và thay thế Quyết định số
31/2019/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh
Sơn La.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (Báo
cáo);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ tư pháp;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Văn phòng HĐND tỉnh;
- Như Điều 3 (t/h);
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX, Vì Hải.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|
QUY CHẾ
HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA
(Kèm theo Quyết định số 19/2024/QĐ-UBND ngày 02 tháng 07 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc
quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La (là Hệ thống thông tin được hình thành trên cơ sở Cổng Dịch vụ công
và Hệ thống thông tin một cửa điện tử).
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
trên địa bàn tỉnh Sơn La; các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc các cơ quan nhà
nước trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là các cơ quan, đơn vị).
2. Doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ về hạ tầng, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La;
cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ bưu chính công ích; doanh nghiệp,
cá nhân được thuê hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo quy định
của pháp luật.
3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu
thực hiện thủ tục hành chính qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh (sau đây gọi chung là tổ chức, cá nhân).
Điều
3. Nguyên tắc quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La
1. Tuân thủ các nguyên tắc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin
trong giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Điều 4, Điều 23 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; nguyên tắc thực hiện thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử quy định tại Điều 4 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử.
2. Nội dung thông tin được
cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La phải
chính xác, rõ ràng, cập nhật liên tục theo quy định; các thông tin theo mẫu thống
nhất, đơn giản, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của đối tượng sử
dụng.
3. Việc sử dụng lại thông
tin của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật
về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.
4. Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La được kết nối thông suốt, liên tục với Cổng
Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành 24 giờ tất cả các ngày trong tuần.
Điều 4.
Thông tin cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La
1. Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La cung cấp các mức độ dịch vụ công trực tuyến
đảm bảo theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ; đồng thời, theo
khoản 3 Điều 13 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ban hành quy định một số nội dung và biện pháp
thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
2. Thông tin hướng dẫn về việc
thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La.
3. Thông tin về tình trạng
tiếp nhận, trả kết quả, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung của các hồ sơ phát sinh
trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
4. Thông tin về đánh giá việc
giải quyết thủ tục hành chính; khảo sát sự hài lòng của cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị
của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành
chính trên địa bàn tỉnh Sơn La.
5. Thông tin thống kê, tổng
hợp tình hình cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
6. Thông tin cơ quan chủ quản,
quản lý, duy trì hoạt động Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La; thông tin liên hệ của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ của từng cơ quan giải
quyết thủ tục hành chính; thông tin đường dây nóng, tổng đài dịch vụ công của tỉnh
Sơn La.
7. Thông tin về dịch vụ bưu
chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến đối
với từng thủ tục hành chính của tỉnh Sơn La.
8. Thông tin văn bản xin lỗi
các tổ chức, cá nhân của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sơn La nếu để
tình trạng trễ hạn hồ sơ giải quyết.
Chương
II
TRÌNH TỰ GIẢI
QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TỈNH SƠN LA
Điều 5.
Đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
1. Địa chỉ đăng nhập Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La:
a) Dành cho các tổ chức, cá
nhân khi sử dụng dịch vụ hành chính công do các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La
cung cấp là: https://dichvucong.sonla.gov.vn
b) Dành cho cán bộ, công chức,
viên chức trực tiếp tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính là:
https://motcua.sonla.gov.vn
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng
tài khoản định danh điện tử được cung cấp, tạo lập, xác thực bởi Hệ thống định
danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp để thực hiện giao dịch đối với
các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo quy định.
Điều 6.
Tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính
a) Đối với hồ sơ được tiếp
nhận trực tiếp, cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết
quả các cấp (sau đây gọi tắt là Bộ phận một cửa) thực hiện tiếp nhận
theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và thực hiện nhiệm
vụ số hóa hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều
1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP .
b) Đối với hồ sơ tiếp nhận
thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua
thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp
luật, cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện tiếp nhận theo
quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và thực hiện nhiệm vụ số
hóa hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1
Nghị định số 107/2021/NĐ-CP .
c) Đối với hồ sơ tiếp nhận
trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La,
cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện theo quy trình tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Điều 11 Nghị định số
45/2020/NĐ-CP , khoản 2 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP .
2. Ngay sau khi tiếp nhận hồ
sơ thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều này, cán bộ, công chức,
viên chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện chuyển hồ sơ đến cơ quan giải quyết thủ
tục hành chính theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và khoản 9
Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP .
3. Việc giải quyết thủ tục
hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La được
thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và khoản 2 Điều
21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP. Tiến độ giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải được công khai, minh bạch và có thể tra cứu
thường xuyên.
4. Việc trả hồ sơ, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP , khoản 10 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP , khoản 3 Điều 21a
được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP .
Chương
III
QUẢN LÝ, VẬN
HÀNH, SỬ DỤNG HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA
Điều 7.
Quản lý, vận hành
1. Sở Thông tin và Truyền
thông có trách nhiệm quản lý, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La, đề xuất cấp có thẩm quyền nâng cấp Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng các yêu cầu, chức năng theo quy định.
2. Trường hợp Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La xảy ra sự cố, gián đoạn việc thực
hiện các quy trình gửi, nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến thì cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phát hiện có trách nhiệm
thông báo cho Sở Thông tin và Truyền thông để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Điều 8.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La
1. Thông tin về thủ tục hành
chính, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trên địa
bàn tỉnh được đăng tải, rà soát, cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa kịp thời, công
khai theo quy định.
2. Quy trình tiếp nhận và giải
quyết hồ sơ, thời hạn trả kết quả đối với từng dịch vụ công trực tuyến; thông
tin liên hệ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến bao gồm: Địa
chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử của Bộ phận một cửa được niêm yết, công
khai trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
3. Cơ quan, đơn vị cung cấp
dịch vụ công có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình
xây dựng, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo, hướng dẫn của
Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông.
4. Các cơ quan, đơn vị bố
trí cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên theo dõi, tiếp nhận hồ sơ điện tử
do tổ chức, cá nhân nộp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La; lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử theo quy định
của pháp luật, phù hợp với môi trường, điều kiện lưu trữ điện tử và các quy định
có liên quan của pháp luật về lưu trữ.
5. 100% hồ sơ thủ tục hành chính
được giải quyết và cập nhật đầy đủ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La.
6. Khi có thay đổi cán bộ,
công chức, viên chức tham gia tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị thông tin về Sở Thông tin và Truyền thông và
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
tỉnh Sơn La để cập nhật lên Hệ thống.
Điều 9.
Sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
1. Các tổ chức, cá nhân khi tham
gia sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La tuân
thủ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng
tài khoản định danh điện tử được cung cấp, tạo lập, xác thực bởi Hệ thống định
danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp để đăng nhập nộp hồ sơ trực tuyến
thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn hoặc
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La tại địa chỉ: https://dichvucong.sonla.gov.vn
để thao tác thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đối với các dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh chưa tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tổ
chức, cá nhân đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La để thao tác.
3. Tổ chức, cá nhân chuẩn bị
hồ sơ điện tử, kê khai mẫu đơn, tờ khai điện tử thực hiện theo yêu cầu quy định
tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP .
4. Sau khi hoàn thành chuẩn
bị hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai điện tử, tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan có thẩm
quyền tiếp nhận thông qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La. Các thông tin, dữ liệu sau khi được ghi nhận để giải
quyết thủ tục hành chính lần thứ nhất, tổ chức, cá nhân chủ động lưu trữ thông
tin theo quy định vào Kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân để tái sử dụng khi thực
hiện các thủ tục hành chính trong các lần sau đó theo yêu cầu của tổ chức, cá
nhân.
5. Tổ chức, cá nhân sửa đổi,
bổ sung thông tin hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại
Điều 12 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP .
6. Tổ chức, cá nhân sau khi
nộp hồ sơ thủ tục hành chính, được cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành
chính tiếp nhận có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ qua:
a) Tra cứu trực tuyến qua mã
số hồ sơ, số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của công dân nộp, tên
công dân nộp thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh Sơn La; hoặc tra cứu thông qua mã số hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia.
b) Tra cứu mã số hồ sơ trực
tiếp tại Bộ phận một cửa các cấp.
Điều
10. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Các cơ quan thực hiện thủ
tục hành chính công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hộp thư điện tử, số điện thoại
đường dây nóng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn
La để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc
thực hiện dịch vụ công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La.
2. Tổ chức, cá nhân có quyền
gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính đến cơ
quan có thẩm quyền bằng các cách thức sau:
a) Thông qua hộp thư điện tử,
số điện thoại đường dây nóng công khai trên trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
b) Thông qua mục “Phản
ánh, Kiến nghị” trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La.
c) Các cách thức khác theo
quy định.
3. Đối với phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân không gửi thông qua mục “Phản ánh, Kiến nghị” trên
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La, mà gửi trực tiếp
hoặc điện thoại hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính, trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc kể từ thời điểm tiếp
nhận, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính có trách nhiệm cập nhật nội dung phản
ánh, kiến nghị lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
để giải quyết.
4. Xử lý phản ánh, kiến nghị
Trong thời gian 13 ngày làm
việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh kiến nghị, cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý hoặc phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị
theo quy trình được quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02
năm 2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính; đồng thời, thông tin phản hồi kết quả xử
lý cho tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La.
Chương
IV
SỬ DỤNG KHO DỮ
LIỆU ĐIỆN TỬ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều
11. Quản lý, sử dụng Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức tại Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
1. Tổ chức, cá nhân có tài
khoản đã đăng ký để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được
cung cấp một Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
2. Các tổ chức, cá nhân chịu
trách nhiệm bảo quản tài khoản, mật khẩu đăng nhập tại Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La để khai thác sử dụng dữ liệu điện tử được
lưu giữ trên Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
Điều
12. Lưu trữ thông tin, dữ liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Kho
dữ liệu điện tử
1. Kho quản lý dữ liệu điện
tử của tổ chức, cá nhân lưu giữ các thông tin, dữ liệu theo quy định tại khoản
3, khoản 4 Điều 16 Nghị định số 45/2020/NĐ- CP, Điều 24 Thông tư số
01/2023/TT-VPCP và các quy định, hướng dẫn hiện hành.
2. Thời hạn bảo quản hồ sơ
thủ tục hành chính điện tử thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 21a được bổ
sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP .
3. Hồ sơ, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân được số hóa và lưu kết quả theo quy định
tại Điều 11, 12 Thông tư 01/2023/TT-VPCP , được đồng bộ dữ liệu sang Kho dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân.
4. Phương thức số hóa hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ giấy sang điện tử đáp ứng theo khoản 2
Điều 25 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và các Điều 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 Thông tư số
01/2023/TT-VPCP .
5. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính được chuyển đổi từ bản giấy sang điện tử phải đáp ứng các yêu cầu
theo khoản 3 Điều 25 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và có giá trị như văn bản giấy
trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
Chương
V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Sở Thông tin và Truyền thông
1. Thực hiện các biện pháp
giám sát, bảo đảm an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La theo quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm thử các chức năng của Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La trước khi công khai và thông báo các cơ
quan, đơn vị sử dụng; tổ chức đánh giá chất lượng, sử dụng dịch vụ công trực
tuyến của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La; đồng thời, quản trị Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định.
3. Chủ trì, triển khai đảm bảo
kết nối, tích hợp các phần mềm chuyên ngành và cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành,
Trung ương triển khai với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La qua trục kết nối, chia sẻ dữ liệu của tỉnh.
4. Chủ trì, phối hợp với
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La và các cơ quan, đơn vị cập nhật, kiểm thử các quy trình thủ tục hành
chính nội bộ thuộc phạm vi thực hiện của các cơ quan, đơn vị cung cấp trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La.
5. Hướng dẫn, thực hiện công
tác tuyên truyền, quảng bá để nâng cao nhận thức và khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Điều
14. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan
sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La để cung cấp,
giải quyết dịch vụ công trực tuyến theo danh mục các thủ tục hành chính đã được
ban hành.
2. Theo dõi, giám sát, đánh
giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổng hợp báo
cáo định kỳ, báo cáo đột xuất của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính
trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Chủ trì, đôn đốc các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai rà soát, đánh giá, tái cấu
trúc quy trình, chuẩn hóa quy trình và hỗ trợ thiết kế biểu mẫu điện tử thủ tục
hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Điều
15. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách nhà nước, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét bổ sung kinh phí để triển khai và duy trì hoạt động Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La đảm bảo đồng bộ, liên tục từ
cấp tỉnh đến cấp xã.
Điều
16. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá, theo
dõi các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, vận hành, cung cấp thủ tục hành
chính và sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La để
đưa vào tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ cải thiện Chỉ số cải cách hành
chính và Chỉ số chuyển đổi số.
Điều
17. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với đơn vị
liên quan của Bộ Công an và các đơn vị có liên quan cấu hình, cấp quyền khai
thác dịch vụ xác thực thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo
kết nối, chia sẻ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn
La.
Điều
18. Doanh nghiệp cung cấp về hạ tầng, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Sơn La
1. Cung cấp hệ thống hạ tầng
máy chủ, lưu trữ dữ liệu, đường truyền, các biện pháp giám sát, thiết bị bảo mật
và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La đảm bảo an toàn
an ninh theo quy định.
2. Đảm bảo việc kết nối,
liên thông, tích hợp với các hệ thống chuyên ngành và hệ thống quốc gia và các
bộ, ngành theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành
Trung ương và chính quyền địa phương.
3. Thực hiện bảo đảm các yêu
cầu về chất lượng dịch vụ, về công nghệ, quy trình cung cấp dịch vụ; tính liên
tục, liên thông, kết nối, đồng bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong mỗi bộ,
ngành, tỉnh, thành phố và trên toàn quốc; bảo đảm an toàn, bảo mật và tính
riêng tư về thông tin, dữ liệu của cơ quan nhà nước; tuân thủ quy định của pháp
luật về an toàn, an ninh thông tin, cơ yếu và pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
4. Vận hành, quản trị hệ thống,
đảm bảo an toàn thông tin và hoạt động ổn định 24/24 giờ trên mạng Internet; bố
trí nguồn lực hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình vận hành, sử dụng (nếu
có yêu cầu); khi hệ thống có sự cố phải kịp thời khắc phục, xử lý.
5. Thực hiện bảo mật và lưu
giữ thông tin của tổ chức, cá nhân trừ trường hợp phải cung cấp thông tin này
cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành.
6. Thực hiện đồng bộ thủ tục
hành chính và đồng bộ kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính giữa Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La và Cổng Dịch vụ công quốc
gia theo quy định.
7. Hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân thực hiện tạo tài khoản, lấy lại mật khẩu trên Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính tỉnh Sơn La (nếu có).
Điều
19. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi sử dụng Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La
1. Đăng nhập thường xuyên,
thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến của
các tổ chức, cá nhân đúng quy trình, thời gian quy định.
Đối với cán bộ, công chức,
viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả dịch vụ công trực tuyến cần
đăng nhập, kiểm tra hệ thống ngay đầu giờ của các ngày làm việc và tối thiểu 01
lần/giờ trong giờ hành chính để kịp thời tiếp nhận các hồ sơ phát sinh trực tuyến
do tổ chức, cá nhân nộp.
2. Phải thay đổi mật khẩu
tài khoản khi đăng nhập trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Sơn La lần đầu tiên, khuyến khích thường xuyên thay đổi mật khẩu sử dụng của cá
nhân để đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin trong quá trình sử dụng.
3. Quản lý và bảo vệ mật khẩu
đăng nhập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La,
không cung cấp mật khẩu sử dụng của mình cho người khác, không để người khác sử
dụng tài khoản của mình để xử lý công việc, không đăng nhập vào tài khoản người
khác. Trường hợp bị mất quyền kiểm soát tài khoản người dùng hoặc mật khẩu bị lộ
phải thay đổi ngay mật khẩu mới hoặc báo ngay cho bộ phận phụ trách về công nghệ
thông tin của cơ quan, đơn vị để kịp thời khắc phục.
4. Khi phát hiện tổ chức, cá
nhân sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La không
đúng mục đích, tập tin đính kèm có mã độc phải kịp thời báo cáo Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị để xử lý hoặc phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý kịp
thời.
5. Chịu trách nhiệm trước
pháp luật về những thông tin được khai báo trong việc đăng ký tài khoản trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La và chỉ sử dụng cho
các mục đích hợp pháp và phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động được thực hiện
bằng tài khoản của mình.
6. Quản lý tài khoản, giữ bí
mật thông tin tài khoản, mật khẩu của mình, trường hợp bị mất, bị đánh cắp hoặc
phát hiện có người sử dụng trái phép tài khoản của mình, phải thông báo kịp thời
cho cơ quan quản lý và vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh Sơn La.
7. Chịu trách nhiệm đối với
tất cả các nội dung do tổ chức, cá nhân gửi, đăng ký, cung cấp khi thực hiện thủ
tục hành chính, dịch vụ công và các tiện ích khác trên Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La và phải có trách nhiệm đối với các bên có
liên quan khác.
8. Hướng dẫn tổ chức, cá
nhân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thực hiện đăng nhập
tài khoản theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy chế này để sử dụng dịch vụ trực
tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La (nếu
có nhu cầu).
9. Tích cực thông tin, tuyên
truyền về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh trong giải quyết
thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ
quan, địa phương.
10. Cho phép Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La chia sẻ thông tin đã đăng ký trên
hệ thống để thực hiện các dịch vụ liên quan theo yêu cầu của tổ chức có thẩm
quyền hoặc theo quy định của pháp luật.
11. Thực hiện nghiêm túc chế
độ báo cáo định kỳ theo quy định và báo cáo đột xuất theo yêu cầu; đồng thời phản
ánh, thông tin kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình sử dụng
gửi về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết.
Điều
20. Điều khoản thi hành
Trường hợp các văn bản viện
dẫn thực hiện tại Quyết định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì áp dụng
theo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó; đồng thời, trong quá trình thực hiện
Quy chế này, nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh, thông
tin kịp thời (bằng văn bản) về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh./.