ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1820/QĐ-UBND
|
Yên Bái,
ngày
19
tháng 8 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KIẾN TRÚC ICT PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH TỈNH YÊN BÁI, PHIÊN BẢN
1.0
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm
2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm
2006;
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng năm
2015;
Căn cứ Luật An ninh mạng năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày
10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;
Căn cứ Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày
30/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình mục tiêu công
nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày
01/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển đô thị
thông minh bền vững Việt Nam
giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Công văn số 58/BTTTT-KHCN ngày
11/01/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ Khoa học Công nghệ về việc hướng
dẫn các nguyên
tắc định hướng về công nghệ thông tin và truyền thông trong xây dựng đô thị
thông minh ở Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ngày
31/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Ban hành tham chiếu
ICT phát triển
đô thị thông minh (phiên bản 1.0);
Căn cứ Công văn số 3098/BTTTT-KHCN ngày
13/09/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ Khoa học Công nghệ về việc
công bố bộ chỉ số đô thị thông
minh Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 (phiên bản 1.0);
Căn cứ Công văn số 4176/BTTTT-THH ngày
22/112019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn triển khai thí điểm
dịch vụ đô thị thông minh;
Căn cứ Công văn số 988/THH-DVCNTT ngày
24/7/2020 của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông về việc góp ý đối với Kiến
trúc ICT
phát
triển đô thị thông minh tính Yên Bái;
Căn cứ Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày
31/7/2019 của Hội đằng nhân dân tỉnh Yên Bái phê duyệt chủ trương đầu tư và phê
duyệt điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư các dự án nhóm B;
Căn cứ Quyết định số 1926/QĐ-UBND ngày
16/11/2010 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt dự án điều chỉnh
Quy hoạch phát triển công nghệ
thông tin tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2015, định hướng đến năm 2020; Quyết định
số 2912/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kiến
trúc chính quyền điện tử tỉnh Yên Bái, phiên bản 1.0; Quyết định số 2533/QĐ- UBND
ngày 31/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt dự án Trung
tâm điều hành, giám sát, xử lý dữ liệu đô thị thông minh tỉnh Yên Bái;
Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền
thông tại Tờ trình số 962/TTr-STTTT ngày 11/8/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kiến trúc ICT (Công nghệ thông tin và Truyền
thông) phát triển đô thị thông minh tỉnh Yên Bái, phiên bản 1.0 (Có Kiến
trúc chi tiết kèm theo), với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục đích
và phạm vi áp dụng Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
a) Mục đích
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông
minh tỉnh Yên Bái là kiến trúc công nghệ để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
và các bên liên quan thiết kế, xây dựng các thành phần, chức năng, giải pháp và
dịch vụ ứng dụng ICT xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Yên Bái. Xây dựng kiến
trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Yên Bái nhằm mục đích:
- Đề ra các nguyên tắc, các hướng dẫn
để tạo lập, giải thích, phân tích và trình bày kiến trúc, giải pháp ICT cho Đô
thị thông minh;
- Đảm bảo tính kết nối liên thông giữa
các hệ thống thông tin đã và sẽ được xây dựng trong tỉnh, tránh trùng lặp lãng
phí;
- Đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất, dễ
hiểu, dễ sử dụng,
hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái bền vững.
b) Phạm vi áp dụng
- Áp dụng cho việc xây dựng Đô thị
thông minh tỉnh Yên Bái;
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải
tuân thủ nội dung, yêu cầu và nguyên tắc của kiến trúc khi triển khai các dự án
hướng tới phục vụ cho các dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2. Định hướng xây dựng
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
a) Phù hợp với yêu cầu
xây dựng đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông
minh tỉnh Yên Bái được xây dựng dựa trên cơ sở đáp ứng các nguyên tắc xây dựng
đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái:
- Xây dựng đô thị thông minh phải lấy
người dân làm trung tâm.
- Tuân thủ hoàn toàn khung kiến trúc
đô thị thông minh đã được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Đồng thời, phải
phù hợp với các nền tảng ứng dụng và các thành phần của Chính quyền điện tử được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2912/QĐ-UBND ngày 28/12/2018.
- Có sự kế thừa của những hệ thống
công nghệ thông tin đã triển khai trong tỉnh, tránh gây trùng lặp, lãng phí.
- Xây dựng đô thị thông minh gắn kết với
đảm bảo an toàn, an ninh mạng, tạo ra cơ sở để triển khai đô thị thông minh
nhanh chóng và bền vững.
- Có tầm nhìn, lộ trình triển khai phù
hợp với đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái.
b) Các nguyên tắc xây
dựng kiến trúc ICT phát triển đô thị
thông minh tỉnh Yên Bái
Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông
minh tỉnh Yên Bái cần tuân thủ một số nguyên tắc chính như sau:
- Phân tầng: Kiến trúc phải được
thiết kế phân tầng, nghĩa là cần nhóm các chức năng liên quan đến nhau trong từng
tầng. Các chức năng ở một tầng khi làm nhiệm vụ của mình có thể sử dụng các chức
năng mà tầng dưới nó cung cấp.
- Hướng dịch vụ: kiến trúc phải
dựa trên mô hình hướng dịch vụ, nghĩa là được phát triển và tích hợp các thành
phần chức năng xoay quanh các quy trình nghiệp vụ.
- Liên thông: Giao diện của mỗi
thành phần trong kiến trúc phải được mô tả tường minh để sẵn sàng tương tác với
các thành phần khác trong kiến trúc vào thời điểm hiện tại cũng như tương lai.
- Dựa trên tiêu chuẩn mở: Đơn giản
trong việc tích hợp với nền tảng khác, đồng thời phát triển ứng dụng có khả
năng tái sử dụng, chạy độc lập với nền tảng khác.
- Khả năng mở rộng: Kiến trúc có
thể mở rộng hoặc thu hẹp tùy theo quy mô đô thị, nhu cầu đối với dịch vụ và sự thay
đổi của các nghiệp vụ trong đô thị.
- Linh hoạt: Dễ dàng thích ứng với
các công nghệ mới để có thể cung cấp nhanh chóng, linh hoạt các dịch vụ của đô
thị thông minh.
- Tính ổn định: Khả năng tiếp
tục vận hành khi đối mặt với sự cố.
- Đo lường được: Kiến trúc phải
được thiết kế thành phần hiển thị thông tin cho phép các bên liên quan quan sát
và theo dõi được hoạt động của các thành phần cũng như toàn bộ kiến trúc.
- Chia sẻ: Các thành phần dữ liệu
trong kiến trúc được mô tả tường minh để sẵn sàng cho việc chia sẻ và khai thác chung.
- An toàn: Kiến trúc có
phương án đảm bảo an toàn thông tin cho từng thành phần, tầng, cũng như toàn bộ
kiến trúc.
- Trung lập: Có tính trung lập đối
với nhà cung cấp các sản phẩm, công nghệ IT, nó không thiên vị cũng không hạn
chế bất kỳ một công nghệ, sản phẩm nào.
- Dễ sử dụng và bảo trì: Cung cấp công
cụ cài đặt, thao tác, quản lý và bảo trì nền tảng.
3. Sơ đồ tổng thể kiến
trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
a) Nền tảng đô thị
thông minh tỉnh Yên Bái (SCP)
Nền tảng đô thị thông minh tỉnh Yên
Bái được xây dựng để tích hợp với các hệ thống thông tin đang vận hành hoặc sẽ
xây dựng trong tương lai của tỉnh Yên Bái nhằm hỗ trợ thực hiện các công việc
sau:
- Điều phối, vận hành, kiểm soát chất
lượng các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.
- Theo dõi trạng thái sử dụng cơ sở hạ
tầng và dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.
- Theo dõi các sự kiện, giám
sát các hoạt động của đô thị.
- Hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên việc
tiếp nhận và xử lý dữ liệu.
- Phân phối dữ liệu và thông tin đến
người dân.
- Kết nối thông tin với các hệ thống
thông tin khác của đô thị.
- Cung cấp các điểm tham chiếu để kết
nối nền tảng đô thị thông minh với các dịch vụ của bên thứ ba.
- Quản lý hạ tầng hệ thống thông tin của
đô thị. Hỗ trợ tái sử dụng các ứng dụng, thiết bị và cơ sở hạ tầng mạng.
- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Phát triển, mở rộng, kết nối, chia sẻ
dữ liệu với nền tảng đô thị thông minh của các đô thị khác.
b) Nền tảng tích hợp
chia sẻ cấp tỉnh (LGSP)
LGSP là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ
liệu cấp tỉnh chứa các dịch vụ dùng chung để chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống
thông tin của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi của tỉnh và đóng vai trò trung
gian phục vụ kết nối các hệ thống thông tin trong nội bộ của tỉnh với các hệ thống
bên ngoài; mô hình kết nối của LGSP theo kiến trúc Chính phủ điện tử của cơ
quan cấp tỉnh chủ quản phù hợp Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.
c) Người dân, doanh
nghiệp, cán bộ, công chức
Với người dùng chia thành hai đối tượng
có nhu cầu sử dụng dịch vụ khác nhau, đó là:
- Người dùng là cá nhân, tổ chức có
nhu cầu xem thông tin về tỉnh, trao đổi thông tin với Chính quyền tỉnh Yên Bái
hoặc sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh của tỉnh thông qua app:
Yenbai-S (Yen Bai Smart city).
- Người dùng là công chức, viên chức,
cán bộ Nhà nước trong tỉnh sẽ sử dụng app: Yenbai-G (Yen Bai Government) để
đăng nhập và thực hiện công vụ.
d) Kênh giao tiếp
Các kênh truy cập/tương tác chính bao
gồm: cổng thông tin điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; Thư điện
tử (email); Điện thoại (cố định hoặc di động), máy fax; Kiosk tra cứu thông
tin; Mạng xã hội; Kênh trực tiếp; IoT/M2M; Call Center.
đ) Ứng dụng, dịch
vụ đô thị thông minh
Ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh là
việc sử dụng Hệ thống đô thị thông minh để thực hiện các hoạt động dịch vụ,
công vụ đáp ứng nhu cầu của công dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức .... Đô
thị thông minh tỉnh Yên Bái hướng tới sẽ cung cấp các ứng dụng, dịch vụ thông
minh gồm:
đ1) Ứng dụng chia
theo lĩnh vực gồm:
- Lĩnh vực giáo dục thông minh: Kho học
liệu, bài giảng trực tuyến, ứng dụng cho học sinh, giáo viên, phụ huynh,...
- Lĩnh vực y tế thông minh: Bệnh án điện
tử, ứng dụng đăng ký khám bệnh từ xa, đặt lịch khám, an toàn vệ sinh thực phẩm,...
- Lĩnh vực du lịch thông minh: Ứng dụng
cho du khách, Cổng thông tin
du lịch, thông tin nhà hàng, khách sạn,...
- Các lĩnh vực khác như: Tài chính, kế
hoạch; tài nguyên, môi trường; nông, lâm nghiệp, xây dựng, giao thông, tư
pháp....
đ2) Ứng dụng chia
theo đối tượng sử dụng gồm:
- Ứng dụng cho nhà quản lý: Các ứng dụng
phục vụ công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành như: Thông báo điều hành, Họp
thông minh, báo cáo tổng hợp định kỳ,...
- Ứng dụng cho công chức, viên chức: Các hoạt động
nghiệp vụ để cán bộ, công chức thực hiện công vụ.
- Ứng dụng cho người dân: Bao gồm các ứng
dụng tiện ích phục vụ cho người dân như: Dịch vụ công, phản ánh hiện trường, cổng
thông tin,...
- Ứng dụng cho
doanh nghiệp:
Cổng thông tin
doanh nghiệp, diễn đàn cho doanh nghiệp,...
e) Hạ tầng, kỹ thuật
công nghệ
Bao gồm các hệ thống vật lý như: Trung
tâm tích hợp dữ liệu, Camera, thiết bị IoT, thiết bị lưu trữ và các hệ thống mạng,
phần mềm như mạng LAN, WAN, Internet, hệ thống blockchain...
g) Trung tâm giám sát,
điều hành đô thị thông minh (IOC)
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị
thông minh (IOC) là nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của tỉnh trên tất
cả các lĩnh vực, qua đó giúp các lãnh đạo tỉnh giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ
huy và quản lý chất lượng dịch vụ đô thị một cách tổng thể, cho phép phân tích
dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng quy chế, chính sách.
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị
thông minh (IOC) sẽ kết nối đến Nền tảng đô thị thông minh (SCP) qua khối hỗ trợ,
điều khiển, hiển thị để lấy dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ
ra quyết định và được vận hành liên tục không gián đoạn 24/7.
h) Nguồn dữ liệu
Hệ thống dịch vụ, phần mềm của tỉnh
Yên Bái có nhiều nguồn dữ liệu với các định dạng khác nhau (có cấu trúc, phi cấu
trúc,...), các nguồn dữ liệu này sẽ được Nền tảng đô thị thông minh thu thập về
để xây dựng lên kho dữ liệu tri thức, dữ liệu lớn (Bigdata). Khối dữ liệu sau
khi thu thập và phân tích, sẽ được tái hiện lại tại Trung tâm xử lý điều hành
thông tin tập trung đa nhiệm toàn bộ hoạt động của đô thị từ
đó hỗ trợ công tác giám sát, chỉ huy, điều hành tại trung tâm, một số “Kho dữ
liệu” trong đô thị thông minh: Dữ liệu cảm biến; Dữ liệu thiết bị IoT; Dữ liệu
Cơ sở dữ liệu đô thị thông minh; Các nguồn dữ liệu khác...
i) Ứng dụng chính
quyền điện tử tỉnh Yên Bái
Ứng dụng, phần mềm thuộc Kiến trúc
Chính quyền điện tử tỉnh Yên Bái được xây dựng theo kiến trúc hướng dịch vụ
(SOA) được chia thành 2 nhóm chính, bao gồm: Dịch vụ nghiệp vụ và Dịch vụ kỹ
thuật chung.
k) Cơ sở dữ liệu người dùng
Cơ sở dữ liệu (CSDL) người dùng là một
cơ sở dữ liệu tập trung chứa thông tin về người dân tại Yên Bái, phục vụ khai
thác thông tin về người dùng cho tất cả các hệ thống phần mềm trong toàn tỉnh.
Đây cũng là CSDL người dùng tập trung cho hệ thống xác thực một lần SSO của tỉnh.
CSDL người dùng Yên Bái chứa các thông
tin cơ bản về người dùng được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh tự động thông qua
quá trình vận hành của các ứng dụng, phần mềm của tỉnh và Cơ sở dữ liệu dân cư
sau khi đưa vào hoạt động. Việc phân quyền khai thác (lấy thông tin, thêm thông
tin, cập nhật thông tin...) đối với các vùng dữ liệu do hệ thống CSDL người
dùng quản lý thông qua mã định danh của ứng dụng.
4. Sơ đồ kết nối
trong đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
Trong đô thị thông minh tỉnh Yên Bái,
tất cả các ứng dụng, dịch
vụ đô thị thông minh và Chính quyền điện tử đều sử dụng chung Cơ sở dữ liệu người
dùng và hệ thống đăng nhập một lần sso thông qua trục kết nối, tích hợp, chia sẻ
dữ liệu dùng chung LGSP của tỉnh.
Các ứng dụng, dịch vụ thông minh sẽ kết
nối với nhau qua Nền tảng đô thị
thông minh SCP và Nền tảng tích hợp
chia sẻ cấp tỉnh LGSP để lấy dữ liệu phù hợp cung cấp cho người sử dụng. Nền tảng đô thị
thông minh kết nối với các trung tâm thành phần OC cùng trung tâm điều hành IOC
của tỉnh thông qua các khối hỗ trợ điều khiển hiển thị. Dữ liệu được cung cấp
liên tục theo thời gian thực cho nền tảng qua các hệ thống cảm biến, IoT, các
Cơ sở dữ liệu khác.
5. Lộ trình thực hiện
TT
|
Các nhiệm vụ
|
Nội dung
|
I.
|
Giai đoạn 2020 -
2021
|
1.
|
Xây dựng cơ
sở hạ tầng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái
|
Triển khai một số nội dung gồm:
(1) Xây dựng Trung tâm tích hợp dữ
liệu tỉnh (DC).
(2) Xây dựng Hệ thống mạng số liệu
chuyên dùng trên địa bàn toàn tỉnh.
(3) Xây dựng Hệ thống Camera giám
sát thông minh tỉnh Yên Bái.
(4) Xây dựng Nền tảng chia
sẻ cấp tỉnh LGSP.
(5) Triển khai một số thành phần
theo khung chính quyền điện tử tỉnh.
|
2.
|
Xây dựng
Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng (SOC)
|
Trung tâm được kết nối, chia sẻ
thông tin với hệ thống giám sát quốc gia, có chức năng thu thập, xử lý, giám
sát an ninh an toàn thông tin nhằm phát hiện và cảnh báo kịp thời hoạt động tấn
công mạng; xây dựng hệ thống phòng, chống các cuộc tấn công từ bên ngoài cũng
như từ bên trong nhắm vào các hệ thống thông tin quan trọng mà chính quyền điện
tử và đô thị thông minh tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai; tổ chức đội ngũ,
xây dựng quy trình ứng cứu sự cố để ứng cứu, khôi phục nhanh hoạt
động của hệ thống, giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố xảy ra tại
tỉnh.
|
3.
|
Xây dựng
Trung tâm điều hành, giám sát, xử lý dữ liệu tập trung đa nhiệm (IOC)
|
Trung tâm có các chức năng gồm:
(1) Giám sát các chỉ tiêu kinh tế,
xã hội.
(2) Giám sát tình hình an ninh trật
tự.
(3) Giám sát tình hình giao thông.
(4) Giám sát bảo mật an toàn thông
tin.
(5) Tiếp nhận và xử lý phản ánh người
dân.
(6) Giám sát hoạt động mạng xã hội.
(7) Giám sát tình hình giải quyết dịch
vụ công.
(8) Giám sát tình hình ảnh hưởng môi
trường.
(9) Giám sát hoạt động lĩnh vực tài
chính tỉnh.
(10) Giám sát lĩnh vực kế hoạch và đầu
tư.
(11) Giám sát tình hình hoạt động
lĩnh vực y tế.
(12) Giám sát tình hình hoạt động
lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
(13) Giám sát hoạt động lĩnh vực du
lịch.
(14) Giám sát vệ sinh an toàn thực
phẩm.
(15) Điều hành trực tiếp tại hiện
trường (Trong các trường hợp khẩn cấp, lụt bão, cháy rừng...).
(16) Điều hành trực tiếp sự kiện lớn
của tỉnh.
|
4.
|
Xây dựng hệ
thống giáo dục thông minh tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành Giáo dục và Đào tạo; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tập
trung của Sở Giáo dục và Đào tạo; Phần mềm trung tâm điều hành; Các dịch vụ,
tiện ích ngành giáo dục và đào tạo.
|
5.
|
Xây dựng hệ
thống Y tế thông minh tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành y tế; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành y tế; Phần mềm trung tâm điều
hành; Các dịch vụ, tiện ích thông minh ngành y tế; Xây dựng Bệnh viện thông
minh.
|
6.
|
Xây dựng hệ
thống du lịch thông minh tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành du lịch; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; Xây dựng Cổng thông
tin điện tử du lịch; Xây dựng và triển khai các tiện ích, ứng dụng du
lịch thông minh tỉnh Yên Bái.
|
7.
|
Xây dựng hệ
thống quản lý, điều hành thông tin kế hoạch - Tài chính tỉnh Yên Bái
|
- Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành tài chính; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thu, chi ngân sách và quản
lý tài sản; Phần mềm trung tâm điều hành thông minh.
- Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành kế hoạch, đầu tư; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý vốn đầu tư,
quản lý doanh nghiệp, quản lý Hợp tác xã, quản lý hộ kinh doanh; Phần mềm
trung tâm điều hành thông minh.
|
8.
|
Xây dựng mô
hình thí điểm tại phường Đồng Tâm.
|
Xây dựng mô hình một phường điểm đẩy
mạnh các ứng dụng, dịch
vụ của Chính quyền điện tử và đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo điều
hành của Chính quyền và các tiện ích, dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp
để rút kinh nghiệm nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
|
II
|
Giai đoạn 2021 -
2025
|
1.
|
Tiếp tục triển khai mở rộng các nhiệm
vụ đã triển khai giai đoạn 2020 - 2021
|
2.
|
Xây dựng hệ
thống quản lý
đô
thị thông minh thành phố Yên Bái
|
Giai đoạn 2021 - 2025 triển khai các
nội dung quản lý đô thị gồm: Phần mềm GIS nền; Phần mềm quản lý tài sản hạ tầng kỹ thuật(HTKT);
Phần mềm nội bộ gồm các phân hệ; Xây dựng bản đồ nền đô thị; Xây dựng
CSDL bản đồ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; Xây dựng CSDL hồ sơ quy hoạch
xây dựng số; Xây dựng CSDL bản đồ hạ tầng kỹ thuật đô thị; Xây dựng bản đồ 3D
đô thị; Xây dựng CSDL giấy phép xây dựng, nhà công vụ, trụ sở, chung cư...
|
3.
|
Xây dựng hệ
thống tài nguyên, môi trường thông minh tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành tài nguyên và môi trường; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về môi trường,
cơ sở dữ liệu đất đai; Xây dựng và triển khai các tiện ích, ứng dụng về tài
nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái.
|
4.
|
Xây dựng dịch
vụ thông minh trong lĩnh vực lao động thương binh và xã hội
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành lao động thương binh xã hội; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người
có công, đối tượng bảo trợ xã hội, về đào tạo nghề, về lao động, việc làm, về
xóa đói, giảm nghèo ...; Xây dựng và triển khai các tiện ích, ứng dụng thông
minh về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái.
|
5.
|
Xây dựng hệ
thống nông nghiệp thông minh tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng phòng giám sát, điều hành
ngành nông, lâm nghiệp; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm nông, lâm
nghiệp của tỉnh; Xây dựng Hệ thống phân tích, dự báo; hệ thống giám sát quy
trình sản xuất, chất lượng sản phẩm...; Trang bị các thiết bị cảm biến tại một
số vùng, cơ sở sản xuất trọng điểm để theo dõi, thu thập số liệu về tình hình
sinh trưởng, sâu bệnh của cây trồng, vật nuôi, số liệu về thời tiết, nhiệt độ, ẩm độ...
Trang bị hệ thống cảm biến và kết hợp
các trạm quan trắc để thu thập thông tin và ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo
để đưa ra cảnh báo thiên tai.
|
6.
|
Xây dựng dịch
vụ thông minh trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại
|
Phát triển chuỗi cung ứng thương mại
điện tử trong cung cấp sản phẩm chế biến nông sản; Phát triển chuỗi cung ứng
thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm chế biến lâm sản.
|
7.
|
Xây dựng hệ
thống quản lý khoa học và công nghệ thúc đẩy cách mạng công
nghiệp 4.0 tỉnh Yên Bái
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành khoa học
công nghệ, theo mô hình dữ liệu tập trung, cập nhật thời gian thực và có khả
năng chia sẻ; Xây dựng, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích thu hút các
doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư, nghiên cứu các ứng dụng, phần mềm phục
vụ cho mô hình đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
|
8.
|
Xây dựng hệ
thống điều hành trong lĩnh vực tư pháp
|
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu
thông tin ngành tư pháp bao gồm: Quản lý lý lịch tư pháp; Quản lý hồ sơ công
chứng; Hệ thống trợ giúp pháp lý. Cung cấp các tiện ích, dịch vụ thông minh
lĩnh vực tư pháp.
|
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông cùng các ngành, địa phương có liên quan triển khai Kiến trúc ICT
phát triển đô thị thông minh tỉnh Yên Bái, phiên bản 1.0 đảm bảo hiệu quả, đúng
các quy định của pháp luật.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, cơ quan truyền thông của tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền
về mục đích, vai trò, ý nghĩa và tình hình, kết quả triển khai mô hình đô thị
thông minh của tỉnh.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
nhận thức và năng lực của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp
trong việc tiếp cận, sử dụng các tiện ích, dịch vụ của mô hình đô thị thông minh.
- Phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các quy định, quy chế và các cơ chế, chính sách liên quan; phối hợp thẩm
định các Dự án thành phần đảm bảo các
tiêu chí kỹ thuật chuyên ngành theo quy định.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND
tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút nhân lực công nghệ thông
tin có trình độ cao phục vụ hoạt động triển khai đô thị thông minh của tỉnh.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan đề xuất cơ chế, chính sách
khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, ứng dụng các tiện
ích, dịch vụ của mô hình đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí các nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án thành phần.
4. Sở Tài
chính
Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Thông tin và Truyền thông thẩm định các dự án thành phần; chủ trì tham mưu, đề
xuất việc bảo đảm và bố trí kinh phí cho các chương trình, dự án ứng dụng và phát
triển công nghệ thông tin trong mô hình đô thị thông minh sử dụng nguồn vốn sự
nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Kiến trúc được phê duyệt.
5. Các Sở,
ban, ngành trong tỉnh
Phối hợp triển khai các nội dung có
liên quan của Kiến trúc đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Thực hiện việc chia sẻ ứng dụng
và cơ sở dữ liệu, tăng cường và đầy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
6. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về vai
trò và lợi ích của việc triển khai, ứng dụng mô hình đô thị thông minh gắn với
chính quyền điện tử; tình hình, kết quả triển khai mô hình đô thị thông minh tại
địa phương.
- Phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND tỉnh và các ngành liên quan triển khai Kiến trúc tại địa phương
mình đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
- Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái chỉ
đạo Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm và các phòng, ban chức năng phối hợp với
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh triển khai mô hình thí điểm đô thị thông
minh tại phường Đồng Tâm đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội,
Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, HCTC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ
Đức Huy
|