ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 410/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 27
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRIỂN KHAI DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM
2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Nghị định 45/2020/NĐ-CP
ngày 08/4/2020 của Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về quy định việc cung cấp thông tin
và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về
quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hoá hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số
17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số về
việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023;
Căn cứ Quyết định số
483/QĐ-BTTTT ngày 30/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc
ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng năm 2030 theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của
Thủ tướng Chính phủ;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện mô hình triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm
2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Người dân tiếp cận dễ dàng dịch
vụ công mọi lúc, mọi nơi.
- Đẩy mạnh giải quyết thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử; cung cấp DVCTT, giảm chi phí, giảm tiếp xúc
trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh
cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
2. Yêu cầu
- 100% cán bộ, công chức, viên
chức, lực lượng vũ trang thực hiện các thủ tục hành chính trên các cổng dịch vụ
công; 50% gia đình, thân nhân của họ tham gia.
- 70% DVCTT trong 25 dịch vụ
công thiết yếu phấn đấu có tỷ lệ trên 50% (như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết
hôn, xóa đăng ký thường trú, gia hạn tam trú…), trong đó một số dịch
vụ công không đính kèm nhiều giấy tờ, tài liệu, đạt 100% (như: thông báo lưu
trú, xác nhận chứng minh nhân dân 9 số khi đã có thẻ CCCD…)
- Sinh viên, học sinh trên địa
bàn được đào tạo, tập huấn sử dụng dịch vụ công để làm tình nguyện viên hướng dẫn,
hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công, thúc đẩy phong trào đoàn viên, thanh
niên, hội phụ nữ…
- Triển khai tháng thanh niên
tình nguyện, lực lượng Đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn
tham gia hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT; hướng dẫn cài đặt ứng dụng và kích
hoạt tài khoản định danh điện tử VneID.
- Nâng cao nhận thức và hiệu quả
hành động của người dân và các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ
xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ công từ đó nâng cao hiệu quả,
chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa các sở, ngành và địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT phục vụ
người dân và doanh nghiệp, phục vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường
kinh doanh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn để
người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý
trực tuyến của các dịch vụ công, hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng
DVCTT của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Cung cấp
dịch vụ công trực tuyến
- Rà soát, đề xuất danh mục
DVCTT đáp ứng yêu cầu cung cấp trên môi trường điện tử.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban,
ngành.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian hoàn thành: Tháng 7/2023.
- Rà soát các thủ tục hành
chính, DVCTT trong đó ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu thường xuyên phát sinh
được thực hiện đơn giản hóa tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ bước
trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ
liệu từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Doanh nghiệp trong giải quyết
TTHC.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban,
ngành.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian hoàn thành: Tháng 7/2023.
- Rà soát các biểu mẫu điện tử
trong đó đặc biệt chú trọng từ việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn giản, dễ
hiểu, dễ làm giúp người dân có thể tự hiểu và thực hiện một cách dễ dàng, thuận
tiện.
Cơ quan chủ trì: các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Tham mưu đảm bảo chức năng ký
số từ xa trên cổng DVCTT cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn.
Thời gian hoàn thành: Tháng
7/2023.
2. Hỗ trợ,
hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến
- Quán triệt cán bộ, công chức,
viên chức tại bộ phận một cửa các cấp đẩy mạnh thực hiện hướng dẫn hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp đăng ký tạo tài khoản qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc sử
dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành
chính qua Cổng DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Hướng dẫn tổ công nghệ số cộng
đồng tại địa phương, lực lượng đoàn viên, thanh niên làm tình nguyện viên hướng
dẫn người dân sử dụng DVCTT.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Nghiên
cứu, đề xuất hình thức khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến
- Căn cứ vào tình hình thực tế
các cơ quan, đơn vị địa phương chủ động đề xuất giảm thời gian giải quyết và ưu
tiên giải quyết đối với các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua Cổng Dich vụ
công. Nghiên cứu triển khai thí điểm một số dịch vụ công không tiếp nhận bản giấy,
một số ngày không tiếp nhận bản giấy.
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh. Thời gian hoàn thành: Tháng 7/2023.
- Tham mưu trình cấp có thẩm
quyền ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT
(giảm lệ phí)
Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính.
Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Thời gian hoàn thành: Tháng
8/2023.
4. Tổ chức
đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và xử
lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho
các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến.
Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Thời gian hoàn thành: Lồng ghép
tại các Hội nghị tập huấn.
- Bồi dưỡng kiến thức cho lực
lượng đoàn viên, thanh niên trong trường học.
Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và
Đào tạo, Tỉnh đoàn Bắc Kạn.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông. Thời gian hoàn thành: Trong năm 2023.
5. Rà
soát, đánh giá chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng dịch
vụ công
Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Sở, ban,
ngành tỉnh. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. Thực
hiện rà soát đảm bảo an ninh, an toàn thông tin Cổng Dịch vụ công của tỉnh
với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
7. Tăng
cường công tác tuyên truyền sử dụng hiệu quả khai thác, sử dụng DVCTT phục
vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND cấp xã, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bắc Kạn.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
8. Sơ kết,
đánh giá tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo kế
hoạch
Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.
Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
Thời gian hoàn thành: Tháng
12/2023.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của các cơ
quan đơn vị theo phân cấp ngân sách và thực hiện lồng ghép từ các chương trình,
đề án liên quan theo quy định của pháp luật; huy động từ các nguồn vốn tài trợ,
viện trợ và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, UBND cấp xã, phường, thị trấn: Căn cứ nhiệm vụ cụ thể
được nêu tại Kế hoạch này tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân công đảm bảo
chất lượng, tiến độ thực hiện.
2. Công an tỉnh có trách
nhiệm giúp Tổ trưởng Tổ công tác ĐA06 tỉnh theo dõi kiểm tra, kịp thời đôn đốc
các sở, ban, ngành; UBND các cấp và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức
tực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc và đề xuât Tổ
trưởng Tổ công tác ĐA06 tỉnh xem xét chỉ đạo, giải quyết.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
mô hình triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023,
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai
thực hiện hiệu quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- LĐVP;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, NCPC (Vân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|