ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/KH-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
05 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ
CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Quyết định số 104/QĐ-TTg
ngày 25/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục
hành chính trọng tâm năm 2024;
Căn cứ Công văn số
221/VPCP-KSTT ngày 10/01/2024 của Văn phòng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ,
chỉ tiêu giao tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP , số 02/NQ-CP năm 2024 của Chính
phủ;
Căn cứ Công văn số
3109/BTTTT-CĐSQG ngày 01/8/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về nâng cao
chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến;
Căn cứ Kế hoạch số 09/KH-UBND
ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-UBND
ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Căn cứ Kế hoạch số 11/KH-UBND
ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Long trong năm 2024,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch
vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh giải quyết thủ tục
hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử; cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực
tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc
gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.
Triển khai đồng bộ các giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của
tỉnh; Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
2. Yêu cầu
Hoàn thành các chỉ tiêu về cung
cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành các chỉ tiêu về tăng tỷ lệ
sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nâng cao nhận thức và hiệu quả
hành động của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ xây dựng
Chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ công trực tuyến từ đó nâng cao hiệu
quả, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tăng cường công tác phối hợp
giữa các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ cải cách hành
chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Tuyên truyền, hướng dẫn để người
dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến
của các dịch vụ công.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Tập trung triển khai các nhiệm
vụ cải cách TTHC, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
05/01/2024; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024; Quyết định số 06/QĐ-TTg
ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các Kế hoạch của UBND tỉnh về triển
khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính và cải cách TTHC,
trong đó tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Cải cách các quy định
TTHC, quy định kinh doanh
a) Rà soát kiến nghị đơn giản
hóa quy định TTHC, nhóm TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và
thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC
Các sở, ban, ngành tỉnh thường
xuyên rà soát các Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành liên quan đến thực thi
phương án phân cấp trong giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
thuộc phạm vi giải quyết của địa phương để kịp thời trình công bố danh mục TTHC
thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân,
doanh nghiệp.
Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND
các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, phát hiện các bất cập về TTHC,
giấy tờ công dân cần cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thẩm quyền giải quyết, đề
xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để
thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp.
b) Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC
nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước
Các sở, ban, ngành tỉnh chủ
động thực hiện các nhiệm vụ theo đúng lộ trình quy định tại Quyết định số 2236/QĐ-UBND
ngày 01/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa
TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Đổi mới việc thực hiện,
giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
a) Triển khai thực hiện nhóm
dịch vụ công trực tuyến liên thông theo quy định tại Quyết định số 206/QĐ-TTg
ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục nhóm dịch vụ công
trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024.
b) Thực hiện đồng bộ 100% hồ
sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh
với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
c) Tiếp tục rà soát, đánh giá,
tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đang được
tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy
người dùng làm trung tâm.
d) Tập trung số hóa, làm sạch
dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp
nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các hệ thống
của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.
đ) Tổ chức thực hiện nghiêm
việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ
chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải
quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy
định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ
quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp
nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, kịp thời khắc phục đối với các
trường hợp để xảy ra trễ hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan,
đơn vị, địa phương.
e) Đẩy mạnh công tác phổ biến,
thông tin, tuyên truyền, khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp và người dân tăng
cường nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
III. KINH PHÍ
Nguồn ngân sách nhà nước theo
phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp
pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
a) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn
các đơn vị, địa phương rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC; tăng
cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP , Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và
Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ đạt chất lượng, hiệu quả.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan rà soát, nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng dịch
vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tiếp tục
nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng các
yêu cầu chức năng theo quy định.
c) Tiếp tục theo dõi chặt chẽ
việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo,
xử lý kịp thời đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cá nhân vi phạm
các quy định về giải quyết TTHC.
d) Thực hiện công khai kết quả
đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định tại Quyết
định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều
hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện
TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này lồng
ghép vào báo cáo TTHC định kỳ.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, các quy
trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm
hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hiệu quả,
tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ
hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng đổi
mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng sử dụng
dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền dịch
vụ công trực tuyến phải được thực hiện đồng bộ với việc tuyên truyền về cải
cách TTHC và các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xem xét, cân đối, tham mưu bố trí nguồn kinh phí để thực hiện
các nhiệm vụ trong kế hoạch này đúng theo quy định hiện hành.
b) Hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong việc mua sắm, trang bị các phần mềm, ứng dụng dùng chung
trên địa bàn tỉnh phục vụ việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến của
người dân, doanh nghiệp.
4. Các sở, ban, ngành tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Triển khai thực hiện kế
hoạch này đạt chất lượng, hiệu quả; tập trung nguồn lực triển khai các dịch vụ
công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ
công trực tuyến, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương để đạt các chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 09/KH-UBND
ngày 19/01/2024 và Quyết định số 89/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc (đối tượng thực hiện TTHC là cơ quan nhà nước) và tất cả cán bộ,
công chức, viên chức bắt buộc phải nộp hồ sơ trực tuyến khi thực hiện
TTHC, dịch vụ công.
c) Thực hiện nghiêm việc tiếp
nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến: ưu tiên xử lý hồ sơ trực tuyến, đảm bảo giải
quyết hồ sơ trực tuyến trước hạn; không để tình trạng nhiều hồ sơ trực
tuyến giải quyết trễ hạn hoặc không được tiếp nhận, xử lý; chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc chậm trễ trong công tác: tiếp nhận, giải
quyết, trả kết quả giải quyết đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm
quyền giải quyết.
d) Xử lý theo thẩm quyền cán
bộ, công chức, viên chức không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ, không đạt mục
tiêu, yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành
Trung ương.
đ) Chủ động, tăng cường kiểm
tra việc thực hiện các quy định về TTHC, giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC tại cơ
quan, đơn vị, địa phương; kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định để thực hiện
tốt các nhiệm vụ được giao; Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền
để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
e) UBND các huyện, thị xã,
thành phố căn cứ nguồn lực thực tế tại địa phương để chỉ đạo, giao chỉ tiêu
thực hiện đến các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý phấn đấu thực hiện
đạt chỉ tiêu tối thiểu UBND tỉnh giao; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và
Thể thao tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh
Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tìm hiểu, khai thác sử dụng dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh.
6. Các cơ quan báo chí trên
địa bàn tỉnh
a) Chủ động xây dựng các chuyên
mục, chuyên trang tuyên truyền, tổ chức các chiến dịch truyền thông rộng khắp
trong toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính nói chung và việc cung cấp, sử
dụng dịch vụ công trực tuyến nói riêng, ... nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm
của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong thực hiện các
chỉ tiêu về triển khai dịch vụ công trực tuyến.
b) Các cơ quan báo chí cần phối
hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở,
ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiếp cận, khai thác các
nguồn tin chính thống đảm bảo tính chính xác, trung thực, kịp thời đăng tải,
phát sóng trên phương tiện của mình.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao
chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm
2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, thực
hiện đảm bảo đạt chất lượng, hiệu quả.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo
UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) để tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (Cục KSTTHC);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục CĐS quốc gia);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND cấp huyện, cấp xã;
- Báo VL, Đài PT-TH Vĩnh Long;
- TTPVHCC, TTTH-CB;
- Lưu: VT, 14.PVHCC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Văn Chính
|