ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1888/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
31 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG VÀ CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Nghị định số
64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ quy định về ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày
30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quản lý và tổ chức dạy học
trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và
cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Hỗ trợ hoặc thay thế
dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông
nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
2. Phát triển năng lực sử
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi
số trong ngành Giáo dục.
3. Mở rộng cơ hội tiếp cận
giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.
II. NGUYÊN TẮC
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
1. Nội dung dạy học trực
tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục
phổ thông.
2. Bảo đảm các điều kiện
tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng
yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến.
3. Tuân thủ các quy định
hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu
trí tuệ theo các quy định của pháp luật.
III. NỘI
DUNG
1. Hoạt động
dạy học trực tuyến
- Hoạt động dạy học trực tuyến
được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ
thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.
- Học sinh học tập trực tuyến
thực hiện các hoạt động chính sau: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ
chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của
giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi
và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.
- Giáo viên dạy học trực tuyến
thực hiện các hoạt động chính sau: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và
hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ
học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc
của học sinh.
- Người đứng đầu cơ sở giáo dục
phổ thông quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực
tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học
trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không đến trường
để học tập vì lý do bất khả kháng.
2. Kiểm
tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến
- Kiểm tra, đánh giá thường
xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy
học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được
thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết
quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục
phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trường hợp học sinh không thể
đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do
bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình
thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn
hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
3. Học liệu
dạy học trực tuyến
- Học liệu dạy học trực tuyến
được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: bài giảng đa
phương tiện; hướng dẫn thí nghiệm, thực hành; phần mềm mô phỏng; hệ thống câu hỏi,
bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá; tài liệu tham khảo, bổ trợ theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Học liệu dạy học trực tuyến
phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo
viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm và phù hợp với truyền thống lịch
sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Học liệu dạy học trực tuyến sử
dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông phải được tổ chuyên môn thông qua và được
người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông phê duyệt.
4. Quản lý
và lưu trữ hồ sơ dạy học trực tuyến
a) Hồ sơ dạy học trực tuyến được
bảo quản và lưu trữ tại cơ sở giáo dục phổ thông gồm có:
- Dữ liệu về quá trình dạy học
trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến.
- Kế hoạch dạy học trực tuyến
và kế hoạch dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông chi tiết theo tuần,
tháng, năm cho từng môn học, hoạt động giáo dục.
- Hồ sơ minh chứng, hồ sơ kiểm
tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh theo quy định tại Thông
tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Cơ sở giáo dục phổ thông quy
định cụ thể quy trình và thời hạn lưu giữ hồ sơ dạy học trực tuyến theo Luật
lưu trữ và các văn bản quy định hiện hành.
5. Hạ tầng
công nghệ thông tin
Hạ tầng công nghệ thông tin phục
vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu như
sau:
- Bảo đảm yêu cầu về đường truyền
Internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để
cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh
truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực
tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến;
- Có giải pháp bảo đảm an toàn
thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định
khi tổ chức dạy học trực tuyến;
- Cơ sở giáo dục phổ thông có
nơi lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng
phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ
quản lý.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng
Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện và tổ chức dạy học
trực tuyến; kiểm tra, giám sát và giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ
chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc phạm vi quản lý.
2. Sở Tài
Chính
Trên cơ sở dự toán của Sở Giáo
dục Đào tạo, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách địa phương theo quy định
của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
3. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương.
- Bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng
kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí bảo đảm đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến
cho giáo viên, cán bộ quản lý.
4. Phòng
Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và Phòng Văn xã huyện Phú Quý
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
cấp huyện ban hành kế hoạch, bố trí nguồn lực cho các cơ sở giáo dục phổ thông
thuộc phạm vi quản lý để tổ chức dạy học trực tuyến.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ
quản lý.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc phạm vi quản lý, thực hiện, tổ chức dạy học trực tuyến; kiểm tra,
giám sát và giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc
phạm vi quản lý.
5. Các cơ
sở giáo dục phổ thông
a) Tổ chức dạy học trực tuyến
Người đứng đầu cơ sở giáo dục
phổ thông chịu trách nhiệm:
- Quyết định hình thức dạy học
trực tuyến trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; xác định mục tiêu, mức
độ hoặc yêu cầu cần đạt của nội dung dạy học trực tuyến để bảo đảm chất lượng dạy
học.
- Xây dựng kế hoạch dạy học trực
tuyến phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông.
- Triển khai bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, nhân viên thực
hiện dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng.
- Phân công trách nhiệm cụ thể
cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học
sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến.
- Xây dựng, lựa chọn và thẩm định
học liệu sử dụng trong dạy học trực tuyến.
- Thông báo hình thức dạy học
trực tuyến, kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến cho
học sinh và phụ huynh học sinh;
- Tổ chức và quản lý dạy học trực
tuyến theo kế hoạch.
- Chỉ đạo thu nhận sản phẩm học
tập, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Quản lý hồ sơ tài khoản của học
sinh và giáo viên dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định
theo mã số định danh cá nhân của học sinh và giáo viên từ cơ sở dữ liệu ngành
Giáo dục.
b) Bảo đảm các điều kiện về cơ
sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, học liệu dạy học trực tuyến
và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.
c) Xây dựng các yêu cầu của dạy
học trực tuyến và nội quy dạy học trực tuyến của đơn vị.
d) Công bố công khai những quy
định liên quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm
việc dạy học trực tuyến.
đ) Cử cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên có liên quan tham gia tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần
thiết để tổ chức dạy học trực tuyến.
e) Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả của việc tổ chức dạy học trực tuyến, kịp thời xử lý những vướng mắc
trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi năm hai lần, tại thời
điểm kết thúc mỗi học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động dạy học
trực tuyến và tổng hợp những khó khăn, nguyên nhân, kiến nghị gửi về Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, giải quyết.
6. Đối với
giáo viên, nhân viên
- Giáo viên, nhân viên được
tham gia tập huấn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công
nghệ thông tin và có năng lực để tổ chức các hoạt động dạy học trực tuyến.
- Giáo viên thực hiện dạy học
và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của học sinh đúng kế hoạch của
cơ sở giáo dục phổ thông và bảo đảm mục tiêu giáo dục theo quy định; tạo môi
trường học tập thân thiện và tăng cường sự tương tác, kết nối thông tin với học
sinh; phối hợp thường xuyên với phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy
học trực tuyến.
- Nhân viên thực hiện quản trị
kỹ thuật hệ thống, sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên
và học sinh khi cần thiết.
7. Đối với
học sinh
- Chấp hành nghiêm túc nội quy
dạy học trực tuyến; thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của
giáo viên và cơ sở giáo dục phổ thông; tích cực tham gia vào hoạt động học tập
và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của giáo viên và cơ sở giáo dục phổ
thông.
- Chủ động liên lạc với giáo
viên hoặc nhân viên hỗ trợ trong quá trình học tập trực tuyến để được hướng dẫn,
hỗ trợ kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Hòa);
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng Văn xã huyện Phú Quý;
- Lưu: VT, KGVXNV. Bích.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Hòa
|