CHỈ THỊ
V/V: TĂNG CƯỜNG
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ SỬ DỤNG VĂN BẢN ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, các cơ quan nhà nước tỉnh Điện
Biên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành,
trao đổi văn bản, tài liệu, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và bước đầu
đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống công nghệ thông tin thiết yếu đã và
đang được triển khai cơ bản, như: Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin,
cổng/trang thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử, hệ thống giao ban điện tử,
phần mềm quản lý và điều hành qua mạng, hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công
trực tuyến...
Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng hệ thống công nghệ thông
tin hiện có chưa cao; nhiều cơ quan đã được đầu tư hệ thống phần cứng, phần mềm
phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, nhưng phần lớn các văn bản vẫn được
trao đổi bằng hình thức giấy tờ truyền thống gây lãng phí thời gian và chi phí;
bên cạnh đó công tác xử lý, điều hành công việc qua mạng của một số lãnh đạo
các ngành, các cấp còn ít được quan tâm, thực hiện...; nhiều tính năng tiện lợi
của internet và hạ tầng công nghệ thông tin chưa được khai thác, sử dụng, phát
huy tác dụng trong nghiên cứu, làm việc, trao đổi thông tin,...; còn một bộ
phận khá lớn cán bộ, công chức, viên chức chưa sử dụng thành thạo các ứng dụng
công nghệ thông tin trong công việc.
Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, từng bước chuyển từ
phương thức làm việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy sang phương thức làm việc
qua mạng với các văn bản điện tử, đồng thời để thực hiện tốt Chỉ thị số:
15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn
bản điện tử trong các cơ quan nhà nước (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 15, yêu
cầu các đơn vị xem trên Cổng thông tin điện tử Chinhphu.vn
hoặc các trang mạng khác của các Bộ, ngành, địa phương), Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ thị:
1. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:
- Quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 15 của
Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, địa
phương. Căn cứ Chỉ thị số 15 và điều kiện, đặc thù của cơ quan, đơn vị ban hành
quy định bắt buộc thực hiện quản lý, điều hành công việc, trao đổi văn bản điện
tử qua mạng trong quy trình quản lý, giải quyết công việc của cơ quan.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành, địa phương có đủ
điều kiện phải tạo lập hộp thư điện tử có tên miền .gov.vn cho cơ quan, cán bộ, công chức,
viên chức của cơ quan mình. Ở những nơi chưa có đủ điều kiện có thể xem xét tạm
thời sử dụng hộp thư điện tử miễn phí có tính an toàn, bảo mật cao. Công khai
địa chỉ thư điện tử chính thức của cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức có
thẩm quyền để phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử;
- Các cơ quan đã được trang bị hệ thống quản lý văn
bản và điều hành phải sử dụng hệ thống này để trao đổi các thông tin sau: Thông
tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; lịch công tác cơ quan; các chương trình,
kế hoạch của cơ quan; tiếp nhận, xử lý văn bản đến; dự thảo, trình duyệt văn
bản đi; các văn bản nội bộ; thông báo chung của cơ quan. Hạn chế việc in ấn,
phô tô trong nội bộ cơ quan nhằm giảm bớt thời gian, chi phí nâng cao hiệu quả
công việc. Từng bước ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành đến cấp xã,
phường, thị trấn.
- Sử dụng phối hợp giữa hệ thống thư điện tử và hệ
thống quản lý văn bản và điều hành trong điều hành công việc, bảo đảm hiệu quả,
thuận tiện;
- Triển khai việc số hóa các văn bản, tài liệu lưu
trữ để phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm và xử lý thông tin của cán bộ, công chức,
viên chức qua mạng.
- Rà soát và cập nhật đầy đủ các thông tin quy trình
tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, biểu mẫu điện tử của các thủ tục hành chính theo
Đề án 30 của tỉnh đã đăng tải trên cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin
điện tử của đơn vị. Các cơ quan đã được triển khai hệ thống dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 phải tăng cường khai thác và sử dụng từ khâu tiếp nhận, xử lý
giải quyết hồ sơ điện tử thông qua mạng; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn
người dẫn, các tổ chức, doanh nghiệp biết để sử dụng.
2. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:
- Thường trực đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát các ngành, các cấp, các đơn vị triển khai thực hiện nội dung yêu cầu của Thủ
tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15 và các yêu cầu của UBND tỉnh trên đây; tổng
hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện của tỉnh và tham mưu giải pháp khắc
phục khó khăn, bất cập ở các ngành, các cấp, các giải pháp nâng cao năng lực
ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện của tỉnh báo cáo UBND tỉnh
theo định kỳ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển
khai công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng
của các cán bộ, công chức, viên chức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin,
sử dụng văn bản điện tử trong công việc. Triển khai thí điểm và đẩy mạnh việc
ứng dụng chữ ký số trong hoạt động cơ quan nhà nước các cấp;
- Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng
cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan nhà nước. Triển khai phần
mềm quản lý văn bản và điều hành (văn phòng điện tử - eOffice)
cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, thực hiện liên thông văn bản các
cấp tỉnh - huyện - xã;
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin -
Truyền thông và các ngành, địa phương:
- Hàng năm, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn
hạn để các cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ
thông tin trong công việc, trước hết tập trung vào các nội dung nhằm tăng cường
sử dụng văn bản điện tử. Yêu cầu đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức
phải biết sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với vị trí công việc
được giao.
- Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, cơ quan chuyên
trách về công nghệ thông tin từ cấp tỉnh tới cấp huyện, bố trí cán bộ chuyên
trách cấp xã đủ năng lực chuyên môn để bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác
phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn.
- Chủ trì xây dựng các văn bản quy định, hướng dẫn
về lưu trữ văn bản điện tử trên địa bàn tỉnh
4. Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
Đôn đốc việc sử dụng văn bản điện tử đối với tài
liệu, văn bản hành chính giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh với các cơ quan nhà
nước trên địa bàn tỉnh phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân
tỉnh qua mạng.
5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
Hàng năm tham mưu ưu tiên bố trí kinh phí đủ, kịp
thời từ ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí khác để triển khai các nhiệm
vụ, chương trình, đề án, dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các
cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ
trưởng các cơ quan nhà nước trong tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này./.