THANH TRA CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2021/TT-TTCP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 10 năm 2021
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN KHIẾU NẠI, ĐƠN TỐ CÁO, ĐƠN KIẾN
NGHỊ, PHẢN ÁNH
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 31/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 50/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2018 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra
Chính phủ;
Theo đề nghị của Trưởng
Ban tiếp công dân trung ương và Vụ trưởng Vụ Pháp chế;
Tổng Thanh tra Chính
phủ ban hành Thông tư quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn
kiến nghị, phản ánh.
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định việc
tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị,
phản ánh (sau đây gọi chung là đơn).
Các phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý theo quy định của
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 2
năm 2008 của Chính phủ quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính không thuộc phạm vi điều chỉnh của
Thông tư này.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối
với cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước
(sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức, đơn vị) và người có thẩm quyền trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong việc xử lý đơn và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Điều
3. Nguyên tắc xử lý đơn
1. Việc xử lý đơn phải bảo
đảm tuân thủ pháp luật; nhanh chóng, kịp thời; rõ ràng, thống nhất và tạo điều
kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Đơn phải được gửi,
chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Điều
4. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này các từ
ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đơn là văn bản có nội
dung được trình bày dưới một hình thức theo quy định của pháp luật, gửi đến cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để khiếu nại hoặc tố cáo hoặc kiến
nghị, phản ánh.
2. Xử lý đơn là việc cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền căn cứ vào nội dung vụ việc được
trình bày trong đơn mà phân loại nhằm thụ lý giải quyết đơn thuộc thẩm quyền,
hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải
quyết theo quy định của pháp luật.
Chương
II
TIẾP NHẬN,
PHÂN LOẠI VÀ XỬ LÝ ĐƠN
Điều
5. Tiếp nhận đơn
Đơn được tiếp nhận để
phân loại và xử lý từ các nguồn sau đây:
1. Đơn được gửi qua dịch
vụ bưu chính;
2. Đơn được gửi đến Trụ sở
tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận đơn
hoặc qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
3. Đơn do Đại biểu Quốc hội,
Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ
chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;
4. Đơn do lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng chuyển đến.
Điều
6. Phân loại đơn
1. Việc phân loại đơn căn
cứ vào nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu cầu của người viết đơn,
không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn.
Đơn được phân loại như
sau:
a) Đơn khiếu nại;
b) Đơn tố cáo;
c) Đơn kiến nghị, phản
ánh;
d) Đơn có nhiều nội dung
khác nhau.
2. Phân loại theo điều kiện
xử lý, bao gồm đơn đủ điều kiện xử lý, đơn không đủ điều kiện xử lý.
a) Đơn đủ điều kiện xử lý
là đơn đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Đơn dùng chữ viết là tiếng
Việt. Trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được
công chứng; Đơn được ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người
viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;
- Đơn khiếu nại ghi rõ
tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu
nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại;
- Đơn tố cáo ghi rõ họ
tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức
liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan;
- Đơn kiến nghị, phản ánh
ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh;
- Đơn không rõ họ tên, địa
chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật và
nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành
vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.
b) Đơn không đủ điều kiện
xử lý bao gồm:
- Đơn không đáp ứng các
yêu cầu tại điểm a khoản 2 Điều này;
- Đơn được gửi cho nhiều
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người
có thẩm quyền giải quyết;
- Đơn đã được hướng dẫn
theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này;
- Đơn có nội dung chống đối
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội
dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm
danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị;
- Đơn rách nát, chữ viết
bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.
3. Phân loại đơn thuộc thẩm
quyền và đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình.
4. Phân loại đơn theo số
lượng người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh.
a) Đơn có họ, tên, chữ ký
của một người;
b) Đơn có họ, tên, chữ ký
của 02 người trở lên.
5. Phân loại theo thẩm
quyền giải quyết.
a) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước, gồm: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và cơ
quan, tổ chức trực thuộc Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan hành chính
khác;
b) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy
ban và các cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan của Hội đồng nhân dân các cấp;
c) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án;
d) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của Kiểm toán Nhà nước;
đ) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị -
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức tôn
giáo;
e) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước;
g) Đơn thuộc thẩm quyền
giải quyết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.
Chương
III
XỬ LÝ ĐƠN
Mục 1.
XỬ LÝ ĐƠN KHIẾU NẠI
Điều
7. Xử lý đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết
1. Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý giải
quyết theo quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại thì người xử
lý đơn đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết
theo quy định của pháp luật. Việc đề xuất thụ lý giải quyết được thực hiện theo
Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết nhưng chưa đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì hướng dẫn người
khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu để thực hiện việc khiếu nại theo quy định
của pháp luật. Việc hướng dẫn được thực hiện theo Mẫu số
02 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Đơn khiếu nại thuộc thẩm
quyền của cấp dưới nhưng quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại mà chưa được giải quyết thì người
xử lý đơn báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định
theo quy định của pháp luật.
Điều
8. Xử lý đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết
1. Đơn khiếu nại không
thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình
thì người xử lý đơn hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn
vị, người có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Đơn khiếu nại do lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và cơ quan khác của Quốc hội,
các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu
Quốc hội, Thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước,
Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra trung ương và các ban đảng Trung ương, cơ
quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội
- nghề nghiệp chuyển đến thì người xử lý đơn trình người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị và có văn bản phúc đáp.
3. Đơn khiếu nại do Ban
tiếp công dân trung ương, các cơ quan của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng
nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp ở
cấp tỉnh, cấp huyện chuyển đến thì Ban tiếp công dân báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cùng cấp để xin ý kiến chỉ đạo việc xử lý.
4. Đối với những vụ việc
khiếu nại đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã có quyết định giải quyết
nhưng người khiếu nại có đơn gửi đến Thanh tra Chính phủ hoặc Trụ sở tiếp công dân
trung ương thì Trưởng Ban tiếp công dân trung ương báo cáo Tổng Thanh tra Chính
phủ giao cho các vụ, cục, đơn vị kiểm tra, báo cáo, đề xuất văn bản trả lời
công dân hoặc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về hướng xử lý.
Điều
9. Xử lý đơn khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực
pháp luật
1. Đơn khiếu nại đối với
quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 44 Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn không thụ lý, không
chuyển đơn mà hướng dẫn người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án
nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính, trừ
trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đơn khiếu nại đối với
quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng qua nghiên cứu,
xem xét phát hiện việc giải quyết khiếu nại vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến
lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức
được quy định tại Điều 38 Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày
19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn
phải báo cáo để người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình xem xét, quyết định
theo quy định của pháp luật.
Điều
10. Xử lý đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền có họ tên, chữ ký của nhiều người
Đơn khiếu nại không thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình mà có họ tên, chữ ký của
nhiều người thì người xử lý đơn hướng dẫn cho một người khiếu nại có địa chỉ rõ
ràng gửi đơn đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết.
Việc hướng dẫn được thực hiện theo Mẫu số 02 ban
hành kèm theo Thông tư này.
Điều
11. Xử lý giấy tờ, tài liệu gốc gửi kèm theo đơn khiếu nại
Đơn khiếu nại có gửi kèm
theo giấy tờ, tài liệu gốc thì người xử lý đơn trả lại cho người gửi đơn giấy tờ,
tài liệu đó.
Điều
12. Xử lý đơn khiếu nại đối với quyết định hành chính có khả năng gây hậu quả
khó khắc phục
Trong trường hợp có căn cứ
cho rằng việc thi hành quyết định hành chính sẽ gây ra hậu quả khó khắc phục
thì người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo để người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm
quyền tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính.
Sau khi nhận được báo cáo
hoặc kiến nghị, người có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, quyết định việc tạm
đình chỉ, chịu trách nhiệm về quyết định của mình và thông báo cho cơ quan, tổ
chức, đơn vị đã kiến nghị biết kết quả xử lý.
Mục 2.
XỬ LÝ ĐƠN TỐ CÁO
Điều
13. Xử lý đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết
Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý theo quy định
tại khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo thì người xử lý đơn báo cáo
người đứng đầu để thụ lý giải quyết theo quy định. Việc đề xuất thụ lý giải quyết
được thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo
Thông tư này.
Điều
14. Xử lý đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết
1. Đơn tố cáo không thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người xử lý đơn đề
xuất với người đứng đầu chuyển đơn và các thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có)
đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Việc chuyển đơn tố cáo được thực hiện theo Mẫu số 03
ban hành kèm theo Thông tư này. Việc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền chỉ
thực hiện một lần đối với đơn tố cáo có cùng nội dung.
2. Đơn tố cáo thuộc thẩm
quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời
hạn theo quy định của Luật Tố cáo mà chưa được
giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
ra văn bản yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp
báo cáo về quá trình giải quyết tố cáo, lý do chậm giải quyết, xác định trách
nhiệm giải quyết tố cáo và phải báo cáo kết quả giải quyết.
Điều
15. Xử lý đơn tố cáo đối với đảng viên
Đơn tố cáo đối với đảng
viên vi phạm Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế,
kết luận của Đảng được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định
của Đảng.
Điều
16. Xử lý đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây
thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của
cá nhân, cơ quan, tổ chức
Đơn tố cáo hành vi vi phạm
pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức thì người xử
lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất để người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc thông báo cho cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền kịp thời áp dụng biện pháp ngăn chặn theo
quy định của pháp luật.
Điều
17. Xử lý đơn tố cáo hành vi vi phạm thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết
khiếu nại
1. Đơn tố cáo người giải
quyết khiếu nại vi phạm về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
thì không thụ lý đơn theo quy định của Luật Tố
cáo. Trong trường hợp này, người xử lý đơn hướng dẫn người có đơn tiếp tục
thực hiện việc khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
2. Đối với đơn tố cáo mà
người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ xác định người giải
quyết khiếu nại có hành vi vi phạm một trong các điều cấm được quy định tại các
khoản 1, 2 và 4 của Điều 6 Luật Khiếu nại thì thụ lý giải
quyết theo quy định của Luật Tố cáo.
Điều
18. Xử lý thông tin có nội dung tố cáo
Khi nhận được thông tin
có nội dung tố cáo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo
thì người xử lý đơn báo cáo người có thẩm quyền để xem xét, quyết định việc
thanh tra, kiểm tra hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để
quyết định việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.
Điều
19. Giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố cáo
Trong quá trình xử lý
đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm giữ bí mật thông tin của
người tố cáo, nội dung tố cáo theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người tố cáo đề
nghị được bảo vệ thì người xử lý đơn báo cáo người đứng đầu xem xét, giải quyết
theo quy định của pháp luật.
Mục 3.
XỬ LÝ CÁC LOẠI ĐƠN KHÁC
Điều
20. Xử lý đơn kiến nghị, phản ánh
1. Đơn kiến nghị, phản
ánh về những nội dung thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình thì người xử lý đơn báo cáo, đề xuất người đứng đầu giải quyết, trả lời
theo quy định của pháp luật.
2. Đơn kiến nghị, phản
ánh mà nội dung không thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình thì người xử lý đơn báo cáo, đề xuất người đứng đầu quyết định việc chuyển
đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết và thông báo cho người
gửi đơn. Việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều
21. Xử lý đơn có nhiều nội dung khác nhau
Đơn có cả nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người xử lý đơn hướng dẫn người gửi đơn
tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có
thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn được thực hiện theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều
22. Xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi
hành án
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án thì người xử lý đơn hướng dẫn
gửi đơn hoặc báo cáo, đề xuất người đứng đầu quyết định việc chuyển đơn đến cơ
quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều
23. Xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi
đơn hoặc báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định việc chuyển
đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều
24. Xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan khác của Nhà nước
Đơn thuộc thẩm quyền giải
quyết của Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan khác của
Nhà nước thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc báo cáo người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị quyết định việc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để
được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều
25. Xử lý đơn thuộc trách nhiệm giải quyết của tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức tôn giáo
Đơn có nội dung liên quan
đến tổ chức, hoạt động của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị- xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
và các tổ chức tôn giáo thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc báo cáo người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định việc chuyển đơn đến tổ chức có
trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật và Điều lệ, Quy chế hoạt động
của tổ chức đó.
Điều
26. Xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh
nghiệp nhà nước và các đơn vị, tổ chức khác
Đơn liên quan đến tổ chức,
hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, của doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị,
tổ chức khác thì người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc chuyển đơn đến đơn vị,
doanh nghiệp đó để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều
27. Xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh về những vụ việc
có tính chất phức tạp
Đơn khiếu nại, đơn tố
cáo, đơn kiến nghị, phản ánh về vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, có sự tham
gia của nhiều người; vụ việc có liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo, an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thì người xử lý đơn phải báo cáo với
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý
theo thẩm quyền hoặc đề nghị với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền áp
dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương
IV
QUẢN LÝ,
THEO DÕI, KIỂM TRA, ĐÔN ĐỐC VIỆC GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, ĐƠN TỐ CÁO, ĐƠN KIẾN
NGHỊ, PHẢN ÁNH
Điều
28. Việc lưu đơn
1. Việc lưu đơn được thực
hiện đối với các loại đơn sau đây:
a) Đơn không đủ điều kiện
xử lý quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 của Thông tư này;
b) Đơn khiếu nại có quyết
định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật mà không thuộc trường hợp
quy định tại Điều 38 Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19
tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Khiếu nại; đơn tố cáo đã có kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử
lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật mà người tố cáo không cung cấp được thông
tin, tài liệu, chứng cứ mới.
2. Thời hạn lưu đơn quy định
tại khoản 1 Điều này là 01 năm. Hết thời hạn nêu trên, người đứng đầu cơ quan,
tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định việc tiêu hủy đơn theo quy định của pháp luật.
Điều
29. Quản lý, theo dõi đơn
1. Cơ quan, tổ chức, đơn
vị tiếp nhận, chuyển đơn có trách nhiệm vào sổ hoặc nhập thông tin vào hệ thống
Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh theo quy định hoặc phần mềm xử lý đơn để tra cứu, quản lý,
theo dõi. Việc lưu trữ, vào sổ theo dõi hoặc sao lưu dữ liệu trên máy tính, tra
cứu thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ, pháp luật
về bảo vệ bí mật nhà nước và Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
2. Cơ quan, tổ chức, đơn
vị nhận đơn có trách nhiệm trả lời cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền
đã chuyển đơn theo quy định của pháp luật và quy định của Thông tư này.
Điều
30. Trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của Ban tiếp công dân
1. Ban tiếp công dân
trung ương giúp Tổng Thanh tra Chính phủ theo dõi việc tiếp nhận, xử lý đơn gửi,
chuyển đến Thanh tra Chính phủ; chủ trì phối hợp với các vụ, cục phụ trách địa
bàn, lĩnh vực và các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp
công dân trung ương kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Ban tiếp công dân tỉnh,
Ban tiếp công dân huyện có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thanh tra nhà nước
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận xử lý
đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, trong đó
ưu tiên những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo
dài.
Chương
V
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều
31. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các cấp; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng, Bộ trưởng Bộ Công an căn cứ quy định tại Thông tư này quy định việc xử
lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến cơ quan, tổ
chức, đơn vị trong lực lượng vũ trang nhân dân.
Điều
32. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2021.
2. Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của
Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến
nghị, đơn phản ánh hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực pháp luật.
3. Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, đề nghị cơ quan,
tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Thanh tra Chính phủ để
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội;
- Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra VB QPPL, Bộ Tư pháp;
- Thanh tra các bộ, ngành TW;
- Thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo, Cổng thông tin điện tử của CP, TTCP;
- Các đơn vị thuộc TTCP;
- Lưu: VT, PC (05 bản).
|
TỔNG THANH TRA
Đoàn Hồng Phong
|
PHỤ LỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư
số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định
quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh)
Mẫu
số 01 - Phiếu đề xuất thụ lý đơn
………………… (1)
………………. (2)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …./ĐX-....(3)
|
………., ngày ...
tháng ... năm ..…...
|
PHIẾU ĐỀ XUẤT THỤ LÝ ĐƠN .....(4)
Kính gửi: .......(5)
Ngày .../.../....(2) nhận
được đơn ……………………….. (4) của ông (bà) .......................(6)
Địa chỉ:
.............................................................................................................................................
Nội dung đơn: ……………………………………….........................................................................(7)
Vụ việc đã được
.................................... (8) giải quyết ngày …/…/…. (nếu có).
Sau khi xem xét nội dung
đơn và căn cứ quy định của pháp luật, .... (2) đề xuất .........(5) thụ lý để
giải quyết đơn của ông (bà) ....................................(6)
Phê duyệt của ...(5)
Ngày tháng
năm...
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Lãnh đạo đơn vị đề xuất
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người đề xuất
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp
(nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị xử lý đơn.
(3) Chữ viết tắt tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị xử lý đơn.
(4) Đơn khiếu nại hoặc
đơn tố cáo.
(5) Người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
(6) Họ tên người khiếu nại
hoặc người tố cáo.
(7) Trích yếu tóm tắt về
nội dung đơn.
(8) Người có thẩm quyền
đã giải quyết (nếu có).
Mẫu
số 02- Phiếu hướng dẫn
……………. (1)
…………….. (2)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: .../...(3)-…
V/v Hướng dẫn gửi đơn khiếu nại
|
………., ngày ...
tháng ... năm ..…...
|
PHIẾU HƯỚNG DẪN
Kính gửi: ..............(4)
Địa chỉ: ..........................................................................................................................................
Đơn có nội dung:
............................................................................................................(5)
Căn cứ Luật Khiếu nại,
Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Thông tư số
05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, thì khiếu nại của
ông (bà) thuộc thẩm quyền giải quyết của
(6) đề nghị ông (bà) gửi đơn
khiếu nại đến .................. (6) để được giải quyết theo thẩm quyền.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT; ... (3).
|
..........................(7)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị xử lý đơn.
(3) Chữ viết tắt tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị xử lý đơn.
(4) Họ tên của người khiếu
nại.
(5) Tóm tắt nội dung khiếu
nại.
(6) Cơ quan có thẩm quyền
xem xét giải quyết.
(7) Chức danh Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị gửi phiếu hướng dẫn.
Mẫu
số 03- Phiếu chuyển đơn tố cáo
……………. (1)
…………….. (2)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: .../...(3)-…(4)
V/v chuyển đơn tố cáo
|
………., ngày ...
tháng ... năm ..…...
|
PHIẾU CHUYỂN ĐƠN TỐ CÁO
Kính gửi: ..............(5)
Ngày ... tháng ... năm .............(2)
.........................nhận được đơn tố cáo ghi ngày ... tháng ... năm ... của
công dân về .................................... (6)
Căn cứ quy định của Luật
Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết
một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số
05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, ……………………. (2)
chuyển đơn của công dân ………… đến ……… (5) để xem xét, giải quyết theo quy định của
pháp luật và thông báo kết quả đến .......................... (2)
Nơi nhận:
- Như trên;
- ….;
- Lưu: VT; ... (4).
|
……………….. (7)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị ban hành văn bản chuyển đơn tố cáo.
(3) Chữ viết tắt tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị ban hành văn bản chuyển đơn.
(4) Chữ viết tắt tên đơn
vị soạn thảo văn bản chuyển đơn.
(5) Chức danh người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
(6) Tóm tắt nội dung tố
cáo.
(7) Chức vụ người có thẩm
quyền ký văn bản chuyển đơn tố cáo.
Mẫu
số 04- Phiếu chuyển kiến nghị, phản ánh
……………. (1)
…………….. (2)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: .../...(3)-…(4)
V/v chuyển đơn kiến nghị, phản ánh
|
………., ngày ...
tháng ... năm ..…...
|
PHIẾU CHUYỂN ĐƠN KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
Kính gửi: .................................. (5)
Ngày ... tháng ...
năm............... (2) nhận được đơn ghi ngày ... tháng ...năm…. của ……..(6)
Địa chỉ:
................................................................................................................................................
Đơn có nội dung:
.............................................................................................................................(7)
Sau khi xem xét nội dung
đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra
Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản
ánh và quy định của pháp luật, ………………………….. (2) chuyển đơn của ............ (6)
đến ..................(5) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật
và thông báo kết quả giải quyết đến ..................(2).
Nơi nhận:
- Như trên;
- ....(6);
- Lưu: VT; ... (4).
|
.............. (8)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị ban hành văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh.
(3) Chữ viết tắt tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị ban hành văn bản chuyển đơn.
(4) Chữ viết tắt tên đơn
vị soạn thảo văn bản chuyển đơn.
(5) Cơ quan, tổ chức, đơn
vị có thẩm quyền giải quyết.
(6) Họ tên người hoặc tên
cơ quan, tổ chức, đơn vị có kiến nghị, phản ánh.
(7) Tóm tắt nội dung kiến
nghị, phản ánh.
(8) Chức vụ người có thẩm
quyền ký văn bản chuyển đơn.
Mẫu
số 05- Phiếu hướng dẫn đơn có nhiều nội dung khác nhau
……………. (1)
…………….. (2)
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: .../HD-...(3)
|
………., ngày ...
tháng ... năm ..…...
|
PHIẾU HƯỚNG DẪN
(Đơn có nhiều nội dung khác nhau)
Kính gửi: ………………..(4)
Ngày ... tháng ... năm
......................(2) nhận được đơn ghi ngày ... tháng ...năm ... của
...............(4).
Địa chỉ:
................................................................................................................................................
Sau khi xem xét nội dung
đơn và thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có), căn cứ quy định của pháp luật,
đơn của ông (bà) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan sau đây:
1. Nội dung
....................................(5) thuộc thẩm quyền giải quyết của
....................................(6)
2.
...................................................................................................................................
Vì vậy, đề nghị ………………….
(4) viết tách các nội dung đơn như đã hướng dẫn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để
được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Nơi nhận:
- Như trên;
- .......(4);
- Lưu: VT; ... (3).
|
............ (7)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức,
đơn vị ban hành văn bản hướng dẫn.
(3) Chữ viết tắt tên cơ
quan, tổ chức, đơn vị ban hành văn bản hướng dẫn.
(4) Họ tên của người viết
đơn.
(5) Trích yếu nội dung
khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị phản ánh.
(6) Chức danh thủ trưởng
cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
(7) Chức vụ người có thẩm
quyền ký văn bản hướng dẫn.