BỘ CÔNG
THƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2022/TT-BCT
|
Hà Nội, ngày
28 tháng 01 năm 2022
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN CHUYÊN
MÔN VỀ CÔNG THƯƠNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN, QUẬN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC
THUỘC TRUNG ƯƠNG
Căn cứ Nghị định số
98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ;
Căn cứ Nghị định số
37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9
năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
37/2014/NĐ-CP ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tổ chức cán bộ;
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban
hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về
công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi
chung là cấp tỉnh) và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp huyện).
Chương
I
SỞ CÔNG THƯƠNG
Điều
1. Vị trí và chức năng
1. Sở
Công Thương là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thực hiện chức
năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về công thương,
bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng
tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất;
vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật
liệu xây dựng thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công
nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công
nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản
xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới (đối với
các tỉnh có biên giới); xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương
mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc
tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có tư
cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về
tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời chấp hành
sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh:
a) Dự thảo quyết định của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát
triển ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn cấp tỉnh trong phạm vi quản lý của
Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc
phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương,
Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự
thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thương; dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực
hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà
nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công
thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo
phân công.
3. Tổ chức thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề
án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực
công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về
công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về công nghiệp cơ khí,
luyện kim và công nghiệp điện tử:
Tham mưu xây dựng, trình
ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính
sách phát triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát
triển các sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tham mưu xây dựng, trình
ban hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch,
chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về
điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng
mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu
cầu điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp
giấy phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu
hồi giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
ủy quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều
kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ
điều kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở
xuống tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối
và bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với
đơn vị điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách
khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện
thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối
với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản
lý nhu cầu điện; thực hiện công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên
điện lực cấp huyện, Kiểm tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản
lý;
Thực hiện công tác giải
quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc
thực hiện giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực
hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo
quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử
dụng điện tại khu công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng
thời với các nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn
điện tại chỗ như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức
lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa
bàn áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các
tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh,
thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê
duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi văn bản về Bộ Công
Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an
toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực
năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo
thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng,
quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường):
Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử
dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng,
Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư
xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức
khai thác khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các
tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức
thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp:
Tổ chức thực hiện, chiến
lược, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử
dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo
quy định của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại,
cấp điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa
chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức,
cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi
Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn
luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ
công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ
khác liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công,
phân cấp tại Luật hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ
hỗ trợ và các văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an
toàn đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy
định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành
công thương;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy
định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng
hoá nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về
kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối
với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa
bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện,
kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở
nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên quan, phạm
vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo;
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao
động, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp
thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều
kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp
khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương
tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực
hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về
quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý:
Thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt: Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; Phương
án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện; Phương án ứng phó tình huống
khẩn cấp;
Tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh thành lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá an toàn các công
trình đập, hồ chứa thủy điện trước mùa mưa bão;
Kiểm tra
công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh
và đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện xây dựng trên địa bàn theo quy định của
pháp luật;
Tiếp nhận kê khai đăng ký
an toàn đập, hồ chứa thủy điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ
thuật, thông tin quản lý đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, Bộ Công Thương;
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp
Giấy phép thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
Báo cáo kết quả tổng hợp
thực hiện quy trình vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, Bộ Công Thương.
h) Về bảo vệ môi trường và
phát triển công nghiệp môi trường:
Xây dựng và trình ban hành
các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường,
phát triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp
môi trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm
vi quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án
phát triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường
và kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu
ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp
thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết,
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan
tình hình thực hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i) Về an toàn thực phẩm,
công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện chính
sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công
nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công
nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm
chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an
toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà
nước về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực
phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an
toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc
hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền
pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống
thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực
phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành công thương trên địa bàn.
k) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến
công tại địa phương;
Xây dựng, trình ban hành
các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với
quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền
bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến
công trên địa bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt
và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức,
cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn;
chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí
khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền
cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao
năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng
tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa
phương theo quy định.
l) Về
cụm công nghiệp:
Thực hiện
chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn
cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức
thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp
sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển
khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong
cụm công nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề
nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu mối
tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất,
phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công,
phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng
cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm
tra, đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả
hoạt động của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử
lý vi phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu
cụm công nghiệp trên địa bàn.
m) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương
trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập
thể, hợp tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu
dùng bền vững:
Tổ chức thực hiện Chương
trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực
sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
o) Tổ chức thẩm định Báo
cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế
xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình
công nghiệp theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh.
p) Về quản lý chất lượng sản
phẩm hàng hóa
- Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ
và giải quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất
lượng sản phẩm hàng hóa;
- Kiểm tra việc tuân thủ
các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên
địa bàn quản lý.
5. Về
thương mại
a) Thị
trường trong nước:
Tổ chức triển
khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển:
các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung
tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ,
triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại
khác; các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại,
như hợp tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền
thương mại, dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư
kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ
khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ
Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc và vùng khó
khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông
hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết
lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các
thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả
của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên
giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải
pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương
trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo
dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập
khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại biên giới
(đối với các tỉnh có biên giới):
Chủ trì hoặc phối hợp với
các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt
động phát triển thương mại biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì hoặc phối hợp việc
trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng đối đẳng phía nước bạn
có chung đường biên giới để đề xuất áp dụng các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc
phát sinh trong thương mại biên giới trên địa bàn;
Tổng hợp tình hình, số liệu
hoạt động thương mại biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện
pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử
và kinh tế số:
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ
các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Bộ Công Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện các thủ
tục hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt
động có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết
toán với cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số
tiền thực thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng
không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với
chính quyền địa phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại
trên địa bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công
Thương trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc
tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
e) Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên tuyền, phổ biến, hướng
dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các
cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp
luật cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh
tranh.
g) Về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp:
Chủ trì, tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng
ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm
dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn
chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bán hàng đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh
nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn.
h) Về phòng vệ thương mại:
Hướng dẫn thực hiện các
quy định pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp,
tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các
cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội
dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp
hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc
điều tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình
hình hoạt động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến
vụ việc về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ
thương mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều
tra về phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên
quan đến việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ
thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp
thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ
việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
i) Về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng:
Trình cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng
cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp
luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện
các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các
đề án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm
vụ gắn với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao
cho tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám
sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định
kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
k) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục Quản lý
thị trường đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề,
biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng
chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh.
l) Về hội nhập kinh tế quốc
tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ
Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế
hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và
phân cấp của Bộ Công Thương.
m) Về hoạt động mua bán
hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương
nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán
hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương
nhân nước ngoài;
Quản lý hoạt động của văn
phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm
vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế
tập thể, kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản
lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ
chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý
theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong
và ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc
tế về công thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế
và Hạ tầng và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng
dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu
trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và
xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành
pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư
đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định
pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ, Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên
chế công chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo
chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh
xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề
thủ công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ
nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách
nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân
công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
15. Thực hiện công
tác thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực
hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Bộ Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm
vụ khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Chương
II
CƠ QUAN CHUYÊN
MÔN VỀ CÔNG THƯƠNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều
3. Vị trí và chức năng
1. Phòng Kinh tế hoặc
Phòng Kinh tế và Hạ tầng là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện,
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
công thương ở địa phương (đối với những lĩnh vực khác thuộc Phòng Kinh tế hoặc
Phòng Kinh tế và Hạ tầng do Bộ quản lý ngành tương ứng hướng dẫn).
2. Phòng Kinh tế hoặc
Phòng Kinh tế và Hạ tầng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng;
chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân
dân cấp huyện, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ của Sở Công Thương.
Điều
4. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện: Dự thảo quyết định; kế hoạch phát triển trung hạn và hàng năm; chương
trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước
thuộc lĩnh vực công thương.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện dự thảo quyết định và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban
hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo phân công.
3. Tổ chức, hướng dẫn và
thực hiện chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân
đầu tư phát triển công nghiệp, mở rộng sản xuất - kinh doanh; tổ chức các hoạt
động dịch vụ tư vấn chuyển giao công nghệ, cung cấp thông tin, xúc tiến thương
mại và đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh thuộc lĩnh vực
công thương. Thực hiện các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, xây dựng
và phát triển thương hiệu trên địa bàn theo phân công của các cấp có thẩm quyền.
4. Tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân cấp huyện thực hiện quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa
bàn huyện:
Đầu mối giúp Ủy ban nhân
dân cấp huyện quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn cấp huyện theo phân cấp, quy
định của pháp luật; tổ chức thực hiện hoạt động phát triển cụm công nghiệp trên
địa bàn cấp huyện theo quy định;
Đề xuất xây dựng phương án
phát triển, thành lập, mở rộng cụm công nghiệp trên địa bàn;
Phối hợp với Ủy ban nhân
dân cấp xã thực hiện công tác thu hồi đất, thuê đất, bồi thường giải phóng mặt
bằng, tái định cư, nhà ở công nhân, thủ tục triển khai đầu tư vào cụm công nghiệp;
Đầu mối tiếp nhận, giải
quyết hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục triển
khai dự án đầu tư vào trong cụm công nghiệp (gồm: Thu hồi đất, cho thuê đất, cấp
giấy phép xây dựng, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy, xác nhận kế hoạch
bảo vệ môi trường hoặc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường) theo quy
định, phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp
huyện;
Đầu tư hoặc đề xuất cơ
quan có thẩm quyền quyết định đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài cụm công
nghiệp; phê duyệt, thực hiện kế hoạch di dời doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hoạt
động phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn;
Kiểm tra, đánh giá việc chấp
hành pháp luật, chính sách về cụm công nghiệp theo thẩm quyền.
5. Chủ trì, tham mưu Ủy
ban nhân dân cấp huyện về xây dựng, trình ban hành kế hoạch khuyến công phù hợp
quy định pháp luật và điều kiện của địa phương; tham mưu cấp thẩm quyền bảo đảm
nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức khuyến công trên địa bàn.
6. Tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu
dùng theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện các
văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công thương; theo dõi thi hành pháp luật
về công thương.
8. Giúp Ủy ban nhân dân cấp
huyện thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy
phép thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định
của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
9. Giúp Ủy ban nhân dân cấp
huyện quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội
và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương theo
quy định của pháp luật.
10. Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ về công thương cho cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức ứng dụng tiến
bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác
quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế
và Hạ tầng.
12. Thực hiện công tác
thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được
giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Công Thương.
13. Theo dõi, kiểm tra các
tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công
thương; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng,
lãng phí theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
14. Quản lý tổ chức bộ
máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, thực hiện chế
độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi
dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức thuộc phạm vi quản lý theo quy
định pháp luật, theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
15. Quản lý và chịu trách
nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp
quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
16. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao và theo quy định
của pháp luật.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
5. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2022.
2. Thông tư này thay thế
Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện.
Điều
6. Trách nhiệm thi hành
1. Ủy ban nhân dân, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện
Thông tư này.
2. Trong quá trình thực hiện
Thông tư, nếu có vướng mắc hoặc cần bổ sung, sửa đổi, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, Sở Công Thương, các tổ chức, cá nhân có liên quan báo cáo về Bộ Công
Thương để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội;
- Kiểm toán Nhà nước;
- HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Sở Công Thương, Sở Nội vụ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ Công Thương: Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các cơ quan, đơn vị thuộc, trực
thuộc Bộ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo; Website Chính phủ; Website Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, TCCB.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|