THANH TRA CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2013/TT-TTCP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 03 năm 2013
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG THEO DÕI, ĐÔN ĐỐC, KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN KẾT LUẬN,
KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỀ THANH TRA
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày
22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Thanh tra;
Căn cứ Nghị định số 83/2012/NĐ-CP
ngày 09 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 07/2012/NĐ-CP
ngày 09 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành;
Thanh tra Chính phủ quy định về hoạt
động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
xử lý về thanh tra như sau:
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Thông tư này quy định về trình tự,
hình thức, nội dung để tiến hành hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Thông tư này được áp dụng đối với cơ
quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước; Cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Thủ trưởng cơ quan được giao
thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Công chức, Thanh tra viên hoặc Tổ
công tác của cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan được giao thực hiện chức năng
thanh tra chuyên ngành được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; Đối tượng thanh tra,
cơ quan quản lý đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên
quan đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 3. Mục đích
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
1. Theo dõi thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra nhằm thường xuyên nắm bắt thông tin về tình
hình thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của đối tượng
thanh tra, cơ quan quản lý đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức và cá nhân
có liên quan.
2. Đôn đốc thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra nhằm nhắc nhở hoặc đưa ra các biện pháp
thúc đẩy việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của
đối tượng thanh tra, cơ quan quản lý đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức
và cá nhân có liên quan.
3. Kiểm tra thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra nhằm phát hiện, xử lý hành vi không thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của đối tượng thanh tra, cơ
quan quản lý đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Đảm bảo kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra phải được thực hiện
nghiêm túc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra và công tác quản
lý nhà nước về thanh tra.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
1. “Người được giao nhiệm vụ theo
dõi” là công chức, Thanh tra viên hoặc Tổ công tác của cơ quan thanh tra nhà nước,
cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành được giao nhiệm vụ
theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
2. “Người được giao nhiệm vụ đôn đốc”
là công chức, Thanh tra viên hoặc Tổ công tác của cơ quan thanh tra nhà nước,
cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành được giao nhiệm vụ
đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
3. “Người được giao nhiệm vụ kiểm
tra” là công chức, Thanh tra viên hoặc Tổ công tác của cơ quan thanh tra nhà nước,
cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành được giao nhiệm vụ
kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
4. “Đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra” là các cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm hoặc có liên quan đến việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 5. Nguyên tắc
chung
1. Hoạt động theo dõi, đôn đốc và kiểm
tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra phải được
tiến hành thường xuyên, kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch và tuân thủ
các quy định của pháp luật.
2. Hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra không làm
cản trở đến hoạt động bình thường của đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.
3. Hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được tiến
hành đối với từng vụ việc hoặc đồng thời nhiều vụ việc tùy theo mức độ phức tạp
của vụ việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.
4. Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà
nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
có trách nhiệm tổ chức việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra trong phạm vi chức năng, quyền hạn do
pháp luật quy định.
Chương 2.
THEO DÕI, ĐÔN ĐỐC,
KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỀ THANH TRA
MỤC 1. THEO DÕI THỰC
HIỆN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỀ THANH TRA
Điều 6. Chuẩn bị
theo dõi
1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày
công bố kết luận thanh tra, người được giao nhiệm vụ theo dõi có trách nhiệm mở
sổ theo dõi tập hợp thông tin có liên quan đến việc thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
2. Việc tập hợp thông tin có liên
quan được thực hiện theo các nội dung sau:
a) Thống kê đầy đủ tên và các thông
tin của đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra;
b) Thống kê chi tiết các nội dung mà
đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra phải thực hiện theo kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý về thanh tra:
- Nội dung về hoàn thiện cơ chế,
chính sách và pháp luật;
- Nội dung xử lý về kinh tế: Trong đó
nêu rõ theo từng khoản phải xử lý; các hình thức xử lý tương ứng và những kiến
nghị xử lý khác (nếu có);
- Nội dung xử lý trách nhiệm: Trong
đó thống kê rõ số vụ việc xử lý hành chính, số người, tổ chức phải xử lý và
hình thức xử lý đề xuất (nếu có); số vụ việc xử lý hình sự, số người phải xử
lý.
- Nội dung những kiến nghị, quyết định
xử lý khác;
- Thời hạn thực hiện các nội dung được
ghi trong kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra (nếu có).
Điều 7. Hình thức
theo dõi
1. Hoạt động theo dõi thực hiện kết
luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được tiến hành thông qua việc tổng
hợp kết quả thực hiện, yêu cầu đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra báo cáo về
tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra và cung
cấp tài liệu, thông tin chứng minh kèm theo.
2. Căn cứ vào từng vụ việc cụ thể,
người được giao nhiệm vụ theo dõi chuẩn bị văn bản trình Thủ trưởng cơ quan
thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra
chuyên ngành gửi văn bản yêu cầu hoặc đề xuất cử người trực tiếp làm việc với đối
tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để xác định thông tin về tình hình thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 8. Nội dung
theo dõi
1. Hoạt động theo dõi được tiến hành
nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
xử lý về thanh tra theo các nội dung sau:
a) Quá trình tổ chức chỉ đạo việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Thủ trưởng cơ quan
quản lý nhà nước hoặc Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành có liên quan;
b) Tiến độ và kết quả thực hiện các nội
dung trong kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của đối tượng
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra;
c) Những tồn tại hoặc khó khăn, vướng
mắc có liên quan đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về
thanh tra.
2. Căn cứ vào từng vụ việc cụ thể,
người được giao nhiệm vụ theo dõi có trách nhiệm xác định rõ về nội dung thông
tin, địa chỉ tiếp nhận, phương thức và thời hạn cung cấp trong văn bản yêu cầu
hoặc trong quá trình làm việc trực tiếp với đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra.
Điều 9. Báo cáo
theo dõi
1. Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày
công bố kết luận thanh tra, người được giao nhiệm vụ theo dõi có trách nhiệm
trình Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Báo cáo theo dõi việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Trường hợp kết luận, kiến nghị, quyết
định xử lý về thanh tra có ghi thời hạn thực hiện thì thực hiện theo thời hạn tại
kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
2. Báo cáo theo dõi việc thực hiện kết
luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra gồm các nội dung sau:
a) Thông tin chung về kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra và trách nhiệm tổ chức thực hiện của đối tượng
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra;
b) Kết quả thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
c) Đánh giá việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
d) Phân tích nguyên nhân và đề xuất
các giải pháp thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra (nếu
có).
Điều 10. Xử lý kết
quả theo dõi
1. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày
nhận được Báo cáo theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý
về thanh tra, Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành căn cứ vào kết quả theo dõi để
xem xét và quyết định:
a) Kết thúc việc theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và yêu cầu người được giao nhiệm vụ theo dõi chuyển hồ sơ vụ việc cho
các bộ phận có liên quan để tiến hành tổng hợp và lưu trữ theo quy định hiện
hành, nếu việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đã
hoàn thành;
b) Tiến hành đôn đốc theo trình tự
quy định tại Thông tư này nếu việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử
lý về thanh tra chưa hoàn thành.
2. Kết quả của hoạt động theo dõi việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được thông báo cho
đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và công khai theo quy định của pháp luật.
MỤC 2. ĐÔN ĐỐC THỰC
HIỆN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỀ THANH TRA
Điều 11. Hình thức
đôn đốc
Hoạt động đôn đốc việc thực hiện kết
luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được tiến hành bằng hình thức gửi
văn bản đôn đốc hoặc làm việc trực tiếp với đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra:
Trường hợp gửi văn bản đôn đốc, chậm
nhất là 05 ngày, kể từ ngày quyết định việc đôn đốc, người được giao nhiệm vụ
đôn đốc có trách nhiệm chuẩn bị văn bản đôn đốc trình Thủ trưởng cơ quan thanh
tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành gửi đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.
Trường hợp làm việc trực tiếp, chậm
nhất là 05 ngày, kể từ ngày quyết định việc đôn đốc, người được giao nhiệm vụ
đôn đốc có trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch làm việc chi tiết, kèm theo văn bản
thông báo trình Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành gửi đối tượng theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra.
Điều 12. Nội
dung đôn đốc
1. Hoạt động đôn đốc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được tiến hành theo các nội dung sau:
a) Nhắc nhở các nội dung được ghi
trong kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra chưa hoàn thành việc
thực hiện;
b) Yêu cầu đối tượng theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra báo cáo giải trình nguyên nhân chưa hoàn thành việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
c) Các biện pháp thúc đẩy và trách
nhiệm của các bên liên quan trong việc hoàn thành thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý về thanh tra.
2. Căn cứ vào từng vụ việc, người được
giao nhiệm vụ đôn đốc có trách nhiệm xác định rõ các yêu cầu về nội dung,
phương thức, trách nhiệm và thời hạn thực hiện trong quá trình chuẩn bị văn bản
đôn đốc hoặc trực tiếp làm việc với đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.
Điều 13. Báo cáo
đôn đốc
1. Trong thời hạn 25 ngày, kể từ ngày
quyết định việc đôn đốc, người được giao nhiệm vụ đôn đốc có trách nhiệm trình
Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành Báo cáo kết quả đôn đốc việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
2. Báo cáo kết quả đôn đốc việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra thể hiện các nội dung
sau đây:
a) Tình hình kết quả thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra sau khi đã tiến hành theo dõi;
b) Quá trình đôn đốc việc thực hiện kết
luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
c) Những tiến triển hoặc kết quả
trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra sau khi
đã tiến hành đôn đốc;
d) Đánh giá chung và kiến nghị, đề xuất
về việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 14. Xử lý kết
quả đôn đốc
1. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày
nhận được Báo cáo kết quả đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý
về thanh tra, Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành căn cứ vào kết quả đôn đốc để
xem xét và quyết định:
a) Kết thúc việc theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và yêu cầu người được giao nhiệm vụ đôn đốc chuyển hồ sơ vụ việc cho
các bộ phận có liên quan để tiến hành tổng hợp và lưu trữ theo quy định hiện
hành, nếu việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra đã
hoàn thành;
b) Tiến hành kiểm tra theo trình tự
quy định tại Thông tư này nếu việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử
lý về thanh tra chưa hoàn thành.
2. Kết quả của hoạt động đôn đốc việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được thông báo cho
đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và công khai theo quy định của pháp luật.
MỤC 3. KIỂM TRA THỰC
HIỆN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỀ THANH TRA
Điều 15. Căn cứ
kiểm tra
1. Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà
nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
ra quyết định kiểm tra khi có một trong các căn cứ sau đây:
a) Sau khi hết thời hạn báo cáo kết
quả đôn đốc mà đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra không hoàn thành việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
b) Đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra không thực hiện trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý về thanh tra theo quy định của pháp luật;
c) Trong quá trình theo dõi, đôn đốc
phát hiện dấu hiệu cản trở, tẩu tán tài sản, tiêu hủy tài liệu, không hợp tác
hoặc vi phạm pháp luật của đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.
2. Hoạt động kiểm tra chỉ được thực
hiện khi có quyết định kiểm tra của Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ
trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
Điều 16. Quyết định
kiểm tra
1. Quyết định kiểm tra phải ghi rõ
các thông tin sau:
a) Căn cứ ra quyết định kiểm tra;
b) Đối tượng, nội dung, phạm vi kiểm
tra;
c) Thời hạn tiến hành kiểm tra;
d) Người được giao nhiệm vụ kiểm tra.
2. Chậm nhất là 03 ngày kể từ ngày
ký, quyết định kiểm tra phải được gửi cho người được giao nhiệm vụ kiểm tra và
đối tượng kiểm tra.
Điều 17. Thời hạn
tiến hành kiểm tra
1. Trường hợp tiến hành kiểm tra việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của một vụ việc
thanh tra, thời hạn kiểm tra tối đa là 05 ngày tính từ ngày bắt đầu làm việc của
người được giao nhiệm vụ kiểm tra. Nếu nội dung, phạm vi kiểm tra phức tạp, thì
Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành có thể quyết định thời hạn kiểm tra căn cứ vào
kế hoạch kiểm tra chi tiết được phê duyệt hoặc gia hạn kiểm tra. Thời gian gia
hạn không vượt quá thời hạn tiến hành kiểm tra.
2. Trường hợp tiến hành kiểm tra việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của nhiều vụ việc
thanh tra, thời hạn kiểm tra tối đa là 10 ngày tính từ ngày bắt đầu làm việc của
người được giao nhiệm vụ kiểm tra. Nếu nội dung, phạm vi kiểm tra phức tạp, thì
Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện
chức năng thanh tra chuyên ngành có thể quyết định thời hạn kiểm tra căn cứ vào
kế hoạch kiểm tra chi tiết được phê duyệt hoặc gia hạn kiểm tra. Thời gian gia
hạn không vượt quá thời hạn tiến hành kiểm tra.
Điều 18. Nội
dung kiểm tra
1. Việc tiến hành kiểm tra cần xem
xét, đánh giá các vấn đề sau đây:
a) Quá trình chỉ đạo và tổ chức thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của đối tượng theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra;
b) Kết quả thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về thanh tra (bao gồm những nội dung đã hoàn thành và những
nội dung chưa hoàn thành, kèm theo tiến độ thực hiện);
c) Những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra (khó
khăn, vướng mắc khách quan và chủ quan tác động đến việc thực hiện);
d) Các hành vi vi phạm pháp luật của
các bên liên quan trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về
thanh tra;
đ) Nguyên nhân và trách nhiệm của các
bên liên quan đối với tình trạng chưa hoàn thành thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý về thanh tra (làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của đối tượng
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra).
2. Trong quá trình tiến hành kiểm
tra, người được giao nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm thu thập các tài liệu,
thông tin có liên quan nhằm xác minh làm rõ các nội dung kiểm tra.
Điều 19. Báo cáo
kết quả kiểm tra
1. Chậm nhất là 03 ngày kể từ ngày kết
thúc kiểm tra, người được giao nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm báo cáo kết quả
kiểm tra với Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được
giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
2. Báo cáo kết quả kiểm tra bao gồm
các nội dung sau đây:
a) Đánh giá tình hình, kết quả kiểm
tra;
b) Kết luận về nội dung kiểm tra;
c) Kiến nghị các biện pháp xử lý hành
vi vi phạm pháp luật và các nội dung khác có liên quan đến đảm bảo việc thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Điều 20. Xử lý kết
quả kiểm tra
1. Căn cứ kết quả kiểm tra, Thủ trưởng
cơ quan thanh tra nhà nước, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng
thanh tra chuyên ngành có trách nhiệm xem xét, xử lý kịp thời kết quả kiểm tra
như sau:
a) Yêu cầu Thủ trưởng cơ quan quản lý
trực tiếp của đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra áp dụng các biện pháp theo
thẩm quyền và quy định của pháp luật buộc đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
hoàn thành việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra.
Trong trường hợp việc chưa hoàn thành thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
xử lý về thanh tra gây thiệt hại, thì buộc đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra chịu trách nhiệm bồi thường;
b) Áp dụng theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật, xử phạt vi
phạm hành chính và các hình thức khác theo quy định của pháp luật đối với các đối
tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra có trách nhiệm khi không thực hiện, thực hiện
không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng thời hạn trong kết luận, kiến nghị, quyết
định xử lý về thanh tra;
c) Chuyển vụ việc sang Cơ quan điều
tra cùng cấp để xem xét khởi tố vụ án nếu quá trình kiểm tra phát hiện dấu hiệu
cấu thành tội phạm của các cá nhân có trách nhiệm hoặc có liên quan đến việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra;
d) Quyết định thanh tra lại hoặc báo
cáo xin ý kiến Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp quyết định thanh
tra lại nếu quá trình kiểm tra phát hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý
về thanh tra có vi phạm pháp luật. Việc thanh tra lại được tiến hành theo quy định
của Luật Thanh tra;
e) Báo cáo xin ý kiến Thủ trưởng cơ
quan quản lý nhà nước cùng cấp xử lý các trường hợp sau kiểm tra có căn cứ xác
định đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra không có khả năng thực hiện được các
kiến nghị, quyết định xử lý tại kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh
tra.
2. Kết quả hoạt động kiểm tra việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được thông báo đến đối
tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và được công khai theo quy định của pháp luật.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Hiệu lực
thi hành
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 5 năm 2013.
Điều 22. Trách
nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước
các cấp, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này.
2. Quá trình thực hiện Thông tư nếu
có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh vấn đề mới, các cơ quan, tổ chức, đơn vị
và cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Thanh tra Chính phủ để hướng dẫn
hoặc sửa đổi, bổ sung./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Tổng Thanh tra Chính phủ;
- Các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ;
- Các Bộ, CQ ngang Bộ và CQ thuộc Chính phủ;
- UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các Đoàn thể;
- HĐND, UBND các tỉnh, Tp trực thuộc Trung ương;
- Công báo;
- Thanh tra các cấp, các ngành;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Cổng Thông tin điện tử của TTCP;
- Các Cục, Vụ, đơn vị thuộc TTCP;
- Lưu: VT, PC (TTCP).
|
TỔNG THANH TRA
Huỳnh Phong Tranh
|