VĂN PHÒNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 542/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI
BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH LAI CHÂU
Trong các ngày 18 và 19
tháng 11 năm 2023, tại tỉnh Lai Châu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và
đoàn công tác đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư các bản
Sà Dề Phìn, Hắt Hơ, Sảng Phìn, Mao Sao Phìn thuộc xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ;
thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Tần, huyện Sìn Hồ và trao học
bổng, tặng quà trẻ em tỉnh Lai Châu; tham dự một số hoạt động khác và chủ trì
buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về tình hình thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025; nhiệm vụ trọng tâm thời
gian tới. Cùng dự các hoạt động và buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ có Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, Quốc phòng, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học
và Công nghệ, Văn phòng chính phủ, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội
và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Sau khi nghe báo cáo của Tỉnh
ủy Lai Châu và ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận
như sau:
I. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
Tỉnh Lai Châu có vị trí chiến
lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc
gia; có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về nông
nghiệp, du lịch, dịch vụ và thương mại, xuất nhập khẩu, kinh tế cửa khẩu. Lai
Châu là tỉnh đất rộng, người thưa với diện tích tự nhiên trên 9.000 km², dân số
trên 489.000 người với 20 dân tộc anh em, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần
85% (dân tộc Thái chiếm 32,3%, Mông 21,5%, Dao 13,2%, Kinh 15,3%, Hà Nhì
3,1%...). Con người Lai Châu giàu truyền thống cách mạng, đoàn kết, cần cù, đôn
hậu, mến khách.
Lai Châu có điều kiện thuận
lợi để phát triển kinh tế biên mậu với đường biên giới dài trên 265 km giáp tỉnh
Vân Nam, Trung Quốc; hiện có 01 cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng, 01 cặp cửa khẩu
phụ U Ma Tu Khoòng và 06 lối mở. Nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, gồm cả
khoáng sản vật liệu xây dựng, khoáng sản kim loại, khoáng chất công nghiệp,
trong đó có đất hiếm và nguồn nước khoáng. Khí hậu trung tính và tương đối ôn
hòa, ít chịu ảnh hưởng của bão. Tài nguyên đất khá đa dạng, thuận lợi phát triển
cây lương thực, cây ăn quả, cây dược liệu, đặc biệt là một số loại cây công
nghiệp có giá trị kinh tế cao, như: Sâm, cao su, chè, quế, sơn tra, mắc ca…
Diện tích rừng lớn (trên
494.000 ha), trong đó diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng chiếm 58,8%, rừng
sản xuất chiếm 41,2%, vừa đảm bảo an ninh môi trường, vừa đủ diện tích phát triển
rừng sản xuất, tạo sản phẩm gỗ và lâm sản để phát triển kinh tế. Tài nguyên nước
phong phú với vị trí nằm trong khu vực đầu nguồn và phòng hộ đặc biệt xung yếu,
điều tiết nguồn nước trực tiếp cho các công trình thủy điện lớn trên sông Đà, đảm
bảo sự phát triển bền vững cả vùng châu thổ sông Hồng, có nhiều thác ghềnh, lưu
lượng lớn, tiềm năng thủy điện lớn.
Lai Châu có nền văn hóa đa dạng,
cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, giàu tiềm năng du lịch. Nghệ thuật Xòe Thái và
thực hành Then của người Thái được UNESCO ghi danh vào di sản văn hóa phi vật
thể đại diện của nhân loại. Tỉnh có nhiều lễ hội truyền thống các dân tộc, những
nét đặc sắc về ẩm thực, trang phục, kiến trúc, phong tục tập quán; các nghề thủ
công truyền thống được gìn giữ và phát triển mạnh; nhiều danh lam, thắng cảnh
giàu tiềm năng. Với nhiều tiềm năng khác biệt và nguồn lực phong phú, đa dạng,
tỉnh Lai Châu hội tụ đủ các điều kiện riêng có để phát triển nhanh, xanh, bền vững,
trở thành tỉnh phát triển khá, biên giới vững chắc của vùng trung du và miền
núi phía Bắc.
Mặc dù còn nhiều khó khăn,
thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã
nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh
vực: Tăng trưởng được thúc đẩy, GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 tăng
3,91%/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 47,2 triệu đồng, tăng 3,4
triệu đồng so với năm 2020. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, nông nghiệp
phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chú trọng phát triển giống
lúa chất lượng cao, cây trồng có lợi thế và giá trị gia tăng cao. Toàn tỉnh có
171 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực.
Dịch vụ, du lịch được quan tâm phát triển, từng bước trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn; khách du lịch tăng bình quân 33,2%/năm. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội được quan tâm đầu tư; các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai
tích cực.
Cải cách hành chính, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, y tế,
giáo dục, đào tạo có nhiều tiến bộ, đời sống của Nhân dân được nâng lên. Các chính
sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là các
chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch
COVID-19. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2023 giảm bình quân 3,4%/năm, riêng
huyện nghèo giảm bình quân 4,7%. Quốc phòng - an ninh được củng cố; trật tự an
toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, ngày càng thiết thực, hiệu quả. Công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo,
điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.
Thủ tướng Chính phủ đã chuyển
lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp, sự mong đợi và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lai Châu, tin tưởng Lai
Châu sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm dương nỗ lực và kết quả đạt
được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lai Châu, góp phần vào thành tựu
chung của cả nước.
Bên cạnh những kết quả đạt
được, tỉnh Lai Châu còn một số tồn tại, hạn chế như: Quy mô kinh tế còn nhỏ; chất
lượng tăng trưởng chưa cao; chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ các ngành kinh tế
chưa rõ nét; thu chưa đủ chi. Xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn và thiếu tính ổn
định. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao
thông. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; đến hết tháng 10 mới giải ngân 43,2%
kế hoạch. Công tác quy hoạch, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn
chế. Số doanh nghiệp hoạt động còn ít; chưa thu hút được các dự án đầu tư nước
ngoài. Nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu.
Công tác quản lý rừng, đất đai, quản lý khoáng sản còn bất cập. Các lĩnh vực
văn hóa, y tế, giáo dục có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số di sản văn hóa
phi vật thể, nét đẹp truyền thống có nguy cơ mai một. Đời sống Nhân dân nhiều
nơi còn khó khăn; vẫn còn một số địa bàn thiếu điện, thiếu sóng; tỷ lệ nghèo
còn cao, còn 04/07 huyện trong danh sách huyện nghèo. An ninh chính trị, các vấn
đề dân tộc, tôn giáo, tình trạng di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm
ma túy vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp...
II. QUAN
ĐIỂM CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Để khắc phục các tồn tại, hạn
chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh; phấn đấu đạt mục
tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, tỉnh Lai Châu cần xác định
rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng
tâm sau:
1. Quán triệt, triển khai thực
hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng,
nhất là Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV; đồng thời, bám sát tình
hình thực tế để điều chỉnh nhiệm vụ cho phù hợp.
2. Phát triển kinh tế - xã hội
nhanh, xanh và bền vững trên cơ sở phát huy mạnh mẽ những tiềm năng, thế mạnh,
tinh thần tự lực, tự cường; biến nguy thành cơ; biến không thành có; biến di sản
thành tài sản; biến tiềm lực thành nguồn lực; vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội
sinh, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất, cửa khẩu của mình,
không trông chờ, ỷ lại. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng
tinh thần phát triển tỉnh.
3. Tập trung cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh
tranh và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Chú trọng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, nâng cao chất lượng tăng
trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
4. Là địa phương có thể mạnh
phát triển về nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, tỉnh Lai Châu phải hết
sức chú trọng bảo đảm sự hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế - văn hóa -
xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh;
không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh
tế đơn thuần.
5. Tăng cường phân cấp, phân
quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm
tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Xây dựng hệ thống cơ quan hành
chính trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ,
hành động, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng
đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ.
6. Về một số nhiệm vụ cụ thể
trong thời gian tới:
a) Chú trọng đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm
công nghiệp, hạ tầng du lịch, bảo đảm kết nối liên hoàn trong nội tỉnh, giữa
các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế; đồng thời chú trọng phát
triển hạ tầng số, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, hạ tầng giáo dục, y tế, văn
hóa, thể thao; cấp điện cho khu vực nông thôn, vùng khó khăn và vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi.
b) Tập trung xây dựng, phát
huy hiệu quả vùng động lực kinh tế của tỉnh; tập trung ưu tiên phát triển kinh
tế nông nghiệp, du lịch và kinh tế cửa khẩu theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số,
kinh tế tuần hoàn gắn với tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh
tranh của tỉnh. Chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông
nghiệp sinh thái, công nghệ cao, chuyển đổi số, sản xuất hàng hóa tập trung,
vùng chuyên canh, sản phẩm có giá trị kinh tế cao, ứng dụng khoa học công nghệ,
nhất là những nông sản có thế mạnh của địa phương (lúa chất lượng cao, cao su,
mắc ca, quế, dược liệu...).
Triển khai hiệu quả Chương
trình "mỗi xã một sản phẩm” - OCOP. Thu hút đầu tư các nhà máy chế biến gắn
với xây dựng vùng nguyên liệu; hình thành và phát triển các chuỗi giá trị từ sản
xuất, chế biến đến tiêu thụ; phát triển thị trường nông sản trong và ngoài nước.
c) Cơ cấu lại sản xuất công
nghiệp theo hướng giảm tỉ trọng công nghiệp khai thác, tăng tỉ trọng công nghiệp
chế biến, chế tạo, nhất là chế biến nông sản, sản xuất vật liệu, phát triển
ngành điện năng, khai thác, chế biến khoáng sản theo hướng xanh, bền vững.
d) Phát triển ngành dịch vụ
theo hướng đột phá, trong đó tiếp tục tập trung phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn. Xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo gắn
với truyền thống văn hóa, bản sắc, nét đẹp của thiên nhiên, con người Lai Châu
(du lịch sinh thái, trải nghiệm, chữa bệnh, kết hợp nông nghiệp...). Đẩy mạnh
xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Lai Châu nhất là tại huyện Sìn
Hồ; tăng cường liên kết du lịch với các trung tâm du lịch và các tỉnh lân cận.
Tập trung phát triển thương mại điện tử, kinh tế biên mậu.
đ) Huy động tối đa mọi nguồn
lực cho đầu tư phát triển; đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng
vốn đầu tư, đặc biệt là vốn FDI, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)
và các hình thức xã hội hóa.
Cơ cấu lại đầu tư công theo
hướng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không manh mún, giàn trải, chia cắt;
tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công
trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu
quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi theo hướng trọng tâm, trọng điểm.
e) Tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác quy hoạch; tập trung quy hoạch và khai thác hiệu quả nguồn tài
nguyên khoáng sản, trong đó có đất hiếm; quy hoạch, khai thác tiềm năng du lịch
trên cao nguyên Sìn Hồ gắn với văn hóa bản sắc dân tộc, tạo động lực phát triển
mới cho huyện Sìn Hồ và cả tỉnh Lai Châu.
g) Chú trọng phát triển các
lĩnh vực văn hoá, xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Gìn giữ và
phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đặc trưng của các dân tộc và con
người Lai Châu. Thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, đặc biệt đẩy mạnh
tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình kinh tế hay, giúp bà con thoát
nghèo bền vững.
Nâng cao chất lượng y tế,
giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là đối với đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là mô hình trường dân tộc nội trú. Tinh
thần là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, ở đâu có bệnh nhân thì phải
có bác sĩ, nhưng phải bố trí hợp lý, hiệu quả.
h) Làm tốt công tác thông
tin, truyền thông, đặc biệt là xóa các vùng lõm về sóng điện thoại. Giao Tập
đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội quan tâm, tập trung đầu tư các trạm phát
sóng, phấn đấu trong năm 2024 cơ bản hoàn thành phủ sóng cho các điểm lõm tại
Lai Châu; nghiên cứu, ban hành các gói cước, nội dung đặc thù để hỗ trợ, kích
thích cho người dân tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi tiếp cận với dịch vụ di động.
i) Tăng cường công tác quản
lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi
khí hậu. Bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững rừng, nhất là rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng gắn với phát triển tín chỉ các bon rừng, khí metan và
phát triển điện sinh khối.
k) Kiên quyết cắt giảm, đơn
giản hóa thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành
chính, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, môi trường; giải quyết
kịp thời những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển,
làm giàu chính đáng; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, vườn ươm phát triển
doanh nghiệp.
l) Chủ động nắm chắc tình
hình, không để bị động bất ngờ, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biên giới
quốc gia, giữ vững an ninh, quốc phòng, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu
nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, phòng, chống tội phạm qua biên giới, các
vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo.
m) Coi trọng công tác xây dựng
Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững đảng viên. Chú trọng công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ,
công chức nói không với tiêu cực, tham nhũng. Tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ
phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cơ cấu lại để giảm số lượng
cán bộ, công chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, tăng cường cán bộ, công chức cho cấp
cơ sở.
III. VỀ MỘT
SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH LAI CHÂU
1. Về kiến nghị sửa đổi, đảm
bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các Luật: Xây dựng, đất đai, quy hoạch, đầu
tư công, lâm nghiệp và các văn bản quy định chi tiết theo hướng giảm bớt và rút
ngắn thời gian thực hiện các thủ tục thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển
khai thực hiện dự án:
Giao các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch
và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý trong quá trình triển khai thực
hiện chương trình xây dựng pháp luật để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ
họp thứ 6 về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị
quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
2. Về kiến nghị sửa đổi điểm đ khoản 1 Điều 28 Luật Khoáng sản để cấp phép khai thác
cát, sỏi tại khu vực lòng hồ thủy điện:
Giao Bộ Tài nguyên và Môi
trường khẩn trương nghiên cứu, xử lý trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo
Luật Địa chất và Khoáng sản; trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo
đúng thời gian quy định tại Quyết định số 805/QĐ- TTg ngày 06 tháng 7 năm 2023
của Thủ tướng Chính phủ về phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình
các dự án luật.
3. Về kiến nghị sửa đổi Điều 22 Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 về
quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo hướng phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
cấp giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản trong phạm vi
đập, hồ chứa nước thủy điện quan trọng đặc biệt:
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan
khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Lai Châu và rà roát, tổng hợp kiến
nghị của các địa phương khác về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Nghị định số 114/2018/NĐ-CP. Trường hợp cần thiết, báo cáo Chính phủ thực hiện
ngay việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 114/2018/NĐ-CP để kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc của các địa phương.
4. Về kiến nghị sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Khoáng sản theo hướng phân cấp cho Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quản lý, cấp phép khai thác nước nóng quy mô nhỏ phục vụ cho phát
triển du lịch, nghỉ dưỡng, xây dựng nông thôn mới:
Giao Bộ Tài nguyên và Môi
trường nghiên cứu, xử lý ngay trong quá trình xây
5. Về kiến nghị sửa đổi khoản 2, Điều 14 Luật Lâm nghiệp:
Chính phủ đã trình trình Quốc
hội dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi), trong đó đã sửa đổi khoản
2 Điều 14 và Điều 20 Luật Lâm nghiệp. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu thực hiện
theo quy định tại Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua.
6. Về kiến nghị sửa đổi Quyết
định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2016 về ban hành một số chính sách bảo
vệ, phát triển rừng:
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai
Châu thực hiện theo quy định tại Nghị định về một số chính sách đầu tư trong
lâm nghiệp sẽ được Chính phủ ban hành trong Quý I năm 2024, trong đó sẽ thay thế
các chính sách quy định tại Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg .
7. Về giao thông kết nối
liên vùng:
a) Về đầu tư tuyến cao tốc Bảo
Hà (Lào Cai) - Lai Châu (CT.13):
Giao Bộ Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và các Bộ, cơ quan, địa
phương liên quan nghiên cứu việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bảo Hà (Lào Cai) -
Lai Châu (CT.13), trong đó cần tính toán đầu tư để đảm bảo tính hiệu quả, khả
thi trong điều kiện tuyến đường nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài -
Lào Cai đang được đầu tư xây dựng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu
trong Quý I năm 2024.
b) Về di chuyển đường điện
ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án tuyến nối thành phố Lai Châu với
cao tốc Nội Bài - Lào Cai:
Giao Tập đoàn Điện lực Việt
Nam khẩn trương bố trí vốn và chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty
Điện lực Lai Châu và Công ty Điện lực Lào Cai khẩn trương triển khai thực hiện,
hoàn thành trong Quý I năm 2024.
Giao Ủy ban nhân dân các tỉnh:
Lai Châu, Lào Cai phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị
thành viên rà soát các văn bản thỏa thuận vị trí, hướng tuyến (cam kết trách
nhiệm di dời) của các công trình điện để triển khai thực hiện di dời theo quy định.
c) Về điều chỉnh thiết kế
các cầu trên tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đồng
bộ với cấp của tuyến đường sau khi nâng cấp:
Giao Bộ Giao thông vận tải
xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng một số cầu trên tuyến để đồng bộ với cấp của
cầu và đường theo kiến nghị của tỉnh Lai Châu; hoàn thành trong năm 2024.
d) Về đầu tư công trình hầm
đường bộ qua đèo Khau Co:
- Giao Bộ Giao thông vận tải
khẩn trương nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư công trình hầm đường bộ qua
đèo Khau Co; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2024.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải khẩn trương nghiên
cứu, đề xuất phương án bố trí vốn đầu tư công trình hầm đường bộ qua đèo Khau
Co, báo cáo cấp có thẩm quyền trong Quý I năm 2024.
đ) Về dự án Cải tạo, nâng cấp
tuyến đường từ thành phố Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng (theo hướng QL4D và
QL12):
Bộ Giao thông vận tải nghiên
cứu đầu tư tuyến cao tốc này theo hướng tuyến thẳng nhất; phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí nguồn tăng thu tiết kiệm chi năm 2023.
e) Về Dự án Cảng hàng không
Lai Châu:
- Giao Bộ Giao thông vận tải
khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng
thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2023; trên cơ sở đó, chỉ đạo triển khai lập và
phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu, hoàn thành trong năm 2024;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Lai
Châu chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, cơ quan liên quan
đánh giá hiệu quả đầu tư và đề xuất phương án đầu tư phù hợp, trong đó có tính
đến phương thức đối tác công tư (PPP) để thực hiện đầu tư sau khi quy hoạch Cảng
hàng không Lai Châu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, báo cáo cấp có thẩm
quyền theo quy định.
8. Về liên kết phát triển:
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải,
Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Lai Châu về:
(i) phát triển kết nối ngang giữa Lai Châu và các tỉnh trong khu vực với các
hàng lang kinh tế gắn với thành phố Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng; (ii) kết
nối cao nguyên Sìn Hồ với các khu du lịch lớn (Sa Pa, Điện Biên, …); (iii) cập
nhật quy hoạch phát triển du lịch vùng cao nguyên Sìn Hồ trong quá trình xây dựng,
hoàn thiện Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2045.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Lai
Châu tích cực, chủ động trong việc lập quy hoạch phát triển du lịch vùng cao
nguyên Sìn Hồ; nghiên cứu xây dựng đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu
tư, huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch từ các nhà đầu tư chiến
lược và kêu gọi đầu tư vào cao nguyên Sìn Hồ theo quy hoạch được phê duyệt;
giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Công
Thương phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong việc giới thiệu, kêu gọi, xúc tiến đầu tư
trong nước và nước ngoài vào khu du lịch cao nguyên Sìn Hồ, đặc biệt là các
doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư du lịch có tiềm năng.
9. Về bố trí nguồn lực để điều
tra, thăm dò khoáng sản tại các khu vực chưa được đánh giá, phê duyệt trữ lượng
làm cơ sở để quản lý và thu hút các nhà đầu tư
Giao Bộ Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
theo chức năng, nhiệm vụ để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, quan tâm bố trí nguồn
lực để điều tra, thăm dò khoáng sản đất hiếm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những
vấn đề vượt thẩm quyền.
10. Về các dự án năng lượng
trên địa bàn:
Giao Bộ Công Thương chủ trì
thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, đánh giá lại và
nghiên cứu phương án điều tiết nước, phát điện đảm bảo khai thác tối đa công suất
các dự án thủy điện trên địa bàn.
- Nghiên cứu, xử lý kiến nghị
của tỉnh Lai Châu về chỉ tiêu công suất thủy điện nhỏ, điện gió trên bờ, điện
sinh khối trên địa bàn Tỉnh trong quá trình hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy
hoạch điện VIII, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; khẩn
trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về dự thảo Kế hoạch thực hiện
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm
2050 (Thông báo số 536/TB-VPCP ngày 22 tháng 12 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ).
- Về vướng mắc của một số dự
án thủy điện liên quan đến việc Thông tư số 43/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương
đã hết hiệu lực:
Giao Bộ Công Thương chủ trì,
phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh
Lai Châu thực hiện việc điều chỉnh thông số kỹ thuật và giải pháp bố trí công
trình, sơ đồ khai thác, vị trí dự kiến xây dựng công trình một số dự án thuỷ điện
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, hoàn thành trong Quý I năm 2024;
trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
11. Về phát triển kinh tế cửa
khẩu:
- Giao Bộ Ngoại giao chủ trì
phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tiếp tục thông qua các kênh thúc đẩy
phía Trung Quốc sớm hoàn thiện thủ tục nội bộ và có công hàm trả lời xác nhận
việc nâng cấp cửa khẩu song phương Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà lên cửa khẩu quốc
tế.
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
Lai Châu phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hồ sơ xây dựng cầu đa
năng, đánh giá, nghiên cứu kỹ vị trí dự kiến xây dựng công trình cầu, đảm bảo
công trình không ảnh hưởng đến sự ổn định của đường biên giới và mốc quốc giới.
- Giao Bộ Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên hợp biên giới trên đất
liền Việt Nam - Trung Quốc trao đổi, thống nhất với phía Trung Quốc về việc ký
Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu, phối hợp với Phân ban Việt Nam trong
các vấn đề biên giới, đảm bảo công trình không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của
đường biên giới và mốc quốc giới, tuân thủ các quy định của 03 văn kiện pháp lý
về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
12. Về bố trí kinh phí đầu
tư hạ tầng phục vụ mục tiêu bố trí dân cư, bảo vệ biên giới; phát triển giáo dục:
Trước mắt Tỉnh chủ động cân
đối, bố trí vốn đầu tư hạ tầng phục vụ mục tiêu bố trí dân cư, bảo vệ biên giới
và đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao và nguồn vốn của các chương trình mục tiêu
quốc gia đã phân bổ cho địa phương. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các Bộ: Tài chính, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan
nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Tỉnh trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
13. Về kinh phí khắc phục hậu
quả thiên tai năm 2023:
Giao Ban Chỉ đạo quốc gia về
phòng, chống thiên tai khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính
phủ tại Thông báo số 467/TB-VPCP ngày 14 tháng 11 năm 2023, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định kinh phí hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên
tai ở một số địa phương, trong đó có tỉnh Lai Châu.
14. Về kế hoạch vốn ngân
sách địa phương năm 2024:
Trước mắt Tỉnh thực hiện
theo dự toán năm 2024 được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Tỉnh
trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2024.
15. Về dự án đường địa
phương (LRAMP-FO) - tỉnh Lai Châu sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB):
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương xử lý kiến nghị của Tỉnh trên
cơ sở quy định pháp luật về quản lý nợ công, quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) và các quy định hiện hành liên quan, báo cáo Thủ tướng
Chinh phủ trong tháng 01 năm 2024.
16. Về kiến nghị ban hành
chính sách hỗ trợ đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư các công
trình thủy điện; nghiên cứu, thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư tái định cư:
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tập
đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án xử
lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 01 năm 2024 cùng với việc
báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được Lãnh đạo Chính phủ giao tại văn bản
3605/VPCP-NN ngày 03/10/2023 của Văn phòng Chính phủ.
17. Về kiến nghị bố trí nguồn
lực và có chính sách đặc thù để đầu tư phát triển hạ tầng vùng trồng Sâm, cơ sở
sản xuất giống Sâm; sớm phê duyệt Đề án thí điểm cho thuê môi trường rừng để
nuôi trồng, phát triển dược liệu:
- Tỉnh Lai Châu cân đối, bố
trí vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng vùng trồng Sâm, cơ sở sản xuất giống Sâm
theo quy định tại Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 2030, định hướng đến năm 2045;
triển khai phát triển hạ tầng vùng trồng Sâm, cơ sở sản xuất giống Sâm theo Nghị
định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26 tháng 4 năm 2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực
hiện Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đồng thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền những vướng mắc, bất cập
trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh.
Giao Bộ Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan
liên quan nghiên cứu, hướng dẫn tỉnh Lai Châu bảo tồn nguồn gen, quy trình kỹ
thuật nhân giống, truy xuất nguồn gốc Sâm Lai Châu
- Về nuôi, trồng phát triển
cây dược liệu trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất: Các nội dung
này đã được Chính phủ đưa vào dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi), tỉnh Lai
Châu thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được Quốc hội
thông qua.
18. Giao Văn phòng Chính phủ
rà soát, đôn đốc việc thực hiện và phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện định kỳ hàng năm.
Văn phòng Chính phủ thông
báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Các Bộ, cơ quan: QP, NG, KHĐT, TC, CT, GTVT, TNMT, NNPTNT, VHTTDL, TP,
LĐTBXH, TTTT, GDĐT, KHCN, UBDT;
- Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu;
- UBND tỉnh Lào Cai;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP,
Thư ký các Phó TTgCP, Cổng TTĐTCP,
các Vụ: KTTH, CN, NN, NC, KGVX, TKBT, TH, PL;
- Lưu: VT, QHĐP (3) Đ.Minh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|