VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 343/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 8 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI BUỔI
LÀM VIỆC VỚI BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY BẮC NINH
Ngày 30 tháng 7 năm 2023, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Bắc Ninh; Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam; thăm và làm việc tại dự án
đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (huyện Yên Phong). Cùng dự buổi làm việc với Thủ
tướng Chính phủ có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế; Đặng Quốc Khánh,
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng,
Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải,
Văn phòng Chính phủ; Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Giám đốc Ngân
hàng Chính sách xã hội.
Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Ninh báo cáo; phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh;
ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Bắc Ninh - trung tâm Kinh Bắc
xưa, là vùng đất “mỹ tục khả phong”, “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch
sử, khoa bảng, văn hiến và cách mạng; có nền văn hóa phong phú lâu đời của ngàn
năm lịch sử, với nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, di sản lịch sử - văn
hóa đặc sắc, “xứ sở” của đình, chùa, lễ hội; nơi hội tụ của kho tàng văn hóa
dân gian và những làn điệu dân ca quan họ trữ tình, ngọt ngào, đằm thắm. Người
Bắc Ninh hiếu học, chăm chỉ, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, năng động
hoạt bát trong giao thương, trọng nghĩa, trọng tình.
Trong những năm qua, Đảng bộ,
chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh đã đoàn kết, đột phá, năng động, đổi mới
sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng
vào thành tựu chung của cả nước. Năm 2022, quy mô kinh tế xếp thứ 9/63 địa
phương cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,39%; GRDP bình quân đầu
người xếp thứ 3/63 địa phương; giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước (gần
1,35 triệu tỷ); tổng kim ngạch xuất nhập khẩu xếp thứ 2/63 địa phương (xuất
siêu 6,5 tỷ USD); tổng vốn đầu tư FDI xếp thứ 6/63 địa phương (đạt 24,2 tỷ
USD). Nhiều chỉ số thuộc nhóm dẫn đầu cả nước: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) xếp thứ 7/63, chỉ số Xanh cấp tỉnh xếp thứ 3/63. Chuyển đổi số được đẩy mạnh;
chỉ số chuyển đổi số (DTI) xếp thứ 7/63 địa phương cả nước.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, mặc
dù rất khó khăn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng: Chỉ số sản
xuất công nghiệp (IIP) tháng sau cao hơn tháng trước (tháng 7 có tốc độ tăng
cao nhất, tăng 23,84% so với tháng 6); tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng
gần 21%. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động là
2.637 (lớn hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 1.425); trong đó, số
doanh nghiệp thành lập mới tăng 32,7%, số doanh nghiệp quay trở lại thị trường
tăng 6,2%. Vốn FDI đăng ký mới đạt 768,8 triệu USD, tăng gần 4,6 lần so với
cùng kỳ.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y
tế, giáo dục đào tạo, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống người dân được
nâng cao. Bắc Ninh đã tích cực triển khai các dự án nhà ở xã hội cho công nhân,
người thu nhập thấp. Chất lượng giáo dục tiếp tục khẳng định vị thế tốp đầu cả
nước. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77%, đứng thứ 3/63 địa phương cả nước; tỷ
lệ hộ nghèo thấp (0,94%). Tích cực triển khai xây dựng “Tỉnh an toàn giao
thông”, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 7 tháng đầu năm 2023.
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều
hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững;
trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại,
khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Tăng trưởng kinh tế giảm sâu (6 tháng đầu
năm 2023, GRDP giảm 12,59%). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 7 tháng đầu năm
2023 giảm 16,62%. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều
khó khăn; mức độ phụ thuộc vào khu vực FDI cao. Vấn đề ô nhiễm môi trường còn
nhiều bức xúc. Văn hóa tuy được gìn giữ, bảo tồn nhưng chưa trở thành động lực,
nguồn lực cho phát triển. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng
nhu cầu; nhiều lĩnh vực còn thiếu chuyên gia giỏi, đầu ngành.
II. QUAN ĐIỂM,
ĐỊNH HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI
1. Quan
điểm, định hướng
- Quán triệt, triển khai hiệu
quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ
XX; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát
triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng.
Vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ
đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Phát huy mạnh mẽ truyền thống
lịch sử cách mạng, văn hóa Kinh Bắc, tận dụng tối đa những tiềm năng khác biệt,
cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực
thuộc Trung ương, đóng vai trò đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội. Chú trọng phát
triển hài hòa kinh tế, văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường gắn với bảo đảm quốc
phòng, an ninh; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy
tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
- Phấn đấu xây dựng Bắc Ninh đến
năm 2030 là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những
trung tâm thương mại-dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe,
nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu của
thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng
điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2045, Bắc Ninh là thành
phố công nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh.
- Khuyến khích và bảo vệ cán bộ
dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chú trọng
công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Xây dựng bộ
máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm
trung tâm phục vụ.
2. Nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
làm tốt công tác quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng - coi đây là nhiệm vụ
chính trị quan trọng. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong tháng 9 năm
2023, trong đó, cập nhật hợp phần điện, bao gồm mạng lưới điện và các nguồn điện
(kể cả các nhà máy điện rác, điện mặt trời mái nhà, …) vào Quy hoạch tỉnh. Khẩn
trương hoàn thiện và triển khai hiệu quả Đề án xây dựng Bắc Ninh trở thành
thành phố trực thuộc Trung ương.
- Tập trung tái cấu trúc nền
kinh tế để phát triển nhanh, bền vững theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế
xanh/tăng trưởng xanh…không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tài nguyên thiên
nhiên. Đổi mới công nghệ và ứng dụng công nghệ cao nhằm giảm tình trạng thâm dụng
lao động trong các ngành sản xuất công nghiệp trọng điểm. Thu hút đầu tư FDI có
chọn lọc các dự án công nghệ cao, sản xuất thông minh, thân thiện với môi trường,
sử dụng ít lao động; không thu hút những dự án FDI sử dụng nhiều đất, thâm dụng
nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường. Thúc đẩy phát triển hạ tầng số,
chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
- Tiếp tục cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh. Huy động hiệu quả mọi
nguồn lực của xã hội, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, tăng cường hợp tác
công tư. Xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; có cơ
chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh thành lập doanh
nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao. Tăng cường liên kết
hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa doanh nghiệp Bắc Ninh với
các viện, trường đại học, cơ sở nghiên cứu trong vùng và cả nước.
- Chú trọng phát triển khu công
nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chuyển tư duy sản xuất nông
nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển thị trường nông sản trong và ngoài
nước. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng bảo đảm liên kết
giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước. Xây dựng, quản lý các
khu công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp xanh; tiếp tục phát triển sản
xuất công nghiệp theo chiều sâu, từng bước tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu,
sức cạnh tranh trên thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Thúc đẩy hoạt
động xuất nhập khẩu, trong đó tập trung phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền
vững cho xuất khẩu.
- Quản lý và sử dụng hiệu quả
tài nguyên. Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu;
quản lý môi trường đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề gắn với
phát triển xanh, bền vững, đổi mới tư duy theo hướng Quy hoạch đi trước, xây
dựng đi sau, trồng cây trước, xây nhà sau, khai thác lòng đất trước, khai thác
mặt đất sau; nhất là quan tâm đầu tư, cải tạo các dòng sông trở thành xanh,
sạch, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn nguồn nước, phục vụ sản xuất,
sinh hoạt của người dân.
- Khẩn trương chuyển giao Trung
tâm Y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quản lý. Triển khai hiệu quả các Chương
trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có
công và bảo đảm an sinh xã hội. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã
hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm. Nghiên cứu và chuẩn
bị các điều kiện cần thiết để thành lập trường Đại học xứng tầm với thành phố Bắc
Ninh trong tương lai. Đẩy mạnh quảng bá về du lịch lễ hội; đa dạng hóa các sản
phẩm du lịch (lễ hội, làng nghề, ẩm thực…); nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
nói chung, du lịch nói riêng; bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật
thể “Dân ca Quan họ”; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian
Đông Hồ” đề nghị UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần
bảo vệ khẩn cấp.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải
cách hành chính, rà soát, kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính thực chất, hiệu
quả, bảo đảm thông thoáng thuận lợi, không gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp; cán bộ, công chức đặt mình trong vai trò người dân đi làm thủ tục hành
chính để chia sẻ, thấu hiếu những thủ tục hành chính rườm rà, cộng với sách nhiễu
tiêu cực. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực. Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm
tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phân bổ nguồn lực.
- Tinh giản biên chế gắn với cơ
cấu lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức. Thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về xây dựng Đảng gắn
với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường
quốc phòng, an ninh, giữ vững chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quyết tâm giảm
tội phạm hình sự, ma túy, buôn lậu trên địa bàn.
- Phát huy tinh thần sáng tạo,
quyết liệt trong triển khai các dự án nhà ở xã hội, góp phần thực hiện thành
công Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất Một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng
thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; sớm hoàn
thành các dự án và trở thành một trong những hình mẫu về phát triển nhà ở xã hội,
sau đó nhân rộng ra các địa phương trong cả nước. Xây dựng các dự án cụ thể góp
phần sử dụng hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP
ngày 11 tháng 03 năm 2023 của Chính phủ; ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong
quản lý công dân, cắt giảm các thủ tục giấy tờ không cần thiết; vận động công
nhân tiết kiệm, nỗ lực cùng các cơ quan giải quyết vấn đề nhà ở.
III. VỀ MỘT
SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Về ban hành Nghị định khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung: Giao Bộ Nội vụ khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp thống nhất
các nội dung còn có ý kiến khác nhau, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính
phủ trước ngày 31 tháng 8 năm 2023.
2. Về việc hoàn thiện hồ sơ
trình UNESCO ghi danh di sản “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào Danh
sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp: Giao Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Ninh khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Ủy ban
Liên Chính phủ Công ước 2023 (nếu có) và đăng ký hồ sơ ưu tiên của Việt Nam cho
đợt xét duyệt năm 2025 - 2026.
3. Về việc tiếp tục triển khai
thực hiện 02 mô hình: Trung tâm Hành chính công tỉnh và Ban Quản lý An toàn thực
phẩm tỉnh: Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Nội vụ và các Bộ, cơ
quan liên quan tổng kết, đánh giá kết quả việc thí điểm Trung tâm Hành chính
công tỉnh và Ban Quản lý An toàn thực phẩm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định trong tháng 11 năm 2023.
4. Về sửa một số quy định của
Luật Đầu tư công: (i) Điều chỉnh khoản 2 Điều 89 theo hướng
điều chỉnh hạn mức từ 20% lên 40%1; (ii) Điều chỉnh
điểm a, khoản 1 Điều 6 theo hướng quy định việc triển khai dự
án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng có
tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng được sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân
sách nhà nước2; (iii) Điều chỉnh thẩm quyền của Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh thành Hội đồng nhân dân các cấp tại Khoản
2, Điều 52 và Khoản 2, Điều 683:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổng hợp kiến
nghị của tỉnh Bắc Ninh trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư công năm
2019 và xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến đầu tư, ngân
sách, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công theo Nghị quyết
số 95/NQ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ.
5. Về việc hoàn thiện một số
Nghị định, Thông tư, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương:
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp
tục rà soát, đề xuất các biện pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc thực
hiện Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; khẩn trương hoàn
thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17
tháng 4 năm 2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trình Chính phủ xem xét ban hành trong tháng 8
năm 2023
- Giao Bộ Công Thương khẩn
trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 68/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11 tháng 6 năm 2020
về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, trình Chính phủ xem xét ban hành trong
tháng 8 năm 2023.
- Về bổ sung nội dung hướng dẫn
hồ sơ trình tự cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu:
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học
và Công nghệ tổng hợp kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh trong quá trình xây dựng dự
thảo Nghị định về cấp và quản lý mã vùng trồng.
- Về hướng dẫn việc chi trả hỗ
trợ, giảm gánh nặng thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do dịch tả lợn Châu Phi:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh
động vật trong tháng 9 năm 2023.
- Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
liên quan đến việc sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án
BT: Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết
số 53/NQ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ, báo cáo Chính phủ trong
tháng 8 năm 2023.
- Về Thông tư hướng dẫn danh mục
vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành đối với
đơn vị sự nghiệp công lập; danh mục vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành đối
với các cơ quan tổ chức hành chính thuộc ngành lĩnh vực quản lý; định mức biên
chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị: Bộ Nội vụ chủ
trì cùng các Bộ, ngành, cơ quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo
Chính phủ tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 21 tháng 7 năm 2023, bảo đảm đúng thời
hạn quy định.
- Về ban hành Thông tư hướng dẫn
việc phân loại, xếp hạng các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập: Bộ Giáo dục và
Đào tạo khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn việc phân loại, xếp hạng các đơn
vị sự nghiệp giáo dục công lập trong tháng 9 năm 2023.
6. Về điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng
đất khu công nghiệp (đến năm 2025 là 6.408 ha, đến năm 2030 là 8.213 ha):
Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo
Chính phủ tại công văn số 6209/VPCP-CN ngày 14 tháng 8 năm 2023, bảo đảm đúng
thời hạn quy định.
7. Về sử dụng một phần nguồn cải
cách tiền lương còn dư để bổ sung vốn đầu tư công: Giao Bộ Tài chính chủ trì,
phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát xác định nhu cầu kinh
phí để cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27- NQ/TW trong các năm 2024 và
2025; rà soát xác định nguồn lực để bảo đảm thực hiện cải cách tiền lương trong
các năm 2024 và 2025; trên cơ sở đó, đề xuất nghiên cứu việc sử dụng nguồn cải
cách tiền lương còn dư (nếu có) cho đầu tư phát triển, báo cáo cấp có thẩm quyền
trong quý IV năm 2023.
8. Về việc tiếp tục miễn tiền
thuê đất đối với Tổng Công ty Viglacera trên khu đất Công ty TNHH Samsung
Electronics Việt Nam thuê lại của Tổng Công ty Viglacera: Giao Bộ Tài chính hướng
dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ
trong tháng 9 năm 2023.
9. Về sử dụng kinh phí tiếp nhận
ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 còn dư để Mặt trận Tổ quốc các cấp triển
khai thực hiện: Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn việc sử dụng kinh
phí tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 còn dư theo đúng quy định
pháp luật trong tháng 9 năm 2023.
10. Về việc ban hành quy định
khoán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất (Mức đề xuất tăng từ 2% - 3% tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự
án; mức cụ thể do thủ trưởng cơ quan chủ quản dự án đầu tư quyết định): Giao Bộ
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan
liên quan nghiên cứu kiến nghị của Tỉnh, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc theo hướng tạo điều kiện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt
bằng, phù hợp với thực tế và không thất thoát, lãng phí, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trong tháng 9 năm 2023.
11. Về ban hành quy định chế độ
phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ sở giáo dục công lập (thay thế
Thông tư số 33/2005/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 12 năm 2005): Giao Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, nghiên cứu phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát kiến
nghị của Tỉnh, đánh giá tổng thể, toàn diện; trường hợp cần thiết đề xuất cấp
có thẩm quyền xem xét, ban hành văn bản phù hợp với thực tiễn.
12. Về việc giao đủ chỉ tiêu
biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông: Tỉnh Bắc Ninh
rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương
theo từng cấp học, môn học đến năm 2026, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội
vụ; giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu kiến
nghị của Tỉnh, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét quyết định phân bổ biên chế
giáo viên, bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục hiệu quả, phù hợp với tình
hình thực tiễn của địa phương.
13. Về việc không thực hiện
tinh giản chỉ tiêu biên chế công chức, đồng thời, đến năm 2026 bổ sung 3.853
người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2022: Về nguyên tắc
việc quản lý biên chế công chức cần thực hiện đúng theo quy định của Đảng. Giao
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan rà soát,
căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
14. Về nhà ở xã hội:
- Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tiếp
tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp liên quan đến quỹ đất
cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và thực hiện thí điểm xử lý tháo gỡ
khó khăn tại tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trong tháng
9 năm 2023, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện định kỳ (hàng tháng) về nội
dung này; các địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện định kỳ
(hàng quý).
- Về quy định cụ thể phương
pháp xác định giá bán/cho thuê/cho thuê mua đối với trường hợp các khu nhà ở xã
hội có quy mô lớn với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ4: Bộ Xây dựng tổng hợp kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh
vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và trao đổi lại với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc
Ninh.
- Về bố trí kế hoạch vốn ngân
sách nhà nước để thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội; kéo dài thời gian
thực hiện đối với nguồn vốn không thực hiện hết kế hoạch được giao5: Ngân hàng Chính sách xã hội có báo cáo đề xuất với
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung này trước ngày 30 tháng 8 năm 2023.
15. Về thực thi cam kết ưu đãi
thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và
một số dự án của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam:
- Các bộ, ngành tích cực hỗ trợ
địa phương tìm phương án xử lý phù hợp trong trường hợp có sự thay đổi về quy định
của pháp luật; trường hợp cần thiết tìm phương án hỗ trợ khác để thay thế cam kết
về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đã thỏa thuận. Các địa phương nghiên cứu
tìm giải pháp và nghiêm túc thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký với nhà đầu
tư.
- Bộ Tài chính khẩn trương,
nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề xuất giải pháp xử lý vướng
mắc trong thực thi cam kết thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Dự án SEV1, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2023.
16. Về cung ứng nguồn điện: Bộ
Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch
điện cho sản xuất kinh doanh, cân đối vùng miền, cân đối nguồn điện hợp lý và tải
điện tiết kiệm, bảo đảm cung cấp ổn định nguồn điện phục vụ nhu cầu phát triển
của Tỉnh, trong đó có Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và các công ty
cung ứng.
17. Về việc nghiên cứu, bổ sung
quỹ đất để xây dựng Khu phức hợp y tế tại tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch tỉnh với
quy mô khoảng 200 ha: Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ
Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kiến nghị của Tỉnh, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trong tháng 9 năm 2023.
18. Giao Văn phòng Chính phủ
thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện và phối hợp với
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực
hiện định kỳ (quý, năm).
Văn phòng Chính phủ thông báo để
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, Thư ký các PTTgCP, Cổng TTĐTCP,
các Vụ, Cục: KTTH, CN, TKBT, NN, PL, TH, QHQT, KGVX, TCCV;
- Lưu: VT, QHĐP (3b). Huyền
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
1 Đối với quy định
“tổng số giá trị tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau không vượt quá 20% tổng số vốn
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước của Bộ, cơ quan trung ương, địa
phương đó”. Lý do: Quy định chuyển tiếp 20% để tránh dàn trải, tuy
nhiên biên độ hẹp không tạo được sự chủ động cho các địa phương thực hiện công
tác chuẩn bị đầu tư các dự án để xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau
phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
2 Nhằm tháo gỡ vướng
mắc về mặt thời gian và thủ tục hành chính khi triển khai thực hiện các thủ tục
đầu tư theo Luật Đầu tư công.
3 Theo Luật NSNN,
nguồn vốn NSĐP bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Theo quy định trên, các dự
án cấp huyện, cấp xã phải trình HĐND cấp tỉnh quyết định thời gian bố trí vốn
thực hiện dự án, kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân; như vậy gây khó khăn
trong việc phân cấp quản lý vốn đầu tư công, gây chồng chéo trong quá trình
theo dõi, thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm.
4 Có thể quy định
việc phân bổ 100% chi phí đầu tư ngoài khu đất xây dựng nhà ở xã hội cho phần
kinh doanh thương mại.
5 Công văn số
6340/NHCS-TDSV ngày 7/8/2023 của Ngân hàng Chính sách xã hội.