THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG THỦ DÂN SỰ QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHÒNG
THỦ DÂN SỰ NĂM 2022, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2023
Ngày 10 tháng 3 năm 2023, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân
sự quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự năm 2022, triển
khai nhiệm vụ năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ
đạo chủ trì; tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy
viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Phó Trưởng ban Chỉ đạo; các đồng
chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành
viên Ban Chỉ đạo.
Sau khi nghe Văn Phòng Ban Chỉ đạo báo cáo tổng kết
công tác phòng thủ dân sự năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và ý kiến phát
biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia
đánh giá cao, biểu dương Văn phòng Ban Chỉ đạo đã làm tốt công tác chuẩn bị để
Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo đạt kết quả tốt và thống nhất kết luận như
sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Tình hình
Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực và trong
nước diễn biến phức tạp; đại dịch Covid-19 gây hậu quả nghiêm trọng; biến đổi
khí hậu, sự cố, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều khó khăn do tác động
từ bên ngoài đã ảnh hưởng tiêu cực gây thiệt hại lớn về người, tài sản; kinh tế
- xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn; phát sinh nhiều thách thức đối với nhiệm
vụ phòng thủ dân sự. Theo thống kê từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 đến ngày 28
tháng 02 năm 2023: Thiên tai, sự cố đã xảy ra 7.942 vụ, làm chết 1.339 người; mất
tích 200 người, bị thương 513 người; chìm, cháy, hỏng 840 phương tiện; cháy
1.428 nhà xưởng; 761 ha rừng và thảm thực vật; sập, hư hỏng 7.638 nhà, hư hại
190.857 ha lúa và hoa màu, chết 91.205 gia súc gia cầm; thiệt hại do thiên tai khoảng
5.065 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so cùng kỳ năm 2021.
2. Công tác phòng thủ dân sự
Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo
Phòng thủ dân sự quốc gia, cơ quan phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai, tìm
kiếm cứu nạn các cấp từ Trung ương tới địa phương đã theo dõi sát tình hình, tập
trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, triển khai các biện pháp phòng thủ dân sự,
ứng phó, khắc phục các thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh kịp thời.
Các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng quân đội,
công an, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên trách, kiêm nhiệm đã phối hợp triển
khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai, dịch bệnh,
tìm kiếm cứu nạn. Đã huy động hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, gần 22.000
lượt phương tiện tham gia ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn;
xử lý hiệu quả 5.378 vụ, cứu được 5.385 người và 342 phương tiện; hướng dẫn hơn
480.000 lượt tàu thuyền với gần 2,3 triệu lượt người di chuyển tránh trú bão,
áp thấp nhiệt đới, tổ chức di dời trên 32.000 hộ dân ra khỏi các khu vực nguy
hiểm. Qua đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, nhất là thiệt hại về người,
không để người dân bị thiếu đói, khát, bùng phát dịch bệnh, đồng thời nhanh
chóng phục hồi sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai, dịch bệnh.
Biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, chủ động
của Nhân dân, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, cộng
đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế trong ứng phó, khắc phục sự cố, thiên
tai, dịch bệnh và tìm kiếm cứu nạn.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phòng thủ dân sự,
ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn vẫn còn một số tồn tại, hạn
chế như sau:
- Việc kiện toàn, bổ sung chức năng, nhiệm vụ Ban
Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn có địa
phương còn chậm. Lực lượng làm công tác tham mưu phòng thủ dân sự phần lớn kiêm
nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu.
- Cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, công
cụ hỗ trợ hoạt động phòng thủ dân sự, phòng chống, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
đã được biên chế, trang bị cho các đơn vị chuyên trách thực hiện nhiệm vụ; tuy
nhiên đối với một số địa bàn, một số nhiệm vụ còn chưa đáp ứng được yêu cầu; xã
hội hóa nguồn lực đầu tư cho phòng thủ dân sự còn hạn chế.
- Công tác dự báo, cảnh báo còn hạn chế; thông tin,
tuyên truyền ở một số địa phương chưa đến được người dân, nhất là vùng nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, biển đảo xa bờ.
- Phương án ứng phó với từng loại thảm họa, sự cố
có nơi xây dựng chưa sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa bàn; phương
châm "bốn tại chỗ", “ba sẵn sàng” nhiều nơi còn tính hình thức; công
tác huấn luyện, diễn tập có nội dung chưa sát thực tiễn với từng vùng miền.
- Chưa có quy định chặt chẽ để đảm bảo kết hợp thực
hiện lồng ghép công trình phòng thủ dân sự với phát triển kinh tế - xã hội địa
phương, khu vực.
- Thiệt hại về vật chất do sự cố, thiên tai, dịch bệnh
còn rất lớn, nhất là cơ sở hạ tầng.
II. NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI
Dự báo, tình hình biến đổi khí hậu, diễn biến thiên
tai ngày càng cực đoan, bất thường; nhiều loại dịch bệnh, trong đó có những dịch
bệnh mới xuất hiện như đậu mùa khỉ và dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ
bùng phát, chuyển hóa nhanh sang các dạng khác nhau, nhiều thách thức đang đặt
ra cho công tác phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1. Về quan điểm chỉ đạo
a) Quán triệt, triển khai có hiệu quả chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác phòng thủ dân sự, trọng
tâm là Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Bộ Chính trị về
phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 28/NQ-CP
ngày 01 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị đảm bảo thực chất,
hiệu quả.
b) Phát huy vai trò, sự tham gia tích cực của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và Nhân dân trong phòng
thủ dân sự, trong đó hoạt động phòng thủ dân sự phải dựa vào dân, dân làm gốc;
lực lượng nòng cốt là: Dân quân tự vệ, dân phòng, Công an xã, phường, thị trấn;
lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và
các bộ, ngành, địa phương. Lực lượng rộng rãi do toàn dân tham gia.
c) Phải chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa, từ trước
khi xảy ra xung đột, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; thực hiện tốt
phương châm “bốn tại chỗ” kết hợp với chi viện, hỗ trợ của Trung ương, các địa
phương và cộng đồng quốc tế.
d) Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng
thủ dân sự trên nguyên tắc bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, tôn trọng
độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tuân thủ các điều ước quốc tế mà Việt Nam
là thành viên.
đ) Chiến lược Phòng thủ dân sự phải gắn với chiến
lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, vùng, miền, ngành, địa
phương; công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị
cho thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự phải trú trọng tính lưỡng dụng, có thể
sử dụng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, khu vực; đồng thời
sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ phòng thủ dân sự khi có tình huống.
2. Về các giải pháp trọng tâm
a) Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Phòng
thủ dân sự; xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật
Phòng thủ dân sự; xây dựng Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự, trong đó lấy phòng
ngừa là chính, xác định nhiệm vụ phòng thủ dân sự không chỉ của hệ thống chính
trị, cấp ủy, chính quyền các cấp mà phải dựa vào người dân, doanh nghiệp; nâng
cao nhận thức cộng đồng về hoạt động phòng thủ dân sự, phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
b) Hoàn thành việc kiện toàn tổ chức cơ quan chỉ
huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở các cấp. Xây dựng
lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm phòng thủ dân sự đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tham mưu,
đáp ứng yêu cầu ứng phó kịp thời, chính xác, hiệu quả.
c) Đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương rà
soát, xây dựng phương án, kế hoạch phòng thủ dân sự, kế hoạch ứng phó với thảm
họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ phòng thủ dân sự năm 2023 sát với
thực tiễn. Phát huy tốt vai trò, chức năng thường trực phòng thủ dân sự, tìm kiếm
cứu nạn của cơ quan quân sự các cấp.
d) Rà soát, đề xuất bổ sung cơ chế chính sách để đảm
bảo huy động và sử dụng hiệu quả, đúng quy định nguồn lực tham gia phòng thủ
dân sự, thu hút nguồn lực xã hội hóa về phòng thủ dân sự; tăng cường đầu tư,
trang bị, nhất là đối với các lực lượng ở cơ sở là nòng cốt trong phòng thủ dân
sự (như: Lực lượng Dân quân tự vệ, dân phòng; công an xã, phường, thị trấn,...).
đ) Chủ động, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng thủ
dân sự, tìm kiếm cứu nạn, nhất là ứng phó với sự cố, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn
trên biển với các nước trong khu vực và trên thế giới; tranh thủ sự ủng hộ, hỗ
trợ về vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của các nước, bạn bè quốc tế, nhất là
các nước lớn có tiềm lực phục vụ công tác phòng thủ dân sự”.
3. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Quốc phòng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
Phòng thủ dân sự quốc gia:
- Làm tốt vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo,
tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, hoàn thiện dự
án Luật Phòng thủ dân sự; xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi
hành Luật Phòng thủ dân sự bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật Việt
Nam và phù hợp với cam kết quốc tế về phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai,
tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là các hình thái mới xuất hiện của các loại hình
thiên tai, thảm họa; đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, xây dựng và nâng
cao năng lực cho các lực lượng phòng thủ dân sự, các Đội phản ứng nhanh, hỗ trợ
nhân đạo và cứu trợ thảm họa, sin sàng thực hiện nhiệm vụ trong nước và tham
gia cứu trợ, hỗ trợ quốc tế.
- Phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn kiện
toàn tổ chức cơ quan chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm
cứu nạn các cấp, lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm phòng thủ dân sự, đảm bảo
tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội
ngũ làm công tác tham mưu, quyết định ứng phó kịp thời, chính xác, hiệu quả;
- Tăng cường trao đổi với các thành viên Ban Chỉ đạo
để kịp thời phối hợp, triển khai ứng phó trong trường hợp xảy ra các việc đột
xuất, bất thường.
- Đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp kiểm tra công tác huấn
luyện, diễn tập và các khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố, thảm họa.
b) Bộ Công an
Chủ động rà soát, hoàn thiện phương án, kế hoạch điều
động, chi viện lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống cháy nổ, thiên
tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; xử lý nghiêm vi phạm trong ứng phó,
khắc phục sự cố, thiên tai, dịch bệnh; xây dựng lực lượng phản ứng nhanh của Bộ
Công an đặc trách cứu nạn, cứu hộ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong nước và
tham gia hỗ trợ quốc tế trong trường hợp cần thiết; tổ chức diễn tập ứng phó với
thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu dân cư và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Phối hợp
với Bộ Quốc phòng và các bộ, ban, ngành, địa phương trong tổ chức xây dựng, triển
khai các phương án phòng thủ dân sự.
c) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tiếp tục
hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phòng
chống thiên tai; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong
phòng chống thiên tai; xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát thiên tai chuyên
dùng, cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành trong phòng, chống thiên
tai.
d) Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nâng cao năng lực dự
báo, cảnh báo các sự cố, thiên tai; rà soát, hoàn thiện quy trình vận hành liên
hồ chứa; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để chủ động trong phòng ngừa với các sự cố,
thiên tai, thảm họa.
đ) Bộ Công Thương: Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty và các đơn vị liên
quan rà soát phương án ứng phó sự cố tràn dầu, khai thác khoáng sản, đảm bảo an
toàn và phục hồi sau sự cố, thiên tai, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực tác
động lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân như điện, than,...
e) Bộ Giao thông vận tải: Chỉ đạo cơ quan chức năng
và các địa phương rà soát, đánh giá tác động của các tuyến đường giao thông qua
các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lũ, triển khai các biện pháp khắc phục, không
để gây cản trở giao thông. Tăng cường quản lý hoạt động của các phương tiện vận
tải, nhất là phương tiện vận tải khách, đảm bảo trước, trong và sau khi có sự cố,
thiên tai xảy ra.
g) Bộ Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc
Bộ và y tế các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thuốc,
trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng tổ chức tiếp nhận, cấp cứu, điều trị người
bị thương, bị nạn; xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.
h) Bộ Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với
Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ
vào phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
i) Bộ Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương nghiên cứu quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia áp dụng
cho hệ thống công trình phòng thủ dân sự lưỡng dụng của các đô thị, khu dân cư
trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu; chỉ đạo các địa phương rà soát
quy hoạch hệ thống tiêu thoát nước tại các đô thị và triển khai các phương án,
giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng, lũ khi mưa lớn, thời gian dài.
k) Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nghiên cứu,
ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện kế hoạch đầu tư, mua sắm các phương tiện,
trang thiết bị thiết yếu phục vụ phòng thủ dân sự theo danh mục đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt và kế hoạch đầu tư trung hạn, kế hoạch đầu tư hằng năm đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
l) Bộ Nội vụ: Nghiên cứu, xây dựng đề án tổ chức, hệ
thống cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng phòng thủ dân sự từ trung ương đến
các bộ, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
m) Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan
báo chí đẩy mạnh truyền thông chính xác, hiệu quả về công tác phòng thủ dân sự,
phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên tinh thần tích cực, chủ động, đi
trước một bước.
n) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn đồng thời là Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp làm nhiệm vụ
phòng thủ dân sự, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên;
- Khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch phòng
thủ dân sự, ứng phó với các thảm họa, sự cố cơ bản các cấp theo quy định của
Nghị định Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
- Triển khai lồng ghép nội dung phòng thủ dân sự
vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Giao Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân
sự quốc gia đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện của các bộ, ngành, địa
phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên
quan và địa phương biết, thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia;
- HĐND, UBND, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, QHĐP,
TKBT, CN, KGVX;
- Lưu: VT, NC (2).
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|