BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 22-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 8 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA
BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÒNG THỦ DÂN SỰ ĐẾN NĂM 2030 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
I- TÌNH HÌNH
Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ
trương, chính sách phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn
dân tham gia công tác phòng thủ dân sự và đạt được những kết quả tích cực. Công
tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện phòng thủ
dân sự bước đầu đáp ứng được yêu cầu; hệ thống công trình phòng thủ dân sự từng
bước được quan tâm đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch của các bộ, ngành, địa
phương; lực lượng chuyên trách phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn đã được
xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; giảm đáng kể thiệt hại về
người và tài sản do các thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh gây ra.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng thủ
dân sự còn những hạn chế, bất cập như: Hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền,
huấn luyện phổ cập kiến thức về phòng thủ dân sự chưa cao; nhận thức về phòng
thủ dân sự chưa thống nhất; pháp luật về công tác phòng thủ dân sự chưa đầy đủ;
cơ chế quản lý, chỉ đạo chưa tập trung; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa
phương có nội dung chưa đồng bộ; công tác dự báo, cảnh báo thảm họa, sự cố,
thiên tai, dịch bệnh... còn bị động; đầu tư ngân sách, bảo đảm trang bị, vật tư
cho phòng thủ dân sự còn phân tán và chưa được quan tâm đúng mức; việc ứng dụng
khoa học công nghệ chưa tạo được đột phá trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh...; chưa thực hiện tốt phương châm “bốn tại
chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần
tại chỗ).
II- QUAN ĐIỂM
1. Phòng thủ dân sự là một nhiệm vụ trọng yếu,
thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; đặt
dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, phát huy vai
trò, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội,
các đoàn thể và nhân dân. Phòng thủ dân sự là bộ phận của phòng thủ đất nước
bao gồm các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống,
khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ nhân dân, cơ
quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và
tài sản, ổn định đời sống nhân dân, đưa hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh trở lại bình thường.
2. Phòng thủ dân sự được thống nhất tổ chức
từ Trung ương đến địa phương. Người đứng đầu cấp ủy là người lãnh đạo, chỉ đạo
cao nhất, toàn diện trong xây dựng chiến lược, phương án, kế hoạch hoạt động
phòng thủ dân sự; người đứng đầu bộ, ngành, Ủy ban nhân dân, cơ quan chức năng
và tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa, triển
khai tổ chức thực hiện ở cấp mình; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, các lực
lượng nhằm xử lý mọi tình huống kịp thời và hiệu quả.
3. Phòng thủ dân sự phải chủ động, chuẩn bị
từ sớm, từ xa, từ trước khi xảy ra chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch
bệnh; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân để
phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; thực
hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” kết hợp với chi viện, hỗ trợ của Trung ương,
các địa phương khác và cộng đồng quốc tế.
4. Hoạt động phòng thủ dân sự phải dựa vào
dân, dân là gốc. Lực lượng nòng cốt là: Dân quân tự vệ, dân phòng; công an xã,
phường, thị trấn; lực lượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm của Quân đội nhân dân,
Công an nhân dân và các bộ, ngành, địa phương. Lực lượng rộng rãi do toàn dân
tham gia.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
phòng thủ dân sự trên nguyên tắc bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc,
tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị; tuân thủ các
điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
III- MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng của các
cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân về phòng ngừa, ứng phó và
khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; sử dụng
hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm đến mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần quan trọng
vào ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an
ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2025
- Tập trung nâng cao nhận thức, thống nhất hành động,
năng lực và kỹ năng ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố,
thiên tai, dịch bệnh cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn
dân; lồng ghép kiến thức phòng thủ dân sự vào chương trình môn học giáo dục quốc
phòng và an ninh. Xây dựng Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản pháp luật liên
quan, trong đó chú trọng bổ sung cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, chủ
trương, chính sách trưng thu, trưng dụng, huy động lực lượng, phương tiện, vật
chất cho nhiệm vụ phòng thủ dân sự, đặc biệt trong lĩnh vực phòng, chống, khắc
phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm...; tập
trung xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược phòng thủ dân sự.
- Kiện toàn tổ chức, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của
ban chỉ đạo, cơ quan thường trực ban chỉ đạo, cơ quan chuyên trách giúp việc
ban chỉ đạo phòng thủ dân sự từ Trung ương đến địa phương và các cơ quan, đơn vị,
lực lượng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả; khắc phục tình trạng chồng chéo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, dàn trải
trong đầu tư nguồn lực, bố trí nhân lực, bảo đảm phù hợp với điều kiện đất nước.
- Tổ chức rà soát quy hoạch, xây dựng phương án, kế
hoạch phòng, thủ dân sự từ Trung ương đến địa phương phù hợp với đặc điểm vùng,
miền, lĩnh vực bảo đảm khả thi; xây dựng cơ chế vận hành hoạt động phòng thủ
dân sự chặt chẽ, phân công, phân cấp, phân quyền rõ ràng và tương ứng với từng
điều kiện, tình huống cụ thể.
2.2. Đến năm 2030 và những năm tiếp theo
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh cho cộng
đồng; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho lực lượng chuyên trách, kiêm
nhiệm thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự các cấp.
- Tổ chức triển khai thực hiện chương trình, đề án,
dự án, trọng điểm về phòng thủ dân sự quốc gia; thống kê, quản lý, xây dựng
phương án, kế hoạch khai thác sử dụng các công trình ngầm, công trình dân sinh,
công trình phòng thủ dân sự kết hợp phòng thủ khu vực, tỉnh, thành phố vào phục
vụ công tác luyện tập, diễn tập và thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự.
- Đầu tư hoàn thiện trang, thiết bị cho lực lượng
chuyên trách đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, kết hợp với nâng cao năng lực cho các
lực lượng, bảo đảm thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Hoàn thiện và áp dụng
bộ tiêu chí về năng lực phòng ngừa thảm họa chiến tranh đối với các công trình,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội lớn, trọng điểm...
IV- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao năng lực lãnh đạo của
Đảng, quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị - xã hội, đoàn thể và tham gia của toàn dân trong phòng thủ dân sự
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ
chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn
thể các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Xác định phòng thủ dân sự
là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp,
nhất là người đứng đầu; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên và nhân
dân.
- Đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách, phân bổ và phát huy hiệu quả các nguồn lực, chuẩn bị lực lượng,
vật tư, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Kiện toàn tổ chức,
đổi mới phương thức, cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; xác định
rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng
thủ dân sự. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện các vấn
đề bất cập trong cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện công tác phòng thủ dân sự.
- Rà soát, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, cơ
chế phối hợp liên ngành bảo đảm tinh, gọn, thống nhất, đồng bộ, kịp thời và hiệu
quả. Hoàn thiện cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng thủ dân sự
nâng cao hiệu quả công tác, bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và chuyên sâu
theo các lĩnh vực, ngành.
2. Nâng cao nhận thức, kiến thức,
kỹ năng, xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của các lực lượng và nhân dân trong thực
hiện phòng thủ dân sự
- Tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức, thông
tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của
phòng thủ dân sự trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xác định trách nhiệm,
nghĩa vụ của các lực lượng và người dân trong thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân
sự. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về
phòng thủ dân sự cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thông tin tuyên truyền.
- Đa dạng hóa hình thức, phương pháp giáo dục, phổ
biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nội dung cơ bản trong phòng, chống chiến
tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh... cho người dân, doanh nghiệp và
toàn xã hội, nhất là kỹ năng cần thiết tự bảo vệ mình và chung tay bảo vệ cộng
đồng. Nghiên cứu đưa nội dung cơ bản về phòng thủ dân sự vào chương trình giảng
dạy trong các nhà trường, cơ sở giáo dục.
- Tích cực, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, làm thất
bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu
lợi dụng thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh để xuyên tạc, kích động gây mất
an ninh, trật tự, chống phá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong
công tác phòng thủ dân sự.
3. Tiếp tục hoàn thiện pháp luật
về phòng thủ dân sự
- Khẩn trương xây dựng Luật Phòng thủ dân sự; rà
soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng thủ dân sự;
đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ phòng thủ dân sự trong tình hình mới.
- Hoàn thiện cơ chế, quy định nhằm ngăn ngừa, hạn
chế sự cố do lỗi chủ quan của con người gây ra; thống nhất cơ chế quản lý, nâng
cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đất nước trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.
- Bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động
hiệu quả nguồn lực xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng thủ dân
sự, xây dựng và kiện toàn mô hình đội xung kích ở cơ sở, phát huy tính tự chủ,
tự lực của địa phương để xử lý kịp thời, linh hoạt các tình huống trong phòng,
chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
4. Xây dựng Chiến lược phòng thủ
dân sự đặt trong tổng thể Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc
và kết hợp chặt chẽ với các chiến lược chuyên ngành liên quan
- Chiến lược phòng thủ dân sự phải gắn với quy hoạch,
chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, các vùng, ngành,
địa phương, kịp thời điều chỉnh khi có chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai,
dịch bệnh xảy ra. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm
quốc phòng, an ninh, bảo đảm phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm
họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh trong các dự án lớn, quy hoạch phát triển các
vùng, ngành, nhất là vùng kinh tế trọng điểm, các địa bàn chiến lược.
- Đầu tư xây dựng cơ bản hệ thống công trình phòng
thủ dân sự theo quy hoạch, kế hoạch, chú trọng tính lưỡng dụng của các công
trình, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Chiến lược phòng thủ dân sự với Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược Quốc phòng, Chiến lược bảo vệ an ninh
quốc gia và các chiến lược chuyên ngành có liên quan.
5. Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển
giao, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực dự báo, cảnh
báo và năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên
tai, dịch bệnh
- Tăng cường nghiên cứu, phát triển khoa học - công
nghệ phục vụ phòng thủ dân sự; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tự động hóa
trong quan trắc, giám sát, dự báo và cảnh báo thiên tai. Xây dựng, kết nối các
trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, các trạm quan sát báo động, mạng thông tin
từ Trung ương đến cơ sở; các trung tâm chỉ huy, điều hành, phối hợp các lực lượng,
phương tiện... tạo thành mạng thông tin dự báo, cảnh báo, thông báo, báo động
thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự trên phạm vi toàn quốc.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, vật liệu mới trong
xây dựng công trình hạ tầng, công trình phòng, chống thiên tai, công trình
phòng không nhân dân. Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, cải tiến phương tiện,
trang bị phù hợp với đặc thù công tác ứng phó khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm
họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh...
- Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và
công nghệ, nhất là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phòng thủ dân sự; có
chính sách phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và đãi ngộ xứng đáng đội ngũ
này.
6. Đa dạng hóa và ưu tiên các
nguồn lực để phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố,
thiên tai, dịch bệnh
- Xây dựng cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn
lực đáp ứng yêu cầu công tác phòng thủ dân sự. Quản lý, phân bổ, sử dụng hợp
lý, minh bạch nguồn lực triển khai các công trình phòng ngừa hậu quả chiến
tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh và các công trình hạ tầng liên
quan đến hoạt động phòng thủ dân sự.
- Ưu tiên huy động, sử dụng nguồn lực tại chỗ, kết
hợp với nguồn lực hợp pháp khác, sự chi viện của Trung ương, địa phương khác và
cộng đồng quốc tế theo quy định của pháp luật cho các địa phương, khu vực, các
lĩnh vực chịu ảnh hưởng hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh...
bảo đảm kịp thời, hiệu quả.
- Nhà nước đầu tư ngân sách triển khai các chương
trình, công trình trọng điểm ở những nơi khó khăn, nguồn lực hạn chế; tăng cường
xã hội hóa các chương trình, các hoạt động mang tính cộng đồng để động viên các
thành phần trong xã hội tích cực tham gia hoạt động phòng thủ dân sự.
7. Chú trọng xây dựng lực lượng
và tăng cường huấn luyện, diễn tập, nâng cao trình độ, năng lực thực hiện nhiệm
vụ phòng thủ dân sự
- Xây dựng lực lượng chuyên trách cả về tổ chức và
trang bị theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thiết thực đủ sức làm tốt vai trò
lực lượng nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa,
sự cố, thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường trang bị phương tiện lưỡng dụng cho lực
lượng vũ trang để nâng cao năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả tại cơ sở.
- Xây dựng nội dung, chương trình, đổi mới phương
pháp huấn luyện, diễn tập phòng thủ dân sự kết hợp với diễn tập khu vực phòng
thủ sát thực tế, khả thi. Tăng cường diễn tập cộng đồng, chú trọng diễn tập ứng
phó với các loại hình rủi ro nguy cơ cao và mức độ ảnh hưởng lớn; lựa chọn hình
thức diễn tập phù hợp để huy động đông đảo nhân dân tham gia.
8. Tăng cường hợp tác quốc tế về
phòng thủ dân sự
- Chủ động, tích cực hợp tác với các nước, các tổ
chức trong khu vực và quốc tế để chia sẻ thông tin dự báo, cảnh báo thảm họa,
thiên tai, dịch bệnh, phòng, chống biến đổi khí hậu; chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ nhân đạo.
- Đẩy mạnh hợp tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu
quả, bền vững các nguồn tài nguyên; phối hợp bảo đảm an ninh sinh thái, an ninh
môi trường, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, chủ động ứng phó với thảm họa,
sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
- Tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ sản xuất phương tiện, trang bị
đáp ứng kịp thời nhu cầu trước mắt và lâu dài cho phòng thủ dân sự.
- Chủ động tham gia hội thảo, diễn đàn, luyện tập,
diễn tập khu vực và quốc tế về phòng thủ dân sự; xây dựng cơ chế hợp tác, hỗ trợ
trong các tình huống thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh xuyên biên giới.
9. Tiến hành sơ kết, tổng kết
thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận về phòng thủ dân sự
- Việc sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm
quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự phải gắn với sơ kết, tổng kết các
mặt công tác của cơ quan, đơn vị; nhất là sau quá trình xử lý, khắc phục thảm họa,
sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
- Các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, học viện, trường
đại học cần chủ động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận về phòng
thủ dân sự trong tình hình mới.
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch
thực hiện Nghị quyết này phù hợp với tình hình của ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị; cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết vào
kế hoạch công tác của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và hằng năm kiểm điểm
đánh giá việc thực hiện.
2. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc ban hành
Luật Phòng thủ dân sự quốc gia; rà soát sửa đổi, bổ sung xây dựng các văn bản
pháp luật có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự, tạo
cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
3. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo
rà soát việc sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật có liên quan; kịp thời điều
chỉnh các chương trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp với yêu cầu thực tế. Chỉ đạo
xây dựng chương trình hành động tổ chức thực hiện Nghị quyết, xây dựng Chiến lược
phòng thủ dân sự bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; bố trí ngân sách (bao gồm
cả ngân sách trung ương, ngân sách địa phương); huy động các nguồn lực để thực
hiện Nghị quyết.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp
với Quân ủy Trung ương và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt Nghị quyết đến các cấp ủy đảng, chi bộ và đảng viên. Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động
phòng thủ dân sự.
5. Quân ủy Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo Bộ
Quốc phòng hoàn thiện Chiến lược phòng thủ dân sự, xây dựng chương trình, kế hoạch
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết,
Chiến lược có hiệu quả; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng
kết, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|