ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8956/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 12
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2018 CỦA
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết
30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày
13/6/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính, cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại
một số Nghị quyết của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 225/QĐ-TTg
ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND Thành phố về Cải cách hành chính
nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 3215/SNV-TTr ngày 18/12/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước
năm 2018 của thành phố Hà Nội (có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng
kế hoạch cụ thể, thiết thực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải
cách hành chính năm 2018.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố, Giám đốc Sở Nội
vụ, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Vụ CCHC - Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm soát TTHC- Văn phòng Chính phủ;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB TP: các PCVP;
Các phòng: NC, TKBT, KGVX,
KT, HC-TC;
- Đài PT&TH HN, Cổng giao tiếp điện tử TP HN; Các Báo: Hà Nội Mới,
KT&ĐT, ANTĐ, PL&XH;
- Lưu: VT, NC(B), SNV (20).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2018 CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 8956/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 của Chủ tịch UBND
thành phố Hà Nội)
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020; Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020; Chương
trình số 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy
mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh
về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng
phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”; Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND
Thành phố về CCHC nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, UBND
thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước của Thành phố năm 2018 như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tiếp tục triển khai toàn diện, đồng
bộ, có hiệu quả các nội dung CCHC theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ;
Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch CCHC năm 2018 của
Thành phố, phấn đấu có nhiều chỉ tiêu hoàn thành sớm và về đích trước thời hạn.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa
trong tổ chức và hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần triển khai
hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính
trị 2018”.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy
theo tinh thần Nghị quyết TW6 khóa XII, gắn với tinh giản biên chế và cải cách
tiền lương.
- Đẩy mạnh đổi mới phương thức cung cấp
dịch vụ công, trong đó chú trọng đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm
nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân
và doanh nghiệp.
- Duy trì Chỉ số cải cách hành chính
(PAR INDEX) của Thành phố năm 2018 thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.
2. Yêu cầu
- Công tác CCHC được xác định là nhiệm
vụ quan trọng, khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.
- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch
CCHC 2018 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
Thành phố năm 2018.
- Nội dung Kế hoạch CCHC năm 2018 gắn
với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25/10/2017 về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất
lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Kết luận số 22-KL/TW ngày 07/11/2017 của Bộ Chính trị
về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng,
nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 17-NQ/TU
ngày 20/11/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (khóa XVI) về nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội năm 2018, các Nghị quyết, Chương trình, Chỉ thị, Kết luận của Thành ủy Hà Nội và tình hình thực tiễn của Thủ đô.
II. CHỈ TIÊU, NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Chỉ tiêu
- 100% thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực
tiếp phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm
toàn diện về kết quả công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị mình quản lý.
- 100% các Sở, ban, ngành, UBND các
quận, huyện, thị xã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2018.
- 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện
kiểm tra công tác CCHC với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, đảm bảo các nhiệm
vụ CCHC được thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả.
- 100% UBND cấp xã được chấm điểm,
xác định Chỉ số CCHC.
b) Nhiệm vụ
- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch
CCHC của Thành phố: các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng Kế
hoạch CCHC năm 2018, trong đó cần cụ thể hóa các nhiệm vụ CCHC của Thành phố,
xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ
thể.
- Xác định trách nhiệm người đứng đầu
trong công tác CCHC: quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu
trách nhiệm cá nhân trước UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố về toàn bộ
công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của mình, ngay cả
khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó; quán triệt đầy đủ sự chỉ đạo của
UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
- Tổ chức có hiệu quả các buổi tiếp
xúc, đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết
TTHC. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm định kỳ trực tiếp
tiếp công dân theo quy định; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng
thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của
ngành, đơn vị, địa phương. Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải
trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức,
công dân.
- Thực hiện việc đánh giá hiệu quả và
chất lượng công việc của Trưởng phòng chuyên môn cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp
xã.
- Tiếp tục thí điểm thực hiện nhất thể
hóa chức danh Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND ở một số xã có đủ điều kiện.
- Ban hành bộ Chỉ số đánh giá năng lực
điều hành của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc
thành Hà Nội.
- Ban hành bộ Chỉ số CCHC áp dụng đối
với các xã, phường, thị trấn.
- Triển khai Đề án “Đánh giá tổ chức
hành chính nhà nước” theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ.
2. Cải cách thể chế
a) Chỉ tiêu
Các văn bản quy phạm pháp luật do
Thành phố ban hành đảm bảo kịp thời, đúng thể thức, trình tự, thẩm quyền, không
trái với văn bản cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố.
b) Nhiệm vụ
- Đề xuất với Trung ương thí điểm cơ
chế, chính sách đặc thù để Thủ đô phát triển như công tác quản lý quy hoạch đô
thị và đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính - ngân sách nhà nước; cơ chế ủy
quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố.
- Thực hiện tốt và hiệu quả các Kế hoạch
về kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố giai đoạn
2016 - 2020.
- Tiếp tục rà soát và hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố, đảm bảo phù hợp với thực tiễn
và quy định của pháp luật hiện hành.
- Xây dựng và hoàn thiện quy chế phối
hợp giữa các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã
trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông.
- Tiếp tục rà soát, xây dựng mới, sửa
đổi theo thẩm quyền Thành phố và đề xuất Trung ương bổ sung, sửa đổi các văn bản
liên quan đến công tác cán bộ, công chức, viên chức. Chuẩn hóa các chức danh
cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp.
3. Cải cách thủ tục hành chính
a) Chỉ tiêu
- Cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4; phấn đấu đến năm 2020, 100% TTHC thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- 100% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền
giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông.
- 100% TTHC được công khai, minh bạch
theo quy định. Các quyết định, chính sách, TTHC được công khai, minh bạch, cập
nhật và hướng dẫn rõ ràng trên trang thông tin điện tử của sở, ngành; UBND quận,
huyện, thị xã.
- Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện
kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 95%.
b) Nhiệm vụ
- Mở rộng thực hiện cơ chế một cửa
liên thông giữa các Sở - ngành; giữa Sở - ngành Thành phố với Ủy ban nhân dân
quận - huyện - thị xã; giữa Ủy ban nhân dân quận - huyện -thị xã với phường -
xã - thị trấn; giữa Sở - ngành Thành phố với các cơ quan của Trung ương được tổ
chức theo ngành dọc đặt tại Thành phố trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục công khai, minh bạch, cụ
thể hóa các quy trình giải quyết TTHC, quy trình giải quyết một công việc cụ thể
gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo sự đơn giản,
thuận tiện cho người dân, tổ chức trong giao dịch hành chính. Thường xuyên công
khai và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính
đang có hiệu lực thi hành trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo đúng quy
định. Triển khai lắp đặt camera toàn bộ các nơi có giao dịch, giải quyết công
việc với công dân, tổ chức nhằm tạo cơ chế để người dân
giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về
văn bản xin lỗi của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp giải
quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức đến ngày hẹn trả kết quả mà chưa
có kết quả giải quyết.
- Tiếp tục triển khai mở rộng phương
án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch
vụ bưu chính công ích.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
a) Chỉ tiêu
Tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp công lập được rà soát, sắp xếp về tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị
quyết Trung ương 6 khóa XII.
b) Nhiệm vụ
Tiếp tục tập trung rà soát, sắp xếp,
kiện toàn, tinh gọn đầu mối các tổ chức của hệ thống chính trị theo tinh thần
Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII gắn với tinh giản biên chế. Trong đó, tập trung
rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần tự chủ kinh
phí, giảm chi ngân sách.
* Đối với cơ quan chuyên môn thực
hiện công tác QLNN
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của các cơ quan nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,
đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt”. Việc phân công nhiệm vụ
phải phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức,
viên chức; thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chuyển, bố trí
nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm của công chức, viên chức.
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống
chính trị thành phố, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo để một tổ chức,
một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức, một
người chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
- Nghiên cứu xây dựng Đề án và triển
khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận;
tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện quy
chế làm việc, quy trình giải quyết công việc, rà soát thủ tục hành chính để
ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 nhằm tạo thuận lợi, phục vụ tốt
hơn cho người dân và doanh nghiệp.
* Đối với các tổ chức sự nghiệp
công
- Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập. Thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc Thành phố; sắp xếp lại hoặc giải thể đối với đơn vị hoạt
động hiệu quả thấp hoặc hết nhiệm vụ.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản biên
chế, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện cho các đơn vị sự nghiệp
công lập về tài chính, trong thực hiện nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, nâng cao chất
lượng các dịch vụ công.
- Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại
quy mô lớp học hợp lý, thu gọn lại các điểm trường phù hợp với điều kiện thực tế.
Thí điểm đổi mới, xã hội hóa các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở các địa
bàn có khả năng xã hội hóa cao. Sắp xếp, sáp nhập trường trung cấp vào trường
cao đẳng; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả.
- Thực hiện mô hình trung tâm y tế đa
chức năng cấp huyện (trừ các huyện có bệnh viện đạt hạng II trở lên), bao gồm y
tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y
tế khác; Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế.
- Nghiên cứu hợp nhất các Trung tâm bảo
trợ thuộc Sở Lao động - Thương binh và xã hội có chức năng, nhiệm vụ tương đồng
thành Trung tâm bảo trợ đa năng.
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: Hợp nhất trạm chăn nuôi và thú y, trạm
trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông, khuyến ngư...cấp huyện thành
trung tâm dịch vụ nông nghiệp.
- Đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự
nghiệp sang cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của
Chính phủ, chuyển sang công ty cổ phần theo Quyết định số
22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 và Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của
Thủ tướng Chính phủ.
* Đối với các đơn vị tự quản tại cấp
xã
Thực hiện rà soát tổng thể tổ chức, bộ
máy hoạt động của các thôn, tổ dân phố, số lượng biên chế cán bộ chuyên trách, không
chuyên trách cấp xã, số lượng cán bộ không chuyên trách ở các thôn, tổ dân phố theo hướng thu gọn đầu mối; tăng cường kiêm nhiệm các chức danh
và các cơ chế, chính sách về phụ cấp, hỗ trợ phù hợp để tăng
tính trách nhiệm.
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
a) Chỉ tiêu
- 100% các cơ quan hành chính nhà nước
của Thành phố có cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; các đơn vị sự nghiệp
hoàn thành việc xác định vị trí việc làm để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp.
- 100% công chức được đào tạo, bồi dưỡng
về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công vụ. Tập trung vào đối tượng là Trưởng,
phó các phòng, ban thuộc Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch, Phó
Chủ tịch UBND cấp xã và chuyên viên trực tiếp thụ lý giải quyết các thủ tục
hành chính.
- 100% viên chức được bồi dưỡng về đạo
đức nghề nghiệp, cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành.
- Đào tạo, bồi dưỡng tối thiểu 3.200
cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố Hà Nội”.
b) Nhiệm vụ
- Rà soát, xây dựng, bổ sung và hoàn
thiện các văn bản quy định, hướng dẫn về quản lý cán bộ, công chức, viên chức;
cán bộ, công chức cấp xã.
- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh đề
án vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập phù
hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn quản lý để đảm bảo đề án thực sự
phát huy tối đa hiệu quả. Yêu cầu cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được Thành phố phê duyệt; rà soát cán bộ,
công chức, viên chức theo vị trí việc làm để sắp xếp, tuyển dụng, đào tạo, bồi
dưỡng, đánh giá...nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng
cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm đã được xác định theo Đề án đã được
phê duyệt. Đổi mới phương thức tuyển dụng công chức, viên chức, nhân rộng
phương thức thi tuyển công chức, viên chức trên máy tính. Đổi mới cách tuyển chọn
một số chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng; thí điểm thi tuyển chức danh lãnh
đạo cấp sở, cấp phòng.
- Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai
đoạn 2016-2020”; triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh
đạo, quản lý cho cán bộ là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, đảm
bảo đến năm 2020, 100% cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã được đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Đề án đào tạo công chức nguồn của Thành phố.
- Tiến hành rà soát, xây dựng và thực
hiện nội dung, quy trình đánh giá cán bộ, công chức, viên chức gắn với tiến độ,
kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Thực
hiện việc đánh giá hàng tháng, hàng quý nhằm mục tiêu đánh giá đúng người, đúng
việc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng,
hiệu quả công việc đối với Trưởng phòng chuyên môn, chủ tịch UBND cấp xã.
- Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác làm việc người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị và phân công lại vị trí công tác đối với cán bộ công chức,
viên chức có thời hạn công tác đủ 24 tháng đến 60 tháng theo Nghị định số
158/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 về
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các
vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và các văn bản
hướng dẫn thi hành
- Xác định rõ trách nhiệm người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách TTHC; xử lý nghiêm những cá
nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật,
thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ
trợ nâng cao thu nhập hợp lý, ngoài lương để đảm bảo cho cán bộ, công chức,
viên chức yên tâm công tác.
- Tăng cường sự hỗ trợ của các thiết
bị công nghệ trong việc giám sát, kiểm tra quy trình thực thi công vụ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
6. Cải cách tài chính công
a) Chỉ tiêu
- 100% các đơn vị sự nghiệp công lập
được giao tự chủ tài chính thực hiện đúng kế hoạch của UBND Thành phố
- Giảm cơ cấu chi thường xuyên, tạo
cơ sở để đến năm 2020, cơ cấu chi thường xuyên giảm xuống còn 50% - 52% tổng
chi ngân sách địa phương.
b) Nhiệm vụ
- Tăng cường các biện pháp để quản lý
nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội
chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách Thành phố theo hướng tích cực,
đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.
- Tăng cường công tác kiểm soát đối với
cơ quan hành chính; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ
ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công;
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thực hiện có hiệu quả, đẩy nhanh tiến
độ triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường giao quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp; từng bước triển khai tính
đúng, tính đủ các chi phí trong giá dịch vụ sự nghiệp công, xóa bỏ bao cấp qua
giá, phí dịch vụ... nhằm bảo đảm các đơn vị có thể tự chủ hoàn toàn, bảo đảm hiệu
quả. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần
theo Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện Nghị định số
115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa
học công nghệ và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số
115/2005/NĐ-CP; tổ chức kiểm tra, giám sát, thường xuyên đánh giá tình hình thực
hiện, rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Xây dựng phương án bố trí xe ô tô
phục vụ công tác chung tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành
phố theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định của
Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô.
- Đẩy mạnh xã hội hóa đối với các
lĩnh vực mà các thành phần kinh tế có thể tham gia; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa
trên những lĩnh vực nhà nước không nhất thiết sử dụng vốn ngân sách Thành phố
(y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục - thể thao, cơ sở hạ tầng đô thị...).
7. Hiện đại hóa hành chính
a) Chỉ tiêu
- 100% các văn bản, tài liệu chính thức
giao dịch giữa các cơ quan nhà nước Thành phố, với cơ quan Trung ương hoàn toàn
bằng điện tử (trừ văn bản không chuyển qua mạng theo quy định).
- 100% cơ quan hành chính nhà nước
Thành phố sử dụng phần mềm một cửa điện tử dụng chung kết nối với cổng dịch vụ
công trực tuyến của Thành phố.
- 100% lãnh đạo các đơn vị sử dụng một
số ứng dụng dùng chung của Thành phố trên thiết bị máy tính bảng để xử lý và điều
hành công việc, giảm sổ sách giấy tờ.
- Nâng tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng của
các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh tối thiểu đạt
80%; các dịch vụ công khác phấn đấu đạt 50%.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức
được đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm dùng chung của Thành phố, đảm bảo phần
mềm triển khai đến đâu ứng dụng ngay đến đó, chú trọng việc tổ chức đào tạo trực
tuyến thông qua môi trường mạng.
- 100% các đơn vị, doanh nghiệp thực
hiện nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử.
- 100% các cơ quan hành chính từ
Thành phố đến cơ sở thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008;
tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quản lý chất lượng theo hệ thống
ISO điện tử.
b) Nhiệm vụ
- Triển khai xây dựng kiến trúc Chính
quyền điện tử chi tiết sau khi Khung kiến trúc được phê duyệt; hình thành các
thành phần cơ bản của Trung tâm điều hành thông minh của Thành phố.
- Duy trì cập nhật cơ sở dữ liệu
(CSDL) dân cư; triển khai số hóa, xây dựng và duy trì bốn (04) CSDL quan trọng
gồm CSDL đất đai, CSDL doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, CSDL cán bộ công
chức, CSDL lĩnh vực tư pháp - hộ tịch phục vụ chia sẻ, khai thác, phát triển
kinh tế xã hội.
- Triển khai có hiệu quả các dịch vụ
công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành
phố (http://egov.hanoi.gov.vn/). Xây dựng hệ thống 1 cửa điện tử dùng chung 3 cấp
kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến; triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản
lý, điều hành nội bộ của Thành phố, duy trì và nâng cấp các ứng dụng cơ bản:
thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp thống nhất liên
thông 3 cấp toàn Thành phố và kết nối với Văn phòng Chính phủ, tích hợp ứng dụng chữ ký số; tiếp tục duy trì các ứng dụng dùng chung; chuẩn
hóa các biểu mẫu báo cáo định kỳ theo chuyên ngành, xây dựng mẫu báo cáo điện tử
(E-report) để phục vụ công tác phối hợp, tổng hợp theo từng
lĩnh vực; tập trung các ứng dụng dùng chung về Trung tâm dữ liệu, thay thế dần
các máy chủ nhỏ lẻ, các dữ liệu không còn sử dụng, khai thác; xây dựng các kho
dữ liệu chuyên ngành phục vụ việc khởi tạo doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp.
- Tiếp tục duy trì thực hiện hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước.
- Xây dựng, hiện đại hóa trụ sở làm
việc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của Giám đốc/Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
- Tổ chức thực hiện đúng, đủ, đảm bảo
chất lượng và tiến độ đối với các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này,
trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm (có Phụ lục kèm theo) và đột xuất theo chỉ đạo của
UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
- Xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2018 của
cơ quan, đơn vị (gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp trước ngày 31/01/2018),
trong đó, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ thực hiện, trách nhiệm cụ thể của từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Thực hiện
nghiêm chế độ thông tin, báo cáo định kỳ công tác CCHC theo quy định.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về các hoạt động CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực mình phụ
trách bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng; đặc
biệt là lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4.
- Định kỳ tổ chức lấy ý kiến người
dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị do mình phụ trách
nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và
doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác kiểm tra, tự kiểm tra CCHC, tăng cường việc kiểm tra đột xuất, không báo
trước; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm về hoạt động công vụ; đạo đức nghề nghiệp, quy định về giao
tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2. Trách nhiệm cụ thể của một số
cơ quan, đơn vị
a) Sở Nội vụ
Là cơ quan thường trực về CCHC của
Thành phố, có trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan giúp UBND Thành phố hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các cơ
quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo chất lượng, hiệu
quả, đúng yêu cầu, tiến độ; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch; đề
xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tổ
chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b) Văn phòng UBND Thành phố
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên
quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về Cải cách TTHC,
kiểm soát và đơn giản hóa TTHC, tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về TTHC.
c) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên
quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về Cải cách tài
chính công, theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách
tài chính công.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố triển khai các nội dung về phân cấp
quản lý kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề
xuất UBND Thành phố những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn
chủ trương xã hội hóa trên những lĩnh vực Thành phố có thể thực hiện.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình
hình tiếp nhận, xử lý và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin
điện tử Chính phủ.
e) Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên
quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về Cải cách thể
chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật trên địa bàn Thành phố.
g) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Theo
dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành và
triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2018; chú trọng thông tin,
tuyên truyền sâu rộng về chủ đề công tác năm 2018 của Thành phố.
h) Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên
quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố triển khai có hiệu quả Hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước theo hướng ứng dụng CNTT kết hợp với hệ thống quản lý
chất lượng ISO (ISO điện tử), sẵn sàng chuyển đổi sang phiên bản mới khi có quy
định, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ.
i) Đề nghị Trường
Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Hà Nội
Chủ trì lồng ghép các nội dung CCHC
vào các chương trình ngoại khóa, báo cáo chuyên đề tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức.
k) Các cơ quan báo chí, tuyên
truyền (Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo An ninh
Thủ đô, Cổng Giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội)
Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về
CCHC trên báo, đài, báo điện tử; tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng, có trọng
tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công
chức, viên chức và nhân dân về công tác CCHC; đồng thời giúp người dân, doanh
nghiệp được tiếp cận để hiểu rõ hơn về các nội dung công tác CCHC gắn với chủ đề
công tác năm 2018 của Thành phố.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND
các quận, huyện, thị xã định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện công tác CCHC của
các cơ quan, đơn vị (bao gồm các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao tại Phụ lục
kèm theo Kế hoạch này), báo cáo UBND Thành phố (qua Sở
Nội vụ để tổng hợp). Báo cáo quý I, 6 tháng, 9 tháng: gửi trước ngày mùng 05 của
tháng cuối kỳ báo cáo; báo cáo năm gửi trước ngày 10/11/2018.
2. Văn phòng UBND Thành phố, các Sở:
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và
Công nghệ định kỳ tổng hợp kết quả triển khai nội dung CCHC thuộc ngành, lĩnh vực
do cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì tham mưu UBND Thành phố, gửi báo
cáo chuyên đề về UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ để tổng hợp). Báo cáo quý I, 6
tháng, 9 tháng: gửi trước ngày mùng 05 của tháng cuối kỳ báo cáo; báo cáo năm gửi
trước ngày 10/11/2018.
V. KINH PHÍ
- Đối với các nội dung theo Kế hoạch
CCHC năm 2018 của Thành phố là nhiệm vụ thường xuyên, các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ chủ động cân đối chi từ nguồn dự toán ngân sách thực hiện chế độ
tự chủ Thành phố giao tại Quyết định số 8586/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 của UBND
Thành phố.
- Đối với các nhiệm vụ không thường
xuyên theo Kế hoạch CCHC năm 2018 của Thành phố, các cơ quan, đơn vị được giao
nhiệm vụ thực hiện chi từ nguồn dự toán ngân sách không thực hiện chế độ tự chủ
Thành phố giao tại Quyết định số 8586/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 của UBND Thành phố.
- Đối với nhiệm vụ triển khai dịch vụ
công trực tuyến, kinh phí được Thành phố bố trí trong Chương trình mục tiêu ứng
dụng CNTT của Thành phố.
Trên đây là Kế hoạch CCHC nhà nước của
thành phố Hà Nội năm 2018, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời (qua Sở Nội vụ) để tổng
hợp, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo, giải quyết./.