BỘ
NỘI VỤ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 781/QĐ-BNV
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 07
năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ HIỆP HỘI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM SANG MYANMAR
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Sắc lệnh số 102/SL-L004 ngày 20/5/1957 ban hành Luật quy định quyền lập hội;
Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP
ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP
ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội;
Xét đề nghị của Chủ tịch Hiệp hội
các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar và Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Điều lệ Hiệp
hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar đã được Đại hội toàn thể lần thứ I của
Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar thông qua ngày 26 tháng 3 năm
2010.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chủ tịch Hiệp hội các
nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar, Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ và Chánh
Văn phòng Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Ngoại giao;
- Bộ Công an (C64);
- Lưu: VT, TCPCP.
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Văn Tuấn
|
ĐIỀU LỆ
HIỆP
HỘI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM SANG MYANMAR
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 781/QĐ-BNV ngày 27 tháng 7 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Chương 1.
TÊN GỌI, TÔN CHỈ,
MỤC ĐÍCH, PHẠM VI VÀ NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG
Điều 1. Tên gọi
1. Tên tiếng Việt: Hiệp hội các nhà đầu
tư Việt Nam sang Myanmar.
2. Tên tiếng Anh: Association of
Vietnam Investors into Myanmar, viết tắt là: AVIM.
Điều 2. Tôn chỉ,
mục đích
1. Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam
sang Myanmar (sau đây gọi là Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các
tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đầu tư sang Myanmar.
2. Mục đích chủ yếu của Hiệp hội là tập
hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp
lực và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư tại
Myanmar; cung cấp thông tin, nhu cầu, lĩnh vực hợp tác, hỗ trợ việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước
Việt Nam và Myanmar để tăng năng lực tài chính, nguồn lực và hiệu quả hoạt động
đầu tư; giúp đỡ hội viên khi gặp khó khăn, rủi ro trong sản
xuất kinh doanh.
Điều 3. Phạm vi
hoạt động
1. Hiệp hội có phạm vi hoạt động toàn
quốc, có tư cách pháp nhân, có biểu tượng riêng, có con dấu, tự chủ về tài
chính và được mở tài khoản tại ngân hàng, kho bạc nhà nước.
2. Hiệp hội đặt trụ sở chính tại Hà Nội.
Tùy theo nhu cầu hoạt động, Hiệp hội được phép thành lập văn phòng đại diện ở một số địa phương trong nước và
tại Myanmar theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
hoạt động
1. Hiệp hội tổ chức, hoạt động theo
pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Điều
lệ Hiệp hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt.
2. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành có liên quan về
lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.
3. Hiệp hội hoạt động phù hợp với đường
lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản,
tự trang trải về tài chính, bình đẳng với mọi hội viên và tự chịu trách nhiệm
trước pháp luật về hoạt động của mình.
Chương 2.
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN CỦA HIỆP HỘI
Điều 5. Nhiệm vụ
của Hiệp hội
1. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng,
sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư của các doanh
nghiệp Việt Nam sang Myanmar khi được các cơ quan nhà nước yêu cầu.
2. Hỗ trợ hội viên thông qua hình thức:
a) Cập nhật và phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam và Myanmar liên
quan đến quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước;
b) Thu thập và cung cấp thông tin về tình
hình phát triển kinh tế xã hội, các cơ hội hợp tác, lĩnh vực, các dự án đầu tư
tiềm năng tại Myanmar;
c) Giới thiệu đơn vị có đủ năng lực
tài chính và kinh nghiệm triển khai dự án với Chính phủ và các bộ, ngành có
liên quan của hai nước Việt Nam và Myanmar để tìm kiếm các cơ hội đầu tư sang
Myanmar;
d) Làm cầu nối trong quan hệ giữa hội
viên với các bộ, ngành, đối tác tại Myanmar;
đ) Tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin
cho hội viên trong quan hệ hợp tác đầu tư với các đối tác Myanmar phù hợp với
pháp luật hai nước và thông lệ quốc tế.
3. Tập hợp những đề xuất, kiến nghị của
hội viên Hiệp hội lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường
thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động hợp tác đầu tư sang Myanmar theo quy định
của pháp luật.
4. Tổ chức các diễn đàn, hội nghị xúc
tiến đầu tư, các đoàn công tác khảo sát sang Myanmar nhằm thúc đẩy hoạt động đầu
tư của hội viên vào Myanmar.
5. Đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp
của hội viên trong nước và ở nước ngoài theo quy định của pháp luật, xây dựng mối
quan hệ hài hòa về lợi ích của tất cả các hội viên và của các hiệp hội khác có
liên quan.
6. Định kỳ 06 tháng 1 (một) lần, Hiệp hội báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan về hoạt
động của Hiệp hội để bảo đảm hoạt động của Hiệp hội trong khuôn khổ pháp luật
và có hiệu quả.
7. Thực hiện các quan hệ hợp tác quốc
tế theo quy định pháp luật.
8. Thực hiện các hoạt động dịch vụ để
tạo nguồn thu cho hoạt động thường xuyên của Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
Điều 6. Quyền hạn
của Hiệp hội
1. Tuyên truyền về tôn chỉ, mục đích,
các hoạt động của Hiệp hội và vận động xây dựng phát triển Hiệp hội.
2. Đại diện cho hội viên trong mối
quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ của Hiệp hội.
3. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
Hiệp hội và hội viên theo quy định của pháp luật.
4. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển
của Hiệp hội và các lĩnh vực Hiệp hội hoạt động theo quy định
của pháp luật.
5. Được tự chủ về tài chính trên cơ sở
hội phí của hội viên và các nguồn thu hợp pháp để tự trang trải về chi phí hoạt
động.
6. Được nhận các nguồn tài trợ hợp
pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
7. Thành lập, giải thể các tổ chức trực
thuộc Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
Chương 3.
HỘI VIÊN
Điều 7. Hội viên
chính thức
Tổ chức, công dân của Việt Nam đã và
đang đầu tư hoặc có nhu cầu đầu tư sang Myanmar, mong muốn đóng góp vì sự phát
triển của Hiệp hội, tự nguyện làm đơn xin gia nhập và tuân thủ Điều lệ của Hiệp hội, thì được Hiệp hội công nhận là hội viên chính thức.
Điều 8. Hội viên
liên kết
Các doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp
có 100% vốn đầu tư nước ngoài (sau đây gọi chung là doanh nghiệp có yếu tố nước
ngoài) hoạt động tại Việt Nam, có đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội, được
Hiệp hội công nhận là hội viên liên kết.
Điều 9. Hội viên
danh dự
Tổ chức, công dân của Việt Nam không
có điều kiện trở thành hội viên chính thức hoặc hội viên liên
kết của Hiệp hội nhưng có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hiệp Hội, được Hiệp
hội mời làm hội viên danh dự.
Điều 10. Quyền của
hội viên
1. Quyền của hội viên chính thức
a) Được trực tiếp tham gia các hoạt động
của Hiệp hội, được ứng cử, bầu cử các cơ quan lãnh đạo của Hiệp hội.
b) Tham gia thảo luận và biểu quyết
các nghị quyết của Hiệp hội, được phê bình chất vấn Ban Chấp hành về mọi chủ
trương và hoạt động của Hiệp hội.
c) Được Hiệp hội trợ giúp trong phạm
vi khả năng của Hiệp hội trong một số vấn đề sau:
- Hỗ trợ trong các hoạt động đầu tư tại Myanmar; tư vấn và phối hợp làm việc với
các cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội
viên khi các hoạt động đầu tư của hội viên tại Myanmar bị xâm phạm;
- Cung cấp thông tin về tình hình
kinh tế, các lĩnh vực, dự án đầu tư tiềm năng tại Myanmar, năng lực của đối tác
tại Myanmar và các vấn đề liên quan;
- Tham gia các đoàn công tác khảo sát
thị trường Myanmar, các hình thức liên kết, các diễn đàn do Hiệp hội tổ chức;
- Tạo điều kiện tiếp xúc với thị trường
nước ngoài, tham gia thảo luận, ký kết các hợp đồng liên
doanh, liên kết đầu tư với nước ngoài theo quy định của
pháp luật.
d) Được tham gia thảo luận, góp ý, đề
xuất ý kiến cải tiến, mở rộng, tăng cường hoạt động của Hiệp hội, giải quyết những
khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt
động xúc tiến đầu tư tại Myanmar.
đ) Được đề xuất các vấn đề cần thảo
luận tại đại hội toàn thể.
e) Được ra khỏi Hiệp hội khi xét thấy
không có nguyện vọng tiếp tục là hội viên.
g) Hội viên là tổ chức (doanh nghiệp,
cơ quan) được phép thay thế người đại diện; người đại diện mới được hưởng mọi
quyền và nghĩa vụ hội viên, trừ các chức vụ do Hiệp hội đã giao cho người đại
diện tiền nhiệm, thì người đại diện thay thế chỉ được đảm nhiệm khi được Hiệp hội
ra quyết định chấp thuận.
h) Được hưởng các quyền lợi khác theo
quy định của Hiệp hội phù hợp với quy định pháp luật.
2. Quyền của hội viên liên kết và hội
viên danh dự
Được hưởng các quyền
như hội viên chính thức được quy định tại khoản 1 Điều
này, trừ các quyền đề cử, ứng cử, bầu cử và biểu quyết các vấn đề của Hiệp hội.
Điều 11. Nghĩa vụ
của hội viên
1. Tuân thủ pháp luật hiện hành, Điều lệ của Hiệp hội và các văn bản do Đại hội, Ban Chấp
hành và Ban Thường vụ ban hành.
2. Đoàn kết, hợp tác với các hội viên
khác để cùng nhau góp phần xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh.
3. Tích cực tham gia các kỳ sinh hoạt
thường kỳ hoặc đột xuất của Hiệp hội khi Hiệp hội yêu cầu.
4. Hội viên chính thức và Hội viên
liên kết có trách nhiệm đóng hội phí hàng năm đầy đủ và đúng kỳ hạn theo quy
định của Ban Thường vụ.
5. Cung cấp các thông tin, tài liệu cần
thiết theo yêu cầu của Hiệp hội để phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội.
6. Tích cực tuyên truyền, quảng bá
tôn chỉ, mục đích. Điều lệ của Hiệp hội; bảo vệ lợi ích của Hiệp hội; vận động
hội viên hưởng ứng các hoạt động của Hiệp hội và tham gia tích cực vào việc
phát triển hội viên mới cho Hiệp hội.
7. Tham gia các hoạt động và chấp
hành phân công của Hiệp hội.
Điều 12. Đăng ký
gia nhập và thủ tục kết nạp
1. Tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện,
có nguyện vọng gia nhập Hiệp hội, gửi đơn tự nguyện gia nhập Hiệp hội (theo mẫu)
và các giấy tờ khác theo quy định của
Hiệp hội để Hiệp hội xét công nhận hội viên.
2. Trong thời hạn 01 tháng, kể từ
ngày nhận được đơn xin gia nhập và đầy đủ các giấy tờ theo
quy định của Hiệp hội, Hiệp hội sẽ có quyết định bằng văn bản việc kết nạp tổ chức, cá nhân trở thành hội viên chính thức
của Hiệp hội.
Việc xét kết nạp hội viên mới do Ban Thường vụ xem xét quyết định nhưng
phải được ít nhất 2/3 (hai phần ba) ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội đồng ý.
Điều 13. Thể thức
ra khỏi Hiệp hội
1. Tư cách hội viên Hiệp hội không
còn nếu xảy ra một trong những trường hợp sau:
a) Hội viên là tổ chức bị giải thể,
ngừng hoạt động hoặc bị tuyên bố phá sản;
b) Hội viên là cá nhân không đủ sức
khỏe, bị chết hoặc tuyên bố mất tích;
c) Hội viên không còn nguyện vọng, có
đơn xin ra khỏi Hiệp hội và được chấp thuận. Trong thời gian 01 tháng kể từ
ngày nhận được đơn xin ra khỏi Hiệp hội của hội viên, Hiệp hội sẽ có quyết định
bằng văn bản chấp thuận việc hội viên ra khỏi Hiệp hội;
d) Bị khai trừ ra khỏi Hiệp hội do vi
phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm Điều lệ và các quy định của
Hiệp Hội, làm tổn hại đến uy tín của Hiệp hội và ảnh hưởng đến quan hệ giữa Việt Nam và Myanmar.
2. Việc chấm dứt
tư cách hội viên do Ban Thường vụ xem xét quyết định.
3. Nhiệm vụ và quyền của hội viên chấm
dứt kể từ khi có quyết định chấm dứt tư cách hội viên.
Chương 4.
TỔ CHỨC CỦA HIỆP
HỘI
Điều 14. Tổ chức
của Hiệp hội
1. Đại hội toàn thể.
2. Ban Chấp hành Hiệp hội.
3. Ban Thường vụ Hiệp hội.
4. Ban Kiểm tra.
5. Văn phòng Hiệp hội.
6. Các Ban của Hiệp hội.
7. Các tổ chức
trực thuộc Hiệp hội.
Điều 15. Đại hội
toàn thể
1. Đại hội toàn thể là cơ quan lãnh đạo
cao nhất của Hiệp hội.
2. Nhiệm kỳ của Đại hội toàn thể là 5
năm, Đại hội toàn thể bất thường được triệu tập khi có ít nhất 2/3 (hai phần
ba) tổng số ủy viên Ban Chấp hành hoặc có trên 1/2 (một phần
hai) tổng số hội viên chính thức đề nghị.
3. Nhiệm vụ chính của Đại hội
a) Thông qua báo cáo hoạt động của Hiệp
hội trong nhiệm kỳ qua và phương hướng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ tới.
b) Thông qua báo cáo tài chính nhiệm
kỳ qua của Hiệp hội.
c) Quyết định sửa đổi hoặc bổ sung Điều lệ của Hiệp hội (nếu có).
d) Quyết định về các vấn đề chia
tách, sáp nhập, hợp nhất, ngừng hoạt động, đổi tên và giải thể Hiệp hội (nếu có).
đ) Quyết định số
lượng ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp
hội nhiệm kỳ mới.
e) Thảo luận và quyết định những vấn
đề quan trọng về hoạt động của Hiệp hội.
4. Khi triệu tập Đại hội, Ban Chấp
hành phải công bố chương trình nghị sự của Đại hội và phải gửi thư mời hội viên
chậm nhất là 15 (mười lăm) ngày trước ngày quyết định họp.
5. Đại hội được xem là hợp lệ khi số
lượng hội viên chính thức tham dự (hoặc đại biểu được ủy quyền
tham dự và biểu quyết các vấn đề đại hội) ít nhất bằng 2/3
(hai phần ba) số hội viên chính thức
được triệu tập.
Mỗi hội viên chính thức có một phiếu
bầu tại Đại hội. Những nghị quyết của Đại hội được lấy biểu quyết theo đa số và được thông qua khi có trên 50% tổng số đại biểu có mặt
biểu quyết tán thành, trừ những vấn đề
đặc biệt quan trọng sau đây thì phải được 2/3 (hai phần ba) số hội viên chính
thức có mặt tán thành:
a) Sửa đổi hoặc bổ sung Điều lệ;
b) Chia tách, sáp nhập, hợp nhất, đổi tên và giải thể Hiệp hội.
Điều 16. Ban Chấp
hành Hiệp hội
1. Ban Chấp hành Hiệp hội là cơ quan
lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội trong thời gian giữa hai kỳ Đại hội.
2. Số lượng ủy viên của Ban Chấp hành
do Đại hội quy định và bầu trực tiếp bằng hình thức biểu quyết, bỏ phiếu kín hoặc
hình thức khác do Đại hội Hiệp hội quy định. Thành viên Ban Chấp hành phải là hội viên chính thức (hội viên cá nhân hoặc người đại diện
của hội viên doanh nghiệp, cơ quan).
3. Nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Hiệp hội
là 5 năm.
4. Ban Chấp hành Hiệp hội họp thường
kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Ban Chấp hành Hiệp hội có thể
họp bất thường khi có trên 1/2 (một phần hai) số ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội hoặc 2/3
(hai phần ba) số ủy viên Ban Thường vụ đề nghị. Phiên họp của Ban Chấp hành được
coi là hợp lệ khi có mặt trên 1/2 (một phần hai) số ủy
viên Ban Chấp hành.
5. Nhiệm vụ của Ban Chấp hành:
a) Cụ thể hóa các
nghị quyết của Đại hội và đề ra những biện pháp để thực hiện nghị quyết của Đại
hội;
b) Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động
của Hiệp hội theo định kỳ;
c) Quyết định quy chế làm việc của
Ban Chấp hành; quy chế tài chính của Hiệp hội;
d) Thông qua chương trình công tác,
hoạt động hàng năm của Hiệp hội, các báo cáo của Ban Thường vụ;
đ) Xem xét, thảo luận các báo cáo của
Ban Thường vụ;
e) Quyết định thành lập các tổ chức
trực thuộc Hiệp hội theo quy định của pháp luật;
g) Bầu bổ sung hoặc miễn nhiệm các
thành viên trong Ban Chấp hành giữa hai kỳ Đại hội;
h) Quyết định tổ chức Đại hội và kỳ họp
của Ban Chấp hành Hiệp hội;
i) Giám sát hoạt động của các tổ chức
trực thuộc;
k) Tổ chức và chuẩn bị nội dung khác
cho đại hội toàn thể;
l) Thực hiện các công việc khác do đại
hội Hiệp hội phân công.
6. Thay đổi, bổ sung ủy viên Ban Chấp hành giữa hai kỳ Đại hội:
a) Trường hợp vì lý do công việc, hội
viên cử người đại diện thay thế thì tư cách ủy viên Ban Chấp hành của người đó
phải được ít nhất 2/3 (hai phần ba) số ủy viên Ban Thường vụ chấp thuận;
b) Trường hợp số lượng ủy viên Ban Chấp hành không còn đủ như quy định của Đại hội thì Ban Chấp hành được bầu bổ sung số ủy viên Ban Chấp hành trong số các hội viên
chính thức của Hiệp hội theo đề nghị của Ban Thường vụ;
c) Trường hợp do hoạt động của Hiệp hội
được mở rộng, Ban Chấp hành sẽ được bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành theo đề
nghị của Ban Thường vụ với số lượng không quá 20% số lượng ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định;
d) Ủy viên Ban Chấp hành phải tham
gia đầy đủ các cuộc họp Ban Chấp hành. Nếu ủy viên Ban Chấp
hành bỏ hai kỳ họp Ban Chấp hành liên tiếp mà không có lý do chính đáng và
không có văn bản báo cáo với Ban Chấp hành sẽ bị xóa tên
khỏi danh sách Ban Chấp hành khi được 2/3 (hai phần ba) số ủy viên Ban Thường vụ chấp thuận.
7. Nghị quyết của Ban Chấp hành Hiệp
hội phải được trên 1/2 (một phần hai) tổng số ủy viên tham
gia biểu quyết tán thành (hoặc chấp thuận bằng văn bản),
trừ trường hợp bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành phải được trên 2/3 (hai phần
ba) số ủy viên tham gia biểu quyết tán thành (hoặc chấp
thuận bằng văn bản).
Điều 17. Ban Thường
vụ Hiệp hội
1. Ban Thường vụ Hiệp hội gồm Chủ tịch,
các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký và các ủy viên do Ban Chấp hành bầu ra. Số lượng ủy
viên Ban Thường vụ, hình thức bầu do Ban Chấp hành quy định.
2. Nhiệm kỳ của Ban Thường vụ Hiệp hội
là 05 năm.
3. Ban Thường vụ họp định kỳ 06 tháng
1 (một) lần. Ngoài ra, Ban Thường vụ họp bất thường khi Chủ tịch Hiệp hội hoặc
có trên 1/2 (một phần hai) ủy viên Ban Thường vụ yêu cầu.
4. Nhiệm vụ của Ban Thường vụ Hiệp hội:
a) Tổ chức thực
hiện các Nghị quyết của Đại hội, Ban Chấp hành;
b) Thay mặt Ban Chấp hành giải quyết
các vấn đề của Hiệp hội giữa hai kỳ họp;
c) Ban hành quy chế làm việc của Ban
Thường vụ; quy chế làm việc, quy chế tiền lương và các quy chế khác phù hợp với
Điều lệ này và quy định của pháp luật;
d) Quyết định về tổ chức, nhân sự của
các ban chuyên môn, tổ chức trực thuộc; chỉ đạo hoạt động của văn phòng, ban
chuyên môn, tổ chức trực thuộc;
đ) Quyết định thành lập các ban
chuyên môn thuộc Hiệp hội (nếu cần thiết);
e) Quyết định đóng hội phí hàng năm của
hội viên;
g) Phê duyệt dự toán, quyết toán tài
chính, chương trình công tác, hoạt động hàng năm của Hiệp hội và báo cáo tại kỳ
họp thường kỳ Ban Chấp hành;
h) Thực hiện các hoạt động đối nội và
đối ngoại của Hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội;
i) Thông qua việc thay đổi ủy viên
Ban Chấp hành khi hội viên thay thế người đại diện;
k) Chuẩn bị nội dung cho các cuộc họp
của Ban Chấp hành, Đại hội;
l) Quyết định xét kết nạp hội viên;
quyết định khen thưởng, kỷ luật, chấm dứt tư cách hội viên;
m) Xem xét báo cáo và xử lý các kiến
nghị của hội viên;
n) Thực hiện các công việc khác do
Ban Chấp hành phân công.
Điều 18. Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hiệp hội
1. Chủ tịch Hiệp hội có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
a) Là người đại diện của Hiệp hội trước
pháp luật, chịu trách nhiệm trước Đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội
về việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của Hiệp hội;
b) Chỉ đạo hoạt động của Hiệp hội
theo quy định trong Điều lệ, theo các nghị quyết, quyết định của Đại hội, Ban
Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;
c) Chủ trì các phiên họp của Ban Chấp
hành, Ban Thường vụ;
d) Thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội,
Ban Thường vụ ký các văn bản, nghị quyết, quyết định của Hiệp hội trên cơ
sở nội dung đã được Đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhất
trí hoặc theo nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Hiệp hội quy định tại quy
chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội;
đ) Thay mặt Ban Chấp hành, Ban Thường
vụ giải quyết các công việc phát sinh hàng ngày của Hiệp hội theo phân công của
Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội.
2. Phó Chủ tịch Hiệp hội
Phó Chủ tịch Hiệp hội giúp Chủ tịch
Hiệp hội lãnh đạo từng mặt công tác của Hiệp hội, có trách nhiệm và quyền hạn trong phạm vi được Chủ tịch phân công. Khi Chủ tịch vắng mặt, Phó
Chủ tịch thường trực (hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hiệp hội ủy quyền từng lần) điều hành giải quyết công việc của Hiệp hội.
Điều 19. Tổng
Thư ký Hiệp hội
1. Chịu trách nhiệm chỉ đạo hoạt động
văn phòng Hiệp hội, các ban chuyên môn và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng Thư
ký Hiệp hội:
a) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch,
Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Hiệp hội trong quản lý điều
hành hoạt động của Hiệp hội, văn phòng Hiệp hội và các ban chuyên môn, các tổ
chức trực thuộc Hiệp hội (nếu có);
b) Chịu trách nhiệm về các thông tin
về hoạt động Hiệp hội, thông tin của cơ quan ngôn luận của Hiệp hội;
c) Chỉ đạo văn
phòng Hiệp hội, các ban chuyên môn và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội: chuẩn bị
nội dung, soạn thảo các văn bản, báo cáo phục vụ Đại hội, Ban Chấp hành, Ban
Thường vụ; soạn thảo nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;
soạn thảo các quy chế của Hiệp hội; chuẩn bị các văn kiện
Đại hội, hội nghị và triển khai thực hiện các hoạt động của Hiệp hội;
3. Tùy theo yêu
cầu nhiệm vụ và đề nghị của Tổng Thư ký, Ban Chấp hành Hiệp hội bổ nhiệm Phó Tổng
thư ký để giúp việc cho Tổng Thư ký trong quản lý điều hành hoạt động hàng ngày
của văn phòng Hiệp hội.
Phó Tổng Thư ký thực hiện các chức
trách nhiệm vụ theo phân công của Tổng Thư ký và thay mặt điều hành văn phòng
Hiệp hội theo ủy quyền của Tổng Thư ký.
Điều 20. Ban kiểm
tra
1. Ban Kiểm tra gồm có Trưởng ban,
Phó Trưởng ban và ủy viên do Đại hội bầu trong số các hội viên chính thức của
Hiệp hội, có nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ Ban Chấp hành. Ban Kiểm tra có ít nhất
3 ủy viên trở lên, trường hợp số lượng ủy viên Ban Kiểm tra không còn đủ như quy định của Đại hội thì Ban Kiểm tra được bầu bổ sung ủy viên Ban Kiểm tra trong
số các hội viên chính thức của Hiệp hội theo đề nghị của Ban Thường vụ.
2. Nhiệm vụ của Ban Kiểm tra:
a) Giúp Đại hội thực hiện việc kiểm
tra, giám sát các hoạt động của Hiệp hội và hội viên trong
việc chấp hành Điều lệ Hiệp hội, quy chế
tài chính của Hiệp hội, các nghị quyết, quyết định của Đại hội, Ban Chấp hành,
Ban Thường vụ;
b) Xem xét, giải
quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến Hiệp hội (nếu có) theo quy định của Điều
lệ Hiệp hội và các quy định pháp luật;
c) Báo cáo kết quả kiểm tra trước Đại
hội.
3. Nếu Trưởng ban Kiểm tra không phải là ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội thì được tham
dự và ủy quyền tham dự các cuộc họp Ban Chấp hành Hiệp hội,
phát biểu ý kiến nhưng không được tham gia biểu quyết.
Điều 21. Văn
phòng Hiệp hội
1. Văn phòng Hiệp hội là cơ quan
chuyên trách giúp việc cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ để thực hiện các nhiệm
vụ và quyền hạn của Hiệp hội về hành chính tổng hợp, kế toán, tài chính, duy
trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với tổ chức, cá nhân có liên quan, là đầu mối
thu thập và cung cấp thông tin cho hội viên, tổ chức hội thảo, hội nghị.
2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ,
phương thức quản lý điều hành hoạt động được thực hiện theo quy chế hoạt động của
văn phòng Hiệp hội do Tổng Thư ký trình Ban Thường vụ phê
duyệt.
Điều 22. Ban
chuyên môn và tổ chức trực thuộc
1. Ban Thường vụ xem xét quyết định
thành lập ban chuyên môn thực hiện các lĩnh vực công tác của Hiệp hội nếu thấy cần thiết.
2. Ban Chấp hành xem xét quyết định
thành lập các tổ chức trực thuộc nếu thấy cần thiết hoặc giao cho Ban Thường vụ
quyết định thành lập. Việc thành lập các tổ chức trực thuộc thực hiện theo quy
định của pháp luật.
Điều 23. Chế độ
báo cáo và hội phí
1. Các hội viên lập báo cáo gửi văn
phòng Hiệp hội tình hình sản xuất kinh doanh liên quan đến
hoạt động xúc tiến đầu tư tại Myanmar; những khó khăn và các kiến nghị của hội
viên theo chế độ báo cáo định kỳ theo quy định của Hiệp hội.
2. Hiệp hội báo cáo các cơ quan nhà
nước tình hình hoạt động của Hiệp hội theo quy định.
3. Hội viên đóng góp hội phí hàng năm
theo quy định của Ban Thường vụ Hiệp hội phù hợp với nhu cầu
công việc của Hiệp hội. Trong trường hợp đặc biệt cần bổ sung thêm hội phí của
hội viên để đảm bảo thu chi của Hiệp hội, hội viên có thể tự nguyện góp thêm hội
phí.
Mức đóng góp hội phí do Đại hội Hiệp
hội thông qua.
Chương 5.
TÀI CHÍNH CỦA HIỆP
HỘI
Điều 24. Các quy
định chung
1. Năm tài chính của Hiệp hội bắt đầu
từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 dương
lịch hàng năm.
2. Hoạt động của Hiệp hội theo nguyên
tắc tự cân đối tài chính, lấy thu bù chi.
3. Tài chính của Hiệp hội tuân thủ chế
độ tài chính kế toán hiện hành của Nhà nước và quy định về tài chính của Hiệp hội.
4. Tài sản của Hiệp hội gồm những tài
sản mua sắm từ nguồn tài chính của Hiệp hội, tài sản được
các đơn vị, tổ chức kinh tế, xã hội, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ theo
quy định pháp luật.
5. Ban Chấp hành Hiệp hội quy định nguyên tắc, chế độ quản lý, sử dụng nguồn tài chính, tài sản của
Hiệp hội phù hợp quy định pháp luật và Điều lệ này.
Điều 25. Các khoản
thu, chi của Hiệp hội
1. Các khoản thu của Hiệp hội:
a) Hội phí hàng
năm của hội viên;
b) Các khoản đóng góp tự nguyện và
các khoản tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước và
ngoài nước theo quy định của pháp luật;
c) Các khoản hỗ trợ của ngân sách nhà
nước (nếu có);
d) Các khoản thu hợp pháp khác.
2. Các khoản chi của Hiệp hội:
a) Các chi phí
duy trì hoạt động thường xuyên của Hiệp hội (hoạt động văn phòng, hội nghị, hội
thảo, hợp tác quốc tế, chi lương cho bộ máy thường trực Hiệp hội);
b) Chi phí mua sắm tài sản cho Văn
phòng Hiệp hội;
c) Các chi phí cho công tác nghiên cứu
thị trường, các đề tài nghiên cứu (nếu có);
d) Các chi phí khác.
Điều 26. Chia,
tách; sáp nhập; hợp nhất; đổi tên và giải thể Hiệp hội
1. Việc chia, tách; hợp nhất; sáp nhập; đổi tên và giải thể Hiệp hội thực hiện theo quy định của Bộ Luật dân sự, Nghị định số
45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt
động và quản lý hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, nghị quyết Đại hội của
Hiệp hội và các quy định pháp luật có liên quan.
2. Khi chia, tách; hợp nhất; sáp nhập; giải thể Hiệp hội thì phải tiến hành kiểm kê tài chính, tài sản của Hiệp hội chính xác, đầy đủ, kịp
thời và thực hiện các thủ tục, giải quyết theo quy định
pháp luật.
Chương 6.
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ
LUẬT
Điều 27. Khen
thưởng
Hội viên, nhân viên của Hiệp hội và
các đơn vị trực thuộc Hiệp hội có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hiệp
hội được Ban Chấp hành (hoặc Ban Thường vụ) quyết định khen thưởng hoặc đề nghị
các cơ quan nhà nước và các tổ chức hữu quan khen thưởng theo quy định của pháp
luật.
Điều 28. Kỷ luật
Hội viên, nhân viên của Hiệp hội và
các đơn vị trực thuộc Hiệp hội vi phạm pháp luật, Điều lệ, nghị quyết của Hiệp
hội, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tài chính của Hiệp hội, có hành vi làm ảnh
hưởng xấu đến hội viên khác thì tùy theo mức độ sẽ bị xem
xét kỷ luật ở những mức độ khác nhau từ khiển trách đến khai trừ khỏi Hiệp hội.
Trường hợp cần thiết Hiệp hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định
của pháp luật.
Chương 7.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 29. Thể thức
sửa đổi, bổ sung Điều lệ
Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ này phải
được Đại hội toàn thể hội viên của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang
Myanmar thông qua.
Điều 30. Hiệu lực
thi hành
1. Bản Điều lệ này gồm 7 (bảy)
Chương, 30 (ba mươi) Điều, được Đại hội toàn thể hội viên của Hiệp hội các nhà
đầu tư Việt Nam sang Myanmar thông qua ngày 26 tháng 3 năm 2010 và có hiệu lực
thi hành theo Quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
2. Hiệp hội, tổ chức trực thuộc và toàn
thể hội viên phải chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ này. Ban Chấp hành Hiệp hội có
trách nhiệm hướng dẫn thi hành Điều lệ này.