ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
57/2024/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
15 tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng
5 năm 2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế;
Theo đề nghị của Trưởng ban Ban Quản lý các khu
công nghiệp Tiền Giang.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp trên địa
bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Trưởng ban Ban Quản lý
các khu công nghiệp Tiền Giang; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- TT. HĐND, UBND các huyện, thành, thị;
- VPUB: CVP và các PCVP, các phòng NC, P.KT (Khương), Trung tâm Tin học -
Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT(Duyên).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Kèm theo Quyết định số 57/2024/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, phương
thức và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Quản lý các khu công nghiệp Tiền Giang
(sau đây viết tắt là Ban Quản lý) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
trong công tác quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp (sau đây viết tắt là
KCN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Các nội dung khác không nêu tại Quy chế này thì thực
hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành của tỉnh;
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
(sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện);
3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi tắt là UBND cấp xã);
4. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên
quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các KCN trên địa bàn tỉnh
Tiền Giang.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật
và Quy chế này.
2. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, chủ động
và trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức.
3. Phân công trách nhiệm rõ ràng cho tùng cơ quan,
tổ chức; đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong mỗi nội
dung phối hợp.
4. Tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của nhà đầu tư trong KCN.
Điều 4. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản theo
đề nghị của cơ quan chủ trì.
2. Cung cấp các tài liệu, báo cáo có liên quan.
3. Tổ chức các cuộc họp, hội nghị sơ, tổng kết.
4. Tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp
trong KCN nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt
động.
5. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra, khảo sát liên
ngành.
6. Các hình thức khác.
Điều 5. Nội dung phối hợp
1. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và xây dựng.
2. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư và xúc tiến
đầu tư.
3. Công tác quản lý nhà nước về lao động, an toàn
thực phẩm và dịch bệnh.
4. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.
5. Công tác quản lý nhà nước về điện và hóa chất.
6. Công tác quản lý nhà nước về khoa học và công
nghệ.
7. Công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và
phòng cháy, chữa cháy.
8. Công tác thanh tra, kiểm tra.
Chương II
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 6. Công tác quản lý nhà nước
về quy hoạch và xây dựng
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tham mưu phương án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức giải quyết sự cố, giám định nguyên nhân sự
cố đối với sự cố công trình (cấp I và II) theo chuyên ngành quản lý trong KCN.
c) Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quy hoạch, xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quy hoạch,
xây dựng tại KCN, lập biên bản hoặc gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định.
d) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh của
các tổ chức, cá nhân có liên quan trong KCN về lĩnh vực quy hoạch, xây dựng; trực
tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, tài liệu đến cơ quan
có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
đ) Theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN bố
trí kinh phí chi trả ngay sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp các chủ đầu tư hạ tầng KCN tự
nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật.
e) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, tổ
chức có liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn từ ngân sách Nhà nước
hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển hệ thống công trình hạ tầng
xã hội ngoài KCN phục vụ nhu cầu phát triển KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
a) Phối hợp xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử
lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng trong KCN theo
quy định.
b) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức giải quyết sự cố, giám định nguyên nhân
sự cố đối với sự cố công trình (cấp I và II) theo chuyên ngành quản lý trong
KCN.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng
tại KCN; hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh
vực quản lý của ngành khi có yêu cầu.
d) Phối hợp với Ban Quản lý tổ chức thực hiện quản
lý về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng trong
KCN theo quy định của pháp luật hiện hành và theo phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên
quan
a) Phối hợp với Ban Quản lý trong việc tham mưu
phương án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Ban Quản lý tổ chức thực hiện quản
lý về quy hoạch, đầu tư, xây dựng trong KCN theo quy định của pháp luật hiện
hành và theo phân công, phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và chủ đầu tư hạ tầng
KCN công bố quy hoạch, cắm mốc và quản lý mốc giới quy hoạch ngoài thực địa
theo quy định.
d) Phối hợp với Ban Quản lý, Sở Xây dựng giải quyết
những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng tại
KCN.
Điều 7. Công tác quản lý nhà nước
về đầu tư và xúc tiến đầu tư
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức
có liên quan để tổng hợp, trình Tổ thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách tỉnh
và UBND tỉnh đối với hồ sơ cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (điều
chỉnh tăng quy mô dự án, thay đổi công nghệ dự án, thay đổi mục tiêu đầu tư) của
các dự án trong KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các
cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm về xúc
tiến đầu tư vào KCN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung của tỉnh, trình
UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư có liên quan
đến KCN theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; tham gia các chương trình
xúc tiến đầu tư vào KCN do các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tổ chức.
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế, hải quan và
các cơ quan, tổ chức có liên quan tổng hợp số liệu phục vụ công tác giám sát,
đánh giá hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trong KCN.
d) Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình chuẩn
bị và triển khai dự án đầu tư theo thẩm quyền.
đ) Đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu
tư vào các KCN phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thực tế của tỉnh,
trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với Ban Quản lý đề xuất các cơ chế,
chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN phù hợp với điều kiện thực tế của
tỉnh.
b) Trao đổi thông tin (qua điện thoại, email hoặc
zalo) với Ban Quản lý trước khi thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký thành lập doanh nghiệp tại các
KCN trên địa bàn tỉnh. Đối với các doanh nghiệp còn lại sẽ thông báo sau khi thực
hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp.
3. Trách nhiệm của Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Cảng Mỹ Tho để thẩm định hồ sơ cấp
Giấy phép kinh doanh, Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ cho các tổ chức có vốn đầu
tư nước ngoài (bao gồm cả doanh nghiệp chế xuất); đồng thời thông báo cho các
cơ quan sau khi thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi Giấy phép kinh
doanh, Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong KCN theo quy định, để thống nhất công
tác quản lý, theo dõi, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật có liên quan
của các doanh nghiệp đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.
4. Trách nhiệm của Cục thuế tỉnh
Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức có
liên quan định kỳ hàng tháng (trước ngày 10 của tháng) cung cấp thông tin về
tình hình thu, nộp thuế của doanh nghiệp trong các KCN để Ban Quản lý tổng hợp
chung số liệu, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo trong công tác điều hành
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
5. Trách nhiệm của Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Cảng Mỹ
Tho
a) Thường xuyên rà soát các điều kiện, tiêu chí hưởng
cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp chế xuất trong các KCN trên
địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện xử lý các doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy
định về điều kiện giám sát hải quan, thông báo và kiến nghị với Ban Quản lý,
các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan định kỳ hàng tháng (trước ngày 10 của tháng) cung cấp thông tin về
tình hình xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp trong các KCN để Ban Quản lý tổng hợp
chung số liệu, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo trong công tác điều hành
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Điều 8. Công tác quản lý nhà nước
về lao động, an toàn thực phẩm và dịch bệnh
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có
liên quan tổng hợp, đánh giá nhu cầu sử dụng lao động làm việc trong các KCN;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung ứng lao động cho doanh
nghiệp trong các KCN.
b) Chủ trì kết nối, giới thiệu nguồn nhân lực có
tay nghề được đào tạo tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong và
ngoài tỉnh với doanh nghiệp trong các KCN.
c) Tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc các doanh nghiệp
trong KCN thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; phối
hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
lao động, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh và các quy định pháp luật
liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN; phối hợp tham gia giải
quyết tranh chấp lao động (khi được mời tham gia), ngừng việc tập thể, đình
công, bãi công, lãn công, tham gia điều tra tai nạn lao động tại các doanh nghiệp
trong các KCN; phối hợp tham gia trong công tác điều tra nguyên nhân và xử lý
ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra trong các KCN.
d) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh của
chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN liên quan đến lĩnh vực
lao động; trực tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, tài
liệu của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN đến Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết.
đ) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các cơ quan, tổ chức có liên quan tổng hợp, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải
quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập thuộc lĩnh vực lao động trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về
lao động, tiền lương, an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với doanh nghiệp
trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực lao động
trong các KCN; giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động trong các KCN; hướng dẫn,
giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của
ngành khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan điều tra khi tai nạn lao động xảy ra tại doanh nghiệp
trong các KCN.
d) Hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
cấp huyện phối hợp với Ban Quản lý, Liên đoàn Lao động tỉnh (Công đoàn các KCN
tỉnh), các cơ quan, tổ chức có liên quan trong giải quyết tranh chấp lao động
theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền về an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch
bệnh đối với doanh nghiệp trong các KCN; chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp
với các đơn vị có liên quan điều tra nguyên nhân và xử lý các vụ ngộ độc thực
phẩm, dịch, bệnh xảy ra trong các KCN; thực hiện theo dõi, giám sát mọi hoạt động
y tế tại doanh nghiệp trong các KCN.
b) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc phối hợp với
Ban Quản lý thực hiện công tác quản lý nhà nước về y tế, vệ sinh lao động, sức
khỏe của người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh, kiểm soát
vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, dịch vụ cung cấp suất ăn công
nghiệp.
4. Trách nhiệm của Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý quản lý hoạt động
cư trú của lao động nước ngoài cư trú tại các KCN theo quy định của pháp luật về
nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật
Lao động và Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ
quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Phối hợp với Ban Quản lý và
các cơ quan, tổ chức có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự trong KCN khi xảy ra
các vụ việc về tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công, lãn công và
những mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động làm ảnh hưởng đến an ninh, trật
tự trong các KCN.
5. Trách nhiệm của Liên đoàn Lao động tỉnh
a) Chỉ đạo Công đoàn các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp
với Ban Quản lý trong việc tổ chức, vận động thành lập công đoàn cơ sở tại
doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong giải quyết
tranh chấp lao động, đình công và các vụ việc phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ
lao động.
b) Chỉ đạo Công đoàn các KCN tỉnh duy trì, thực hiện
Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Quản lý và Công đoàn các KCN tỉnh.
6. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ
chức có liên quan tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể,
đình công, bãi công, lãn công theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Công tác quản lý nhà nước
về bảo vệ môi trường
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
các cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp trong các KCN.
b) Tiếp nhận ý kiến, đề xuất, kiến nghị, phản ánh của
chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN liên quan đến lĩnh vực
môi trường; trực tiếp xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, tài
liệu của chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhà đầu tư thứ cấp trong KCN đến Sở Tài nguyên
và Môi trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết; phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổng hợp,
tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập
thuộc lĩnh vực môi trường trong các KCN.
c) Phối hợp ứng phó, khắc phục khi xảy ra sự cố môi
trường trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực môi trường;
giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường trong các KCN; hướng dẫn, giải quyết
những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành khi có
yêu cầu.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường do
doanh nghiệp trong các KCN gây ra, làm ảnh hưởng đến môi trường trong các KCN
và khu vực lân cận xung quanh; lấy mẫu, bảo quản, phân tích mẫu môi trường phục
vụ xác minh, điều tra xử lý sự cố vi phạm theo quy định.
c) Chủ trì trong công tác quản lý, kiểm tra, giám
sát toàn bộ hệ thống quan trắc môi trường tự động trong các KCN. Thông tin bằng
văn bản với Ban Quản lý về số liệu quan trắc tự động các nguồn thải lớn trong
các KCN để phối hợp kiểm tra, giám sát việc vận hành hệ thống quan trắc tự động.
d) Chủ trì, phối hợp Ban Quản lý lập kế hoạch thanh
tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp
trong KCN, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện; thông tin kết
quả xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường và xử lý vi phạm hành
chính về lĩnh vực môi trường sau kiểm tra, thanh tra đối với các chủ đầu tư hạ
tầng KCN, các doanh nghiệp trong KCN đến Ban Quản lý, UBND cấp huyện có KCN và
Công an tỉnh để theo dõi, quản lý. Thực hiện các nội dung quản lý và bảo vệ môi
trường KCN khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
đ) Phối hợp với Ban Quản lý tuyên truyền, phổ biến
các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường
đối với doanh nghiệp trong các KCN.
3. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý trong công tác
điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình, trao đổi, tiếp nhận thông tin về tội phạm,
vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
b) Phối hợp với Ban Quản lý kiểm tra, phát hiện, xử
lý các hành vi vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về môi trường và huy động
lực lượng ứng phó, khắc phục sự cố môi trường.
4. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý thực hiện cấp,
cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư
trong các KCN thuộc thẩm quyền; gửi giấy phép môi trường kèm theo hồ sơ của dự
án cho Ban Quản lý sau khi ban hành.
b) Hỗ trợ, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường
trong các KCN.
c) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản
lý, các cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc về môi
trường phát sinh trong các KCN.
Điều 10. Công tác quản lý nhà
nước về điện và hóa chất
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan, tổ chức
có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về lĩnh vực hóa chất,
kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương, điện,
năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các KCN.
b) Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hoạt động diễn
tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; phối hợp ứng phó, khắc phục và giải quyết
hậu quả sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
c) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng phương án,
kế hoạch phát triển mạng lưới cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện; hỗ trợ và
tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư đối với các thủ tục có liên quan về
đầu tư công trình điện trong các KCN.
d) Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Công Thương để
theo dõi, tổng hợp đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các
doanh nghiệp sản xuất công nghiệp qua giá trị sản xuất công nghiệp, chỉ số sản
xuất công nghiệp hàng tháng, quý, sáu tháng, cả năm.
2. Trách nhiệm của Sở Công Thương
a) Định hướng phát triển các ngành công nghiệp theo
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển công nghiệp đã được phê duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật
về lĩnh vực hóa chất, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý
của ngành Công Thương; điện, năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả trong các KCN; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp
luật về các lĩnh vực nêu trên tại các doanh nghiệp trong các KCN theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan để tham mưu UBND tỉnh tổ chức hoạt động diễn tập ứng
phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; thực hiện ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả
sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
d) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý xây dựng
phương án, kế hoạch phát triển mạng lưới cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện
trong các KCN.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý hướng dẫn, giải
quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành khi
có yêu cầu.
e) Phối hợp theo dõi, tổng hợp tình hình sản xuất,
kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên
quan
Bố trí nhân lực, vật lực tham gia ứng phó, khắc phục
và giải quyết hậu quả sự cố hóa chất khi xảy ra trong các KCN.
Điều 11. Công tác quản lý nhà
nước về khoa học và công nghệ
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan,
tổ chức có liên quan hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ để thẩm định công nghệ dự
án đầu tư trong các KCN theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Chuyển giao công
nghệ và các quy định pháp luật có liên quan; kiểm tra, kiểm soát công nghệ và
chuyển giao công nghệ trong dự án đầu tư, hoạt động nghiên cứu phát triển và ứng
dụng công nghệ của doanh nghiệp.
2. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý thực hiện thẩm
định, cho ý kiến về công nghệ, chuyển giao công nghệ đối với trường hợp công
nghệ của dự án đầu tư trong các KCN thuộc đối tượng phải thẩm định theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý hướng dẫn
doanh nghiệp trong các KCN các nội dung về khoa học và công nghệ; giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của các dự án đầu
tư trong các KCN khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư, hoạt
động chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp trong các KCN theo kế hoạch.
d) Chủ trì, phối hợp Ban Quản lý và các cơ quan, tổ
chức có liên quan hướng dẫn doanh nghiệp trong các KCN đăng ký xác lập quyền sở
hữu công nghiệp.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan quản lý, kiểm soát, rà soát các nguồn phóng xạ; kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện phương án ứng phó sự cố bức xạ hạt
nhân; thực hiện ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố bức xạ khi xảy
ra trong các KCN.
Điều 12. Công tác quản lý nhà
nước về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, tổ chức
có liên quan tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác giữ gìn an ninh trật tự,
phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị trực thuộc Công an
tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức nắm tình hình, kịp thời trao đổi
và kiến nghị với Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp giải quyết
các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trong các KCN.
c) Duy trì, thực hiện Quy chế phối hợp với Công an
tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN.
d) Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN hoàn thiện đầu
tư hạ tầng kỹ thuật các KCN theo quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức công tác
phòng cháy, chữa cháy theo quy định; tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bán hàng rong
trong các KCN.
đ) Phối hợp hướng dẫn và đôn đốc các chủ đầu tư hạ
tầng và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống camera an ninh ở những nơi trọng yếu để
giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự;
đôn đốc doanh nghiệp tăng cường lực lượng để bảo vệ tài sản, phòng, chống cháy
nổ; kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh
trật tự xảy ra trong các KCN.
2. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra công tác giữ gìn an
ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các KCN.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ
quan, tổ chức có liên quan hướng dẫn thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị
nội bộ, an ninh kinh tế; quản lý cư trú; quản lý xuất, nhập cảnh của người nước
ngoài; quản lý về an ninh trật tự đối với ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều
kiện; quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đảm bảo an
toàn giao thông khu vực xung quanh các KCN.
c) Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan, tổ chức
có liên quan nắm tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề
phức tạp liên quan đến an ninh trật tự phát sinh trong quá trình đầu tư, xây dựng,
hoạt động của các KCN như: các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất
đai, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, giải phóng mặt bằng thực hiện dự
án, đình công, lãn công, ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp.
3. Trách nhiệm các cơ quan, tổ chức có liên quan
Trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao, các
cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản
lý trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về an ninh trật tự cho doanh nghiệp trong KCN.
4. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự
trong các KCN; quản lý cư trú tại các khu vực xung quanh KCN; chỉ đạo giải quyết
các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong các KCN.
Điều 13. Công tác thanh tra,
kiểm tra
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý
a) Cử công chức phối hợp tham gia các đoàn thanh
tra, kiểm tra do các cơ quan chức năng triển khai thực hiện tại doanh nghiệp
trong các KCN.
b) Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của
doanh nghiệp trong các KCN, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ
quan nhà nước có thẩm quyền xử lý.
c) Nắm thông tin các cuộc thanh tra, kiểm tra của
các cơ quan chức năng (Bộ, ngành Trung ương) trong các KCN để kiến nghị xử lý
chồng chéo, trùng lặp đảm bảo không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra
quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; kịp thời kiến nghị cơ quan, cá nhân có thẩm
quyền xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra theo Điều 55 Luật
Thanh tra năm 2022 và các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành.
2. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thực hiện chức
năng thanh tra, kiểm tra
Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp
trong KCN theo quy định pháp luật chuyên ngành; phối hợp và lấy ý kiến tham gia
của Ban Quản lý, đảm bảo cho hoạt động quản lý nhà nước đối với KCN thống nhất,
tránh chồng chéo và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động theo quy
định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Ban Quản lý
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực hiện Quy chế này; định kỳ hàng năm (chậm
nhất là ngày 31/12) tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện Quy chế.
2. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối
hợp và yêu cầu công việc cụ thể, Ban Quản lý xem xét, xây dựng kế hoạch với từng
cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai hiệu quả công tác phối hợp quản lý nhà
nước trong các KCN.
Điều 15. Các cơ quan, tổ chức
có liên quan
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện
nghiêm túc các nội dung của Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan gửi ý kiến đến Ban Quản lý để tổng hợp,
kiến nghị trình UBND tỉnh xem xét./.