QUY ĐỊNH
LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM CÔNG
CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2010 của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy định này quy định
về việc lấy phiếu tín nhiệm công chức trong cơ quan hành chính và trong bộ máy
lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp tỉnh và cấp huyện.
Điều
2. Đối tượng áp dụng:
Công chức trong biên
chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan hành
chính và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp tỉnh và
cấp huyện, có đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất đạo đức và điều kiện thuộc diện
quy hoạch chức danh từ cấp Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên.
Chương
II
MỤC ĐÍCH,
NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM
Điều
3. Mục đích:
Giúp cho lãnh đạo cơ
quan, đơn vị và cấp có thẩm quyền có cơ sở lựa chọn những công chức có đủ điều
kiện, tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để xem xét,
bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.
Điều
4. Nguyên tắc:
1. Việc lấy phiếu tín
nhiệm công chức phải đảm bảo dân chủ, khách quan, phát huy được trí tuệ tập thể
và trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của cấp
ủy, cơ quan chuyên môn cấp trên về công tác cán bộ.
2. Công chức được lấy
phiếu tín nhiệm phải được quy hoạch vào chức danh cần bố trí và đã được cấp
trên phê duyệt hoặc xác nhận. Danh sách giới thiệu lấy phiếu tín nhiệm ít nhất
phải từ 2 người trở lên cho một chức danh, trừ trường hợp được cấp trên đồng ý.
3. Kết quả lấy phiếu
tín nhiệm công chức không phải là căn cứ duy nhất để quyết định.
Điều
5. Nội dung:
Công chức được lấy phiếu
tín nhiệm phải dựa trên cơ sở được đánh giá về năng lực, phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống; khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và triển vọng phát triển. Trên
cơ sở kết quả phiếu tín nhiệm công chức được đánh giá các mức:
1. Đối với công chức
được bổ nhiệm mới:
a) Mức I: Công chức có
triển vọng phát triển tốt và khả năng đáp ứng nhiệm vụ của chức vụ mới được
giao.
b) Mức II: Công chức
có triển vọng phát triển và khả năng đáp ứng nhiệm vụ của chức vụ mới được
giao.
c) Mức III: Công chức
chưa có khả năng đáp ứng nhiệm vụ cao hơn, chỉ đảm nhận nhiệm vụ hiện tại.
2. Đối với công chức
được bổ nhiệm lại:
a) Mức I: Đáp ứng tốt
nhiệm vụ hiện tại.
b) Mức II: Đáp ứng được
yêu cầu nhiệm vụ, nhưng có mặt còn hạn chế.
c) Mức III: Chưa đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ, giảm sút uy tín, chưa hoàn thành nhiệm vụ hiện tại.
Chương
III
QUY TRÌNH LẤY
PHIẾU TÍN NHIỆM
Điều
6. Đối với nhân sự bổ nhiệm mới:
1. Bước 1: Công tác
chuẩn bị
a) Lãnh đạo cơ quan,
đơn vị đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; khả năng đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ và triển vọng phát triển của công chức được quy hoạch đã được
cấp trên xác nhận.
b) Trên cơ sở đánh giá
công chức, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, thống nhất chọn trong
danh sách quy hoạch những công chức nổi trội và có số phiếu tín nhiệm từ cao xuống
thấp, đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm để giới thiệu với hội nghị công chức chủ
chốt lấy phiếu tín nhiệm. Danh sách đưa ra lấy phiếu tín nhiệm phải nhiều hơn số
lượng công chức cần bổ nhiệm.
Ví dụ: cần bổ nhiệm một
Phó Trưởng phòng thuộc sở thì chọn ít nhất 2 công chức được quy hoạch chức danh
đó trở lên để đưa ra lấy phiếu tín nhiệm.
2. Bước 2: Mở Hội
nghị công chức chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm
a) Thành phần gồm:
- Tập thể cấp uỷ, tập
thể lãnh đạo; trưởng và phó các đơn vị trực thuộc; trưởng phòng, phó trưởng
phòng và tương đương; trưởng các đoàn thể cơ quan, đơn vị (trường hợp số lượng
công chức ở đơn vị quá ít có thể mời toàn thể công chức của các phòng, ban,…).
- Chủ trì Hội nghị: Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị hoặc Bí thư Đảng ủy, Chi uỷ Chi bộ các cơ quan, đơn vị.
b) Trình tự tiến hành:
- Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị hoặc Bí thư Đảng uỷ, Chi uỷ Chi bộ báo cáo trước hội nghị về yêu cầu,
tiêu chuẩn, cơ cấu, dự kiến phân công nhiệm vụ (lĩnh vực công tác…) đối với chức
vụ cần bổ nhiệm; danh sách công chức được quy hoạch và tóm tắt lý lịch, quá
trình học tập, công tác; nhận xét ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng
phát triển của từng công chức được lãnh đạo cơ quan giới thiệu để lấy phiếu tín
nhiệm.
- Hội nghị tiến hành
thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng công chức giới thiệu lấy phiếu tín
nhiệm. Hội nghị có thể giới thiệu thêm ngoài danh sách, nhưng người được giới
thiệu nhất thiết phải trong danh sách công chức được quy hoạch.
- Chủ trì hội nghị kết
luận, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và thống nhất lại danh sách,
nếu có bổ sung nhân sự ngoài danh sách do tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị giới
thiệu thì chủ trì hội nghị phải báo cáo trước hội nghị nhận xét, đánh giá ưu,
khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng phát triển của người được bổ sung
cho hội nghị xem xét trước khi ghi phiếu tín nhiệm.
- Hội nghị nghiên cứu
công chức được quy hoạch, tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm công chức dự kiến bổ nhiệm
vào chức danh lãnh đạo, quản lý (theo mẫu 01). Người ghi phiếu tín nhiệm có thể
đồng ý hoặc không đồng ý cho tất cả những người được lấy phiếu tín nhiệm (có thể
có nhiều hơn 01 người được đồng ý bổ nhiệm để giữ 01 chức vụ).
- Chủ trì hội nghị phải
bố trí thời gian đủ để những người dự họp nghiên cứu, ghi ý kiến tín nhiệm. Người
ghi phiếu tín nhiệm phải ghi đúng và đầy đủ thông tin trên phiếu tín nhiệm; gửi
lại phiếu tín nhiệm cho bộ phận tổ chức tại hội nghị.
3. Bước 3: Tổng hợp,
phân loại kết quả tín nhiệm
Bộ phận (công chức)
làm công tác tổ chức, cán bộ giúp chủ trì hội nghị phát phiếu, hướng dẫn cách
ghi phiếu và thu phiếu; báo cáo số phiếu phát ra, số phiếu thu về. Sau đó, tiến
hành kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu và tổng hợp kết quả tín nhiệm (theo mẫu
01b) báo cáo tập thể lãnh đạo; đồng thời quản lý phiếu theo quy định. Phiếu tín
nhiệm công chức theo 3 mức:
a) Mức I: Công chức có
triển vọng phát triển tốt và khả năng đáp ứng nhiệm vụ của chức vụ mới được
giao. Là những công chức được trên 80% tiêu chí được tín nhiệm ở mức tốt và
khá.
b) Mức II: Công chức có
triển vọng phát triển và có khả năng đáp ứng nhiệm vụ của chức vụ mới được
giao: Là những công chức có trên 80% tiêu chí được tín nhiệm ở mức khá và trung
bình trở lên.
c) Mức III: Công chức
chưa có khả năng đáp ứng nhiệm vụ cao hơn, chỉ nên đảm nhận nhiệm vụ hiện tại.
Là công chức có mức độ tín nhiệm thấp hơn Mức II.
4. Bước 4: Hội nghị
tập thể lãnh đạo xem xét kết quả giới thiệu công chức
Trên cơ sở kết quả phiếu
tín nhiệm của hội nghị công chức chủ chốt, được tổng hợp (mẫu 01b), tập thể
lãnh đạo phân tích, thảo luận thống nhất chọn những công chức đủ điều kiện bổ
nhiệm để lấy ý kiến (bằng văn bản) của cấp uỷ cơ quan, đơn vị. Công chức được
chọn phải được xác minh, kết luận hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xác minh, kết
luận những vấn đề cần thiết (nếu có).
5. Bước 5: Tập thể
cấp uỷ họp có ý kiến về nhân sự
Tập thể cấp uỷ cơ
quan, đơn vị nghiên cứu, thảo luận danh sách công chức được lãnh đạo cơ quan,
đơn vị đề nghị bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo; có ý kiến bằng văn bản nói rõ
quan điểm của cấp uỷ, kết qủa biểu quyết bằng phiếu kín, đồng ý hoặc không đồng
ý bổ nhiệm đối với từng nhân sự cụ thể.
6. Bước 6: Tập thể
lãnh đạo họp thảo luận và biểu quyết nhân sự đề nghị bổ nhiệm
a) Căn cứ yêu cầu,
tiêu chuẩn, cơ cấu, dự kiến phân công nhiệm vụ đối với chức danh công chức cần
bổ nhiệm, ý kiến của cấp uỷ và kết quả các bước trên, tập thể lãnh đạo cơ quan,
đơn vị thảo luận, biểu quyết bằng phiếu kín về nhân sự đề nghị bổ nhiệm.
b) Khi thảo luận và
quyết định về nhân sự, các thành viên trong tập thể lãnh đạo có mặt từ 2/3 trở
lên, nhất thiết phải có người đứng đầu; trong quá trình thảo luận, nếu có ý kiến
khác nhau thì phải phân tích kỹ rồi mới biểu quyết và quyết định theo đa số.
c) Nhân sự đề nghị bổ
nhiệm phải được đa số các thành viên trong tập thể lãnh đạo tán thành.
d) Trường hợp phiếu biểu
quyết của tập thể lãnh đạo có tỷ lệ đồng ý và không đồng ý ngang nhau, thì chọn
theo hướng được người đứng đầu đồng ý.
e) Trường hợp tập thể
lãnh đạo giới thiệu 02 người có phiếu ngang nhau (cho 01 chức danh) thì chọn
nhân sự được người đứng đầu đồng ý, đồng thời báo cáo đầy đủ các ý kiến khác
nhau để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
f) Trường hợp người đứng
đầu cơ quan và các thành viên trong lãnh đạo còn lại có ý kiến khác nhau thì
trong tờ trình phải báo cáo đầy đủ để cấp có thẩm quyền xem xét.
7. Bước 7: Hồ sơ,
thủ tục
Sau các bước trên,
lãnh đạo cơ quan, đơn vị lập tờ trình, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Uỷ ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định (qua Sở Nội vụ) đối với chức danh Phó Giám đốc Sở và
tương đương trở lên; đề nghị Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân huyện, thành phố Cà Mau xem xét, quyết định đối với chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương. Hồ sơ gồm:
a) Bản tự nhận xét,
đánh giá của công chức hàng năm;
b) Bản nhận xét, đánh
giá của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị;
c) Bản kê khai tài sản,
thu nhập theo quy định;
d) Biên bản lấy phiếu
tín nhiệm và Biên bản của Tổ kiểm phiếu (trường hợp nhân sự được cấp trên đồng
ý hoặc điều động từ đơn vị khác đến đơn vị mới để bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo,
khi bổ nhiệm không lấy phiếu tín nhiệm);
e) Danh sách trích
ngang theo mẫu 01c;
f) Các văn bằng, chứng
chỉ có liên quan (bản sao);
g) Sơ yếu lý lịch
(theo mẫu quy định của Bộ Nội vụ);
h) Biên bản lấy ý kiến
nhận xét của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân nơi cư trú (đối với chức danh Phó
Giám đốc sở và tương đương trở lên).
Điều
7. Đối với nhân sự bổ nhiệm lại:
1. Bước 1: Công tác
chuẩn bị
a) Công chức được đề
nghị bổ nhiệm lại làm bản kiểm điểm, tự đánh giá ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt
yếu về năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong thời gian giữ chức
vụ hiện tại (5 năm); khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.
b) Tập thể lãnh đạo cơ
quan đánh giá (bằng văn bản) năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống;
khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và triển vọng phát triển của công chức trong
thời gian giữ chức vụ.
c) Lấy ý kiến của cấp
uỷ, chính quyền và nhân dân nơi cư trú (đối với chức danh Phó Giám đốc sở và
tương đương trở lên) về phẩm chất đạo đức, lối sống; việc chấp hành các chính
sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đối với người đề nghị bổ
nhiệm lại.
2. Bước 2: Mở Hội
nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm
a) Thành phần, chủ trì
hội nghị: Như điểm a, khoản 2 Điều 6 Quy định này.
b) Trình tự tiến hành:
- Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị hoặc Bí thư Đảng uỷ, Chi uỷ Chi bộ báo cáo nêu rõ mục đích yêu cầu hội
nghị.
- Công chức được đề
nghị bổ nhiệm lại trình bày bản tự kiểm điểm trong thời gian giữ chức vụ.
- Chủ trì hội nghị
thông qua nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu trong thời gian
giữ chức vụ của người được đề nghị bổ nhiệm lại.
- Các thành viên dự Hội
nghị có ý kiến về năng lực, phẩm chất (nêu rõ những mặt mạnh, ưu điểm và những
mặt yếu, khuyết điểm) của người được đề nghị bổ nhiệm lại, những đề nghị, kiến
nghị (nếu có).
- Chủ trì hội nghị kết
luận, làm rõ những vấn đề do hội nghị thảo luận (nếu có).
- Hội nghị tiến hành bỏ
phiếu tín nhiệm công chức dự kiến bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý
(theo mẫu 02).
- Chủ trì hội nghị phải
bố trí thời gian đủ để những người dự họp nghiên cứu, ghi ý kiến tín nhiệm. Người
ghi phiếu tín nhiệm phải ghi đúng và đầy đủ các thông tin trên phiếu tín nhiệm;
gửi lại phiếu tín nhiệm cho bộ phận tổ chức tại hội nghị.
3. Bước 3: Tổng hợp,
phân loại kết quả tín nhiệm
a) Bộ phận (công chức)
làm công tác tổ chức cán bộ giúp chủ trì hội nghị phát phiếu, hướng dẫn cách
ghi phiếu và thu phiếu; báo cáo số phiếu phát ra, số phiếu thu về. Sau đó, tiến
hành kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu và tổng hợp kết quả tín nhiệm (theo mẫu
02b), báo cáo tập thể lãnh đạo; đồng thời quản lý phiếu lấy ý kiến theo quy định.
Phiếu tín nhiệm công chức theo 3 mức:
a) Mức I: Đáp ứng tốt
yêu cầu nhiệm vụ. Là những người có trên 80% tiêu chí được tín nhiệm ở mức tốt
và khá.
b) Mức II: Đáp ứng được
yêu cầu nhiệm vụ, nhưng có mặt còn hạn chế. Là những người có trên 80% tiêu chí
được tín nhiệm ở mức khá và trung bình trở lên.
c) Mức III: Chưa đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ, giảm sút uy tín, chưa hoàn thành nhiệm vụ hiện tại. Là những
người có mức độ tín nhiệm thấp hơn Mức II.
4. Bước 4: Tập thể
cấp uỷ họp có ý kiến về nhân sự
a) Lãnh đạo cơ quan,
đơn vị lấy ý kiến cấp uỷ cơ quan (gửi kèm bảng tổng hợp kết quả tín nhiệm, nhận
xét ưu khuyết điểm của người được đề nghị bổ nhiệm lại).
b) Tập thể cấp uỷ cơ
quan, đơn vị nghiên cứu, thảo luận kết quả tín nhiệm của hội nghị công chức chủ
chốt, có ý kiến bằng văn bản nói rõ quan điểm của cấp uỷ, kết qủa biểu quyết bằng
phiếu kín, đồng ý hoặc không đồng ý bổ nhiệm lại đối với nhân sự cụ thể.
5. Bước 5: Tập thể
lãnh đạo họp thảo luận và biểu quyết nhân sự đề nghị bổ nhiệm lại
a) Căn cứ kết quả tín
nhiệm và ý kiến của cấp uỷ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thảo luận, biểu
quyết bằng phiếu kín về nhân sự đề nghị bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại.
b) Khi thảo luận và
quyết định về nhân sự, các thành viên trong tập thể lãnh đạo có mặt từ 2/3 trở
lên, nhất thiết phải có người đứng đầu; trong quá trình thảo luận, nếu có ý kiến
khác nhau thì phải phân tích kỹ rồi mới biểu quyết và quyết định theo đa số.
Trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các thành viên trong lãnh đạo còn
lại có ý kiến khác nhau thì phải báo cáo đầy đủ lên cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
6. Bước 6: Hồ sơ,
thủ tục
Sau các bước trên,
lãnh đạo cơ quan, đơn vị lập tờ trình, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Uỷ ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định (qua Sở Nội vụ) đối với chức danh Phó Giám đốc Sở và
tương đương trở lên; đề nghị Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân huyện, thành phố Cà Mau xem xét, quyết định đối với chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương. Hồ sơ gồm:
a) Bản tự nhận xét
đánh giá của công chức hàng năm và nhận xét đánh giá trong quá trình giữ chức vụ;
b) Bản kê khai tài sản,
thu nhập theo quy định;
c) Biên bản lấy phiếu
tín nhiệm và Biên bản của Tổ kiểm phiếu;
d) Danh sách trích
ngang theo mẫu 02c;
e) Các văn bằng, chứng
chỉ có liên quan (bản sao);
f) Sơ yếu lý lịch
(theo mẫu quy định của Bộ Nội vụ);
g) Biên bản lấy ý kiến
nhận xét của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi cư trú (đối với chức danh Phó
Giám đốc sở và tương đương trở lên).
Chương
IV
KHEN THƯỞNG,
XỬ LÝ VI PHẠM
Điều
8. Khen thưởng:
Những tổ chức, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và thực hiện tốt
Quy định này, thì được xem xét khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều
9. Xử lý vi phạm:
Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau vi phạm Quy định
này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị quản lý công chức không thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung và quy
trình lấy phiếu tín nhiệm công chức thì chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân
tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Chương
V
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều
10. Trách nhiệm thi hành:
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm
triển khai, thực hiện Quy định này.
2. Giao Giám đốc Sở Nội
vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện
Quy định này./.