ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 478/QĐ-UBND
|
Hà
Giang, ngày 12 tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH HÀ GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 2410/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang
quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Ban
Tiếp công dân tỉnh Hà Giang;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trưởng
Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, CVNCTH, các phòng, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, BTD, NCPC.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH HÀ GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 478/QĐ-UBND ngày 12/4/2022 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Hà Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm
tiếp công dân; hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh; địa điểm
tiếp công dân; trách nhiệm của người tiếp công dân; quyền, nghĩa vụ của công
dân khi đến nơi tiếp công dân; Phối hợp, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn
vị của tỉnh; cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang.
2. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
3. Lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp
công dân.
Điều 3. Nội
dung, mục đích tiếp công dân
1. Tiếp công dân để lắng nghe, tiếp
nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn
công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định
của pháp luật.
2. Giải thích chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của công dân góp phần tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố
cáo cho công dân.
3. Việc phối hợp giữa các cơ quan
tham gia tiếp công dân nhằm đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tạo
điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
tiếp công dân
1. Việc tiếp công dân phải bảo đảm
công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm
an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình
đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Tôn trọng, tạo điều kiện
thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
2. Hoạt động phối hợp tiếp công dân
phải tuân thủ đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, dựa trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định và đúng quy chế tiếp công
dân.
3. Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền. Việc cung cấp, trao đổi thông tin phải kịp thời, khách quan,
chính xác, đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng
yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 5. Các hành
vi bị nghiêm cấm
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản
trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp
công; dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu
do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp
công dân.
4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
5. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại
cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức,
đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
7. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi
kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
8. Vi phạm các quy định khác trong nội
quy, Quy chế tiếp công dân.
Điều 6. Từ chối
tiếp công dân trong các trường hợp:
1. Theo quy định tại Điều 9 Luật tiếp
công dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
2. Những trường hợp đã có Quyết định
giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đã có hiệu lực
pháp luật, nay tiếp tục đăng ký để yêu cầu xem xét lại việc giải quyết nhưng
không có chứng cứ mới để chứng minh cho yêu cầu của mình.
3. Những trường hợp đã có thông báo
chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền.
4. Những trường hợp đã có thông báo
thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân các cấp.
5. Những tố cáo đã được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh kết luận, xử lý theo quy định, nay tiếp tục đăng ký nhưng
không có chứng cứ mới để chứng minh.
6. Những trường hợp đã có thông báo bằng văn bản về việc từ chối tiếp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh.
7. Những trường hợp kiến nghị, phản
ánh đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và có văn bản trả lời, xử lý theo
quy định.
Điều 7. Trụ sở tiếp
công dân
1. Trụ sở tiếp công dân tỉnh Hà Giang
là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy,
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh; là
nơi tiếp công dân thường xuyên của tỉnh và tiếp định kỳ, đột xuất của Thường trực
Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
(Ban Tiếp công dân tỉnh) chịu trách nhiệm quản lý Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối
hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh và các sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện để phục vụ tiếp công dân.
Chương II
HOẠT ĐỘNG TIẾP
CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ
Mục I. Tiếp công dân thường xuyên
Điều 8. Phạm vi
tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp
công dân của tỉnh
1. Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận,
xử lý kiến nghị, phản ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Tỉnh ủy.
2. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban Kiểm tra đảng cấp mình và cấp dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về
sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
3. Đại diện Ban Nội chính tỉnh ủy tiếp
nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính tỉnh ủy; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng thuộc
thẩm quyền của Ban Nội chính tỉnh ủy.
4. Đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh, với Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của Quốc hội, Hội đồng nhân dân.
5. Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, những vấn đề cần báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc các nội dung
quy định của Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy,
Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 9. Việc tiếp
công dân thường xuyên của Ban Tiếp công dân tỉnh và thành phần đại diện cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Ban Tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ
thường trực tiếp công dân, bố trí người tiếp công dân thường
xuyên vào các ngày làm việc tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân
dân tỉnh, cử đại diện phối hợp cùng Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện việc tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan theo Điều 8 Quy chế này.
2. Quy trình tiếp công dân được thực
hiện theo các quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của
Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình Tiếp công dân.
Mục II. Tiếp công dân định kỳ
Điều 10. Việc tổ
chức tiếp công dân định kỳ
1. Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh tiếp công dân định kỳ căn cứ theo lịch công tác được đăng trên Cổng
thông tin điện tử tỉnh.
2. Việc tiếp công dân định kỳ đảm bảo
đúng theo quy định pháp luật hiện hành.
Điều 11. Quy
trình đăng ký, tiếp nhận thông tin và tiếp công dân
1. Quy trình đăng ký, tiếp nhận thông
tin và tiếp công dân theo lịch tiếp công dân của định kỳ của Đồng chí Bí thư Tỉnh
ủy thực hiện theo quy định tại Quy chế Tiếp công dân, đối thoại trực tiếp và xử
lý những phản ánh, kiến nghị của công dân của đồng chí Bí Thư Tỉnh
ủy (Ban hành kèm theo Quyết định số 2168-QĐ/TU ngày
19/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang).
2. Quy trình đăng ký, tiếp nhận thông
tin và tiếp công dân theo lịch tiếp công dân định kỳ của Thường trực Hội đồng
nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang thực hiện theo quy chế làm việc
của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và Đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XV
tỉnh Hà Giang.
3. Quy trình đăng ký, tiếp nhận thông
tin và tiếp công dân phục vụ lịch tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp, rà soát các vụ việc phức tạp, tồn đọng
kéo dài, các vụ việc đã có văn bản chuyển đơn đến cơ quan tham mưu, các vụ việc
đã có văn bản giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí, có phát sinh tình tiết mới
trước kỳ tiếp dân để chuẩn bị nội dung, yêu cầu các cơ quan liên quan chuẩn bị
hồ sơ, báo cáo và mời lãnh đạo các cơ quan liên quan đến tham gia tiếp công dân
để thống nhất hướng xử lý vụ việc; mời công dân đến đối thoại, giải quyết.
Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm phân loại số công dân đã đăng ký, trường hợp nào đã có thông báo từ
chối tiếp, trường hợp không đủ điều kiện tiếp (đã giải quyết hết thẩm quyền,
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Tòa án...) thì không tiếp; những trường
hợp đã có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đã được Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, chuyển đơn thì người tiếp công dân trả lời, hướng dẫn trực
tiếp và chờ kết quả giải quyết;
b) Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm
liên hệ, thông báo, mời thành phần các cơ quan phối hợp việc tiếp công dân; làm
thư ký và xây dựng dự thảo thông báo kết luận tại các buổi tiếp công dân định kỳ
báo cáo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện kết luận các buổi tiếp công dân định kỳ,
các vụ việc người dân liên tục tiếp khiếu và tham mưu xử lý có hiệu quả các vụ
đã được tỉnh giao và đã có công văn đôn đốc nhiều lần; tham mưu báo cáo Chánh
văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trách
nhiệm các cơ quan, đơn vị thực hiện không nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của cấp
trên, đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm.
c) Kết luận buổi tiếp công dân định kỳ
được thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức có liên quan biết, để thực
hiện và theo dõi việc thực hiện; Ban Tiếp công dân có trách nhiệm trích nội
dung của Thông báo kết luận chung để gửi cho từng công dân
theo vụ việc của mình hoặc ghi sổ biên bản lưu tại Ban Tiếp công dân để theo
dõi, xử lý theo quy định.
Mục III. Tiếp công dân đột xuất
Điều 12. Tiếp
công dân đột xuất
1. Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện tiếp công
dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp công
dân số 42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013.
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan tham mưu
1. Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với
Văn phòng Tỉnh ủy báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND
báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trưởng
ban tiếp công dân của tỉnh) báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những trường
hợp đột xuất phát sinh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để sắp xếp lịch tiếp công
dân.
2. Khi được yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có liên quan phải có
mặt kịp thời và chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN; QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 14. Trách nhiệm
của người tiếp công dân
1. Có thái độ nghiêm túc, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ghi
chép đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công
dân trình bày; yêu cầu công dân ký xác nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh vào sổ theo dõi tiếp công dân.
2. Trực tiếp phân loại, xử lý, chuyển
đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
theo dõi, đôn đốc đơn thư được chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải
quyết; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công
dân.
3. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ
quan có thẩm quyền, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
4. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù
hiệu ngành theo quy định. Người tiếp công dân chỉ được tiếp công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân, không tiếp công dân
ngoài nơi tiếp công dân mà cơ quan, tổ chức quy định.
Điều 15. Quyền hạn
của người tiếp công dân
1. Yêu cầu người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có), đơn hoặc trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh và những yêu cầu giải quyết; cung cấp thông tin, tài
liệu, chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trường
hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nếu
thấy cần thiết thì yêu cầu công dân viết thành đơn và ký xác nhận hoặc điểm chỉ.
2. Từ chối tiếp công dân trong các
trường hợp thuộc Điều 6 Quy chế này.
3. Yêu cầu người vi phạm nội quy tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết lập biên bản về
việc vi phạm và đề nghị cơ quan có chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Quyền của
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Trình bày nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân.
4. Nhận thông báo về việc tiếp nhận kết
quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
5. Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch.
6. Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Điều 17. Nghĩa vụ
của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng người
tiếp công dân.
3. Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người
tiếp công dân ghi chép lại.
4. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp
công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của người tiếp công dân.
5. Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện
trình bày.
6. Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Chương IV
PHỐI HỢP XỬ LÝ
CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP
Điều 18. Thông
tin về các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp
Khi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp hoặc có biểu hiện chuẩn bị tụ tập
đông người tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh hoặc các cơ quan, đơn vị trong tỉnh,
thì Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương, nơi có đoàn đông người tụ tập phải kịp thời báo
cáo với Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh diễn biến về việc khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; đồng thời cung cấp thông tin về nguồn gốc, diễn biến, quá trình
giải quyết vụ việc và những thông tin cần thiết khác có liên quan để xin ý kiến
cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời.
Điều 19. Điều phối
lực lượng
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm
phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố nơi phát sinh khiếu kiện đông người phải có mặt ngay tại Ban Tiếp công dân
hoặc địa điểm đông người tụ tập để điều phối lực lượng; đồng thời phối hợp với
lực lượng Công an để tổ chức công tác đảm bảo an ninh trật tự và xử lý những
hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
2. Cơ quan, tổ chức liên quan có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp công
dân, hướng dẫn, vận động thuyết phục công dân trở về địa phương để xem xét giải
quyết theo quy định.
Điều 20. Xử lý
tình huống tại hiện trường
1. Phân công triển khai lực lượng:
a) Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (căn
cứ phương án, quy trình nghiệp vụ và phân công của ngành) nhanh chóng ổn định
và bảo vệ trật tự xung quanh địa điểm đông người tụ tập; khi cần thiết thì phân
công chốt chặn, cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang có đông người tụ tập.
b) Ban tiếp công dân tỉnh phối hợp với
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nơi phát sinh đông người cùng đại diện các
cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
hội ý nhanh cách thức xử lý, thống nhất cách tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông
người đến đúng địa điểm tiếp công dân.
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố nơi phát sinh đông người điều động phương tiện (theo phương án, kế hoạch
đã chuẩn bị trước) để đưa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trở
về địa phương để xem xét giải quyết theo quy định.
2. Tiếp xúc với đại diện người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Trường hợp đoàn đông người đến tại
trụ sở các cơ quan của tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì mời về
Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để tiếp xúc, đối thoại và xử lý theo quy định.
b) Trường hợp số người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh quá đông thì chỉ tổ chức tiếp đại diện do đoàn người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tín nhiệm cử đại diện. Việc cử người đại
diện thực hiện theo quy định tại Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.
Nếu số người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh ít hoặc họ liên kết đông người, mỗi người có nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh khác nhau thì phân công cán bộ tiếp từng người để
nghe trình bày và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
c) Nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải trang bị phương tiện ghi âm, ghi hình; cơ quan
Công an phụ trách địa bàn nơi tiếp đoàn đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tổ chức tốt công tác nắm tình hình, xử lý kịp thời những tình huống
phát sinh gây mất an ninh trật tự; lập biên bản ghi nhận vụ việc vi phạm, ngăn
chặn, xử lý những hành vi kích động, gây rối an ninh trật tự, cản trở hoạt động
bình thường của cơ quan, tổ chức.
Điều 21. Giải
quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người làm ảnh
hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước
1. Khi phát sinh những vụ khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan
Nhà nước thì thủ trưởng cơ quan nơi có đoàn đông người tụ tập phải thông báo
cho thủ trưởng cơ quan Công an phụ trách địa bàn kịp thời có biện pháp xử lý
nhanh để ổn định tình hình.
2. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đông người quá phức tạp không tự xử lý được thì thủ
trưởng cơ quan có đông người tụ tập khiếu nại, tố cáo thông báo nhanh cho Trưởng
ban Tiếp công dân tỉnh để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý.
Điều 22. Phương
pháp xử lý đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người
sau khi tiếp xúc
1. Đối với những vụ việc đã có ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc kết luận giải quyết của
các Bộ, ngành chức năng của Trung ương, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố thì cơ quan chủ trì yêu cầu cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn
trương tổ chức thực hiện dứt điểm.
2. Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh là có cơ sở thì Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp
cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giao Giám đốc sở, thủ
trưởng các sở, ban, ngành hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà
soát lại vụ việc theo quy định.
3. Đối với các vụ việc đã được các cấp
có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì giải
thích, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh để họ chấp hành. Trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh vẫn không chấp nhận thì có văn bản đề nghị cơ quan có chức năng giám sát hoặc
tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho lợi ích của người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có ý kiến bằng văn bản để công bố cho người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh biết.
Trong trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn thiếu thiện chí, lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước
và các tổ chức chính trị - xã hội, gây rối trật tự công cộng, cư trú trái pháp
luật thì cơ quan Công an áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính hoặc áp dụng
các biện pháp xử lý hình sự theo quy định của pháp luật; đồng thời công bố rõ nội
dung vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng để có tác dụng giáo dục
và phòng ngừa.
4. Đối với những vụ việc chưa được
xem xét giải quyết theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật thì giải
thích và có văn bản hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
cơ quan có trách nhiệm để giải quyết theo thẩm quyền. Cơ quan có trách nhiệm giải
quyết phải thụ lý, ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật
khiếu nại, tố cáo và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải quyết.
Điều 23. Trách
nhiệm đảm bảo an ninh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh
1. Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo
Công an các đơn vị, địa phương chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh bảo
đảm an ninh, trật tự và hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; chủ động kịp
thời phát hiện các trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có
hành vi kích động, gây rối trật tự hoặc đe dọa đối với người tiếp công dân, người
thi hành công vụ trong hoạt động tiếp công dân, những dấu hiệu tụ tập đông người
kéo đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để gây mất an ninh trật tự, có biện pháp
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời khi có yêu cầu.
2. Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không chấp hành yêu cầu của người
tiếp công dân, vi phạm nội quy, quy chế tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thì lực
lượng công an căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình có biện pháp ngăn chặn, đưa
người vi phạm ra khỏi khu vực hoặc cưỡng chế về Trụ sở công an gần nhất để xử
lý theo quy định của pháp luật; bảo đảm hoạt động bình thường tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 24. Quản lý
công tác tiếp công dân
1. Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì tổ
chức công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (hàng tháng, quý,
năm) về tiếp công dân với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Chánh Thanh tra tỉnh giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý công tác tiếp công dân theo quy định của
pháp luật và Quy chế tiếp công dân.
Điều 25. Sửa đổi,
bổ sung
Trong quá trình triển khai thực hiện
quy chế này, nếu có phát sinh các vướng mắc thì các cơ quan, tổ chức cá nhân có
liên quan kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban tiếp công dân của tỉnh)
để xem xét giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.