ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
38/2013/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
23 tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC PHÒNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC
TRỰC THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
Căn cứ Luật Viên chức năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010
của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012
của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày
04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày
24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày
19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV của bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Giáo dục và Đào tạo
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và
Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chuẩn chức
danh lãnh đạo, quản lý các phòng, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào
tạo tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Chánh
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào
tạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Dương Ngọc Long
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC PHÒNG, CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRỰC THUỘC SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định tiêu chuẩn, chức danh lãnh đạo, quản lý
các phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các phòng và tổ
chức tương đương thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường trực thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Giám đốc, Phó giám đốc các trung tâm trực thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chương 2.
TIÊU CHUẨN CHUNG
Điều 3. Tư tưởng, lập trường
chính trị, phẩm chất đạo đức
1. Có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ
nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực
hiện có kết quả đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; không
tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng; có ý thức tổ chức kỷ luật;
trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
3. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan
điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có trình độ văn
hóa, chuyên môn, đủ năng lực để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
được giao.
4. Trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân,
tích cực thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thể hiện bằng
hiệu quả và chất lượng nhiệm vụ được giao.
5. Có bản lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm và dám
chịu trách nhiệm cá nhân; thẳng thắn đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ;
kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng.
6. Có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết nội bộ; tập hợp
và phát huy được sức mạnh của tập thể; gắn bó mật thiết với nhân dân, được tập
thể và nhân dân nơi cư trú tín nhiệm.
7. Phong cách làm việc dân chủ, bình đẳng, chí
công, vô tư.
Điều 4. Năng lực
1. Có khả năng xây dựng và đề xuất những phương án
cơ chế quản lý một phần hoặc một lĩnh vực nghiệp vụ trên cơ sở những cơ chế đã
có của cấp trên nhằm thực hiện sát với cơ sở.
2. Có khả năng xây dựng các phương án kinh tế - xã
hội, các kế hoạch, các quy định cụ thể để triển khai công việc quản lý.
3. Có khả năng xây dựng các quyết định cụ thể của từng
nội dung quản lý theo quy định, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên phù hợp với
tình hình thực tế cơ sở.
4. Có khả năng tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước và của địa phương đạt hiệu quả cao.
5. Có phương pháp tổ chức xây dựng nề nếp quản lý,
phương pháp thu thập thông tin thống kê, chế độ và phương pháp kiểm tra hồ sơ
quản lý, lưu trữ tư liệu, số liệu nhằm đảm bảo việc quản lý chặt chẽ, chính
xác, đúng nguyên tắc quản lý thống nhất nghiệp vụ của ngành, của đơn vị.
6. Có khả năng tổ chức, phối hợp với đồng nghiệp,
đơn vị liên quan và hướng dẫn, giúp đỡ cho cấp dưới trong triển khai công việc
và tham gia đúng trách nhiệm với các công việc liên đới.
7. Có năng lực quản lý, điều hành, phân tích tổng kết,
đánh giá hiệu quả và báo cáo nghiệp vụ lên cấp trên.
Điều 5. Hiểu biết
1. Nắm được đường lối, chính sách chung, nắm chắc
phương hướng, chủ trương, chính sách của Đảng đối với ngành Giáo dục và Đào tạo.
2. Nắm được các kiến thức cơ bản về chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Nắm vững các văn bản quy phạm
pháp luật của Trung ương và địa phương ban hành về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
Am hiểu tình hình kinh tế - chính trị ở địa phương, khu vực và trên thế giới.
3. Nắm được mục tiêu và đối tượng quản lý, hệ thống
các nguyên tắc và cơ chế quản lý lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
4. Biết xây dựng các phương án, kế hoạch, các thể
loại quy định cụ thể và thông hiểu thủ tục hành chính nghiệp vụ của ngành Giáo
dục và Đào tạo, soạn thảo văn bản thành thạo.
5. Nắm được những vấn đề cơ bản về tâm sinh lý lao
động khoa học quản lý, tổ chức lao động khoa học quản lý.
6. Có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất cải
tiến nghiệp vụ quản lý. Có trình độ độc lập tổ chức, quản lý, điều hành công việc.
Chương 3.
TIÊU CHUẨN CỤ THỂ
Điều 6. Hồ sơ, lý lịch
Có đầy đủ hồ sơ, lý lịch cá nhân rõ ràng, được cơ
quan chức năng có thẩm quyền xác nhận, trong đó có kê khai tài sản, nhà đất
theo quy định của Đảng và Nhà nước về minh bạch tài sản, thu nhập.
Điều 7. Tuổi đời
1. Người được bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
2. Trường hợp người đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý sau một thời gian công tác, nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý thì điều kiện về tuổi đời thực hiện như quy định tại khoản 1, Điều
này.
Điều 8. Trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ
1. Có trình độ đại học sư phạm (hoặc trình độ đại học
và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm) trở lên.
2. Có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.
3. Biết một ngoại ngữ trình độ B (có chứng chỉ).
4. Sử dụng thành thạo máy vi tính văn phòng (trình
độ A, có chứng chỉ).
5. Có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước.
Điều 9. Các tiêu chuẩn khác
1. Am hiểu thực tiễn hoạt động của ngành giáo dục
và đào tạo (đã công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên từ đủ
05 năm trở lên).
2. Được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên,
chuẩn cán bộ quản lý theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo 03 năm gần nhất
phải đạt từ khá trở lên.
3. Được đánh giá công chức, viên chức 03 năm gần nhất
theo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức từ loại tốt trở lên.
4. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Điều 10. Các trường hợp không
được bổ nhiệm
1. Người bị kỷ luật từ khiển trách trở lên, trong
thời gian ít nhất một năm kể từ khi có quyết định kỷ luật thì không được bổ nhiệm
vào các chức vụ cao hơn.
2. Không bổ nhiệm đối với người đang trong thời
gian bị thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách nhiệm của các
phòng, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo
Các phòng, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo căn cứ quy định này để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị hàng năm.
Điều 12. Trách nhiệm của Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ Quy định này
để thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, cơ sở giáo dục
trực thuộc theo thẩm quyền.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc,
Sở Giáo dục và Đào tạo phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân
tỉnh xem xét, giải quyết./.•