THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
27/2003/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 2 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 27/2003/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 02
NĂM 2003 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN CHUYỂN, TỪ CHỨC,
MIỄN NHIỆM CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 26 tháng 02 năm 1998;
Để thực hiện Quyết định số 51-QĐ/TW ngày 03/5/1999 của Bộ Chính trị về việc
ban hành Quy chế bổ nhiệm cán bộ và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của
Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trong
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm
theo dõi và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty 91 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
QUY CHẾ
BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN CHUYỂN, TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Quy chế này quy định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo gồm các chức vụ từ
cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp và ở các doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2.
Một số từ ngữ trong Quy chế này được hiểu như sau:
1. "Bổ nhiệm"
là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cử cán bộ, công chức
giữ một chức vụ lãnh đạo có thời hạn trong cơ quan, đơn vị.
2. "Bổ nhiệm lần đầu"
là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền lần đầu tiên quyết định cử cán bộ,
công chức giữ chức vụ lãnh đạo hoặc quyết định cử giữ chức vụ lãnh đạo mới cao
hơn chức vụ đang đảm nhiệm.
3. "Bổ nhiệm lại"
là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo
tiếp tục giữ chức vụ đang đảm nhiệm khi hết thời hạn bổ nhiệm.
4. "Luân chuyển"
là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo
giữ một chức vụ lãnh đạo mới trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch và
đào tạo bồi dưỡng.
5. "Miễn nhiệm"
là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức vụ
lãnh đạo đối với cán bộ, công chức lãnh đạo khi chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
6. "Từ chức"
là việc cán bộ, công chức lãnh đạo tự nguyện xin thôi giữ chức vụ lãnh đạo khi
chưa hết thời hạn bổ nhiệm và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý.
Điều 3.
Nguyên tắc trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển miễn nhiệm hoặc từ chức đối với cán bộ, công chức lãnh đạo:
1. Các cấp ủy đảng từ cơ sở trở
lên trực tiếp lãnh đạo công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm
hoặc từ chức đối với cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý của Trung ương và
đúng quy trình, thủ tục;
2. Thực hiện nguyên tắc tập
trung dân chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu (sau đây gọi là Thủ trưởng)
cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển phải
có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật;
3. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị và điều kiện, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức;
4. Bảo đảm sự ổn định, kế thừa
và phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động của cơ quan, đơn vị;
5. Cấp có thẩm quyền quyết định
bổ nhiệm thì cũng có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm
hoặc chấp nhận đơn từ chức của cán bộ, công chức lãnh đạo;
6. Đối với một số chức vụ đặc
thù, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác
thì phải áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Điều 4.
Trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển, miễn nhiệm hoặc chấp nhận đơn từ chức của cán bộ, công chức lãnh đạo
được thực hiện như sau:
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đề
xuất và nhận xét đánh giá đối với cán bộ, công chức được đề xuất; họp bàn trong
tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị;
2. Xin ý kiến cấp ủy;
3. Tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm
trong cơ quan, đơn vị;
4. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra
quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm
và phải chịu trách nhiệm về quyết định hoặc đề xuất của mình.
Chương 2:
BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI,
LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO
Mục I. BỔ NHIỆM
Điều 5.
Thời hạn mỗi lần bổ nhiệm là 5 năm; đối với một số cơ
quan, đơn vị đặc thù có thể quy định thời hạn mỗi lần bổ nhiệm ngắn hơn.
Điều 6.
Điều kiện bổ nhiệm:
1. Đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ,
công chức và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh bổ nhiệm theo quy định của Đảng
và Nhà nước;
2. Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được
cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, trong đó có kê khai tài sản,
nhà, đất theo quy định;
3. Tuổi bổ nhiệm:
a- Cán bộ, công chức bổ nhiệm lần
đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;
b- Riêng các chức vụ trưởng
phòng, phó trưởng phòng các quận, huyện và tương đương, tuổi bổ nhiệm lần đầu
không quá 45 tuổi (đối với cả nam và nữ);
c- Trường hợp cán bộ, công chức
đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ
nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định khi bổ
nhiệm lần đầu;
4. Có đủ sức khoẻ để hoàn thành
nhiệm vụ được giao;
5. Không trong thời gian bị thi
hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức.
Điều 7.
Trình tự bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo:
1. Cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ
nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về chủ
trương, số lượng và dự kiến phân công công tác đối với chức vụ sẽ bổ nhiệm.
2. Sau khi được cơ quan có thẩm
quyền đồng ý, lãnh đạo đơn vị đề xuất nhân sự cụ thể qua các bước sau:
a- Đối với nguồn nhân sự tại chỗ:
- Thủ trưởng và tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị đề xuất phương án nhân sự căn cứ vào nguồn cán bộ trong quy hoạch
hoặc ý kiến giới thiệu của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị;
- Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn
vị thảo luận, lựa chọn giới thiệu nhân sự trên cơ sở nhận xét đánh giá tín nhiệm
của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị. Khi bổ nhiệm một chức vụ có thể giới
thiệu từ 1 đến 3 người để lựa chọn;
- Tổ chức họp lấy ý kiến của cán
bộ chủ chốt cơ quan, đơn vị để trao đổi, thảo luận về yêu cầu, tiêu chuẩn cán bộ,
công chức bổ nhiệm; thông báo danh sách cán bộ, công chức được lãnh đạo giới
thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; nhận xét, đánh giá ưu khuyết
điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng phát triển; dự kiến phân công công tác; cán
bộ, công chức được giới thiệu trình bày ý kiến về thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ
nhiệm và trả lời những vấn đề có liên quan;
- Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn
vị xem xét kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có);
- Đảng ủy hoặc Thường vụ Đảng uỷ
cơ quan có ý kiến bằng văn bản về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm;
- Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn
vị thảo luận và biểu quyết. Người được đề nghị bổ nhiệm phải được đa số các
thành viên trong tập thể lãnh đạo tán thành. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra quyết
định bổ nhiệm cán bộ, công chức hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ nhiệm.
b- Đối với nguồn nhân sự từ nơi
khác:
- Lãnh đạo cơ quan, đơn vị đề xuất
nhân sự hoặc cấp có thẩm quyền giới thiệu;
- Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn
vị thảo luận thống nhất về chủ trương và tiến hành một số công việc sau: đại diện
lãnh đạo cơ quan gặp cán bộ, công chức được đề nghị bổ nhiệm trao đổi về yêu cầu
nhiệm vụ công tác; làm việc với cấp uỷ và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi cán bộ,
công chức đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ nhiệm, tìm hiểu và xác
minh lý lịch của cán bộ, công chức; trao đổi kết quả làm việc với cơ quan, đơn
vị nơi cán bộ, công chức công tác; lấy ý kiến của cấp uỷ cơ quan về việc bổ nhiệm
cán bộ, công chức; thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết; thủ trưởng cơ
quan, đơn vị tiếp nhận và quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị cấp trên xem xét bổ
nhiệm.
3. Đối với các trường hợp đề nghị
cấp có thẩm quyền bổ nhiệm phải làm tờ trình kèm theo các hồ sơ cần thiết theo
quy định hiện hành.
Mục II. BỔ
NHIỆM LẠI
Điều 8.
Cán bộ, công chức lãnh đạo khi hết thời hạn giữ chức
vụ bổ nhiệm phải được xem xét để bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại.
Điều 9.
Điều kiện bổ nhiệm lại:
1. Hoàn thành nhiệm vụ trong thời
gian giữ chức vụ;
2. Đạt tiêu chuẩn cán bộ, công
chức lãnh đạo quy định tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, đáp ứng được yêu cầu
công tác trong thời gian tới;
3. Cơ quan, đơn vị có nhu cầu;
4. Đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm
vụ và chức trách được giao.
Điều 10.
1. Cán bộ,
công chức lãnh đạo được bổ nhiệm trước khi Quy chế này có hiệu lực, nếu đã có
thời gian giữ chức vụ từ đủ 5 năm trở lên (tính từ khi có quyết định bổ nhiệm)
đều phải tiến hành xem xét bổ nhiệm lại.
2. Đối với cán bộ, công chức
lãnh đạo còn từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, nếu
được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ
hưu theo quy định.
3. Đối với cán bộ, công chức
lãnh đạo còn dưới 2 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, do cấp có thẩm
quyền xem xét quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ
tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Điều 11.
Trình tự bổ nhiệm lại:
1. Cán bộ, công chức lãnh đạo
làm báo cáo tự nhận xét đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời
gian giữ chức vụ theo hướng dẫn tại Quy chế đánh giá cán bộ, công chức gửi Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
2. Tập thể cán bộ, công chức (hoặc
tập thể lãnh đạo) trong cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến. Sau đó gửi biên bản
lên Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
3. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực
tiếp sử dụng cán bộ, công chức lãnh đạo đánh giá và đề xuất ý kiến bổ nhiệm lại
hay không bổ nhiệm lại;
4. Sau khi trao đổi trong tập thể
lãnh đạo, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền
quyết định.
Mục III. LUÂN
CHUYỂN
Điều 12.
Việc luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo giữ một
chức vụ khác theo quy hoạch nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng có hiệu quả đội
ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo phải căn cứ vào yêu cầu công tác và phù hợp với
trình độ năng lực của cán bộ, công chức.
Điều 13.
Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch luân chuyển cán
bộ, công chức lãnh đạo được tiến hành hàng năm theo trình tự sau:
1. Đơn vị xây dựng kế hoạch luân
chuyển cán bộ, công chức;
2. Cấp uỷ, Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị thảo luận phê duyệt kế hoạch luân chuyển hàng năm trong phạm vi thuộc thẩm
quyền của mình;
3. Cơ quan tổ chức cán bộ của
đơn vị chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt của cán bộ, công chức đến nhận công
tác;
4. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị gặp
cán bộ, công chức để trao đổi về chủ trương luân chuyển; nghe cán bộ, công chức
trình bày nguyện vọng và đề xuất ý kiến cá nhân trước khi ra quyết định;
5. Thủ trưởng và tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị quyết định cụ thể từng trường hợp luân chuyển thuộc thẩm quyền
quản lý.
Điều 14.
Cán bộ, công chức phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết
định luân chuyển. Các cấp có thẩm quyền quyết định phải chịu trách nhiệm về quyết
định của mình.
Chương 3:
TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM
Điều 15.
Cán bộ, công chức được bố trí sang công tác khác hoặc
được bổ nhiệm chức vụ mới thì đương nhiên thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm.
Điều 16.
Cán bộ, công chức lãnh đạo xin từ chức thì làm đơn gửi
lãnh đạo cơ quan trực tiếp quản lý xem xét quyết định.
Điều 17.
1. Trong
thời hạn 1 tháng, kể từ khi nhận được đơn từ chức, cơ quan trực tiếp quản lý
cán bộ, công chức lãnh đạo phải xem xét để quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền quyết định.
2. Khi đơn từ chức chưa được cấp
có thẩm quyền chuẩn y thì cán bộ, công chức lãnh đạo vẫn phải tiếp tục thực hiện
nhiệm vụ, chức trách được giao.
3. Cán bộ, công chức lãnh đạo
sau khi từ chức được cơ quan quản lý bố trí công tác khác.
Điều 18.
Cán bộ, công chức lãnh đạo do nhu cầu công tác hoặc
trong các trường hợp như: sức khoẻ không đảm bảo, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ,
hoặc vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhưng chưa đến mức bị
thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức thì cấp có thẩm quyền có thể xem xét
miễn nhiệm và bố trí công tác khác không chờ hết thời hạn bổ nhiệm.