ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 3734/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 06 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ VÀ PHÁT
TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2013 – 2014
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND-UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát
triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Quyết định số
79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý
nhà nước về thông tin đối ngoại;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
34/2011/TTLT-BTTTT-BNG ngày 24/11/2011 của liên Bộ Thông tin và Truyền thông và
Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc phối hợp thi hành Quy chế quản lý nhà nước về
thông tin đối ngoại;
Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg
ngày 28/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của
Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;
Căn cứ Chỉ thị số 14-CT/TU ngày
12/6/2009 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối
ngoại trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định 04/2013/QĐ-UBND
ngày 21/1/2013 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn thành phố;
Căn cứ Thông báo kết luận của Thường
trực Thành ủy số 521-TB/TU ngày 3/6/2013 về Đề
án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại Thành phố
Hà Nội giai đoạn 2013-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 782/TTr-STTTT ngày 7/6/2013;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án tăng cường đầu tư, quản lý và
phát triển thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2020 (Sau đây gọi
tắt là Đề án).
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc các Sở:
Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND quận,
huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ TTTT;
- Bộ Ngoại giao
- Thường trực Thành ủy
- Thường trực HĐND TP
- Đ/c Chủ tịch UBND TP
- Các đ/c Phó chủ tịch UBND TP
- Các báo, đài của Thành phố;
- Cổng GTĐT Hà Nội
- Đ/c CVP, các đ/c PVP, các phòng CV
- Lưu: VT, Vxh.
|
T.M ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Bích Ngọc
|
ĐỀ ÁN
TĂNG
CƯỜNG ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI, GIAI
ĐOẠN 2013-2020
(Kèm theo Quyết định số 3734/QĐ- UBND ngày 13/6/2013 của UBND Thành phố)
Những năm qua, công tác thông tin đối ngoại thành
phố đã có bước phát triển. Nội dung thông tin phong phú và kịp thời hơn (cả
thông tin từ trong nước ra nước ngoài và thông tin từ nước ngoài vào Việt Nam),
góp phần quan trọng làm cho bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài hiểu về
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về những
thành tựu đổi mới của Thủ đô và đất nước... Tuy nhiên, nội dung thông tin chưa
thật phong phú, kịp thời, thiếu chiều sâu, thiếu sức thuyết phục và chưa đáp ứng
được nhu cầu thông tin đa dạng của các nhóm đối tượng địa bàn trong và ngoài nước
...
Thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg, ngày 28/2/2013
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông
tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020, Ủy ban
nhân dân Thành phố xây dựng Đề án Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển
thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020 như sau:
PHẦN I
CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2012 của Thủ
tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối
ngoại giai đoạn 2011-2020;
- Căn cứ Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày
30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông
tin đối ngoại;
- Căn cứ Thông tư liên tịch số
34/2011/TTLT-BTTTT-BNG ngày 24/11/2011 của liên Bộ Thông tin và Truyền thông và
Bộ Ngoại giao hướng dẫn việc phối hợp thi
hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại;
- Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/2/2013 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin
đối ngoại giai đoạn 2013-2020;
- Căn cứ Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 12/6/2009 của
Thành ủy về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong
tình hình mới;
- Căn cứ Quyết định 04/2013/QĐ-UBND ngày 21/1/2013
của UBND Thành phố về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước về hoạt động thông
tin đối ngoại trên địa bàn thành phố;
- Căn cứ Công văn số 125/BTTTT-TTĐN ngày 28/8/2012
của Bộ Thông tin và Truyền thông về đề xuất Đề án Thông tin đối ngoại giai đoạn
2013 - 2020.
II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Xây dựng Đề án Tăng cường đầu tư, quản lý và
phát triển thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020 là bước
cụ thể hóa thực hiện Chiến lược phát triển Thủ đô giai đoạn 2011 - 2020 do Bộ
Chính trị ban hành tại Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát
triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ
XV của Đảng bộ Thành phố đã đề ra, thực hiện nhiệm vụ “... tiếp tục mở rộng,
nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác,
đối ngoại, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư, hợp
tác phát triển kinh tế - xã hội với
các Thủ đô, thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới; xây dựng Hà Nội thành
trung tâm giao dịch quốc tế lớn của cả nước và khu vực…”.
2. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành
các văn bản chỉ đạo, định hướng chiến lược đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại
trong tình hình mới: Kết luận số
16-KL/TW, ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối
ngoại giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 6/8/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại
giai đoạn 2011 - 2020; Quyết định số 368/QĐ-TTg, ngày 28/2/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối
ngoại giai đoạn 2013 - 2020; Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 12/6/2009 của
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác
thông tin đối ngoại trong tình hình mới;
Quyết định số 04/2013/QĐ-UBND ngày
21/1/2013 của UBND Thành phố về việc ban hành. Quy chế quản lý nhà nước về hoạt
động thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố. Do vậy, việc xây dựng Đề án Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển
thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020 nhằm tổ chức thực
hiện đồng bộ; đổi mới phương thức hoạt động và tăng cường nội dung thông tin đối
ngoại có trọng tâm, trọng điểm; phát huy tối đa hiệu quả của các kênh truyền
thông; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa
bàn thành phố.
3. Đề án Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển
thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020 nâng cao nhận thức
của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô, đưa nhiệm vụ công tác
thông tin đối ngoại vào nhiệm vụ công tác hàng năm trong công tác tuyên truyền
và công tác tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở đó, có kế hoạch đầu tư, quan tâm
thích đáng, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, phát huy hiệu quả các kênh
thông tin, nhằm thông tin có chủ đích, hướng tới đúng đối tượng; đồng thời quan
tâm đầu tư nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho cán bộ làm
công tác thông tin đối ngoại, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác
thông tin đối ngoại.
4. Trên địa bàn thành phố có 16 xã khó khăn đặc biệt,
xã miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đây là địa bàn dễ bị
các thế lực thù địch lợi dụng kích động chống phá, gây chia rẽ mất đoàn kết. Đề án Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển
thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020 đặt ra những vấn đề
cụ thể nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tạo điều
kiện để người dân khu vực này nhận thức đúng đắn và có lập trường quan điểm vững
vàng trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực chống phá.
5. Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, truyền thông đang làm biến đổi
sâu sắc đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực và thế giới.
Thủ đô Hà Nội đã và đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin theo
hướng đồng bộ, hiện đại. Đây là cơ sở quan trọng, là nền tảng phát triển- thông
tin đối ngoại đa dạng trên các loại hình phương tiện, kỹ thuật thông tin hiện đại,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra ngày
càng sâu rộng.
III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THÔNG
TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2009 ĐẾN NAY
Hà Nội hiện có 14 cơ quan báo chí với 25 ấn phẩm và
7 tạp chí, có 9 cơ quan báo chí đã xây dựng trang thông tin điện tử, gồm: Hà Nội
mới, Đài PTTH HN, An ninh Thủ đô, Lao động Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Pháp luật và
xã hội, Người Hà Nội, Màn ảnh sân khấu, Thể thao ngày nay.
Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phát sóng trên
2 kênh H1, H2 và được thực hiện phát 65 kênh truyền hình (trong và ngoài nước)
trên hệ thống truyền hình cáp (analog) và 23 kênh truyền hình kỹ thuật số phát
sóng qua vệ tinh. Chương trình truyền hình trực tuyến (thực hiện từ năm 2002)
và phát thanh trực tuyến (thực hiện từ năm 2005) đã phục vụ tốt hơn yêu cầu của
khán thính giả là kiều bào nước ngoài.
Hai bản tin thực hiện công tác thông tin đối ngoại
gồm: Bản tin Đối ngoại Hà Nội (Sở Ngoại vụ), Bản tin Hợp tác và Hữu nghị (Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố) xuất bản song ngữ Anh - Việt, phát hành tới
các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài;
các Tổ chức quốc tế; Tổ chức phi chính phủ nước ngoài; các doanh nghiệp 100% vốn
nước ngoài trên địa bàn thành phố.
Hệ thống cổng/trang thông tin điện tử/cổng thông
tin điện tử các sở, ngành, đơn vị được tăng cường xây dựng từ năm 2008, đến nay
đã có 100% các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã kết nối mạng diện rộng WAN của
thành phố, mạng chuyên dùng của Chính phủ;
nhiều đơn vị đã kết nối với mạng diện rộng tới phường/xã và các đơn vị sự nghiệp
để phục vụ chuyển/ nhận văn bản qua mạng, triển khai các ứng dụng liên thông; đồng
thời tổ chức thông tin tuyên truyền nhiệm
vụ chính trị - kinh tế - xã hội, tuyên truyền công tác quản lý nhà nước trên địa
bàn.
Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn có hàng
trăm các cơ quan báo chí Trung ương; Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí
trong nước và quốc tế; các cơ quan ngoại giao Trung ương; hàng nghìn các tổ chức có yếu tố nước ngoài gồm: các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan báo chí quốc
tế, hội hữu nghị, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các quỹ hỗ trợ phát
triển... và cũng là nơi tập trung sinh sống và làm việc của hàng chục nghìn người nước ngoài; chưa kể lượng khách du lịch quốc
tế vào ra hàng trăm nghìn lượt mỗi năm... Chính với
những đặc thù như vậy nên công tác thông tin đối ngoại rất quan trọng, đòi hỏi
thông tin phải nhanh nhạy, chính xác, kịp thời; hình thức thông tin phong phú,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu phát triển thông tin hiện
nay.
Thực hiện Chi thị số 14-CT/TU, ngày 12/6/2009 của
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác
thông tin đối ngoại trong tình hình mới”; Hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại
năm 2009, 2010, 2011, 2012 của Ban Tuyên giáo Thành ủy, những năm qua, công tác
thông tin đối ngoại Thành phố tiếp tục được tăng cường và củng cố; Đổi mới,
tăng cường đa dạng hóa nội dung và phương thức hoạt động thông tin đối ngoại,
góp phần thiết thực để đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu của
Thủ đô và đất nước sau hơn 25 năm đổi mới, đặc biệt là quá trình hội nhập quốc
tế ngày càng sâu rộng hiện nay... Công tác thông tin đối ngoại đã tăng cường quảng
bá hình ảnh Thủ đô hòa bình, ổn định và năng động phát triển; những chính sách
mở rộng thu hút đầu tư…; đồng thời, đấu tranh với các luận điệu sai trái, làm
thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của bọn phản động và các thế lực thù địch,
giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là trên địa bàn các
xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số...
Công tác kiểm tra, kiểm soát thông tin đối ngoại được
tiến hành thường xuyên. Chỉ đạo làm tốt công tác cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản
phẩm không kinh doanh cho các cá nhân và tổ chức trên địa bàn thành phố, đảm bảo
các ấn phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam không có nội dung vi phạm đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm thuần phong
mỹ tục Việt Nam...
Năm 2010, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới
thông tin điện tử, Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp
với các đơn vị thành lập Tổ An ninh mạng. Căn cứ Luật Báo chí, Luật Viễn thông,
Nghị định số 97/2008/NĐ-CP, ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp,
sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử; Thông tư số 07/2008/TT-BTTTT,
ngày 18/12/2008 của Bộ TT&TT hướng dẫn một số nội dung về hoạt động cung cấp
thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân trong Nghị định số
97/2008/NĐ-CP, Tổ An ninh mạng thành phố đã phát hiện và xử lý các website, các
trang tin điện tử và một số blog cá nhân có nội dung thông tin xuyên tạc tình
hình đất nước; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc
và phủ nhận lịch sử dân tộc; chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và tình hữu nghị
của nhân dân ta với nhân dân các nước; tuyên truyền kích động, lôi kéo nhiều
người tham gia biểu tình trái pháp luật, kích động dư luận, thậm chí kêu gọi mọi
người tham gia biểu tình, tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng, làm ảnh
hưởng tình hình an ninh của thành phố và hình ảnh của Thủ đô trong con mắt cộng
đồng quốc tế.
Tuy nhiên, công tác thông tin đối ngoại của thành
phố còn những hạn chế nhất định: nội dung thông tin chưa phong phú, kịp thời,
nhạy bén, thiếu sức thuyết phục; chưa chủ động trong việc đấu tranh phản bác với
các thông tin xuyên tạc và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; chưa có
sự gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội
và đối ngoại, còn sơ hở để các thế lực thù địch lợi dụng; thông tin tình hình
thế giới vào Thủ đô chưa kịp thời đầy đủ, thiếu chọn lọc; chưa xây dựng được
kênh thông tin đối ngoại chủ lực, đủ mạnh để tổ
chức tuyên truyền hiệu quả; các sản phẩm thông tin đối ngoại bằng tiếng
nước ngoài chưa được quan tâm, chưa đến được đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài
và bạn bè quốc tế; việc thanh tra, kiểm
tra chưa được tiến hành thường xuyên, chưa đủ mạnh để kiểm tra giám sát, tạo sự
răn đe đối với những vi phạm.
Nội dung tuyên truyền trên cổng/trang thông tin điện
tử các sở, ngành, đơn vị thông tin về lĩnh vực ngành không được thường xuyên
liên tục, cách đưa tin đơn điệu, sơ sài, chưa làm tốt việc quảng bá hình ảnh
ngành, địa phương; thậm chí một số website không thể truy cập được thông tin
trong một thời gian dài (Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch...); hầu hết các website chưa có phiên bản tiếng Anh,
ngay cả website các sở trực tiếp phục vụ người nước ngoài như: Sở Tư pháp, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và
Du lịch, Sở Giao thông vận tải...
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: nhận thức
về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại chưa đầy đủ ở các cấp, các ngành, nhất là trong tình hình mới,
công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa sát sao,
thường xuyên, việc định hướng thông tin đối ngoại đối với những vấn đề mới, nhạy
cảm, vấn đề biển, đảo... còn chậm; hệ thống, văn bản quy phạm pháp luật về
thông tin đối ngoại chưa hoàn chỉnh; thiếu
sự phối hợp giữa các lực lượng thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố, cũng
như sự gắn kết với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; lực lượng làm công
tác thông tin đối ngoại còn thiếu về số lượng và chưa đủ mạnh về chuyên môn,
nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế; thiếu kế
hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả
công tác thông tin đối ngoại; kinh phí, cơ sở vật chất
đầu tư cho công tác thông tin đối ngoại rất
hạn chế... Mặt khác, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Thủ đô và đất nước
đang hội nhập quốc tế sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh việc tiếp nhận những
tư tưởng mới tiến bộ, thành tựu khoa học kỹ thuật để phát triển Thủ đô và đất
nước, đồng thời chúng ta cũng phải đối diện với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt
của các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân
quyền, đòi tự do thông tin, chống tham nhũng... chống phá ta quyết liệt để thực
hiện âm mưu chia rẽ, ly tán nội bộ, phá vỡ mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của
dân tộc ta với nhân dân các nước trên thế giới...
Thời gian qua, một trong
những dấu ấn đậm nét trong hoạt động quảng bá hình ảnh đối với cộng đồng thế giới
không thể không kể đến các chuỗi hoạt động trong kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng
Long - Hà Nội, trong đó công tác truyền thông đóng vai trò tích cực trong việc
thông tin đến bạn bè quốc tế một hình ảnh
Hà Nội với bề dày lịch sử văn hóa và sự phát triển
năng động. Công tác tuyên truyền, quảng bá kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội
được triển khai cả bề rộng lẫn chiều sâu, có điểm nhấn với nội dung phong phú,
sinh động, thiết thực, đúng định hướng, gắn với các ngày lễ kỷ niệm lớn trong
năm 2010. Tiểu ban Tuyên truyền, giáo dục, quảng bá Trung ương đã phát hành
50.000 cuốn tài liệu, 100.000 tờ gấp tuyên truyền trong
cả nước; tổ chức 01 lớp tập huấn, 03 Hội nghị báo cáo viên, 26 cuộc họp và kiểm
tra.
Tiểu ban Tuyên truyền, Giáo dục, Quảng bá của Thành
phố Hà Nội mở các lớp tập huấn trong ngành Tuyên giáo, hội nghị chuyên đề cho
báo cáo viên các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố tuyên truyền sâu rộng
trong nhân dân tại các phường, xã, thị trấn về Đại lễ kỷ niệm; Phát hành 55.000
cuốn sách “Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long”, 400.000 tờ gấp tiếng Việt và 50.000
tờ gấp tiếng Anh tuyên truyền về nội dung hoạt động chính trong 10 ngày Đại lễ
(01 - 10/10/2010); In 2000 đĩa DVD với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa
sáng” giới thiệu về Thăng Long - Hà Nội.
Lực lượng tuyên truyền phong phú, đa dạng được tiến
hành đồng bộ, đều khắp ở Trung ương, địa phương, trong nước và nước ngoài. Các
Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương, các cơ quan báo chí Trung ương xây dựng kế
hoạch và tập trung triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, quảng
bá một cách sâu, rộng, đều khắp, tổ chức nhiều chương trình cầu truyền hình, thực
hiện tốt việc truyền hình, phát thanh trực tiếp các hoạt động kỷ niệm trọng
tâm, cao điểm là những ngày trước, trong thời gian diễn ra 10 ngày Đại lễ. Các
cơ quan báo chí đã mở các chuyên trang, chuyên mục với các hình thức thông tin:
báo viết, báo hình, báo nói, báo điện tử, blog cá nhân... và đa dạng các thể loại:
tin, bài, phóng sự, bút ký, chuyên đề, phim tài liệu, phim truyền hình, phim
truyện nhựa... đảm bảo yêu cầu và chất lượng nghệ thuật. Các hoạt động tuyên
truyền - giáo dục - quảng bá về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã góp phần quan
trọng tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch của Thủ đô và đất nước; khơi dậy
lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng
cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân trong
nước và kiều bào ta ở nước ngoài về Thăng Long - Hà Nội, về Tổ quốc và dân tộc
Việt Nam, chuyển thành những hành động thiết thực, đóng góp xây dựng Thủ đô,
góp phần vào thành công của Đại lễ.
Có thể thấy, công tác thông tin đối ngoại là một
nhiệm vụ chính trị đặc biệt, là lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp và lâu
dài đối với sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Thực
tế các thế lực thù địch đấu tranh chống phá ta có chủ đích và rất quyết liệt,
do vậy công tác thông tin đối ngoại cần phải có một tầm nhìn dài hạn với các kế
hoạch cụ thể hàng năm, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền
phục vụ thiết thực công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
PHẦN II
NỘI DUNG ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG
ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
I. Định hướng phát triển
Đổi mới công tác thông tin đối ngoại thành phố cả về
nội dung và phương thức thực hiện; tăng cường, mở rộng phạm vi và nâng cao chất
lượng hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại
của Đảng và Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ
giữa các sở, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân về thông tin đối
ngoại. Công tác thông tin đối ngoại cần bám sát chủ trương, chiến lược, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật
quốc gia trong hoạt động thông tin đối ngoại; đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa
đối nội và đối ngoại, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trên tinh thần đảm bảo lợi
ích, tôn trọng chủ quyền quốc gia dân tộc.
II. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Đề án quy định nguyên tắc và nội dung quản lý
nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Quy định trách
nhiệm và quy trình làm việc của các đơn vị thuộc UBND Thành phố Hà Nội trong quản
lý nhà nước và phối hợp, triển khai các
hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố.
2. Đề án áp dụng
đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia quản lý và thực hiện các hoạt động
thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố.
III. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Tạo bước chuyển biến căn bản trong tổ chức và hoạt
động phát triển thông tin đối ngoại để Hà Nội trở thành trung tâm đối ngoại lớn
của cả nước và khu vực. Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo,
triển khai công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường chức
năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; tăng cường quản lý, tổ chức, hướng
dẫn hoạt động của phóng viên nước ngoài tại Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi để
phóng viên nước ngoài tìm hiểu tuyên truyền đời sống chính trị - kinh tế - xã hội
Thủ đô, đồng thời tăng cường thông tin từ nước ngoài vào trong nước, góp phần
nâng cao nhận thức của nhân dân Thủ đô về lịch sử văn hóa, trình độ phát triển
kinh tế, xã hội, chính trị của các nước trong khu vực và thế giới.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2013 - 2015
- 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
và các tổ chức chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm về thông
tin đối ngoại.
- Đến năm 2014, 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức chính trị
- xã hội thành phố phân công cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại.
- Đến năm 2015, hoàn
thành việc xây dựng kênh thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố, gồm: báo Hà
Nội mới, báo Kinh tế đô thị, báo An ninh Thủ đô, Đài PTTH Hà Nội, Trang tin điện
tử của Sở Ngoại vụ, Cổng thông tin đối ngoại nhân dân Thành phố Hà Nội của Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố. Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực của
thành phố thực hiện thông tin tình hình Thủ đô ra nước ngoài bằng tiếng Anh, tiếng
Trung Quốc; đồng thời thường xuyên thông tin tình hình thế giới đến với đông đảo
người dân Thủ đô.
Đài PTTH Hà Nội củng cố và tăng cường hợp tác quốc
tế trong lĩnh vực truyền hình với các đài truyền hình thế giới; DW (Đức), Đài
Truyền hình Bắc Kinh, Vân Nam (Trung Quốc), CFI (Pháp), Tổ hợp truyền thông ABC
(Úc); tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với đài phát thanh và truyền hình các nước trong khu vực ASEAN.
- 100% cổng/trang thông tin điện tử các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện cập nhật
thông tin thường xuyên về tình hình kinh tế - xã hội địa phương và tình hình quốc
tế; 20% cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành mở trang tiếng Anh
vào năm 2015.
- 100% cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng trở lên và
cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại thuộc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức chính trị-xã
hội, các cơ quan báo chí - xuất bản và 50% cán bộ phụ trách các cổng/trang
thông tin điện tử sở, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về thông tin đối ngoại.
- Tăng cường
thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến người Việt Nam ở nước
ngoài, bạn bè quốc tế trên các kênh phát thanh - truyền hình đối ngoại quốc
gia: VTV4, VTC10, VOV5, các kênh thông tin đối ngoại của Thông tấn xã Việt Nam
và các tổ chức có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố.
2.2. Giai đoạn 2016 - 2020
Tiếp tục duy trì những mục tiêu đạt được trong giai
đoạn 2013 -2015, đồng thời đạt được các mục tiêu sau:
- 100% cổng/trang thông tin điện tử các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện nâng cao
chất lượng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội địa phương và thông tin quốc
tế.
- 100% cán bộ phụ trách cổng/trang thông tin điện tử,
cán bộ được phân công thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn thành
phố được trang bị thêm kiến thức thông tin đối ngoại, ngoại ngữ.
- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố
nâng cao chất lượng thông tin hai chiều - thông tin Thủ đô ra quốc tế và thông
tin từ ngoài vào Thủ đô; kênh thông tin ra quốc tế bên cạnh tiếng Anh, tiếng
Trung Quốc, căn cứ vào tình hình thực tiễn mở thêm các kênh thông tin bằng các
ngoại ngữ khác; chủ động tuyên truyền phản bác, đấu tranh với thông tin sai
trái của các thế lực thù địch.
- Đài PTTH Hà Nội chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật,
tổ chức đội ngũ cán bộ mở trang tin điện tử phiên bản tiếng Anh, mở rộng tất cả
các kênh phát thanh, truyền hình trực tuyến và tăng thêm số lượng các chương
trình truyền hình. Mở một số chương trình phát thanh bằng tiếng Anh và tiếng
Trung Quốc.
- Bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài dễ
dàng tiếp cận các thông tin Thủ đô qua các kênh thông tin đối ngoại của thành
phố.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại
- Các cấp ủy
Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể tổ chức quán triệt sâu rộng sự
chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn
thành phố nhằm nâng cao nhận thức cho các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và nhân dân Thủ đô. Nhận thức sâu sắc việc tăng cường, đầu tư, phát triển thông
tin đối ngoại trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2013-2020 là "một nhiệm vụ
ưu tiên chiến lược" trong sự nghiệp công nghiệp hóa; hiện đại hóa đảm bảo
quá trình hội nhập kinh tế thế giới.
- Thành lập “Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại
Thành phố” tham mưu giúp Lãnh đạo Thành phố chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại.
Tăng cường nắm bắt tình hình, nghiên cứu,
dự báo để chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại của Thủ đô kịp thời và có hiệu
quả. Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.
Thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thông tin đối ngoại và an
toàn bảo mật thông tin. Quan tâm bố trí kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất - kỹ
thuật, bảo đảm cho các hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố.
Thành phần Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại
Thành phố Hà Nội gồm:
+ Trưởng ban: Đ/c Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch
UBND Thành phố
+ Các phó ban gồm Lãnh đạo các cơ quan: Ban Tuyên
giáo Thành ủy Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ.
+ Thành viên gồm Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Công
an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, Đài
PTTH Hà Nội, báo Hà Nội mới, báo Kinh tế đô thị, báo An ninh Thủ đô và một số
đơn vị trực thuộc UBND Thành phố có chức năng, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến
hoạt động triển khai công tác thông tin đối ngoại của thành phố.
- Hợp tác với các cơ quan chuyên ngành ở Trung ương và địa
phương thực hiện việc tổng hợp theo dõi
dư luận báo chí nước ngoài thông tin về Hà Nội, tham mưu giúp Lãnh đạo Thành phố
về các biện pháp phản bác, đấu tranh chống các luận điệu sai trái của các thế lực
thù địch.
2. Đầu tư phát triển kênh
thông tin đối ngoại chủ lực; đa dạng hóa hình thức, phương tiện chuyển tải
thông tin; tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động thông tin đối ngoại
- Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nội dung thông tin đối
ngoại trên các kênh thông tin hiện có và phát triển thêm các hình thức thông
tin khác, tăng cường các bài bình luận quốc tế sâu sắc. Căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ, lồng ghép tuyên truyền đối ngoại trong các chủ đề, nội dung cụ thể một
cách linh hoạt và phù hợp, tạo sức thuyết
phục.
- Đa dạng hóa hình thức, phương tiện thông tin,
phát huy vai trò tổng hợp của các kênh
truyền thông đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm đối tượng, địa bàn; Huy động
mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng cho công tác thông tin đối ngoại của thành phố.
Tăng cường đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đối với kênh thông tin đối ngoại chủ
lực của thành phố.
- Phát huy lợi thế mối quan hệ với các cơ quan truyền
thông, đại sứ quán các nước, văn phòng đại diện các cơ quan báo chí nước ngoài
tại Hà Nội để đẩy mạnh thông tin đối ngoại; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ
quan báo chí nước ngoài và phóng viên nước ngoài tác nghiệp theo quy định.
- Phát triển thông tin đối ngoại theo hướng đa ngôn
ngữ, chú trọng quan hệ đối ngoại của thành phố và các đối tác chiến lược của Đảng
và Nhà nước để xây dựng kênh thông tin đối ngoại phù
hợp. Trong giai đoạn hiện nay, chú trọng xây dựng kênh thông tin bằng tiếng
Anh, Trung Quốc, Lào, Campuchia...
3. Tăng cường tuyên truyền,
nâng cao chất lượng thông tin quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước ra nước
ngoài, đồng thời đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, xuyên tạc chống
phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
- Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối,
chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính sách đặc thù của Hà Nội phục vụ
mục tiêu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế; thông tin về thành tựu đổi mới
của Thủ đô và đất nước để bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài hiểu biết
rõ hơn, đầy đủ, đúng đắn hơn về sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của
nhân dân ta.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh
đất nước, lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam và Thủ đô ngàn năm văn hiến, về
tiềm năng phát triển, hợp tác của Thủ đô và đất nước với cộng đồng quốc tế.
- Tăng cường tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo
và biên giới, lãnh thổ nước ta theo các hiệp định, hiệp ước, phân giới cắm mốc...
đã ký kết.
- Chủ động tuyên truyền đấu tranh, phản bác lại những
thông tin sai trái của các thế lực thù địch và phản động, nhằm chia rẽ khối
đoàn kết dân tộc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân
ta. Tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước
ngoài trong việc đấu tranh dư luận, góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động
đối ngoại, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư, hợp
tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô và thành
phố lớn các nước trong khu vực và thế giới.
4. Xây dựng cơ chế, chính sách
cho hoạt động thông tin đối ngoại và đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại thành phố
- Xây dựng và ban hành văn bản pháp quy phục vụ
công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố, đảm bảo
thống nhất triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định.
- Xây dựng và ban hành cơ chế cung cấp thông tin
cho phóng viên nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên nước ngoài tìm
hiểu, tuyên truyền chính xác, khách quan về Thủ đô và đất nước.
- Xây dựng quy định nội dung thông tin trên kênh
thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố, tăng cường chỉ đạo, định hướng thông
tin kịp thời công tác thông tin đối ngoại, nhạy bén đấu tranh với các luận điệu sai trái và âm mưu diễn biến
hòa bình của các thế lực thù địch.
- Xây dựng cơ chế tăng cường hợp tác, phối hợp với các cơ quan truyền thông
quốc tế có văn phòng đại diện trên địa bàn thành phố, cơ quan truyền thông trên
địa bàn các nước có đông người Việt sinh sống, để tăng cường thông tin đối ngoại
đối với bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.
- Ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn cho cán bộ chuyên trách làm công tác thông tin đối ngoại.
5. Đào tạo bồi dưỡng nhân lực;
hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thông tin
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương, Bộ
Thông tin và Truyền thông, các tổ chức quốc tế tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
thông tin đối ngoại; tập huấn chuyên đề trước những vấn đề mới, nhạy cảm như vấn
đề nhân quyền, biển đảo, tự do tôn giáo, đấu tranh dân chủ...; tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm về công
tác thông tin đối ngoại.
- Đầu tư nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật
đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác thông tin đối
ngoại. Hiện đại hóa hệ thống thông tin đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử
thành phố và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đảm bảo an toàn an ninh thông
tin.
6. Tăng cường công tác thanh,
kiểm tra công tác thông tin đối ngoại
- Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức thanh, kiểm tra
công tác thông tin đối ngoại trên các
kênh thông tin; xử lý nghiêm các vi phạm.
- Hàng năm đánh giá, tổ chức sơ kết, tổng kết việc
triển khai thực hiện Đề án. Khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại thành phố.
V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2013 - 2015
- Thành lập Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại
Thành phố, thống nhất chỉ đạo, triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại
trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng quy định.
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công
tác thông tin đối ngoại ở các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc thành phố.
- Xây dựng lực lượng nòng cốt thông tin đối ngoại
thành phố, thành viên là các chuyên gia, có kinh nghiệm, uy tín và khả năng
phân tích, bình luận những vấn đề quốc tế, nâng cao chất lượng nội dung thông
tin đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đấu tranh
chống diễn biến hòa bình, dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác đối
ngoại...
- Tiếp tục củng cố hệ thống thông tin đối ngoại
thành phố, xây dựng phương án đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với từng loại hình
truyền thông; từng bước tăng cường thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin
đa phương tiện.
- Xây dựng các văn bản pháp quy, xây dựng cơ chế
chính sách cho hoạt động thông tin đối ngoại, đảm bảo khuyến khích phát triển,
nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại.
- Tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực, đẩy mạnh đầu
tư xây dựng kênh thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
- Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan truyền
thông, báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện tại Hà Nội, tạo cơ chế thông
tin cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp theo quy định; thực hiện sát sao công
tác theo dõi dư luận, thông tin về các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, xã
hội của Thủ đô trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong nước và quốc tế.
2. Giai đoạn 2016 - 2020
- Tiếp tục duy trì củng cố các kênh thông tin đối
ngoại trong và ngoài nước; đẩy mạnh nội dung thông tin trên các kênh thông tin
đối ngoại của thành phố; phát huy vai trò của lực lượng chuyên gia nòng cốt về
thông tin đối ngoại để tuyên truyền đối ngoại sắc sảo, nhạy bén, nắm bắt kịp thời
xu hướng cục diện của tình hình thế giới.
- Đẩy mạnh phát triển phát thanh - truyền hình, tạo
mối quan hệ chặt chẽ với đài các nước trong khối ASEAN, khu vực Châu Á - Thái
Bình Dương, nâng cao chất lượng chương trình thông tin đối ngoại tăng cường quảng
bá hình ảnh của Thủ đô và đất nước.
- Hình thành mối quan hệ
thông tin đối ngoại chiến lược với các nước có quan hệ truyền thống lâu
dài, các nước có tiềm năng theo đường lối ngoại giao chiến lược của Đảng.
- Xây dựng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại
có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong tình
hình mới.
VI. KINH PHÍ (biểu khái
toán đính kèm)
Ngân sách Trung ương, ngân sách Thành phố, ngân
sách quận, huyện, thị xã và các nguồn lực xã hội khác.
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ và khả năng ngân sách, khả
năng huy động vốn, Sở Tài chính và các địa phương bố trí kinh phí thực hiện nội
dung Đề án.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Thường trực tham mưu giúp Ban chỉ đạo công tác
thông tin đối ngoại Thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện Đề án Tăng cường đầu, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại
Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2013 - 2020; hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đảm bảo thực hiện các mục tiêu đã đề ra;
đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chương trình
thông tin đối ngoại của các đơn vị; định kỳ hàng quý, năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND
Thành phố và Bộ Thông tin và Truyền thông; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện.
- Định kỳ hàng quý tổ chức công tác giao ban với
các cơ quan liên quan về công tác thông tin đối ngoại để cập nhật; triển khai
nhiệm vụ và đặt ra yêu cầu trong thời gian
tới.
- Chủ trì phối hợp với
Sở Ngoại vụ và các đơn vị chức năng tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác thông tin đối
ngoại thành phố; tổ chức các đoàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thông tin đối
ngoại trong và ngoài nước; đào tạo chuyên môn cho cán bộ kỹ thuật đảm bảo an
toàn an ninh thông tin trên mạng internet.
- Phối hợp tổ
chức xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phim, phóng sự
và các ấn phẩm khác để vừa chủ động tổ chức tuyên truyền, vừa hỗ trợ thông tin
cho các kênh truyền thông của thành phố.
- Phối hợp với
các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn
thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố để
đảm bảo thực hiện quản lý và triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại sâu rộng
hơn, tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng và đạt mục tiêu phù hợp từng giai đoạn
phát triển của Thủ đô.
- Phối hợp với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác theo dõi dư luận, thông tin về
các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của Thủ đô trên các phương tiện
truyền thông đại chúng trong nước và quốc tế. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối
ngoại của thành phố theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
tác nghiệp, đường truyền internet, máy tính và các phương tiện khác cho các
kênh thông tin đại chúng thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin đối ngoại.
- Đề xuất sơ kết, tổng kết hoạt động thông tin đối
ngoại; khen thưởng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức tốt các hoạt động
thông tin đối ngoại; kỷ luật đối với những đơn vị làm sai, vi phạm các quy định
của pháp luật về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Thành ủy
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin đối
ngoại trên địa bàn thành phố; định hướng chỉ đạo kịp thời trước những vấn đề mới,
nhạy cảm như vấn đề tôn giáo, nhân quyền, biển đảo...; thường xuyên tổ chức hội
nghị báo cáo viên về những vấn đề thời sự quốc tế cho đội ngũ cán bộ làm công
tác thông tin đối ngoại của thành phố.
- Trong quý I hàng năm sớm hướng dẫn thực hiện thông tin đối ngoại để các đơn vị chủ động triển
khai nhiệm vụ.
3. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thường
xuyên tổng hợp cung cấp thông tin dư luận
báo chí nước ngoài về Thủ đô và đất nước cho đến các sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã.
- Hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên
nước ngoài, văn phòng đại diện cơ quan báo chí nước ngoài tại Hà Nội. Cung cấp
thông tin về sự phát triển kinh tế-xã hội và tiềm năng phát triển Thủ đô.
- Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc họp báo quốc tế của Lãnh đạo Thành
phố và ở nước ngoài; tham gia chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn của lãnh đạo
Thành phố cho phóng viên nước ngoài. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan liên quan trong việc quản lý, hướng dẫn các đoàn báo chí nước
ngoài đến tác nghiệp, hoạt động trên địa bàn thành phố.
- Nâng cao chất lượng thông tin Bản tin Đối ngoại
Hà Nội, tăng cường tuyên truyền quảng bá các hoạt động đối ngoại của Thủ đô với
các nước.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
Chủ trì, phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông và các
đơn vị có liên quan triển khai công tác thông tin đối ngoại qua các hoạt động
văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch quảng bá hình ảnh Thủ đô với thế giới, thu hút phát triển du lịch và hợp tác đầu tư
nước ngoài.
5. Sở Tư pháp
- Phối hợp
xây dựng, hoàn thiện các chính sách, quy
định của thành phố về công tác thông tin đối ngoại.
- Rà soát, tập hợp,
xây dựng cơ sở dữ liệu bằng tiếng Anh các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố có liên quan đến hoạt động đối ngoại.
- Rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu bằng tiếng Anh
các thủ tục hành chính của thành phố có liên quan đến các tổ chức, người nước
ngoài.
- Đào tạo nguồn nhân lực ngành Tư pháp về pháp luật
quốc tế và tranh tụng quốc tế để tham gia
vào các giao dịch, vụ việc tranh tụng giữa các cơ quan thành phố và các tổ chức,
người nước ngoài.
6. Công an Thành phố
- Chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp
thời phát hiện những luận điệu, thông tin tuyên truyền xuyên tạc, làm ảnh hưởng
đến quan hệ trong hoạt động thông tin đối ngoại; Theo dõi, tổng hợp tình hình, đề xuất chủ trương, biện
pháp đấu tranh phản bác các thông tin sai, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước
ta trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với
các sở, ngành chức năng của thành phố nắm tình hình thông tin đối ngoại của
thành phố, chủ động đề xuất biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phức
tạp. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy,
Sở Thông tin và Truyên thông và các cơ quan báo chí thành phố đấu tranh phản
bác các thông tin sai trái, xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan nắm hoạt động của
phóng viên báo chí đi theo các đoàn khách nước ngoài vào thăm và làm việc trên
địa bàn thành phố, báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố (định kỳ và đột xuất).
7. Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Chủ trì phối hợp
với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh thông
tin, tuyên truyền đối ngoại để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn tính chất chính nghĩa
trong đường lối đối ngoại của nước ta, những thành tựu của công cuộc đổi mới, về
đất nước, con người và lực lượng vũ trang
nhân dân, quân đội nhân dân. Đặc biệt là Nghệ thuật quân sự Việt nam, hình ảnh
“bộ đội Cụ Hồ”, nét đẹp người chiến sỹ Thủ đô hào hoa, thanh lịch...
- Kịp thời định hướng thông tin đối ngoại về những
vấn đề an ninh, quốc phòng, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện hiệu quả mục
tiêu quan trọng của thông tin đối ngoại.
8. Liên hiệp các tổ chức hữu
nghị Thành phố
- Đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin
trên Bản tin Hữu nghị và Hợp tác, Cổng
thông tin điện tử của Liên hiệp phát huy hiệu quả tuyên truyền công tác đối ngoại
nhân dân trong các tổ chức hữu nghị quốc tế và khu vực.
- Phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về hoạt
động thông tin đối ngoại nhân dân của thành phố trên
kênh thông tin đại chúng của Trung ương và thành phố.
- Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao lưu, văn hóa,
hòa bình, hữu nghị thu hút nhân dân Thủ đô, các hội viên và bạn bè quốc tế tham
dự.
9. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ
và các đơn vị liên quan rà soát, thống kê nhân sự làm công tác thông tin đối
ngoại của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính
trị-xã hội; đề xuất phương án bố trí, sắp xếp cán bộ thực hiện nhiệm vụ thông
tin đối ngoại của thành phố.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại
vụ đề xuất cơ chế chính sách cho hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố: vấn
đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông tin đối ngoại; thẩm định nội dung đào tạo...
10. Sở Tài chính
Bảo đảm cân đối kinh phí sự nghiệp cho các dự án, hạng
mục đầu tư dự án bằng nguồn vốn sự nghiệp trên địa bàn Thành phố theo kế hoạch
được duyệt, đảm bảo đủ kinh phí, phù hợp tiến độ.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài Chính, Sở Thông tin và Truyền thông bố trí vốn cho Đề án Thành phố;
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đôn đốc
các đơn vị triển khai dự án, đảm bảo đúng tiến độ.
12. Các cơ quan báo chí Thành
phố
- Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên có bản
lĩnh chính trị vững vàng; có năng lực chuyên môn và trình độ ngoại ngữ.
- Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại trên các
kênh thông tin, tăng cường các bài bình luận sâu sắc về những vấn đề quốc tế,
khéo léo bày tỏ quan điểm theo đường lối ngoại giao của Đảng ta.
- Thường xuyên phối
hợp với các cơ quan chức năng, nhanh nhạy phản ánh những vấn đề đối ngoại
của Đảng và Nhà nước và đối ngoại nhân dân.
- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực của thành phố:
Đài PTTH Hà Nội, báo Hà Nội mới, báo Kinh tế đô thị, báo An ninh Thủ đô tổ chức
phóng viên thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại thành phố, đấu tranh
sắc bén với các luận điệu sai trái và âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực
thù địch.
13. Các sở, ban, ngành Thành
phố
Theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch
hàng năm về công tác thông tin đối ngoại; phối hợp
chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan
trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
14.
Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thông tin đối ngoại
hàng năm và đảm bảo ngân sách cho hoạt động thông tin đối ngoại; đầu tư và tăng
cường hoạt động, nâng cao chất lượng thông tin trên cổng thông tin, trang thông
tin điện tử theo tiến độ đã đề ra.
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương cho Sở Ngoại vụ để lập thời tuyên truyền thành
tựu kinh tế - xã hội chung của Thủ đô ra nước
ngoài (cung cấp thông tin định kỳ hàng quý).
VIII. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỂ XUẤT
Để việc triển khai Đề
án Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại Thành phố
Hà Nội giai đoạn 2013 - 2020 đạt được mục tiêu đề ra, Thành phố Hà Nội kiến nghị,
đề xuất các Bộ, ngành chức năng một số nội dung sau:
1. Ban Chỉ đạo Công tác Thông
tin đối ngoại Trung ương
- Chỉ đạo chung
về tổ chức thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố; kịp
thời định hướng thông tin trước những vấn đề mới, nhạy cảm như: tôn giáo, nhân
quyền, biển đảo, đấu tranh dân chủ...
- Tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí
Trung ương, báo quốc tế phối hợp để tổ chức thông tin đối ngoại về các vấn đề của
Hà Nội.
- Phối hợp xử lý các sai phạm về thông tin đối ngoại
của Thành phố Hà Nội trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.
2. Bộ Thông tin và Truyền
thông
- Định kỳ định hướng thông tin đối ngoại với các tỉnh,
thành phố; Thường xuyên hướng dẫn thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước; gắn
trách nhiệm của các tỉnh, thành phố với Hà Nội trong việc cung cấp thông tin đối
ngoại trên các kênh thông tin đối ngoại hiện nay của Bộ.
- Thực hiện thống kê rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, nâng
cao năng lực quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; đồng thời có chế tài xử
phạt đủ mạnh để cảnh cáo, răn đe các trường hợp vi phạm.
- Phối hợp với
Bộ Nội vụ, xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại
để các tỉnh, thành phố thực hiện.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, tập huấn thanh tra công tác thông tin
đối ngoại, đảm bảo hoạt động thông tin đối ngoại theo đúng quy định; chú trọng
đào tạo chuyên đề đối với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan đến dân chủ,
nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, chủ quyền lãnh thổ...
3. Bộ Ngoại giao
Định kỳ cung cấp thông tin quốc tế, tổng hợp dư luận
báo chí nước ngoài cho các tỉnh, thành phố để chủ động hướng dẫn các cơ quan
thông tin đại chúng trên địa bàn tổ chức thông tin đối ngoại đúng trọng tâm, trọng
điểm và hiệu quả. Định hướng thông tin về các hoạt động đối ngoại của Đảng và
Nhà nước.
4. Bộ Nội vụ
Chủ trì xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ làm
công tác thông tin đối ngoại, đảm bảo khuyến khích phát huy năng lực sở trường;
đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.
Trên đây là Đề án
Tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại Thành phố Hà Nội,
giai đoạn 2013 -2020, Ủy ban nhân dân
Thành phố đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện và giao Sở Thông tin và Truyền
thông làm đầu mối, đôn đốc, tập hợp kết
quả triển khai của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố hàng năm và đột xuất theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Bích Ngọc
|
BIỂU
KHAI TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
GIAI ĐOẠN 2013-2020
(Kèm theo dự thảo
Đề án)
STT
|
Nội dung
|
Giai đoạn
(Đơn vị tính; Tỷ đồng)
|
Đơn vị thực hiện
|
Nguồn vốn
|
2013-2015
|
2016-2020
|
|
|
I
|
Điều hành Ban chỉ đạo Công tác TTĐN
|
1,06
|
1,85
|
Sở TTTT
|
|
1
|
Chi hoạt động Ban Chỉ đạo (Hội nghị đánh giá tổng
kết, sơ kết, khen thưởng...; văn phòng phẩm, chi phí liên lạc...): 250 triệu/năm
|
0,7
|
1,25
|
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
2
|
Tổ chức đội
ngũ chuyên gia nòng cốt nghiên cứu, tư vấn tổ chức thông tin đối ngoại thành
phố (Hợp đồng cố vấn nội dung; dự kiến: 10 người x 12 triệu/năm =120 triệu/năm.
|
0,36
|
0,6
|
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
II
|
Xây dựng cơ chế chính sách
|
4
|
4,907
|
|
|
1
|
Xây dựng và ban hành cơ chế cung cấp thông tin
cho phóng viên nước ngoài.
|
|
0,007
|
Sở Ngoại vụ
|
Ngân sách Thành phố (vốn sự nghiệp)
|
2
|
Khảo sát, đánh giá và dự báo tình hình trong và ngoài
nước phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước về TTĐN trên địa bàn thành phố
(phối hợp với chuyên gia thực hiện; Năm 2014: tiến hành 1 đợt; Năm 2016 -
2020: 2 đợt)
|
0,7
|
1,4
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
3
|
Kiểm tra,
đánh giá hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, các đề án, dự án của các sở,
ngành, quận, huyện... (phối hợp với
chuyên gia thực hiện; dự kiến: 300 triệu/năm)
|
0,9
|
1,5
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
4
|
Thanh tra, kiểm
tra, ngăn chặn thông tin xấu, phản bác các quan điểm sai trái (300 triệu/năm)
|
0,9
|
1,5
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
III
|
Đầu tư
xây dựng cơ bản
|
11,6
|
1,5
|
|
|
1
|
Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của một
số cơ quan báo chí thành phố
|
10
|
5
|
Các báo: Đài PTTH
Hà Nội, báo Hà Nội mới, Kinh tế đô thị, An ninh Thủ đô
|
Ngân sách Thành phố (Vốn đầu tư phát triển)
|
2
|
Xây dựng trang tin điện tử bằng tiếng Anh và một số
thứ tiếng khác nhằm mục đích phản bác các quan điểm sai trái, đấu tranh với đối
tượng cơ hội chính trị phản động...
|
1,6
|
1,5
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
IV
|
Hỗ trợ thông tin cho báo chí và các kênh thông
tin khác
|
20,23
|
37,325
|
|
|
1
|
Hỗ trợ
thông tin cho báo chí Hà Nội: Hà Nội mới, Kinh tế đô thị, An ninh Thủ đô
|
2
|
5
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
2
|
Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh
của thành phố ra nước ngoài (xuất bản các chương trình truyền thông: xây dựng
kênh phát thanh, truyền hình, phóng sự, làm phim, xuất bản ấn phẩm điện tử, tổ
chức sự kiện...)
|
10
|
15
|
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp) và huy động từ
các nguồn lực xã hội khác
|
3
|
Tuyên truyền quảng bá hình ảnh của HN trên các
kênh truyền hình, phát thanh đối ngoại quốc gia: VTV4, VTC10, VOV5
|
4
|
10
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
4
|
Hợp tác với TTXVN thông tin quảng bá hình ảnh của
HN ra nước ngoài (qua 42 hãng thông tấn nước ngoài)
|
2
|
5
|
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
5
|
Tổng hợp thông tin đối ngoại Hà Nội trên báo chí trong
nước và quốc tế. (khai thác tin tức, dịch thuật, tổng hợp...: 1 triệu/báo
cáo)
|
0,730
|
1,825
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
6
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu bằng tiếng Anh các văn bản
quy phạm pháp luật của thành phố có liên quan đến hoạt động đối ngoại.
|
1,5
|
0,5
|
Sở Tư pháp
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
V
|
Hỗ trợ công tác đào tạo
|
9
|
15,5
|
|
|
1
|
Tổ chức các
khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức TTĐN, ngoại ngữ cho đội ngũ trên
600 nhân sự làm công tác TT ĐN của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã...
|
6
|
9
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
2
|
Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu phục vụ
công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức TTĐN
|
1
|
0,5
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
3
|
Đào tạo nguồn nhân lực ngành Tư pháp về pháp luật
quốc tế và tranh tụng quốc tế để tham gia vào các giao dịch, vụ việc tranh tụng
giữa các cơ quan thành phố và các tổ chức, người nước ngoài
|
1
|
2
|
Sở Tư pháp
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
4
|
Tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm về công tác
thông tin đối ngoại.
|
1
|
4
|
Sở TTTT
|
Ngân sách Thành phố (Vốn sự nghiệp)
|
|
Tổng cộng
|
45,89
|
61,082
|
|
|
|
|
106,972
|
|
|
Bằng chữ: Một trăm linh sáu tỷ,
chín trăm bảy mươi hai triệu đồng chẵn./.