ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
33/2018/QĐ-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 19 tháng 10 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
117/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ quy định về y tế xã, phường,
thị trấn;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Bộ Y tế - Bộ Nội vụ Hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Thông tư số
33/2015/TT-BYT ngày 27 tháng 10 năm 2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm
vụ của Trạm y tế xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số
37/2016/TT-BYT ngày 25 tháng 10 năm 2016 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
26/2017/TT-BYT ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29 tháng
10 năm 2018 và thay thế Quyết định số 1840/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt đề án chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế,
Giám đốc Sở Nội vụ và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ
TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 10 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị
trí, chức năng
1. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước về y tế, bao gồm: Y tế dự phòng; Khám bệnh, chữa bệnh; Phục hồi chức
năng; Giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; Y dược cổ truyền; Trang thiết
bị y tế; Dược; Mỹ phẩm; An toàn thực phẩm; Bảo hiểm y tế; Dân số - kế hoạch hóa
gia đình; Sức khỏe sinh sản và công tác y tế khác trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng; Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt
động của Ủy ban nhân dân tỉnh; Đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra,
kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1 .Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị; Quy
hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm, hàng năm; chương trình, đề án, dự án, biện pháp
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và văn bản khác thuộc phạm
vi thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh trong lĩnh
vực y tế;
b) Dự thảo văn bản quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế;
c) Dự thảo văn bản quy định cụ thể
điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các tổ chức, đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở Y tế; Trưởng phòng, Phó trưởng phòng Phòng Y tế thuộc Ủy
ban nhân dân huyện.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt
và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về lĩnh vực y tế ở địa phương;
b) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc
Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
c) Dự thảo các văn bản quy định mối
quan hệ giữa Sở Y tế với các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc tỉnh, Ủy ban nhân
dân huyện về công tác y tế ở địa phương; Giữa Phòng Y tế với các đơn vị, tổ chức
có liên quan về công tác y tế trên địa bàn huyện;
d) Dự thảo chương trình, giải pháp
huy động, phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm,
dân số - kế hoạch hóa gia đình và công tác y tế khác ở địa phương.
3. Tham mưu và tổ chức thực hiện
công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra,
xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi tình
hình thi hành pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình, đề án về y tế thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế ở địa phương theo
quy định của pháp luật.
4. Xác nhận nội dung quảng cáo đối
với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
5. Về truyền thông, giáo dục sức khỏe:
a) Tổ chức triển khai thực hiện
công tác truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe;
b) Làm đầu mối cung cấp thông tin
cho báo chí, người dân về công tác y tế ở địa phương.
6. Về y tế dự phòng:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc
thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống bệnh
truyền nhiễm; HIV/AIDS; Dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện;
Bệnh không lây nhiễm; bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; sức khỏe môi trường,
sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động; Dinh dưỡng cộng đồng; Kiểm dịch
y tế biên giới; Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực
gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh
truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, phát hiện sớm và
xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; Thực hiện thông báo tình hình dịch theo
quy định của pháp luật; Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố dịch
và hết dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc
tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của
pháp luật; Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
d) Cấp mới, cấp lại, tự công bố thu
hồi giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với các phòng xét nghiệm theo quy định
của pháp luật;
đ) Làm đầu mối về công tác phòng chống
tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có
cồn trên địa bàn tỉnh;
e) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống
dịch, phòng chống HIV/AIDS của tỉnh.
7. Về khám bệnh, chữa bệnh và phục
hồi chức năng:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định
y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản lý và
theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi
chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề và cấp, cấp lại,
điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Công bố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc
phiện, đình chỉ việc cung cấp dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện, hủy
hồ sơ công bố của cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện;
c) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp luật.
8. Về y dược cổ truyền:
a) Tổ chức thực hiện việc kế thừa,
phát huy, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong phòng bệnh, khám bệnh,
chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và sản xuất
thuốc y dược cổ truyền tại địa phương;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược
cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi
chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại,
điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định của pháp luật.
9. Về dược và mỹ phẩm:
a) Hướng dẫn triển khai và giám sát
chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc
theo quy định;
b) Chỉ đạo, triển khai công tác quản
lý kinh doanh thuốc, hành nghề dược (cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề
dược), cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, cấp số công bố mỹ phẩm
theo đúng quy định của pháp luật;
c) Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu
thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
d) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực
hiện công tác dược bệnh viện và các nhiệm vụ khác theo đúng thẩm quyền được
phân cấp.
10. Về an toàn thực phẩm:
a) Chủ trì, xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với
các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng sản phẩm và
các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ
chứa đựng, vật liệu bao gói, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực
phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng và các thực phẩm khác
trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận bản công bố hợp
quy hoặc xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận
cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm đối
với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm
thực phẩm theo quy định của pháp luật;
d) Quản lý an toàn thực phẩm trên địa
bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực
phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ đạo liên
ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương.
11. Về trang thiết bị và công trình
y tế:
Hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện
các quy định của pháp luật về trang thiết bị và công trình y tế.
12. Về dân số - kế hoạch hóa gia
đình và sức khỏe sinh sản:
a) Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ
tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình; Chỉ đạo, hướng dẫn
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ
chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
b) Tổ chức thực hiện và hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương trình, đề án, dự
án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức
khỏe sinh sản;
c) Quyết định cho phép thực hiện kỹ
thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định
của pháp luật;
d) Thường trực Ban Chỉ đạo về công
tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.
13. Về bảo hiểm y tế:
Tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức
thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế.
14. Về đào tạo nhân lực y tế:
a) Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế và chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên
địa bàn tỉnh;
b) Quản lý cơ sở đào tạo nhân lực y
tế theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân;
Hướng dẫn và kiểm tra hoạt động đối với các hội và tổ chức phi chính phủ tham
gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực hiện chương
trình cải cách hành chính về lĩnh vực y tế theo mục tiêu chương trình cải cách
hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực y tế theo phân công hoặc Ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Chịu trách nhiệm hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với
Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến
bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục
vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi
phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công hoặc Ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các phòng thuộc Sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở Y tế; Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và
mối quan hệ công tác của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo hướng
dẫn chung của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và các Bộ liên quan và theo quy định của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
22. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế
công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở; Thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo,
bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức, người lao động
thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công
hoặc Ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy
định của pháp luật.
24. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc
Ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp
luật.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức
1. Lãnh đạo Sở Y tế:
a) Sở Y tế có Giám đốc và không quá
03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở Y tế là người đứng đầu
Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà
nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh; Chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Y tế; Báo
cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
c) Phó Giám đốc Sở Y tế là người
giúp Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám
đốc Sở Y tế và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở Y tế
vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở Y tế được Giám đốc Sở Y tế Ủy nhiệm điều hành các
hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế
và Phó Giám đốc Sở Y tế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu
chuẩn chức danh được Bộ Y tế ban hành và theo quy định của pháp luật. Giám đốc,
Phó Giám đốc Sở Y tế không kiêm nhiệm chức danh Trưởng của đơn vị cấp dưới có
tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định
khác);
đ) Việc miễn nhiệm, điều động, luân
chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ,
chính sách đối với Giám đốc Sở Y tế và Phó Giám đốc Sở Y tế do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật;
e) Giám đốc Sở Y tế quyết định hoặc
trình cơ quan có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp
phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo phân cấp
công tác tổ chức cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh do Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành.
2. Các tổ chức
tham mưu tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Y tế:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Tổ chức cán bộ;
d) Phòng Nghiệp vụ Y;
đ) Phòng Nghiệp vụ Dược;
e) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
Căn cứ vào tính chất đặc điểm, yêu
cầu quản lý của địa phương, Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Nội
vụ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập tổ chức có tên gọi
khác, bảo đảm bao quát hết các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Số lượng tổ chức
thuộc Sở Y tế không quá 07 phòng.
3. Các cơ quan trực thuộc Sở Y tế:
a) Chi cục Dân
số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Cao Bằng
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo Chi cục: gồm Chi cục trưởng
và không quá 02 Phó Chi cục trưởng.
- Có 02 phòng chuyên môn nghiệp vụ
theo quy định.
b) Chi cục An
toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cao Bằng
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo Chi cục: gồm Chi cục trưởng
và không quá 02 Phó Chi cục trưởng.
- Có 02 phòng chuyên môn nghiệp vụ
theo quy định.
4. Các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Y tế:
4.1. Lĩnh vực y tế dự phòng: Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có con
dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng, các khoa
chuyên môn và cơ sở điều trị Methadone theo quy định.
4.2. Lĩnh vực Kiểm nghiệm: Trung
tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và chuyên
môn theo quy định.
4.3. Lĩnh vực Pháp y: Trung tâm
Pháp y tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và các
khoa chuyên môn theo quy định.
4.4. Lĩnh vực Giám định y khoa:
Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng, nghiệp vụ
theo quy định.
4.5. Lĩnh vực đào tạo: Trường Trung
cấp y tế tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Hiệu trưởng
và không quá 02 Phó hiệu trưởng.
- Có các phòng chức năng và các tổ
môn theo quy định.
4.6. Lĩnh vực khám chữa bệnh:
4.6.1. Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và các
khoa chuyên môn theo quy định.
4.6.2. Bệnh viện Y học cổ truyền:
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và các
khoa chuyên môn theo quy định.
4.6.3. Bệnh viện Tĩnh Túc:
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị: gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và các
khoa chuyên môn theo quy định.
4.6.4. Các bệnh viện chuyên khoa sẽ
được thành lập khi đủ điều kiện về nguồn lực và phù hợp với tình hình phát triển
kinh tế xã hội của địa phương.
4.7. Trung tâm Y tế huyện, thành phố:
thực hiện đa chức năng gồm y tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi
chức năng và các dịch vụ y tế khác; Các Phòng khám đa khoa khu vực (nếu có); Cơ
sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Cơ sở điều trị
Methadone (nếu có) và Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện là đơn
vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện.
❖
Về cơ cấu tổ chức bộ máy của các Trung tâm y tế huyện, thành phố:
Là đơn vị có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản riêng.
- Lãnh đạo đơn vị:
+ Đơn vị hạng II: gồm Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
+ Đơn vị hạng III: gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Có các phòng chức năng và các
khoa chuyên môn theo quy định.
4.8. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm
của từng địa phương, cấp có thẩm quyền quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc theo quy định của
pháp luật. Việc thành lập, chia tách, lồng ghép các Phòng chức năng và các
khoa, phòng khác (nếu có) của các đơn vị trực thuộc phải bảo đảm giúp Giám đốc
đơn vị quản lý các hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế và theo quy định của
pháp luật.
5. Biên chế:
a) Biên chế công chức, số lượng người
làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Y tế được giao trên cơ sở vị
trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng
biên chế công chức trong các cơ quan hành chính, số lượng người làm việc trong
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Sở Y tế được cấp có thẩm quyền
giao hoặc phê duyệt;
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Y tế
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng
người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trình Ủy ban nhân dân tỉnh để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật bảo đảm
thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Người đứng
đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Sở và Trưởng, Phó các
phòng thuộc Sở Y tế.
1. Người đứng đầu, cấp phó của người
đứng đầu các đơn vị trực thuộc Sở, cấp trưởng, phó các phòng thuộc Sở do Giám đốc
Sở Y tế bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc trình bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định hiện
hành.
2. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
thuộc Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, trước pháp luật về việc thực
hiện chức trách, nhiệm vụ quyền hạn được giao và thực hiện chức năng, nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị dược giao phụ trách.
3. Cấp phó của người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế là người giúp người đứng đầu phụ
trách, theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở
Y tế, trước người đứng đầu và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi
người đứng đầu vắng mặt, người đứng đầu Ủy nhiệm cho một cấp phó điều hành các
hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Số lượng cấp phó của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế thực hiện theo quy định.
4. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều
động, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính
sách khác đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở Y tế do Giám đốc Sở Y tế quyết định theo quy định.
Điều 5. Về công
chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị
1. Công chức, viên chức, người lao
động trong cơ quan, đơn vị thuộc Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế,
trước Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được
giao.
2. Biên chế công chức, số lượng người
làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế do Giám đốc Sở Y tế
quyết định trong tổng biên chế công chức và tổng số người làm việc thuộc Sở Y tế
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Về tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc
lương, chuyển ngạch, bổ nhiệm vào ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, điều động,
khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức,
viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc Sở Y tế do Giám đốc Sở Y
tế quyết định theo phân cấp hiện hành.
4. Việc bố trí công tác đối với
công chức, người lao động của Sở Y tế phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn
chức danh công chức, viên chức, theo phẩm chất, năng lực, sở trường đảm bảo
đúng các quy định của pháp luật.
5. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất,
khối lượng công việc thực tế tại cơ quan, đơn vị, Giám đốc Sở Y tế quyết định
hoặc phân cấp cho người đứng đầu cơ quan trực thuộc Sở Y tế ký hợp đồng lao động
theo quy định của pháp luật để thực hiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể tại Sở
Y tế và đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách
nhiệm của Sở Y tế
1. Tổ chức triển khai thực hiện, tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) theo quy định.
2. Trên cơ sở quy định này và các văn
bản pháp luật liên quan để tổ chức xây dựng và ban hành quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn cụ thể của các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế
theo quy định của pháp luật.
Việc thành lập, giải thể các khoa,
phòng của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế, tùy theo nhu cầu công việc và
điều kiện cụ thể sẽ được cấp có thẩm quyền thành lập khi đủ điều kiện và theo
quy định của pháp luật.
3. Dự thảo quy định cụ thể về điều
kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc và trực thuộc
gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Giám đốc Sở Y tế căn cứ vào điều
kiện cụ thể, phối hợp với Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định
lộ trình thực hiện mô hình tổ chức bộ máy phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
Điều 7. Trách
nhiệm của Sở Nội vụ
1. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra,
thanh tra việc tổ chức thực hiện quy định này.
2. Tổng hợp báo cáo việc triển khai
thực hiện Quy định này gửi Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Thẩm định quy định cụ thể về điều
kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, phó các phòng thuộc Sở, Trưởng, Phó
các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Phối hợp với Sở Y tế trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định lộ trình thực hiện mô hình tổ chức bộ máy
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Điều 8. Điều
khoản chuyển tiếp
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và đặc
điểm, yêu cầu thực tế của tỉnh, Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ
xây dựng lộ trình sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và theo quy định của pháp luật.
Việc thực hiện chính sách đối với
chức danh lãnh đạo quản lý, viên chức, người lao động làm việc tại các đơn vị
trực thuộc Sở Y tế sau khi sắp xếp, kiện toàn do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Tổ chức
thực hiện
Trong quá trình thực hiện, nếu có
văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên điều chỉnh bổ sung, thay thế các nhiệm vụ
của ngành, Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung, thay thế Quy định này cho phù hợp./.