ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 327/QĐ-UBND
|
Cà
Mau, ngày 22 tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28
tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ
bí mật nhà nước và Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ
trình số 19/TTr-CAT-PA03 ngày 19 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế bảo vệ bí mật nhà
nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
QUY CHẾ
BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 327/QĐ-UBND ngày 22 tháng 02 năm
2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng và
đối tượng điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về bí mật nhà nước, hoạt
động bảo vệ bí mật nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan.
2. Quy chế này áp dụng đối cơ quan chuyên môn,
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cơ
quan, đơn vị, địa phương) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Bí mật nhà nước là thông tin có nội
dung quan trọng do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác định căn cứ
vào quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, chưa công khai, nếu bị lộ, bị mất
có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
Hình thức chứa bí mật nhà nước bao gồm tài liệu,
vật, địa điểm, lời nói, hoạt động hoặc các dạng khác.
2. Bảo vệ bí mật nhà nước là việc cơ
quan, tổ chức, cá nhân sử dụng lực lượng, phương tiện, biện pháp để phòng, chống
xâm phạm bí mật nhà nước.
3. Lộ bí mật nhà nước là trường hợp người
không có trách nhiệm biết được bí mật nhà nước.
4. Mất bí mật nhà nước là trường hợp tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước không còn thuộc sự quản lý của cơ quan, tổ chức,
cá nhân có trách nhiệm quản lý.
Điều 3. Nguyên tắc bảo vệ
bí mật nhà nước
1. Chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
sự quản lý thống nhất của Nhà nước; phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước; bảo vệ lợi ích quốc
gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Bảo vệ bí mật nhà nước là trách nhiệm của mọi
cơ quan, tổ chức, cá nhân.
3. Việc quản lý, sử dụng bí mật nhà nước bảo đảm
đúng mục đích, thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
4. Chủ động phòng ngừa; kịp thời phát hiện, ngăn
chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
5. Bí mật nhà nước được bảo vệ theo thời hạn quy
định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công
dân theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Phân loại bí mật nhà
nước
Căn cứ vào tính chất quan trọng của nội dung
thông tin, mức độ nguy hại nếu bị lộ, bị mất, bí mật nhà nước được phân loại
thành 03 độ mật, bao gồm:
1. Bí mật nhà nước độ Tuyệt mật là bí mật
nhà nước liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, đối ngoại, nếu bị
lộ, bị mất có thể gây nguy hại đặc biệt nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân
tộc;
2. Bí mật nhà nước độ Tối mật là bí mật
nhà nước liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, lập hiến, lập
pháp, tư pháp, đối ngoại, kinh tế, tài nguyên và môi trường, khoa học và công
nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông, y tế,
dân số, lao động, xã hội, tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý
vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, kiểm toán nhà
nước, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại rất nghiêm trọng đến
lợi ích quốc gia, dân tộc;
3. Bí mật nhà nước độ Mật là bí mật nhà nước
liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, lập hiến, lập pháp, tư
pháp, đối ngoại, kinh tế, tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ, giáo
dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông, y tế, dân số, lao
động, xã hội, tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, kiểm toán nhà nước, nếu bị
lộ, bị mất có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
Điều 5. Các hành vi bị
nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước
1. Làm lộ, chiếm đoạt, mua, bán bí mật nhà nước;
làm sai lệch, hư hỏng, mất tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.
2. Thu thập, trao đổi, cung cấp, chuyển giao bí
mật nhà nước trái pháp luật; sao, chụp, lưu giữ, vận chuyển, giao, nhận, thu hồi,
tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước trái pháp luật.
3. Mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi
nơi lưu giữ trái pháp luật.
4. Lợi dụng, lạm dụng việc bảo vệ bí mật nhà nước,
sử dụng bí mật nhà nước để thực hiện, che giấu hành vi vi phạm pháp luật, xâm
phạm quyền và lợi ích hợp pháp hoặc cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá
nhân.
5. Soạn thảo, lưu giữ tài liệu có chứa nội dung
bí mật nhà nước trên máy tính hoặc thiết bị khác đã kết nối hoặc đang kết nối với
mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, trừ trường hợp lưu giữ bí mật
nhà nước theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
6. Truyền đưa bí mật nhà nước trên phương tiện
thông tin, viễn thông trái với quy định của pháp luật về cơ yếu.
7. Chuyển mục đích sử dụng máy tính, thiết bị
khác đã dùng để soạn thảo, lưu giữ, trao đổi bí mật nhà nước khi chưa loại bỏ
bí mật nhà nước.
8. Sử dụng thiết bị có tính năng thu, phát tín
hiệu, ghi âm, ghi hình trong hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước dưới mọi hình thức khi chưa được người có thẩm quyền cho phép.
9. Đăng tải, phát tán bí mật nhà nước trên
phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn
thông.
Điều 6. Kinh phí, cơ sở vật
chất phục vụ bảo vệ bí mật nhà nước
1. Kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ bảo vệ bí mật
nhà nước do ngân sách nhà nước bảo đảm.
2. Các cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng kinh
phí, cơ sở vật chất phục vụ bảo vệ bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của
pháp luật.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 7. Xác định bí mật nhà
nước và độ mật bí mật nhà nước
1. Việc xác định bí mật nhà nước và độ mật của
bí mật nhà nước phải căn cứ vào danh mục bí mật nhà nước (do Thủ tướng Chính
phủ ban hành) và quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Trường hợp sử dụng
bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức khác thì phải xác định độ mật tương ứng.
Trường hợp thông tin trong cùng một tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước thuộc
danh mục bí mật nhà nước có độ mật khác nhau thì xác định theo độ mật cao nhất.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức soạn thảo, tạo
ra thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước có trách nhiệm xác định bí mật nhà
nước, độ mật, phạm vi lưu hành, được phép hoặc không được phép sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước.
3. Độ mật của bí mật nhà nước được thể hiện bằng
dấu chỉ độ mật, văn bản xác định độ mật hoặc hình thức khác phù hợp với hình thức
chứa bí mật nhà nước.
4. Trình tự, thủ tục xác định
bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước:
a) Người soạn thảo, tạo ra thông tin thuộc danh
mục bí mật nhà nước phải đề xuất để người có thẩm quyền theo quy định tại khoản
2 Điều này xác định bí mật nhà nước, độ mật của bí mật nhà nước, nơi nhận, số
lượng bản phát hành, được phép hoặc không được phép sao, chụp tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước tại Tờ trình, Phiếu trình duyệt ký văn bản hoặc văn bản
xác định độ mật đối với vật, địa điểm, lời nói, hoạt động, hình thức khác chứa
bí mật nhà nước và có trách nhiệm bảo vệ nội dung bí mật nhà nước trong quá
trình soạn thảo, tạo ra;
Tài liệu bí mật nhà nước phải thể hiện nơi nhận,
số lượng bản phát hành, tên người soạn thảo, được phép hoặc không được phép sao,
chụp ở mục nơi nhận của tài liệu. Trường hợp văn bản điện tử, người soạn thảo
phải tạo dấu chỉ độ mật trên văn bản sau khi được người có thẩm quyền xác định
bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước; văn bản điện tử khi in ra để
phát hành phải đóng dấu độ mật theo đúng quy định;
Đối với các văn bản có tính
lặp đi lặp lại như báo cáo chuyên đề, báo cáo định kỳ có cùng một độ mật thì
người đứng đầu đơn vị xác định độ mật một lần cho loại văn bản đó;
Dự thảo văn bản có nội dung bí mật nhà nước phải
được quản lý, bảo vệ như văn bản ban hành chính thức từ khi soạn thảo và tiêu hủy
ngay sau khi hoàn thành việc soạn thảo, tạo ra nếu thấy không cần thiết phải
lưu giữ.
b) Người tiếp nhận thông tin thuộc danh mục bí mật
nhà nước, nhưng chưa được xác định là bí mật nhà nước phải báo cáo đề xuất ngay
người đứng đầu cơ quan, tổ chức và chuyển đến đơn vị có chức năng xử lý theo thẩm
quyền. Người được giao xử lý phải có văn bản đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ
chức xác định bí mật nhà nước, độ mật của bí mật nhà nước, nơi nhận, số lượng bản
phát hành, được phép hoặc không được phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước; thông tin tiếp nhận phải được bảo vệ trong quá
trình tiếp nhận và xử lý.
5. Mẫu dấu chỉ độ mật, mẫu văn bản xác định độ mật,
sử dụng biểu mẫu trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước thực hiện theo quy định
tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà
nước.
Điều 8. Sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước
1. Sao tài liệu bí mật nhà
nước là việc chép lại hoặc tạo ra bản khác theo đúng nội dung bản
gốc hoặc bản chính của tài liệu; hình thức sao tài liệu bí mật nhà nước gồm: Sao y bản chính, sao lục và trích sao.
Chụp tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước là việc ghi lại bằng hình ảnh tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước.
2. Bản sao, chụp được thực
hiện theo đúng quy định có giá trị pháp lý như bản chính và phải được bảo vệ
như bản gốc.
3. Việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước được thực hiện như sau:
a) Sau khi được người có thẩm quyền cho phép,
người được giao nhiệm vụ tiến hành việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước;
b) Bản sao tài liệu bí mật nhà nước đóng dấu “bản
sao số” ở góc trên bên phải trang đầu và dấu “bản sao bí mật nhà nước” ở phía
dưới cùng trang cuối của tài liệu sau khi sao, trong đó phải thể hiện số thứ tự
bản sao, hình thức sao y bản chính hoặc sao lục, thời gian, số lượng, nơi nhận,
thẩm quyền cho phép sao và con dấu của đơn vị (nếu có);
c) Bản trích sao tài liệu bí mật nhà nước phải
thực hiện theo mẫu “trích sao”, trong đó thể hiện đầy đủ nội dung trích sao, thời
gian, số lượng, nơi nhận, thẩm quyền cho phép sao và con dấu của đơn
vị (nếu có);
d) Bản chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải có “văn bản ghi nhận việc chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước”, trong
đó phải thể hiện tên loại tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước, độ mật, thời
gian, số lượng, nơi nhận, người thực hiện chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước,
thẩm quyền cho phép chụp và con dấu của đơn vị (nếu có);
đ) Việc sao, chụp tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước phải được tiến hành tại địa điểm bảo đảm
an toàn do người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản
lý bí mật nhà nước quy định. Phương tiện, thiết bị sử dụng
để sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước không được
kết nối với mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, trừ trường hợp thực
hiện theo quy định pháp luật về cơ yếu;
e) Việc sao, chụp phải ghi nhận vào “Sổ quản lý
sao, chụp bí mật nhà nước” để quản lý và theo dõi.
4. Việc sao, chụp điện mật thực hiện theo quy định
của pháp luật về cơ yếu.
5. Mẫu dấu sao, chụp; mẫu văn bản ghi nhận việc
chụp bí mật nhà nước; mẫu sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước thực hiện theo
quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 9. Thẩm
quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền
cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tuyệt mật.
2. Người có thẩm quyền cho
phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:
a) Người quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Người đứng đầu sở, ban, ngành cấp tỉnh và
tương đương;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
3. Người có thẩm quyền cho
phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Mật gồm:
a) Những người quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Người đứng đầu đơn vị cấp phòng thuộc sở,
ban, ngành cấp tỉnh và tương đương; trưởng phòng của Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
4. Người có thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này có thể ủy quyền
cho cấp phó thực hiện thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước.
Việc ủy quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước được thực hiện thường xuyên hoặc theo từng trường hợp cụ
thể và phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó xác định rõ phạm vi, nội dung,
thời hạn ủy quyền.
Cấp phó được ủy quyền cho phép sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước phải chịu trách nhiệm về quyết định cho phép sao, chụp
của mình trước cấp trưởng và trước pháp luật. Người được ủy quyền không được ủy
quyền lại cho người khác.
5. Người được giao thực hiện việc sao, chụp tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải là cán bộ, công chức, viên chức, người làm
công tác cơ yếu có liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước hoặc người làm công
tác liên quan đến bí mật nhà nước.
Điều 10. Thống kê, lưu giữ,
bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước khi tiếp
nhận, phát hành phải được lưu giữ cẩn thận, thống kê theo trình tự thời gian và
độ mật (mẫu thống kê được quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an).
2. Nơi lưu giữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước phải được xây kiên cố; cửa ra, vào phải có khóa bảo vệ; trang bị
phương tiện phòng, chống cháy, nổ, đột nhập, lấy cắp bí mật nhà nước và có
phương án bảo vệ.
3. Bí mật nhà nước chứa trong thiết bị có tính
năng lưu giữ, sao, chụp, phải được bảo vệ bằng biện pháp thích hợp bảo đảm an
toàn.
Điều 11. Vận chuyển, giao,
nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Vận chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước ở trong nước do người làm công tác liên quan đến bí mật nhà nước,
người làm công tác giao liên hoặc văn thư của cơ quan, tổ chức thực hiện.
2. Vận chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước giữa cơ quan, tổ chức ở trong nước với cơ quan, tổ chức của Việt
Nam ở nước ngoài hoặc giữa các cơ quan, tổ chức của Việt Nam ở nước ngoài với
nhau do giao liên ngoại giao hoặc người được giao nhiệm vụ thực hiện.
3. Vận chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước thực hiện theo nguyên tắt giữ kín, niêm phong.
4. Việc giao tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
được thực hiện như sau:
a) Trước khi giao tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước phải đăng ký vào “Sổ đăng ký bí mật nhà nước đi”. Tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước độ “Tuyệt mật” chỉ ghi trích yếu khi người có thẩm quyền xác định bí mật
nhà nước đồng ý;
b) Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải làm
bì hoặc đóng gói riêng. Giấy làm bì phải dùng loại giấy
dai, bền, khó thấm nước, không nhìn thấu qua được; hồ dán phải dính, khó bốc;
Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ
“Tuyệt mật” phải được bảo vệ bằng hai lớp bì: Bì trong ghi số, ký hiệu của tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước, tên người nhận, đóng dấu “Tuyệt mật” và được
niêm phong bằng dấu của cơ quan, tổ chức ngoài bì; trường hợp gửi đích danh người
có trách nhiệm giải quyết thì đóng dấu “Chỉ người có tên mới được bóc bì”. Bì
ngoài ghi như gửi tài liệu thường và đóng dấu ký hiệu chữ “A”;
Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ “Tối mật”
và “Mật” được bảo vệ bằng một lớp bì, ngoài bì đóng dấu chữ “B” và chữ “C”
tương ứng với độ mật của tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bên trong;
c) Việc giao tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải được thực hiện bằng “Sổ chuyển giao bí mật nhà nước”.
5. Việc nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
được thực hiện như sau:
a) Sau khi nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải đăng ký vào “Sổ đăng ký bí mật nhà nước đến”;
b) Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
mà phong bì có dấu “Chỉ người có tên mới được bóc bì”, người nhận vào sổ theo
ký hiệu ngoài bì, không được mở bì và phải chuyển ngay đến người có tên trên
phong bì. Nếu người có tên trên phong bì đi vắng và trên phong bì có dấu “Hỏa tốc”
thì chuyển đến lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc người được lãnh đạo cơ quan, tổ
chức ủy quyền giải quyết;
c) Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
được gửi đến mà không thực hiện đúng quy định bảo vệ bí mật nhà nước thì chuyển
đến lãnh đạo cơ quan, tổ chức nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước hoặc người
có tên trên phong bì (đối với trường hợp gửi đích danh) giải quyết, đồng thời
phải thông báo cho nơi gửi biết để có biện pháp khắc phục. Nếu phát hiện tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước gửi đến có dấu hiệu bóc, mở bì hoặc bị tráo đổi, mất,
hư hỏng thì người nhận phải báo cáo ngay người đứng đầu cơ quan, tổ chức để có
biện pháp xử lý.
6. Nơi gửi và nơi nhận tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước phải đối chiếu về số lượng, kiểm tra việc đóng bì, đóng gói tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước. Trường hợp phát hiện thiếu số lượng, sai sót trong
đóng bì, đóng gói thì nơi nhận yêu cầu nơi gửi bổ sung, xử lý trước khi vào sổ
theo dõi và ký nhận.
7. Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
có đóng dấu “Tài liệu thu hồi”, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước phải gửi lại đúng thời hạn ghi trên văn bản.
8. Việc chuyển, nhận văn bản điện tử có nội dung
bí mật nhà nước trên mạng internet, mạng máy tính (mạng nội bộ, mạng diện rộng)
và mạng viễn thông được thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
9. Việc vận chuyển, giao nhận sản phẩm mật mã thực
hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
10. Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
đăng ký bằng cơ sở dữ liệu quản lý trên máy tính thì khi chuyển giao phải in ra
giấy để ký nhận và đóng số để quản lý. Máy tính dùng để đăng ký tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước không được nối mạng internet, mạng máy tính và mạng viễn
thông, trừ trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
11. Mẫu sổ đăng ký bí mật nhà nước đi, tài liệu
thu hồi, mẫu sổ đăng ký bí mật nhà nước đến, mẫu sổ chuyển giao bí mật nhà nước
thực hiện theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020
của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật
nhà nước.
Điều 12. Mang tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ
1. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở trong nước phải được người đứng đầu
hoặc cấp phó được ủy quyền của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản
lý bí mật nhà nước cho phép.
2. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở nước ngoài phải được Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, người có thẩm quyền quy định tại các điểm a, b, c
d, đ, g, h, i, k và l khoản 1 Điều 11 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước hoặc cấp
phó được ủy quyền cho phép và phải báo cáo Trưởng đoàn công tác.
3. Người mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
ra khỏi nơi lưu giữ phải có văn bản xin phép người có thẩm quyền theo quy định.
Văn bản xin phép mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ phục
vụ công tác trong nước, nước ngoài phải nêu rõ họ, tên, chức vụ, đơn vị công
tác; tên loại, trích yếu nội dung, độ mật của tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước;
mục đích sử dụng; thời gian, địa điểm công tác; biện pháp bảo vệ bí mật nhà nước.
4. Trong thời gian mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ, nếu phát hiện bí mật nhà nước bị lộ, bị mất, người
mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải báo cáo ngay với người đứng đầu đơn
vị trực tiếp quản lý, Trưởng đoàn công tác để có biện pháp xử lý và khắc phục hậu
quả.
5. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước mang ra khỏi
nơi lưu giữ phải chứa, đựng, vận chuyển bằng phương tiện, thiết bị bảo đảm an
toàn do người đứng đầu đơn vị quản lý bí mật nhà nước quy định và phải bảo vệ
trong thời gian mang ra khỏi nơi lưu giữ. Khi kết thúc nhiệm vụ phải báo cáo
người có thẩm quyền cho phép mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi
nơi lưu giữ về việc quản lý, sử dụng bí mật nhà nước và nộp lại cho cơ quan, tổ
chức.
Điều 13. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được giao thực
hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước
1. Thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được giao thực hiện
nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước được quy định như sau:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cung
cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật, Mật;
b) Người đứng đầu sở, ban, ngành cấp tỉnh và
tương đương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuyển giao bí mật
nhà nước độ Tối mật, Mật;
c) Người đứng đầu đơn vị cấp phòng thuộc sở,
ban, ngành cấp tỉnh và tương đương; trưởng phòng của Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố quyết định cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Mật.
2. Cơ quan, tổ chức và người Việt Nam được giao
thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước được đề nghị cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước.
3. Cơ quan, tổ chức đề nghị cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan,
tổ chức; người đại diện cơ quan, tổ chức; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp,
chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.
4. Người đề nghị cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số Căn cước công dân,
Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Chứng minh Công an nhân dân hoặc số giấy chứng
minh do Quân đội nhân dân cấp; địa chỉ liên lạc; vị trí công tác; bí mật nhà nước
đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.
5. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà
nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 14. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài được quy định như
sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước độ Tuyệt mật;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cung
cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tối mật, Mật thuộc phạm vi quản lý.
2. Bí mật nhà nước chỉ được cung cấp, chuyển
giao cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia vào chương trình hợp tác
quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước.
3. Cơ quan, tổ chức nước ngoài đề nghị cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi cơ quan, tổ chức Việt Nam chủ
trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật
nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, người đại diện cơ
quan, tổ chức; quốc tịch, số Hộ chiếu, chức vụ của người đại diện; bí mật nhà
nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí mật nhà
nước và không cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của
bên cung cấp, chuyển giao.
4. Cá nhân nước ngoài đề nghị cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi cơ quan, tổ chức Việt Nam chủ trì
chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà
nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số Hộ chiếu, địa chỉ liên lạc; bí
mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí
mật nhà nước và không cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba nếu không có sự đồng
ý của bên cung cấp, chuyển giao.
5. Cơ quan, tổ chức Việt Nam chủ trì chương
trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước có
trách nhiệm chuyển đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại
khoản 3 và khoản 4 Điều này đến người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước.
6. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà
nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 15. Hội nghị hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức Việt Nam
1. Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có
nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức Việt Nam phải bảo đảm các yêu cầu
sau đây:
a) Được sự đồng ý của người có thẩm quyền quy định
tại khoản 1 Điều 13 của Quy chế này;
b) Thành phần tham dự là đại diện cơ quan, tổ chức
hoặc người giao thực hiện nhiệm vụ liên quan bí mật nhà nước;
c) Được tổ chức trong phòng họp kín tại trụ sở
làm việc của cơ quan, tổ chức. Trường hợp tổ chức ngoài trụ sở làm việc, người
đứng đầu cơ quan tổ chức quyết định tổ chức hội thảo, hội nghị, cuộc họp có
trách nhiệm đề nghị cơ quan Bộ Công an, Công an tỉnh kiểm tra an ninh, an toàn
trong và ngoài khu vực diễn ra hội nghị, hội thảo, cuộc họp; hội nghị, hội thảo,
cuộc họp do Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì thì do cơ quan chức
năng của Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện;
d) Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước phải sử dụng micro có dây và các phương tiện, thiết bị được cơ quan Bộ
Công an, Công an tỉnh kiểm tra an ninh, an toàn trước khi lắp đặt, trừ thiết bị
do Ban Cơ yếu chính phủ trang bị; hội nghị, hội thảo, cuộc họp do Bộ Quốc
phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ chủ trì tổ chức do cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng,
Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện; Trường hợp hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước tổ chức bằng hình thức trực tuyến phải bảo vệ đường truyền
theo quy định của pháp luật về cơ yếu;
đ) Người tham dự không được mang thiết bị có
tính năng thu, phát tin, ghi âm, ghi hình vào trong hội nghị, hội thảo, cuộc họp
có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật. Đối với hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Mật, việc sử dụng phương tiện, thiết bị
được thực hiện theo yêu cầu của người chủ trì;
e) Trong trường hợp cần thiết, cơ quan, tổ chức
chủ trì hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước quyết định việc
sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để ghi âm, ghi hình; ngăn chặn hoạt động
xâm nhập, thu tin từ bên ngoài;
g) Có phương án bảo vệ hội nghị, hội thảo, cuộc
họp. Đối với hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt
mật, cơ quan, tổ chức chủ trì quyết định việc bố trí lực lượng canh gác, bảo vệ
bên ngoài; dự kiến các tình huống phức tạp có thể xảy ra ảnh hưởng đến an ninh,
an toàn trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp và phương án giải
quyết, xử lý;
Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước tổ chức từ hai ngày trở lên phải niêm phong phòng họp sau mỗi ngày tổ
chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp;
h) Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải được
thu hồi sau hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định tổ
chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước có trách nhiệm bảo
đảm các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người tham dự hội nghị, hội thảo, cuộc họp có
nội dung bí mật nhà nước phải đúng thành phần theo yêu cầu, có trách nhiệm bảo
vệ, sử dụng bí mật nhà nước theo quy định và yêu cầu của người chủ trì hội nghị,
hội thảo, cuộc họp. Trường hợp hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước độ Tuyệt mật phải có biện pháp kiểm tra việc tuân thủ quy định các
phương tiện, thiết bị không được mang vào phòng họp đối với người tham dự.
Điều 16. Hội nghị hội thảo,
cuộc họp có yếu tố nước ngoài tổ chức tại tỉnh có nội dung bí mật nhà nước
1. Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có
yếu tố nước ngoài có nội dung bí mật nhà nước phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Do cơ quan, tổ chức Việt Nam tổ chức;
b) Được sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm
quyền quy định tại khoản 1 Điều 14 của Quy chế này;
c) Thành phần tham dự theo quy định tại điểm b
khoản 1 Điều 15 của Quy chế này; đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nước
ngoài tham gia vào chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên
quan bí mật nhà nước;
d) Bảo đảm yêu cầu quy định tại các điểm c, d,
đ, e, g, h khoản 1 Điều 15 Quy chế này.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định tổ
chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước có trách nhiệm bảo
đảm các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người tham dự hội nghị, hội thảo, cuộc họp có
nội dung bí mật nhà nước phải đúng thành phần theo yêu cầu, có trách nhiệm bảo
vệ, sử dụng bí mật nhà nước theo quy định và yêu cầu của người chủ trì hội nghị,
hội thảo, cuộc họp; không được cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba.
Điều 17. Thời hạn bảo vệ bí
mật nhà nước
1. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước là khoảng thời
gian được tính từ ngày xác định độ mật của bí mật nhà nước đến hết thời hạn sau
đây:
a) 30 năm đối với bí mật nhà nước độ Tuyệt mật;
b) 20 năm đối với bí mật nhà nước độ Tối mật;
c) 10 năm đối với bí mật nhà nước độ Mật.
2. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước có thể ngắn
hơn thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này và phải xác định cụ thể tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước khi xác định độ mật.
3. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước về địa điểm kết
thúc khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không sử dụng địa điểm đó để chứa bí mật
nhà nước.
Điều 18. Gia hạn thời hạn bảo
vệ bí mật nhà nước
1. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước được gia hạn
nếu việc giải mật gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
2. Chậm nhất 60 ngày trước ngày hết thời hạn bảo
vệ bí mật nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước
quyết định gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước. Mỗi lần gia hạn không quá
thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 17 của Quy chế này.
3. Bí mật nhà nước sau khi gia hạn phải được
đóng dấu, có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc gia hạn.
4. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày gia hạn, cơ
quan, tổ chức đã gia hạn phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi nhận
được thông báo về việc gia hạn có trách nhiệm đóng dấu, có văn bản hoặc hình thức
khác xác định việc gia hạn đối với bí mật nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
Điều 19. Điều chỉnh độ mật
1. Điều chỉnh độ mật là việc tăng độ mật, giảm độ
mật đã được xác định của bí mật nhà nước.
2. Việc điều chỉnh độ mật phải căn cứ vào danh mục
bí mật nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định độ mật
của bí mật nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh độ mật của bí mật nhà
nước.
4. Sau khi ban hành quyết định điều chỉnh độ mật,
cơ quan, tổ chức điều chỉnh độ mật phải đóng dấu, có văn bản hoặc hình thức
khác xác định việc tăng độ mật, giảm độ mật.
5. Chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày điều chỉnh độ mật,
cơ quan, tổ chức điều chỉnh độ mật phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi nhận được
thông báo về việc điều chỉnh độ mật có trách nhiệm đóng dấu, có văn bản, hình
thức khác xác định việc điều chỉnh độ mật tương ứng đối với bí mật nhà nước thuộc
phạm vi quản lý.
6. Mẫu dấu điều chỉnh độ mật thực hiện theo quy
định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ
Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 20. Giải mật
1. Giải mật là xóa bỏ độ mật của bí mật nhà nước.
2. Bí mật nhà nước đương nhiên giải mật trong
các trường hợp sau:
a) Hết thời hạn bảo vệ, hết thời gian gia hạn thời
hạn bảo vệ bí mật nhà nước quy định tại Điều 17, Điều 18 của Quy chế này;
b) Không còn thuộc danh mục bí mật nhà nước. Trường
hợp này, cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước phải đóng dấu, có văn bản hoặc
hình thức khác xác định việc giải mật và thông báo ngay bằng văn bản đến cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Bí mật nhà nước được giải mật toàn bộ hoặc một
phần trong trường hợp được quy định tại khoản 2 điều này hoặc cần giải mật để
đáp ứng yêu cầu thực tiễn bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phát triển kinh tế
- xã hội, hội nhập, hợp tác quốc tế, trong trường hợp này phải tiến hành giải mật
theo trình tự, thủ tục sau:
a) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định bí mật
nhà nước thành lập Hội đồng giải mật;
b) Hội đồng giải mật bao gồm đại diện lãnh đạo
cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng và đại diện cơ
quan, tổ chức có liên quan;
c) Hội đồng giải mật có trách nhiệm xem xét việc
giải mật, báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước ban
hành quyết định giải mật;
d) Trường hợp giải mật một phần thì nội dung giải
mật được đưa vào quyết định giải mật;
đ) Bí mật nhà nước sau khi giải mật phải được
đóng dấu giải mật, có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc giải mật và chậm
nhất 15 ngày kể từ ngày quyết định giải mật bí mật nhà nước, cơ quan, tổ chức
quyết định giải mật có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan biết để đóng dấu giải mật hoặc có văn bản xác định
việc giải mật đối với tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước do mình quản lý;
e) Hồ sơ giải mật phải được lưu trữ bao gồm quyết
định thành lập Hội đồng giải mật; bí mật nhà nước đề nghị giải mật; biên bản họp
Hội đồng giải mật; quyết định giải mật và tài liệu khác có liên quan.
4. Mẫu dấu giải mật thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an
ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 21. Tiêu hủy tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước
1. Tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
trong trường hợp sau đây:
a) Khi không cần thiết phải lưu giữ và việc tiêu
hủy không gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc;
b) Nếu không tiêu hủy ngay sẽ gây nguy hại cho lợi
ích quốc gia, dân tộc.
2. Việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Không để bị lộ, bị mất bí mật nhà nước;
b) Quá trình tiêu hủy phải tác động làm thay đổi
hình dạng, tính năng, tác dụng của tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước và loại bỏ
hoàn toàn thông tin bí mật nhà nước;
c) Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước sau khi
tiêu hủy không thể phục hồi hình dạng, tính năng, tác dụng, nội dung.
3. Thẩm quyền tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước được quy định như sau:
a) Người có thẩm quyền quy định tại khoản 1, 2
Điều 9 Quy chế này có thẩm quyền quyết định tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước;
b) Người đang quản lý tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước được quyền quyết định tiêu hủy trong trường hợp quy định tại điểm b
khoản 1 Điều này và báo cáo ngay bằng văn bản về việc tiêu hủy với người đứng đầu
cơ quan, tổ chức.
4. Việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước trong trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này được quy định như
sau:
a) Người có thẩm quyền quy định tại điểm a khoản
3 Điều này quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước;
b) Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước bao gồm đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức trực tiếp lưu giữ tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng; người trực tiếp lưu giữ tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan;
c) Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước có trách nhiệm rà soát tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được đề nghị
tiêu hủy, báo cáo người có thẩm quyền quy định tại điểm a khoản 3 Điều này ban
hành quyết định tiêu hủy;
d) Hồ sơ tiêu hủy phải được lưu trữ bao gồm quyết
định thành lập Hội đồng tiêu hủy; danh sách tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
đề nghi tiêu hủy; biên bản họp Hội đồng tiêu hủy; quyết định tiêu hủy, biên bản
tiêu hủy và tài liệu khác có liên quan.
5. Việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước trong lĩnh vực cơ yếu thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu; việc
tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước do Lưu trữ lịch sử lưu trữ được thực
hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
Chương III
TRÁCH NHIỆM BẢO VỆ BÍ MẬT
NHÀ NƯỚC
Điều 22. Trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước
1. Ban hành nội quy bảo vệ bí mật nhà nước trong
cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thực hiện công tác bảo vệ bí mật
nhà nước và phân công người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước theo đúng
quy định.
2. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy
định của pháp luật và nội quy về bảo vệ bí mật nhà nước trong cơ quan, tổ chức
thuộc phạm vi quản lý.
3. Chỉ đạo xử lý và kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh đồng thời thông báo với Công an tỉnh khi xảy ra lộ, mất bí mật
nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
4. Tổ chức thu hồi tài liệu, vật chứa bí mật nhà
nước khi người được phân công quản lý bí mật nhà nước thôi việc, chuyển công
tác khác, nghỉ hưu, từ trần hoặc vì lý do khác mà không được phân công tiếp tục
quản lý bí mật nhà nước.
Điều 23. Trách nhiệm của
người tiếp cận, người trực tiếp quản lý bí mật nhà nước
1. Người tiếp cận bí mật nhà nước có trách nhiệm
sau đây:
a) Tuân thủ quy định của pháp luật, quy chế của Ủy
ban nhân dân tỉnh, nội quy của cơ quan, tổ chức về bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật nhà nước;
c) Sử dụng bí mật nhà nước đúng mục đích;
d) Thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan, tổ
chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước.
2. Người trực tiếp quản lý bí mật nhà nước có
trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều
này;
b) Đề xuất người có thẩm quyền quyết định áp dụng
các biện pháp để bảo vệ bí mật nhà nước do mình trực tiếp quản lý;
c) Trường hợp phát hiện vi phạm trong hoạt động
bảo vệ bí mật nhà nước thì người trực tiếp quản lý bí mật nhà nước phải có biện
pháp xử lý và báo cáo người có trách nhiệm giải quyết, thông báo cho cơ quan, tổ
chức xác định bí mật nhà nước biết để có biện pháp khắc phục;
d) Trước khi thôi việc, chuyển công tác khác,
nghỉ hưu hoặc vì lý do khác mà không được phân công tiếp tục quản lý bí mật nhà
nước thì phải bàn giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản
lý và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đã quản lý (thể hiện bằng văn bản).
Điều 24. Phân công người thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước
1. Tại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phân công từ 01 đến 02 người thực hiện nhiệm vụ
chuyên trách bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Tại các cơ quan, tổ chức thuộc, trực thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phân công từ 01 đến 02 người
thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước, tại Văn phòng hoặc đơn vị
hành chính, tổng hợp.
3. Người thực hiện nhiệm vụ chuyên
trách, kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước phải đáp ứng tiêu chuẩn:
a) Có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ
tiêu chuẩn chính trị, có kiến thức pháp luật và chuyên môn, nghiệp vụ về bảo vệ
bí mật nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước;
b) Có trách nhiệm giữ gìn bí mật
nhà nước; phục tùng sự phân công, điều động của cơ quan, tổ chức và thực hiện đầy
đủ trách nhiệm được giao.
4. Người thực hiện nhiệm vụ
chuyên trách, kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước được hưởng chế độ, chính sách
theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Chế độ báo cáo về
công tác bảo vệ bí mật nhà nước
1. Chế độ báo cáo được thực hiện theo quy định
sau:
a) Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo công tác bảo vệ
bí mật nhà nước thuộc phạm vi quản lý gửi Bộ Công an để tổng hợp báo cáo Thủ tướng
Chính phủ;
b) Các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng điều chỉnh
của quy chế này báo cáo công tác bảo vệ bí mật nhà nước thuộc phạm vi quản lý gửi
cấp trên trực tiếp và cơ quan Công an cùng cấp để theo dõi.
2. Báo cáo được thực hiện theo thời hạn như sau:
a) Báo cáo tổng kết năm năm một lần; báo cáo sơ
kết một năm một lần;
b) Báo cáo đột xuất được thực hiện ngay sau khi
phát hiện vụ lộ, mất bí mật nhà nước hoặc theo đề nghị của Công an tỉnh;
c) Thời hạn chốt số liệu trong chế độ báo cáo
hàng năm: Tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của
kỳ báo cáo;
d) Thời hạn gửi báo cáo năm: Các cơ quan, tổ chức
quy định tại điểm b khoản 1 Điều này gửi báo cáo định kỳ hàng năm đến Công an tỉnh
chậm nhất vào ngày 15 tháng 12 của năm báo cáo;
đ) Công an tỉnh chủ trì phối hợp các cơ quan, tổ
chức liên quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết năm năm một lần,
sơ kết một năm một lần về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh.
3. Nội dung báo cáo về công tác bảo vệ bí mật
nhà nước:
a) Phân tích, đánh giá tình hình liên quan đến
công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Kết quả thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà
nước; ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
trong chỉ đạo, thực hiện;
c) Tình hình, số liệu các vụ lộ, mất bí mật nhà
nước; nguyên nhân và việc xử lý, khắc phục hậu quả;
d) Dự báo tình hình; dự kiến công tác trọng tâm
bảo vệ bí mật nhà nước và đề xuất, kiến nghị.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 26. Trách nhiệm thi
hành
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng
điều chỉnh của quy chế này có trách nhiệm tổ chức thực hiện.
2. Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện Quy chế này.
Điều 27. Khen thưởng và xử
lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích sau đây sẽ được
khen thưởng theo quy định của pháp luật:
a) Phát hiện, tố giác kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ
an toàn cho bí mật nhà nước;
c) Tìm được tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bị
mất; ngăn chặn hoặc hạn chế được hậu quả do việc làm lộ, làm mất, chiếm đoạt,
mua bán, tiêu hủy trái phép bí mật nhà nước do người khác gây ra;
d) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ bí mật
nhà nước theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Cán bộ, công chức, viên chức có hành
vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế này thì tùy
theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm mà xử lý kỷ luật, xử lý vi
phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có vướng
mắc, bất cập, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, hoặc Công an tỉnh - Thường trực
Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh) để xem xét, sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.