QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định số
858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi
mới công tác tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số
2081/QĐ-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thành
lập Trụ sở tiếp công dân của thành phố Cần Thơ;
Theo đề nghị của Chánh
Thanh tra thành phố, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và Giám đốc Sở
Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Trụ sở tiếp công dân thành
phố là cơ quan hành chính, có chức năng tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; tham mưu giúp Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố và
Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức tiếp công dân; chuẩn bị kế hoạch, các
điều kiện cần thiết để Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân
và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp công dân thường xuyên và đột xuất.
Trụ sở tiếp công dân thành
phố có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trụ sở tiếp công dân thành phố
1. Tiếp công dân, hướng
dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng đường lối, chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Tiếp nhận đơn thư, khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Phân loại, xử lý đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Theo dõi, đôn đốc việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền.
5. Khi có vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp, Trụ sở tiếp công dân thành phố có quyền yêu
cầu cơ quan nhà nước có liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công
dân để phối hợp tham gia tiếp công dân, bàn biện pháp giải quyết để công dân
trở về giải quyết tại địa phương.
6. Kiểm tra, đôn đốc, yêu
cầu Thủ trưởng cơ quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Trụ sở tiếp công dân thành phố chuyển
đến.
7. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan hữu quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân
dân thành phố và Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp công dân thường
xuyên và đột xuất.
8. Tổng hợp tình hình,
kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh,
báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
9. Kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không
phù hợp với thực tiễn.
10. Kiến nghị với cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm
quy chế tiếp công dân.
11. Yêu cầu cơ quan công
an kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người
có hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp công dân,
xâm phạm tài sản của Nhà nước và cá nhân.
Điều 3. Nhiệm vụ, quyền
hạn của cán bộ phụ trách Trụ sở tiếp công dân thành phố và cán bộ tiếp công dân
1. Nhiệm vụ, quyền
hạn của cán bộ phụ trách Trụ sở tiếp công dân thành phố:
a) Chịu trách nhiệm
trước Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố
về việc tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động Trụ sở tiếp công dân thành phố;
quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trụ
sở tiếp công dân thành phố;
b) Chủ trì việc phối hợp
công tác giữa cán bộ và các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở;
c) Yêu cầu cơ quan nhà
nước có thẩm quyền cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân thành phố
để phối hợp tham gia tiếp công dân, bàn biện pháp xử lý khi có nhiều người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
d) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình, hồ sơ, tài liệu
cho người có thẩm quyền của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân
dân thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp công dân;
đ) Kiểm tra, đôn đốc, yêu
cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện trả lời việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân do cán bộ tiếp công dân của Trụ sở chuyển đến;
e) Phối hợp với Chánh Thanh
tra thành phố tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân; báo cáo với
Thanh tra Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố về
công tác tiếp công dân của Trụ sở và trên địa bàn;
g) Quản lý tài sản của
Trụ sở tiếp công dân thành phố.
2. Nhiệm vụ và quyền
hạn của cán bộ tiếp công dân:
a) Có thái độ ứng xử
đúng mực, có văn hóa đối với người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh;
b) Hướng dẫn công dân trình
bày đầy đủ, rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, những yêu cầu cần giải quyết,
cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc; hướng dẫn công dân
khiếu nại, tố cáo đến đúng người có thẩm quyền giải quyết; giải thích cho công
dân hiểu đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
c) Giải thích, từ chối
tiếp những người khiếu nại, tố cáo về những vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền
giải quyết đúng chính sách, pháp luật;
d) Phối hợp chặt chẽ,
kịp thời với cán bộ của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở để làm
tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp;
đ) Mở sổ theo dõi, ghi
chép đầy đủ nội dung công dân trình bày; tiếp nhận, phân loại và xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Thực hiện nhiệm vụ
khác do người phụ trách Trụ sở tiếp công dân thành phố giao.
Điều 4. Mối quan hệ
công tác giữa Trụ sở tiếp công dân thành phố với các cơ quan
1. Các cơ quan có liên
quan có trách nhiệm phối hợp, cử cán bộ tham gia tiếp công dân, cung cấp thông tin
để Trụ sở tiếp công dân thành phố làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết những
vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
2. Trụ sở tiếp công dân
thành phố có trách nhiệm phối hợp với sở, ngành, quận, huyện để làm tốt công
tác tiếp công dân.
3. Trụ sở tiếp công dân
thành phố tổ chức thực hiện việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về công tác
tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Thanh tra thành phố
có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà nước về công tác tiếp
công dân; hướng dẫn sở, ngành, quận, huyện về công tác, tổ chức, nghiệp vụ tiếp
công dân.
Điều 5. Cơ cấu tổ chức
và biên chế
1. Trụ sở tiếp công
dân thành phố do 01 Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phụ trách.
2. Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân thành phố, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy bố trí cán bộ
làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Trụ sở.
3. Cán bộ, công chức và
nhân viên làm việc tại Trụ sở tiếp công dân thành phố (kể cả cán bộ tham gia,
phối hợp tiếp công dân) được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của
pháp luật.
Điều 6.
1. Con dấu Trụ sở tiếp
công dân thành phố chỉ được sử dụng đối với các văn bản đã được ký với tư cách
là đơn vị Trụ sở tiếp công dân thành phố.
2. Kinh phí hoạt động
của Trụ sở tiếp công dân thành phố được cấp từ ngân sách nhà nước, trên cơ sở
dự toán hằng năm được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.
Điều 7. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh Thanh tra thành
phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thủ trưởng cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày
ký./.