QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CỦA TRỤ SỞ TIẾP
CÔNG DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng
6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công
dân;
Căn cứ Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 13 tháng 6
năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác
tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 05 tháng
7 năm 2011 về việc thành lập Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ với các cơ quan nhà
nước của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh).
1. Chức năng của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh có chức
năng tiếp công dân đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan trong công tác
tiếp công dân; chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần thiết
để Thủ trưởng cơ quan nhà nước tiếp công dân.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh.
a) Nhiệm vụ của
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
- Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị,
phản ánh, góp ý của cơ quan, tổ chức cá nhân về những vấn đề liên quan đến
đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý nhà
nước, hoạt động của các cơ quan, tổ chức để
chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, xem xét giải quyết;
- Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức;
- Hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn
phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để lãnh đạo tỉnh tiếp công dân; thực
hiện việc gặp gỡ, đối thoại;
- Thực hiện một số nhiệm vụ khác
do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh giao.
b) Quyền hạn của Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh.
- Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có quyền yêu cầu các cơ quan nhà
nước có liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để phối hợp tham gia tiếp dân, bàn biện pháp giải
quyết để công dân trở về giải quyết tại địa phương;
- Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các
cơ quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do cán bộ tiếp công dân của Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh chuyển đến;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
hữu quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Thủ trưởng cơ
quan nhà nước cùng cấp tiếp công dân; đối thoại;
- Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức cá nhân
có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh khi tiếp công
dân;
- Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, báo cáo
định kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế các văn bản quy phạm
pháp luật không phù hợp với thực tiễn;
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý
trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế tiếp công dân;
- Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời có biện pháp xử
lý theo quy định của pháp luật đối với những người có hành vi gây rối trật tự,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và
cá nhân.
3. Mối quan hệ giữa Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và
các cơ quan nhà nước.
a) Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp,
cử cán bộ tham gia tiếp dân, cung cấp thông tin để Trụ sở Tiếp công dân tỉnh làm
tốt công tác tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người
phức tạp;
Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh có trách nhiệm phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để làm tốt công tác tiếp công dân;
b) Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các sở, ban, ngành có trách nhiệm
báo cáo thường xuyên về công tác tiếp công dân với Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh;
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế,
các sở, ban, ngành có trách nhiệm xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về công tác
tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
d) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác
tiếp công dân, hướng dẫn về công tác tổ chức, nghiệp vụ tiếp công dân.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh, Phụ
trách Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố, thị xã
và các huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.