ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2015/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 26 tháng 01 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG
DÂN TỈNH VÀ NƠI TIẾP CÔNG DÂN Ở ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, CÁC THỊ XÃ, CÁC HUYỆN
THUỘC TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 12/VP-TCD ngày 13 tháng 01 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh và nơi tiếp công dân ở địa bàn thành phố Huế, các thị xã, các huyện thuộc
tỉnh”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành sau 10 ngày - kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện; Trưởng
ban Ban Tiếp công dân tỉnh, Trưởng ban Ban Tiếp công dân cấp huyện; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH VÀ NƠI TIẾP CÔNG DÂN Ở
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, CÁC THỊ XÃ, CÁC HUYỆN THUỘC TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2015 của
UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc phối hợp giữa Văn
phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại
biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ
quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ,
đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và tiếp công dân lưu động tại địa bàn
các huyện, thị xã và thành phố Huế.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc tiếp công dân
hoặc tham gia phối hợp, phục vụ công tác tiếp công dân của Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội; Phòng tiếp công
dân thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc tiếp
dân lưu động tại địa bàn thành phố Huế, các thị xã, các huyện trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Các cơ quan thực hiện công tác phối hợp trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan do Luật Tiếp công dân và các
văn bản pháp luật liên quan quy định, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc
thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và tổ chức việc tiếp công dân khi công dân đến
trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Hoạt động phối hợp thực hiện công tác tổ chức tiếp
công dân phải tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước,
tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; bảo vệ quyền và lợi ích của nhà nước, của tổ chức và của công
dân.
3. Bảo đảm thống nhất quản lý Nhà nước về công tác
tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tránh
hình thức, chồng chéo trong công tác phối hợp.
4. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác phối
hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp
và cán bộ, công chức tham gia phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Cử công chức tham gia tiếp công dân thường
xuyên, định kỳ, đột xuất với lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại
biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh khi được giao.
2. Phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu
phục vụ công tác tiếp công dân.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin phối hợp
trong việc tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị phản ánh;
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công
dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.
5. Phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự
và thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu trong trường hợp công dân có sự cố về sức khỏe
tại Trụ sở tiếp công dân hoặc nơi tiếp công dân.
Điều 5. Phương thức phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, khi cơ quan có
thẩm quyền yêu cầu thực hiện.
2. Trực tiếp tham gia tiếp công dân; trao đổi thông
tin, phối hợp xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có liên
quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương mình quản lý.
3. Phối hợp, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; ngăn chặn, xử
lý kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhiều người, phức
tạp trên địa bàn.
4. Các phương thức phối hợp khác không trái
với quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
Điều 6. Trách nhiệm của Trưởng
Ban Tiếp công dân tỉnh và Trưởng phòng Nội chính Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Trách nhiệm của Trưởng ban Ban Tiếp công dân tỉnh
a) Đăng ký Lịch tiếp công dân của Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị
kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác
tiếp công dân.
b) Tổ chức việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với các Phòng, đơn vị trực thuộc Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh phục vụ việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
c) Tổng hợp tình hình, tham mưu dự thảo văn bản
thông báo kết quả tiếp công dân lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo định kỳ
và đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
d) Phối hợp với Phòng Nội chính trong việc phân loại,
hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận nhưng
không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của Ban Tiếp công dân tỉnh nhằm tránh chồng
chéo trong công tác xử lý đơn, thư.
đ) Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có trách nhiệm thực hiện ý kiến kết luận, văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khi
tiếp công dân.
e) Khi công dân tập trung nhiều
người để khiếu nại, tố cáo phức tạp; Trưởng ban Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan và kịp thời thông báo cho cơ quan công
an tại địa phương, Ủy ban nhân dân nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
để phối hợp tham gia tiếp công dân, vận động, thuyết phục hoặc có biện pháp để
đưa công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết.
g) Yêu cầu cơ quan Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị
chức năng thuộc quyền bố trí lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn
vào các ngày tiếp công dân thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu;
có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những người có
hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm
tài sản của Nhà nước và cá nhân; phối kết hợp với các cơ quan liên quan bảo vệ
an toàn cho người đến tố cáo theo quy định của pháp luật.
h) Nhận xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của
người tiếp công dân của cơ quan, tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
Tiếp công dân.
2. Trách nhiệm của Trưởng phòng Nội chính
a) Trưởng phòng Nội chính Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh có trách nhiệm rà soát, tổng hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo và chuẩn bị
hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của
lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc nơi tiếp công
dân tại địa bàn cấp huyện.
b) Phối hợp tham gia ý kiến theo đề nghị của Ban Tiếp
công dân tỉnh trong việc phân loại, hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của
Ban Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 7. Trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ quan có đại diện tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân
1. Khi lãnh đạo Tỉnh
ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh có yêu cầu tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thì Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh thông báo cho Ban Tiếp công dân tỉnh để chuẩn
bị.
Nội dung thông báo
phải thể hiện rõ thời gian tiến hành tiếp công dân, những công việc cần phục vụ,
các cơ quan tham gia, phối hợp (nếu có).
2. Bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; bảo đảm phục vụ công tác tiếp
công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và đột xuất cùng Tỉnh ủy, Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
3. Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban
Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh cử
cán bộ có năng lực, trình độ phù hợp phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở Tiếp công dân cấp tỉnh.
a) Việc cử cán bộ tiếp công dân của cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh phải được
thông báo bằng văn bản gửi Ban Tiếp công dân tỉnh, trong đó nêu rõ họ tên, chức
vụ, phạm vi thực hiện nhiệm vụ.
b) Cán bộ, công chức các cơ quan, tổ chức tham gia
phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân phải tuân thủ nội quy, quy chế
tiếp công dân; chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Trưởng ban Ban Tiếp công dân
tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ phối hợp tiếp công dân trong phạm vi được phân
công; phối hợp chặt chẽ với cán bộ, công chức khác trong Trụ sở Tiếp công dân để
thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân.
Điều 8. Trách nhiệm của Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
có trách nhiệm trực tiếp tham gia tiếp công dân khi có yêu cầu của Thường trực
Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh.
Trường hợp Thủ trưởng cơ quan bận công tác thì phải
cử cấp Phó cùng cán bộ chuyên môn tham gia, phối hợp tiếp công dân.
2. Cán bộ, công chức được cử tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu để tham mưu
người chủ trì tiếp công dân trả lời những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của
cơ quan, đơn vị mình.
Điều 9. Trách nhiệm của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện
Khi Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp
công dân định kỳ hoặc đột xuất tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (gọi
chung là cấp huyện) thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chỉ đạo các
phòng, ban, cơ quan thuộc huyện thực hiện các nội dung sau:
1. Thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân
của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân cấp
huyện để nhân dân biết tham gia.
2. Liên hệ Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn sở tại (nơi tiếp công dân) chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh để chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu phục vụ việc tiếp công
dân; cung cấp thông tin về Ban Tiếp công dân tỉnh biết phối hợp trong công tác
chuẩn bị.
3. Cử đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện và
Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cùng cấp tham gia phối hợp tiếp công dân.
4. Chỉ đạo cơ quan công an, trạm y tế nơi tiếp công
dân có phương án đảm bảo an ninh, trật tự và đảm bảo về y tế khi có tình huống
xảy ra.
5. Trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin về tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện chế độ
báo cáo định kỳ hàng tháng, quý hoặc đột xuất theo quy định và gửi cho Thanh
tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để theo dõi, tổng hợp về tình hình công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương.
Điều 10. Trách nhiệm của Trưởng
Ban Tiếp công dân cấp huyện
1. Chuẩn bị cơ sở, vật chất hồ sơ, tài liệu khi
lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp dân lưu động tại Trụ sở tiếp công dân cấp
huyện hoặc Trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện.
2. Thông báo công an địa phương có phương án bảo đảm
an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân tại nơi tiếp công dân khi
có yêu cầu.
3. Thông báo Cơ quan y tế địa phương có phương án
sơ cứu, bảo đảm y tế tại nơi tiếp công dân khi có yêu cầu.
4. Tổng hợp tình hình tiếp công
dân, cung cấp thông tin về các vụ việc nhiều người hoặc các vụ việc phức tạp tại
địa phương để Ban Tiếp công dân tỉnh biết phối hợp trong công tác chuẩn bị.
5. Thực hiện công tác báo cáo định kỳ và đột xuất
khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chương III
NỘI DUNG VÀ MỐI QUAN HỆ
PHỐI HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CÔNG DÂN
Điều 11. Phối hợp tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
Các cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh cử đại diện phối hợp cùng Ban tiếp công dân cấp tỉnh thực hiện việc
tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh.
Điều 12. Phạm vi tiếp nhận, xử
lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan liên quan tại Trụ sở
tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp dân thường xuyên
1. Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý kiến
nghị, phản ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; tiếp nhận, xử lý
khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ,
quyền hạn của Tỉnh ủy.
2. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận, xử
lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổ chức đảng, đảng
viên trong Đảng bộ tỉnh và thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo
quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành
kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI ban hành
theo Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 của Ban Chấp hành Trung
ương.
3. Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý
kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội
chính Tỉnh ủy; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội chính và
phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính Tỉnh ủy.
4. Đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương, với Hội đồng nhân
dân tỉnh liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Hội đồng
nhân dân tỉnh.
5. Ban tiếp công dân của tỉnh tiếp nhận, xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp liên quan đến trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân tỉnh, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, những vấn đề báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc các
nội dung quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 Điều này.
6. Người tiếp công dân có quyền từ chối việc tiếp
công dân trong các trường hợp quy định tại Điều 9 của Luật Tiếp công dân và Mục
III Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
kèm theo Quyết định số 1681/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2014 của UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế.
Điều 13. Cử đại diện phối hợp
tiếp công dân
Việc cử đại diện tham gia tiếp công dân thường
xuyên, tiếp công dân định kỳ, đột xuất hoặc tiếp công dân trong trường hợp công
dân tập trung nhiều người thực hiện theo các quy định tại Điểm e Khoản 1
Điều 6; Khoản 2, 3 Điều 7, Điều 8; Khoản 3, 5 Điều 9; Khoản 2 Điều 15; Khoản 2
Điều 18, Điều 21; Khoản 1 Điều 22, Điều 23 của Quy chế này.
Điều 14. Phối hợp trong việc
tiếp dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh tại địa bàn thành phố, thị xã và các huyện
1. Khi nhận được thông báo lịch tiếp công dân định
kỳ của Lãnh đạo tỉnh tại địa bàn thành phố, thị xã và các huyện thì Lãnh đạo Ủy
ban nhân dân thành phố Huế, các thị xã, các huyện có trách nhiệm chỉ đạo thực
hiện các nội dung quy định tại Điều 9 Quy chế này;
2. Thanh tra tỉnh, các sở, ngành chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh tổng hợp số liệu, tình hình xử lý, giải quyết các trường hợp
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cử đại diện tham gia tiếp công dân
cùng lãnh đạo tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 15. Tiếp công dân đột xuất
và việc phối hợp của các cơ quan liên quan
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân đột
xuất trong những trường hợp sau:
a) Các vụ việc nếu không áp dụng ngay các biện pháp
ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, áp dụng các biện pháp cần thiết
để bảo đảm an toàn cho người khiếu nại, tố cáo thì có thể xảy ra hậu quả nghiêm
trọng dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng,
tài sản của công dân, mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;
b) Các vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người
tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý
kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
c) Tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan cấp trên;
d) Các trường hợp theo đề xuất của Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
2. Khi được yêu cầu tham dự tiếp công dân đột xuất,
Thủ trưởng các cơ quan có liên quan phải có mặt kịp thời và chuẩn bị nội dung,
hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 16. Phối hợp trong việc
tiếp nhận, xử lý đơn thư
1. Đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân có trách nhiệm:
a) Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân, đơn, thư qua đường
bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến, cán bộ,
công chức Ban tiếp công dân tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của các Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy
ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thì phối hợp xử lý, tránh tình trạng sai, sót, chồng
chéo trong hướng dẫn và xử lý đơn.
b) Trường hợp vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều
cơ quan, tổ chức thì người tiếp công dân báo cáo với Trưởng Ban Tiếp công dân để
có biện pháp phối hợp với người có thẩm quyền của cơ quan tổ chức, đơn vị có
liên quan xem xét, xử lý;
c) Trường hợp vụ việc đã có văn bản hướng dẫn, trả
lời nhưng công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp
công dân phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hướng dẫn công
dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Người tiếp công dân tham mưu hướng dẫn, chuyển
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân có thẩm quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm
vi, trách nhiệm xử lý của Ban tiếp công dân cấp tỉnh, của cơ quan, tổ chức tham
gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh.
Điều 17. Phối
hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công
dân
1. Ban tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh
tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc:
a) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
b) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về
tiếp công dân, xử lý đơn đối với nhân dân, công chức, viên chức cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh;
c) Hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm
nhiệm vụ tiếp công dân thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh.
2. Thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh giao.
Điều 18. Phối
hợp theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Ban tiếp công dân tỉnh theo dõi, đôn đốc cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định
đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân
chuyển đến.
Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong những
trường hợp sau:
a) Trường hợp đã được yêu cầu nhưng vụ việc chậm được
giải quyết hoặc không được giải quyết thì Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định kiểm tra trách nhiệm của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết vụ việc đó.
b) Trường hợp phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định
của pháp luật. Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì Trưởng Ban Tiếp công dân
tỉnh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan
điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.
2. Trưởng Ban Tiếp công dân đề nghị người có thẩm
quyền của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp
công dân phối hợp, cử người tham gia kiểm tra khi có yêu cầu.
Cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở tiếp công dân có trách nhiệm phối hợp với Ban Tiếp công dân cử
người tham gia đoàn kiểm tra, cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan.
Điều 19. Phối
hợp thực hiện chế độ thông tin, báo cáo
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm thông báo
lịch tiếp công dân đột xuất của lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân
tỉnh và tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố Huế cho các sở, ngành, cơ quan
liên quan biết để phối hợp thực hiện nhiệm vụ; theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình
hình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại
Trụ sở tiếp công dân.
2. Cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy,
Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
có trách nhiệm thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo đến
Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành, cơ quan liên quan biết.
Định kỳ trước ngày 15 hàng tháng, cơ quan gửi báo
cáo, cung cấp thông tin; trao đổi hướng giải quyết các vụ việc phức tạp (nếu
có); theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công
dân tỉnh.
3. Định kỳ 06 tháng và hàng năm, Ban tiếp công dân
tỉnh có trách nhiệm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá các nội dung hoạt động phối
hợp để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
4. Trường hợp quá kỳ báo cáo mà cơ quan Văn phòng Tỉnh
ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc
hội và Hội đồng nhân dân tỉnh không có báo cáo thì Ban tiếp công dân tỉnh gửi
thông báo bằng văn bản cho thủ trưởng các cơ quan phối hợp và báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Chương IV
PHỐI HỢP XỬ LÝ TÌNH TRẠNG
NHIỀU NGƯỜI CÙNG KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHÁN ÁNH VỀ CÙNG MỘT NỘI DUNG TẠI
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
Điều 20. Phối hợp xử lý tình
trạng công dân tập trung khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương
Khi có thông báo công dân của địa phương tập trung
khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương hoặc ở các cơ quan Trung
ương, thì Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung
ương để nắm tình hình, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Thanh tra
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,thành phố Huế, các sở, ngành liên quan
cử cán bộ lãnh đạo phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, các Bộ, ngành
Trung ương có biện pháp đưa công dân trở về địa phương để giải quyết.
Điều 21. Phối hợp xử lý trường
hợp công dân chuẩn bị tụ tập nhiều người tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh hoặc các
cơ quan cấp tỉnh
Khi tiếp nhận được thông tin công dân chuẩn bị tụ tập
nhiều người tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh hoặc các cơ quan cấp tỉnh để khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, thì Trưởng Ban Tiếp công dân
tỉnh có văn bản hoặc điện thoại (trong trường hợp khẩn cấp) báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan công an, Ủy ban nhân dân cấp huyện
nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cử cán bộ có trách
nhiệm đến Ban Tiếp công dân tỉnh để cùng phối hợp bàn biện pháp xử lý, giải quyết
ngay từ đầu; không để công dân tập trung nhiều người, phức tạp tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh hoặc các cơ quan cấp tỉnh.
Điều 22. Phối hợp xử lý tình
trạng công dân tập trung nhiều người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
về cùng một nội dung tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
Khi công dân tập trung nhiều người
tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng
một nội dung, thì Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi phát sinh vụ việc thực hiện một số nội
dung sau:
1. Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh
trực tiếp liên hệ địa phương để nắm tình hình và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết.
2. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan lĩnh vực công dân khiếu kiện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có trách nhiệm:
a) Cung cấp thông tin, tài liệu về
vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh,
Ban tiếp công dân tỉnh;
b) Cử đại diện Lãnh đạo đến Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh để phối hợp tham gia tiếp dân, vận động, thuyết phục hoặc có
biện pháp để đưa công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết.
3. Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Thủ
trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện liên quan xử lý
tình huống công dân tập trung nhiều người để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh về cùng một nội dung tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
4. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an thành phố
Huế, Công an phường Phú Hội điều động lực lượng bảo đảm an ninh trật tự và an
toàn tại Trụ sở tiếp công dân, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh.
Điều 23. Xử lý tình huống tại
hiện trường
1. Công an triển khai lực lượng bảo đảm an ninh, trật
tự;
2. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền có
phương án bảo đảm y tế, dự phòng tình huống xấu xảy ra.
3. Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì Lãnh đạo Ban tiếp
công dân tỉnh, Lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện liên
quan cùng đại diện các cơ quan như: Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể của huyện, thị xã, thành phố hội ý nhanh thống nhất biện pháp xử lý,
giải quyết; phân công đại diện lãnh đạo các cơ quan tiếp xúc, thuyết phục công
dân.
4. Tiếp xúc với công dân để yêu cầu cử đại diện làm
việc.
Việc yêu cầu cử đại diện thực hiện theo Điều 5 Nghị
định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật khiếu nại; Khoản 3 Điều 29 Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công
dân.
5. Tiếp nhận đơn (nếu có), tiếp xúc, đối thoại tại
chỗ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với từng nội dung của người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
6. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật.
7. Vận động, thuyết phục công dân để Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố nơi phát sinh khiếu kiện đưa công dân về địa
phương giải quyết.
Điều 24. Phối hợp xử lý trường
hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung
liên quan lĩnh vực tiếp công dân của các cơ quan Đảng, Đoàn đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh
Khi nhiều người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì Ban Tiếp
công dân tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Nội
chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tổ
chức tiếp và xử lý, giải quyết theo trình tự như quy định tại các Điều 20, 21,
22, 23 của Quy chế này.
Chương V
PHỐI HỢP BẢO VỆ AN NINH
TRẬT TỰ, SƠ CỨU Y TẾ TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH HOẶC ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN
Điều 25. Đảm bảo an ninh, trật
tự tại địa điểm tiếp công dân
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp thực hiện nhiệm
vụ có phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho người tiếp công dân, người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xử lý những người có hành vi vi phạm
trong các ngày tiếp dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của Lãnh đạo Tỉnh ủy,
Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và tại địa điểm tiếp công dân lưu động
ở địa bàn Thành phố Huế, các thị xã, các huyện.
Điều 26. Phối hợp sơ cứu y tế
tại địa điểm tiếp công dân
1. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thành phố
Huế có phương án bảo đảm y tế trong các ngày tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất của
Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngày tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.
2. Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện
chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý có phương án bảo đảm y tế trong các
ngày tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội,
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại địa điểm
tiếp công dân trên địa bàn cấp huyện.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Triển khai thực hiện
Quy chế
Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm
tra Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
sở, ban, ngành, đơn vị, cá nhân thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định
kỳ, đột xuất hoặc tham gia phối hợp, phục vụ công tác tiếp công tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh hoặc nơi tiếp công dân địa bàn thành phố, các thị xã, các huyện
có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy chế này.
Điều 28. Sửa đổi, bổ sung Quy
chế
Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu phát sinh những
khó khăn, vướng mắc hoặc có những điều, khoản không phù hợp với thực tế thì các
cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời trao đổi với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.