ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2634/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 12 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC
LĨNH VỰC GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2020 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước ngày 03/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập;
Căn cứ Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg
ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị định số 141/2016/NĐ-CP
ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác;
Căn cứ Quyết định số
06/2015/QĐ-UBND ngày 09/3/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân cấp quản
lý công tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hưng Yên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 650/TTr-SNV ngày 15/9/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2025,
định hướng đến năm 2030 với các nội dung sau:
I. Quan điểm
1. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải phải tuân thủ và phù hợp với
yêu cầu đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quan điểm,
chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và của tỉnh.
2. Thống nhất, đồng bộ và phân bổ hợp
lý giữa các lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành, địa phương và
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; phát huy hiệu quả, phù hợp với khả
năng đầu tư và đặc điểm của từng lĩnh vực, địa phương, đơn
vị.
3. Sử dụng hiệu quả nguồn lực của tỉnh,
tăng cường thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa dịch
vụ công; tiếp tục củng cố, đầu tư cơ sở vật chất các hoạt
động dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời thực hiện các chính sách thúc đẩy xã hội
hóa nhằm thu hút tối đa nguồn lực của xã hội tham gia phát triển các dịch vụ sự
nghiệp công thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
4. Sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn,
đồng bộ, thống nhất tập trung nguồn lực cho phát triển chuyên môn kỹ thuật để
nâng cao hiệu quả hoạt động; bảo đảm tính đặc thù của từng lĩnh vực,
có tính kế thừa, phát huy tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ viên chức
hiện có.
5. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ chế hoạt động
của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi
thường xuyên và chuyển thành công ty cổ phần trong đó Nhà nước không nắm giữ cổ
phần.
II. Mục tiêu
1. Tăng cường phân cấp, thực hiện
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho đơn vị sự nghiệp công lập, đồng
bộ cả về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính, có tính đến đặc điểm
từng loại hình đơn vị, khả năng và trình độ quản lý nhằm thúc đẩy các đơn vị sự
nghiệp công lập phát triển lành mạnh, bền vững.
2. Nâng cao số lượng, chất lượng dịch
vụ công, đáp ứng tốt nhu cầu về phát triển của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
lĩnh vực giao thông vận tải của tỉnh.
III. Nội dung quy
hoạch
1. Giai đoạn 2020 - 2025:
a) 03 đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Giao thông vận tải gồm: Ban Quản lý dự án đường bộ nối đường cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn tỉnh
Hưng Yên; Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên, Trung tâm Tư vấn giao thông
vận tải là các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi
thường xuyên.
- Ban Quản lý bến xe, bến thủy trực thuộc
Sở Giao thông vận tải là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính, tự bảo
đảm một phần chi thường xuyên (năm 2020 - 2022). Việc sắp xếp, tổ chức lại và
chuyển Ban Quản lý bến xe, bến thủy sang mô hình tự chủ về tài chính, tự bảo đảm
chi thường xuyên thực hiện theo Chương trình, Kế hoạch và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và các quy định của pháp luật có
liên quan.
- Việc chuyển Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hưng Yên, Trung tâm Tư vấn giao thông vận tải thành công
ty cổ phần, trong đó Nhà nước không nắm giữ cổ phần thực hiện khi Chính phủ ban hành Nghị định về chuyển đơn vị sự
nghiệp công lập thành công ty cổ phần.
b) Hạt Giao thông và môi trường 09
huyện, thị xã và Hạt Giao thông thành phố Hưng Yên là các đơn vị sự nghiệp công
lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên. Chậm nhất đến năm 2025, Hạt
Giao thông và môi trường 09 huyện, thị xã và Hạt Giao thông thành phố Hưng Yên
chuyển thành công ty cổ phần, trong đó Nhà nước không nắm
giữ cổ phần.
2. Định hướng đến năm 2030:
02 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
Sở Giao thông vận tải gồm: Ban Quản lý dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng
Yên và Ban Quản lý Bến xe, bến thủy là các đơn vị sự nghiệp
công lập tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên.
IV. Nhiệm vụ và giải
pháp thực hiện quy hoạch
1. Về thực hiện
các cơ chế chính sách
a) Triển khai đồng bộ cơ chế, chính
sách của Trung ương, đồng thời ban hành cơ chế, chính sách đồng bộ để hỗ trợ sự
phát triển của đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giao thông vận tải; tạo điều
kiện thuận lợi để các đơn vị phát triển ổn định, bền vững; đảm bảo lợi ích của
từng cá nhân, tập thể và của Nhà nước.
b) Gắn quyền hạn với trách nhiệm của
từng cấp; của tập thể và cá nhân người đứng đầu đơn vị; phân cấp về nhiệm vụ với
phân cấp quản lý về tổ chức, nhân sự, tài chính và đảm bảo các điều kiện vật chất
khác. Trao đầy đủ quyền tự chủ và trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp công lập
lĩnh vực giao thông vận tải về tổ chức, nhân sự, tài chính nhằm phát triển bền
vững; đảm bảo các quyền sở hữu trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định
của pháp luật.
c) Quy định rõ ràng thẩm quyền và
trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý và điều hành đơn vị sự nghiệp công
lập; quy định và thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong thực hiện thẩm quyền.
d) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật; đồng thời phát huy dân chủ ở cơ sở để giám sát công việc quản lý của các cấp; phát huy vai trò của các đoàn
thể, tổ chức quần chúng trong việc giám sát hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập.
2. Về tổ chức,
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Tiếp tục duy trì đơn vị sự nghiệp
công lập phù hợp, tinh gọn, hiệu quả nhằm cung cấp các dịch vụ công cho tổ chức
và công dân trong lĩnh vực giao thông vận tải.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới mô hình
hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đặc biệt khuyến khích thực hiện xã
hội hóa đối với các lĩnh vực, nhiệm vụ có khả năng, điều kiện thực hiện xã hội
hóa.
c) Tách chức năng quản lý nhà nước và
chức năng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực giao thông vận tải.
3. Về nhân lực:
a) Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
nhân lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập để phát triển đội ngũ viên chức lĩnh
vực giao thông vận tải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
b) Bố trí nhân lực theo đúng Đề án vị
trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi Đề án được phê duyệt.
c) Đẩy mạnh việc xây dựng, hợp tác và
thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực giao thông vận tải.
d) Triển khai thực hiện chính sách
thu hút nguồn nhân lực để xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng cao; thực hiện
nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại viên chức gắn với chính sách đãi ngộ phù hợp.
4. Về tài chính:
- Ưu tiên nguồn chi đầu tư phát triển
cho sự nghiệp giao thông vận tải trong các lĩnh vực trọng điểm, ưu tiên để đầu
tư tăng cường tiềm lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao
thông vận tải để đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ hoạt động
nghiên cứu, ứng dụng và phục vụ công tác quản lý nhà nước ở địa phương.
- Đẩy nhanh tiến trình thực hiện tự
chủ và thực hiện xã hội hóa; gắn việc giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm
cho các đơn vị sự nghiệp công lập với chỉ tiêu nhiệm vụ, từng bước tiến tới
phương thức đặt hàng cung cấp dịch vụ.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải
thực hiện những nhiệm vụ sau:
a) Chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện quy hoạch; định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá
tình hình, kết quả thực hiện.
b) Chủ động rà soát, báo cáo UBND tỉnh
quyết định việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước
và điều kiện thực tế của tỉnh. Căn cứ quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng
phương án giao quyền tự chủ về tài chính, chuyển đơn vị sự nghiệp công lập
thành công ty cổ phần trong đó Nhà nước không nắm giữ cổ phần phù hợp với quy định
hiện hành của pháp luật, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Giám đốc Sở Tài chính hướng dẫn
Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án giao quyền tự chủ về tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật
về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Giao Giám đốc Sở Nội vụ đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy hoạch; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn,
vướng mắc để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
4. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan,
đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm phối hợp với Giám đốc Sở Giao thông vận tải
thực hiện các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các sở, ngành: Nội vụ, Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc
nhà nước Hưng Yên; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. /.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học-Công báo;
- CV: KT1D;
- Lưu: VT, CVNCNH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|