ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2373/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày 11
tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY
TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TOÀN
TRÌNH
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Lý lịch
tư pháp ngày 17/6/2009;
Căn cứ Nghị định số
111/2010/NĐ-CP ngày 23/11/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp;
Căn cứ Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin
và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
Căn cứ Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện
đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà
nước;
Căn cứ Công văn số
1722/BTP-TTLLTPQG ngày 30/5/2022 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn tái cấu trúc
quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này nội dung tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục
hành chính Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình thực hiện trên Cổng
dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
tỉnh.
Điều 2. Giao
nhiệm vụ:
1. Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Rà soát, sửa đổi,
bổ sung quy trình nội bộ thủ tục Cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy trình quy
định tại Điều 1 Quyết định này trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
- Ban hành Quyết định
phê duyệt quy trình điện tử thủ tục Cấp Phiếu lý lịch tư pháp đúng theo chỉ đạo
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2444/UBND-NCKSTTHC ngày
02/7/2020.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai
cung cấp thủ tục Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình theo quy định;
thực hiện tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, công
chức có liên quan thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Thông tin và
Truyền thông, Giám đốc Công an tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như
Điều 4;
- Trung tâm LLTPQG (Bộ Tư pháp);
- Cục KSTTHC (VPCP);
- Trung tâm HCC tỉnh;
- Lưu: VT, NCKSTTHC Lam
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đăng
|
QUY
TRÌNH
CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TOÀN
TRÌNH TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 2373/QĐ-UBND ngày 11/11/2022 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Thuận)
I. QUY TRÌNH CẤP
PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN
HÀNH
1. Đối với cá nhân có
yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu
cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Cá nhân truy cập
vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh
(https://dichvucong.binhthuan.gov.vn) (sau đây gọi chung là Cổng dịch vụ
công) để đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống,
gửi hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng nhập
vào hệ thống, công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư
pháp, vào mục đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai yêu
cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân tải
đính kèm bản quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính giấy
tờ tùy thân (CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên Cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu về
kỹ thuật và độ chính xác cao, trong đó tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ CCCD
phải bảo đảm tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (.jpg) với độ phân giải 500 dpi.
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản
chính giấy tờ tùy thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra
hồ sơ
- Bộ phận một cửa có
trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau
khi nhận được thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ
công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ
sơ:
+ Trường hợp hồ sơ
đầy đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”,
“Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ
trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ
sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công
là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009,
Bộ phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ
công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng
dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp
nhận”.
- Thanh toán phí cấp
Phiếu LLTP: Thực hiện thanh toán trực tuyến. Cổng dịch vụ công phải cung cấp
chức năng thanh toán cho để người yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện được ngay
việc thanh toán phí qua môi trường mạng.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi nhận
được phí cấp Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và
ngày hẹn trả kết quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng
xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP
được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp nhận
Phiếu LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải
bản điện tử (PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan)
tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ
công.
- Trường hợp nhận kết
quả qua dịch vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu
tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP
có ký nhận đầy đủ theo quy định của pháp luật.
2. Đối với cơ quan,
tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1. Nộp hồ sơ
- Đại diện cơ quan,
tổ chức truy cập vào Cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số
và gửi văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Các bước đăng nhập tài khoản
thực hiện theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm tra
hồ sơ
- Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận
một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ
đầy đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”.
Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra
tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật LLTP năm 2009, Bộ
phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng Cổng dịch vụ công,
cơ quan, tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng
dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp
nhận”.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ
sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến toàn trình, trạng thái hồ sơ trên Cổng
dịch vụ công là “Đang xử lý”.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước,
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận
Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.
II. NỘI DUNG TÁI CẤU
TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH THEO YÊU CẦU CỦA
ĐỀ ÁN 06
1. Mục đích
Tái cấu trúc quy
trình nộp, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cấp Phiếu LLTP trực tuyến toàn
trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính của tỉnh phù hợp với yêu cầu của Đề án 06.
2. Phạm vi và điều
kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề
án 06, dịch vụ công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh,
kết nối khai thác dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công dân không phải cung cấp các
thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc tái cấu trúc quy
trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến không sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn
bản quy phạm pháp luật về LLTP trước khi thực hiện tái cấu trúc quy trình, quá
trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy
trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được thực hiện khi Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã hoàn thành việc kết nối với Cổng
Dịch vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc
quy trình đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến chỉ được thực hiện khi cơ quan có
thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh và xác thực
điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi thực hiện
TTHC.
3. Nội dung tái cấu
trúc
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập
vào Cổng dịch vụ công để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện
tử để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công
bảo đảm việc xác thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư để khai thác các trường thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở số định dạng cá nhân, tự động điền vào biểu
mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp
Phiếu LLTP trực tuyến toàn trình cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP điện tử (Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính của tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu này bảo đảm phù hợp nội dung
biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm theo Thông tư số
16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp CMND/ Thẻ
CCCD/Hộ chiếu). Trường hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải lên.
Lưu ý:
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền.
Bước 2, Bước 3:
Thực hiện như Bước 2,
Bước 3 của Quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến toàn trình theo quy định của
pháp luật hiện hành.
Bước 4: Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận
Phiếu LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải
bản điện tử (PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan)
tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ
công.
- Trường hợp nhận
Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết quả để
Bộ phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu
LLTP.
4. Thành phần hồ sơ
4.1. Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ
khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP mẫu số 04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan)
giấy tờ tùy thân, bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu. Trường hợp các thông tin này
đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không
phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền
trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu
cấp Phiếu LLTP số 01.
4.2. Đối với cơ quan,
tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp
Phiếu LLTP theo mẫu số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP
theo mẫu 05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày
11/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
5. Phí cấp Phiếu LLTP
và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
Mức phí cấp Phiếu
LLTP thực hiện theo quy định của pháp luật. Mức phí dịch vụ bưu chính thực hiện
theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.
6. Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư
pháp năm 2009.
- Luật Nhập cảnh,
xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công
dân năm 2014.
- Luật Cư trú năm
2020.
- Nghị định số
111/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử.
- Nghị định số
43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và
hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch
số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư
pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành
và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
244/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu,
chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy
định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận
tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan
nhà nước.
SƠ ĐỒ TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ
TỤC CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH
1. Đối với cá nhân
2. Đối với cơ quan,
tổ chức