ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2297/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
15 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2016 CỦA BAN CHỈ
ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI CỦA TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng
6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020;
Căn cứ Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày
01/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình công tác năm
2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới;
Căn cứ Quyết định số 1258/QĐ-UBND ngày
02/7/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế hoạt động
của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày
10/6/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Xét đề nghị của Thường trực Ban Chỉ đạo
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh tại Tờ trình số
20/TTr-BCĐNTM ngày 25/7/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình công tác năm 2016 của Ban Chỉ đạo
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đính kèm quyết
định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành viên Ban Chỉ đạo
Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Quang Thi
|
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2016
CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG
THÔN MỚI TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2016
1. Mục tiêu:
- Số xã đạt chuẩn nông thôn mới
năm 2016 là: phấn đấu đạt 6 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn 19 tiêu chí lên 19 xã
(tỷ lệ 15,97% so TS xã),
- Số xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí có
23/119 xã (19,33% so TS xã),
- Số xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí có
60/119 xã (50,42% so TS xã),
- Số xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí có
17/119 xã (14,28% so TS xã).
- Bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã và
không còn xã đạt dưới 6 tiêu chí.
- Tiếp tục duy trì và nâng chất lượng
các tiêu chí của 13 xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2011 - 2015.
2. Nhiệm vụ trọng tâm:
- Tập trung đầu tư các công trình hạ tầng trên địa bàn xã (giao
thông, điện, trường học,Trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng, trụ sở UBND xã,
trạm y tế, nước sạch, thủy lợi).
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu
ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho
người dân nông thôn.
- Từng bước tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường,
cảnh quan nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp; xử lý
triệt để các trường hợp gây ô nhiễm môi trường và tiếp tục thực hiện các giải
pháp bảo vệ môi trường; xây dựng đời sống văn hóa nông
thôn.
- Giữ vững trật tự xã hội và an
ninh - quốc phòng trên địa bàn nông thôn.
- Nâng cao
hiệu quả công tác truyền thông, kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ máy tham mưu, giúp
việc các cấp theo hướng chuyên nghiệp và tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát
thực hiện Chương trình.
II. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ VÀ GIẢI PHÁP TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
1. Kiện toàn hệ thống tổ chức,
chỉ đạo thực hiện Chương trình ở các cấp:
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương
trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, Tổ Công tác giúp việc
cho Ban Chỉ đạo.
- Nâng chất cán bộ cho Văn phòng Điều phối tỉnh, huyện đủ mạnh để tham mưu chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình,
đảm bảo không tăng biên chế.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo, thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã, Ban Phát
triển ấp.
2. Tham mưu ban hành kế hoạch
thực hiện Chương trình năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020; rà soát, điều chỉnh,
bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện:
- Tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh ủy
ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch của UBND tỉnh
thực hiện Chương trình hành động này.
- Nghiên cứu rà soát, điều chỉnh
và bổ sung Quyết định số 2361/QĐ-UBND ngày 15/11/2013 của UBND tỉnh về việc ban
hành Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương và các nội dung sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí nông thôn mới của Trung
ương. Điều chỉnh Hướng dẫn 23/HD-BCĐNTM ngày 20/10/2013 của Ban Chỉ đạo tỉnh
theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Bộ, ngành Trung ương và tình
hình thực tế của địa phương.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết và Quyết định điều chỉnh Quyết định số
37/2011/QĐ-UBND ngày 05/9/2011 về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho cấp huyện từ nguồn vốn ngân sách địa
phương giai đoạn 2012 - 2015 và quy định hỗ trợ có mục tiêu từ vốn đầu tư do
tỉnh quản lý.
- Rà soát, đánh giá quá trình thực
hiện các đề án, quy hoạch xây dựng nông thôn mới để kịp thời hướng dẫn điều chỉnh
phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Cụ thể hóa cơ chế hỗ trợ từ nguồn
ngân sách nhà nước và chính sách huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình
giai đoạn 2016 - 2020. Cơ chế phân bố từ ngân sách tỉnh, kế hoạch tập trung nguồn
lực cụ thể cho các xã thực hiện đạt nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 theo lộ
trình.
- Cân đối, bố trí đảm bảo nguồn ngân
sách tỉnh, vốn xổ số kiến thiết để tập trung đầu tư cho các xã dự kiến hoàn
thành nông thôn mới trong năm 2016.
- Điều chỉnh hướng dẫn quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán kinh phí Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phù hợp
với quy định hiện hành.
- Phát động phong trào thi đua “An
Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch thi đua
khen thưởng thực hiện các nhiệm vụ Chương trình trong năm 2016.
- Rà soát,
đánh giá quá trình thực hiện các Đề
án xây dựng nông thôn mới cấp xã để kịp
thời hướng dẫn điều chỉnh phù hợp với
quy định, điều kiện thực tế và tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Hoàn
thiện cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào khu vực nông nghiệp,
nông thôn:
- Cơ cấu nguồn vốn đầu tư theo hướng
giảm đầu tư công, thu hút nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế; tạo điều
kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các lĩnh vực, phù hợp quy hoạch
phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là mạng lưới đô thị, đô thị
hóa nông thôn, điện, thủy lợi, viễn thông, giáo dục, y tế, đầu tư nhà ở xã hội.
- Triển khai
có hiệu quả Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 10/10/2014
của UBND tỉnh về ban hành Quy định
chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa
bàn tỉnh An Giang; đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung cơ
chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư
vào nông nghiệp, nông thôn nhằm thực hiện tốt mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn
từ các chương trình, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, các chương
trình, dự án của tỉnh, huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển
cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
4. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ
tầng, kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ
vào sản xuất và quản lý.
- Tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ
thống giao thông thủy lợi nội đồng, chuẩn bị quỹ đất phục vụ làm đường giao
thông nông thôn, xem đây là khâu đột phá phục vụ cơ giới hóa, công nghiệp hóa,
hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách hỗ trợ
theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ để ưu tiên đầu tư hệ thống
thủy lợi phục vụ các vùng chuyển đổi cơ cấu, chuyển từ đất sản xuất lúa
sang rau, màu có giá trị kinh tế cao, hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi
vùng trồng rau, màu sẵn có.
- Tranh thủ ngân sách hỗ trợ từ
Trung ương, nguồn vốn ODA…để đầu tư một số chương trình dự án trọng điểm, như:
Dự án xây dựng và nhân rộng mô hình "Cánh đồng lớn"; Dự án đầu tư hệ
thống hạ tầng các vùng chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh; đầu tư hệ
thống thủy lợi phục vụ ghép vùng sản xuất lớn; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục
vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng tứ giác Long Xuyên…Đồng thời, tiếp tục đầu
tư hệ thống trạm bơm điện, hệ thống điện phục vụ cho sản xuất rau màu, nuôi trồng
thủy sản và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
- Tập trung
triển khai có hiệu quả các chương trình về nhà ở của Chính phủ và của tỉnh để
nâng chất nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; xóa bỏ nhà tạm dột
nát, từng bước giảm tỷ lệ nhà ở trên sông kênh rạch.
- Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu
tư, nâng cấp hệ thống điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường công tác
kiểm tra các tiêu chí do ngành phụ trách, hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn
trong quá trình triển khai thực hiện.
- Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu
tư, nâng cấp, cải tạo mạng lưới điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020.
- Rà soát, hướng dẫn điều chỉnh
quy định phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu
dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã, cho phù hợp với điều kiện thực
tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
5. Tập trung cải thiện chất lượng
môi trường:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tập trung nghiên cứu xây dựng phương án, giải
pháp khắc phục, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm rác thải, nước thải, chất
thải rắn tại khu vực dân cư tập trung, nhất là các làng nghề. Xây dựng mô hình,
phát động phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu: tập trung thay đổi nhận thức
và hành động để giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, sản xuất, xóa tình trạng cầu
tiêu trên ao cá, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các công trình công cộng
và các hộ gia đình.
- Tiếp tục đầu tư bãi chứa rác, hệ
thống lò đốt rác, nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra tình hình hoạt động
cung cấp nước sinh hoạt tại các trạm cấp nước, kịp thời đề xuất duy tu, nâng cấp
các công trình đã xuống cấp để đảm bảo chất lượng nước sạch, an toàn cung cấp
cho người dân.
6. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển
giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới:
- Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải
pháp cải thiện chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng
nhu cầu của xã hội.
- Đánh giá tình hình hoạt động
chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế xã, nâng cao tỷ lệ trạm y tế đạt
chuẩn quốc gia.
- Phát động phong trào xây dựng đời
sống văn hóa nông thôn mới; nghiên cứu, đề xuất phương án xã hội hóa trong việc
khai thác, sử dụng có hiệu quả các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng cấp
xã, nhà văn hóa ấp nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân vào các hoạt động
văn hóa tại cộng đồng; Bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền
thống như: đờn ca tài tử, hát dân ca,...Đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử -
văn hóa để tiếp tục phục vụ giáo dục truyền thống.
- Định hướng tuyên truyền trên nhiều
phương tiện truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và hệ thống
chính trị về các mục tiêu và nhiệm vụ thực hiện Chương trình trong giai đoạn
2016 - 2020 gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
7. Tăng
cường công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn:
- Các cấp, các ngành từ tỉnh đến
xã, ấp tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số
18/CT-TTg ngày 15/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đạo thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác truyền thông,
tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, vận động nâng cao nhận thức của cả hệ thống
chính trị và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, xác định lợi ích
của việc xây dựng nông thôn mới là lợi của người dân và người dân phải có trách
nhiệm tham gia xây dựng nông thôn mới. Đúc kết, nhân rộng các phong trào quần
chúng trong xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
- Vận động xã hội hóa thực hiện
Chương trình trên cơ sở hài hòa lợi ích, huy động phù hợp với sức dân. Khơi dậy tính tự giác và phát
huy tính tự nguyện của người dân.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện công
tác đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ trong xây dựng nông thôn mới
các cấp theo các nội dung tại Quyết định số 4044/QĐ-BNN-VPĐP ngày 12/10/2015 của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Nâng chất chuyên trang xây dựng
nông thôn mới trên Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang. Cập nhật kịp thời các
thông tin về hoạt động, chỉ đạo điều hành, phổ biến chủ trương chính sách, quy
định mới; các hướng dẫn, các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong xây dựng nông
thôn mới,…
8. Tập
trung phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất, tiêu
thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông
nghiệp phải gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện
Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/6/2012 của Tỉnh ủy, trong đó tập trung ứng dụng và
nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, có hiệu quả. Tăng cường công tác chuyển
giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là công nghệ bảo quản và chế
biến nông, thủy sản sạch, an toàn. Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch
đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông
thôn, chú trọng đào tạo nghề cho người lao động đáp ứng các thị trường yêu cầu
có tay nghề cao và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Đẩy mạnh chương trình khuyến
công, hỗ trợ vốn, phát triển thị trường, tư vấn pháp luật, thiết bị, công nghệ
cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, công nghiệp phục vụ xuất
khẩu. Tiếp tục triển khai và từng bước hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển
làng nghề, tiểu thủ công nghiệp; trong đó tập trung phát triển khu vực nông
thôn, làng nghề ở các xã xây dựng nông thôn mới, các mặt hàng truyền thống phục
vụ du lịch.
9. Huy động các nguồn lực thực
hiện Chương trình:
- Đề xuất giải pháp tăng cường nguồn
vốn đầu tư (vốn ngân sách, các nguồn lực xã hội hóa) thực hiện Chương trình xây
dựng nông thôn mới, tập trung ưu tiên lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình
khác để đầu tư cho các xã có kế hoạch đạt tiêu chí xã nông thôn mới trong năm
2016.
- Các huyện, thị xã, thành phố cần
cân đối, dành riêng tỷ lệ ngân sách thỏa đáng cho xây dựng nông thôn mới và
tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới từ
các chương trình, dự án khác trên địa bàn, thực hiện việc huy động hợp lý vốn
dân đóng góp và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
đúng theo quy định tại Nghị quyết Hội đồng nhân dân và Quyết định của UBND tỉnh,
tránh lãng phí, tránh gây nợ đọng trong xây dựng cơ bản.
- Tăng cường công tác hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư; thực hiện tốt việc giải
ngân thanh toán vốn từ Chương trình đã bố trí theo kế hoạch vốn hằng năm.
10. Công tác thẩm định, đánh
giá công nhận tiêu chí nông thôn mới.
Đối với công tác kiểm tra, thẩm định,
đánh giá và hỗ trợ thực hiện tiêu chí nông thôn mới đối với các xã dự kiến đạt
chuẩn trong năm 2016 theo quy định; giao các sở, ngành phụ trách tiêu chí nông
thôn mới lập kế hoạch, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị có liên quan, thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ đạt tiêu chí nông
thôn mới từng xã, qua đó hỗ trợ, định hướng địa phương khắc phục những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
11. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát:
Thường trực Ban Chỉ đạo các cấp
xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể các thành viên chủ động bám sát cơ sở để
đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình, nhất
là việc thực hiện các cơ chế chính sách, các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, tình
hình thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đã được giao, việc huy động nguồn lực
đóng góp của người dân và chất lượng thi công các công trình để từ đó giải quyết
kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức đoàn thể của tỉnh tiếp tục hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ giám
sát, phản biện kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới của các xã đề nghị công
nhận trong năm 2016.
12. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và
phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, nhất là công tác giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng
viên trong xây dựng nông thôn mới. Đưa nội dung xây dựng
nông thôn mới thành tiêu chí thi đua hằng năm của các đơn vị, địa phương. Kịp
thời khen thưởng, đề bạt đối với những tập thể cá nhân làm tốt; đồng thời, mạnh
dạn phê bình, kiểm điểm hoặc luân chuyển đối với cán bộ đảng viên không hoàn
thành nhiệm vụ.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung,
phương thức hoạt động; phát huy tốt vai trò giám sát, đánh giá, phản biện xã hội
trong xây dựng nông thôn mới.
- Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã đạt chuẩn; xây dựng các tổ chức trong hệ
thống chính trị có năng lực hoạt động tốt, đáp ứng được yêu cầu phát triển nông
nghiệp và nông dân trong giai đoạn mới.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thành viên Ban chỉ đạo
Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
của cơ quan đơn vị có liên quan, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện
các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành quản lý đối với từng xã trên địa
bàn tỉnh. Nội dung kế hoạch của từng sở, ban, ngành, đơn vị phải căn cứ theo lộ
trình của tỉnh; hướng dẫn cấp huyện xây dựng kế hoạch thực hiện; theo dõi, đôn
đốc, báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (thông qua Văn
phòng Điều phối tỉnh) định kỳ tháng, quý, năm theo yêu cầu.
- Giao thủ trưởng các sở, ban,
ngành có liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể đối với
các xã, đặc biệt chú trọng đến các xã có kế hoạch đạt chuẩn trong năm 2016; báo
cáo định kỳ tháng, quý kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (thông
qua Văn phòng Điều phối tỉnh). Ưu tiên bố trí lồng ghép các nguồn vốn do ngành
mình quản lý đề đầu tư, hỗ trợ cho các xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2016 -
2020.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh nâng cấp chuyên trang xây dựng nông
thôn mới trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Chuyển giao quản trị, vận hành nội
dung chuyên trang cho Văn phòng Điều phối tỉnh sau khi Văn phòng Điều phối tỉnh
đã được kiện toàn.
- Công an tỉnh chủ trì phối hợp Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên
quan chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ:
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao cảnh giác trong nhân dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống
âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện có
hiệu quả các giải pháp quản lý, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn
xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội.
+ Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về an ninh
trật tự ở khu dân cư.
+ Phấn đấu đến cuối năm 2016 có
90% số xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn về an ninh trật tự, trong đó giữ vững
tiêu chí an ninh trật tự, đối với 13 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã dự
kiến đạt chuẩn 2016.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh An Giang phối hợp với các tổ chức đoàn thể:
Tiếp tục hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ
giám sát, phản biện kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới của các xã đề nghị
công nhận trong năm 2016. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xây dựng nông
thôn mới cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức
thành viên phát huy, nhân rộng các mô hình điểm xây dựng nông thôn mới như mô
hình chuyển đổi sản xuất hiệu quả, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất,
các mô hình khóm xanh - sạch - đẹp, khóm ấp gia đình hội viên, đoàn viên, thành
viên không có tệ nạn xã hội.
- Thực hiện cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn
mới. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động ngày vì người nghèo và quỹ vì người
nghèo, hỗ trợ thực hiện công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ
xóa cầu tre, cầu tạm, hỗ trợ thực hiện đường giao thông nông thôn…
3. Hội Nông dân tỉnh: Tuyên truyền vận động người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào
sản xuất nông nghiệp, triển khai, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả… nhằm
nâng cao thu nhập. Vận động nhân dân làm cột cờ, hàng rào, làm đường điện thắp
sáng, cầu giao thông nông thôn.
4. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh: Tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên
phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn an ninh - trật tự an toàn giao thông.
Tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn.
5. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tuyên truyền vận động nâng cao ý thức hội viên trong xây dựng nông
thôn mới. Triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Kế hoạch
hóa gia đình”, “Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, bảo vệ môi trường, thu gom rác
thải đúng nơi quy định…
6. Chủ tịch UBND các huyện, thị,
thành có trách nhiệm:
- Căn cứ vào Chương trình công tác
của Ban Chỉ đạo tỉnh và tình hình thực tế địa phương để xây dựng Chương trình
công tác cho phù hợp; cụ thể hóa một số chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu năm 2016,
xác định rõ lộ trình và giải pháp thực hiện đối với từng tiêu chí. Chỉ đạo triển
khai thực hiện; phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức và cá nhân gắn với
việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
- Chỉ đạo thực hiện Chương trình
xây dựng nông thôn mới đối với các xã trên địa bàn quản lý, trong đó chỉ đạo
theo dõi việc duy trì, nâng chất các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa
bàn.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các
xã đánh giá thực trạng nông thôn; khẩn trương rà soát, quyết định phê duyệt điều
chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã phù hợp tình hình phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, lộ trình đạt tiêu chí của xã và khả năng cân đối
vốn đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 678/UBND-KTN ngày
25/5/2016.
- Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả
các chương trình, dự án trên địa bàn; huy động các nguồn lực từ cộng đồng dân
cư kết hợp với nguồn kinh phí được hỗ trợ để thực hiện đầu tư xây dựng nông
thôn mới theo quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh
giá việc thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh
theo quy định; tổ chức thẩm tra các tiêu chí đạt của từng xã đồng thời chủ động
lập hồ sơ gửi Văn phòng Điều phối tỉnh đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn
mới.
7. Sở Nội vụ: Bổ sung các chỉ tiêu nhiệm vụ tại Chương trình công tác này vào chỉ
tiêu thi đua năm 2016 để xem xét đánh giá các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và
các địa phương; phối hợp Văn phòng Điều phối tỉnh tham mưu UBND tỉnh xem xét
khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân đơn vị thực hiện tốt các mục tiêu
nhiệm vụ đã đề ra.
8. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh xem xét, cân đối bổ sung kinh phí sự nghiệp cho các
hoạt động của sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương để thực hiện tốt
các nhiệm vụ của Chương trình.
9. Văn phòng Điều phối tỉnh:
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát
tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình công tác
này; phối hợp Ban thi đua khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ) tham mưu UBND tỉnh khen
thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và đề xuất biện pháp xử lý đối với
những tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng thực hiện chậm trễ kéo dài hoặc
không thực hiện (kể cả việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo).
- Định kỳ tháng, quý tổng hợp, xây
dựng báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị để
báo cáo cho UBND tỉnh và Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh. Xây dựng Chương trình
công tác Ban Chỉ đạo năm 2017./.
TT
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Ghi chú
|
I
|
Chương trình hành động TU về
NTM 2016 - 2020
|
|
|
|
|
1
|
Dự thảo Chương
trình hành động của Ban Chấp hành Tỉnh Đảng bộ thực hiện Chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
VP
UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Tháng
6/2016
|
|
II
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
|
|
|
|
1
|
Dự thảo Quyết định của Chủ tịch
UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020
|
Ban
Thi đua Khen thưởng - Sở Nội vụ
|
Sở
Nông nghiệp & PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có
liên quan
|
Năm
2016
|
|
2
|
Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh
kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Tổ Công tác
giúp việc cho Ban Chỉ đạo tỉnh.
|
Sở
Nông nghiệp & PTNT
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Tháng
6/2016
|
|
3
|
Dự thảo Quyết
định phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới năm 2016 theo Quyết định số 592/QĐ-TTg.
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở
Tài chính, Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên
quan
|
Năm
2016
|
|
4
|
Dự thảo Quyết định ban hành Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016 – 2020 và quy định
hỗ trợ vốn đầu tư có mục tiêu cho cấp huyện (thay thế Quyết định số 37/2011/QĐ-UBND ngày
05/9/2011).
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở
Tư pháp; các Sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Năm
2016
|
|
5
|
Dự thảo Quyết định ban hành Bộ tiêu
chí xây dựng nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh An Giang (thay thế Quyết
định số 2361/QĐ-UBND ngày 15/11/2013).
|
Sở
Nông nghiệp & PTNT
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
6
|
Dự thảo Quyết định Ban hành quy định nguyên tắc huy động các khoản đóng góp tự nguyện của
nhân dân và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020.
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở
Tư pháp; các Sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Năm
2016
|
|
7
|
Tham mưu UBND tỉnh phân công các
Đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành phụ trách huyện, xã nông thôn mới.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Tháng
7/2016
|
|
III
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
|
|
|
|
1
|
Dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh
thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Tháng
8/2016
|
|
IV
|
Công văn của UBND tỉnh.
|
|
|
|
|
1
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quy định mức thu nhập theo chuẩn nông
thôn mới hằng năm của giai đoạn 2016 - 2020.
|
Cục
Thống kê tỉnh
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
2
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến
nghị Trung ương có chính sách đặt thù đối với địa phương, vùng núi, vùng đồng
bào dân tộc và biên giới, trong đánh giá tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa
chiều giai đoạn 2016 - 2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh An Giang.
|
Sở
LĐTB và XH
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
V
|
Công văn, hướng dẫn, chỉ đạo
điều hành của Ban Chỉ đạo tỉnh.
|
|
|
|
|
1
|
Dự thảo Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo
tỉnh về đánh giá bộ tiêu chí nông thôn mới (thay thế Hướng dẫn số
23/HD-BCĐNTM ngày 20/10/2013)
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Tháng
9/2016
|
|
VI
|
Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực
hiện của các sở, ngành tỉnh
|
|
|
|
|
1
|
Hướng dẫn điều chỉnh Đề án xây dựng
nông thôn mới cấp xã cho phù hợp với quy định, điều kiện thực tế và tình hình
phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT, Sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện,
TX, TP.
|
Năm
2016
|
|
2
|
Nghiên cứu ban hành hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới, phù hợp với quy định hiện hành. (thay thế Công
văn số 482/NNPTNT-TC-KH&ĐT-KBNN
ngày 9/6/2011)
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở, ngành
tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
3
|
Cân đối giao dự toán cấp 1 cho
Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh, theo tinh
thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1283/VPUBND-KT ngày 21/4/2016.
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Năm
2016
|
|
4
|
Tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh
phí từ ngân sách tỉnh để duy trì nâng chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt
chuẩn, để công nhận lại sau 05 năm.
|
Sở
Tài chính
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
5
|
Tham mưu UBND tỉnh xem xét cân đối
bổ sung kinh phí cho Chương trình, đồng thời bổ sung kinh phí hoạt động cho các
Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ
được giao tại Chương trình công tác này.
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
6
|
Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu
tư, nâng cấp hệ thống điện nông thôn giai đoạn 2016 – 2020.
|
Sở
Công thương
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
7
|
Lập kế hoạch hỗ trợ đầu tư bãi chứa
rác, hệ thống lò đốt rác, nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
8
|
Rà soát, kiểm tra tình hình hoạt
động cung cấp nước sinh hoạt tại các trạm cấp nước, kịp thời đề xuất duy tu,
nâng cấp các công trình đã xuống cấp để đảm bảo chất lượng nước sạch, an toàn
cung cấp cho người dân.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
9
|
Nghiên cứu, đề xuất phương án xã
hội hóa trong việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các Trung tâm Văn hóa - Học
tập cộng đồng cấp xã, nhà văn hóa ấp nhằm khuyến khích sự tham gia của người
dân vào các hoạt động văn hóa tại cộng đồng.
|
Sở
Văn hóa Thể thao và Du lịch
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
10
|
Định hướng các cơ quan báo, đài
tỉnh, huyện tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới
nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và hệ thống chính trị về các mục tiêu
và nhiệm vụ thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2016 -2020 gắn với phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
11
|
Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất,
tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông
nghiệp phải gắn với xây dựng nông thôn mới.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
12
|
Tiếp tục triển khai thực hiện
Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy, trong đó tập trung ứng dụng và nhân rộng các
mô hình tiên tiến vào sản xuất.
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
13
|
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch
đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tăng cường đào tạo nghề cho lao động
nông thôn
|
Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
14
|
Đẩy mạnh chương trình khuyến
công, hỗ trợ vốn, phát triển thị trường, tư vấn pháp luật, thiết bị, công nghệ
phục vụ phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp
|
Sở
Công thương
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
15
|
Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu
tư, nâng cấp, cải tạo mạng lưới điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020.
|
Sở
Công thương
|
Sở,
ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
|
Năm
2016
|
|
16
|
Ban hành hướng dẫn thực hiện
tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách.
|
Các
Sở, ngành phụ trách tiêu chí nông thôn mới
|
UBND
các huyện, TX, TP
|
Năm
2016
|
|
17
|
Hướng dẫn điều chỉnh quy phát triển
hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới và chỉnh
trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã.
|
Sở
Xây dựng
|
Sở
Giao thông và Vận tải, các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, TX,
TP
|
Năm
2016
|
|
18
|
Nâng cấp chuyên trang xây dựng
nông thôn mới
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Văn
phòng Điều phối CTMTQG xây dựng nông thôn mới.
|
Năm
2016
|
|