ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
20/2018/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 30 tháng 05 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
220/2015/TTLT-BTC-BNV ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài chính - Kế
hoạch thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ
trình số 2049/TTr-STC ngày 05 tháng 4 năm 2018; ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp
tại Công văn số 1470/STP-VB ngày 21 tháng 02 năm 2017 và của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 1370/TTr-SNV ngày 18 tháng 4 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động
của Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 09 tháng 6 năm 2018 và
thay thế Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2010 của Ủy ban nhân
dân thành phố về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Tài chính thành
phố Hồ Chí Minh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Nội vụ;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT/TU; TT/HĐNDTP; TT/UB;
- VP Thành ủy; các Ban Thành ủy;
- VP HĐND TP; Sở Nội vụ (3b);
- VPUB: các PVP; Các Phòng Chuyên viên;
- Trung tâm Công báo TP;
- Lưu: VT, (VX/Đn) TV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|
QUY CHẾ
TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi
tắt là Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh,
có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà nước về tài
chính; ngân sách nhà nước; thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước;
tài sản nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh
nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; giá và hoạt động dịch vụ tài chính (sau đây
gọi chung là lĩnh vực tài chính) tại địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính có tư cách pháp nhân, có con dấu và
tài khoản riêng, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của
Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2. Trụ sở làm việc
Sở Tài chính có tên gọi bằng tiếng Anh là:
HOCHIMINH CITY DEPARMENT OF FINANCE (viết tắt là
HCMC.D.O.F).
Trụ sở làm việc của Sở Tài chính đặt tại số 142
Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 39306572, 39304504;
Fax: 39304663, Email: [email protected]
Website: sotaichinh.hochiminhcity.gov.vn.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân thành phố
a) Dự thảo quyết định và các văn bản khác thuộc thẩm
quyền ban hành của Ủy ban nhân dân thành phố về lĩnh vực tài chính;
b) Dự thảo chương trình, kế hoạch dài hạn, 05 năm
và hàng năm về lĩnh vực tài chính theo quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội của thành phố;
c) Dự thảo chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở
theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở;
đ) Dự thảo các văn bản quy định cụ thể điều kiện,
tiêu chuẩn chức danh đối với Trưởng, Phó của các đơn vị thuộc Sở; Trưởng, Phó
Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
e) Dự thảo phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ
chi của từng cấp ngân sách thuộc thành phố; xây dựng định mức phân bổ dự toán
chi ngân sách địa phương; chế độ thu phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân
dân theo quy định của pháp luật để trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định
theo thẩm quyền;
g) Dự toán điều chỉnh ngân sách thành phố; các
phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ
thu, chi ngân sách được giao để trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định
theo thẩm quyền;
h) Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và tài sản
khác thuộc sở hữu nhà nước thuộc phạm vi quản lý của thành phố.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác
thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về lĩnh vực quản
lý nhà nước của Sở;
b) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia
tách, tổ chức lại, giải thể các đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
3. Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quản lý
nhà nước về tài chính đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân, các hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở theo
quy định của pháp luật.
4. Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra, thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục, theo dõi thi
hành pháp luật về lĩnh vực tài chính; công tác tham mưu về các vấn đề pháp lý
và tham gia tố tụng; tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các
chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án phương án thuộc phạm
vi quản lý nhà nước của Sở sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
5. Về quản lý ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí
và thu khác của ngân sách nhà nước:
a) Tổng hợp, lập dự toán thu ngân sách nhà nước
trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách thành phố, phương án phân bổ ngân sách
cấp thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để trình Hội đồng nhân dân
thành phố quyết định.
Hướng dẫn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
thuộc thành phố và cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm theo quy định của pháp luật.
Thực hiện kiểm tra, thẩm tra dự toán ngân sách của
các cơ quan, đơn vị cùng cấp và dự toán ngân sách của cấp dưới.
b) Về quản lý tài chính đối với đất đai
Chủ trì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định bảng
giá đất tổ chức thẩm định bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh; Là cơ quan thường
trực của Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố,
có trách nhiệm tổ chức thẩm định bảng giá đất, giá đất cụ thể trên cơ sở đề xuất
của Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Hội đồng thẩm định giá bảng giá đất,
Hội đồng thẩm định giá đất thành phố;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây
dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; mức tỷ lệ phần trăm (%) cụ thể để xác định đơn
giá thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định của pháp luật đất đai;
Chủ trì xác định và trình Ủy ban nhân dân thành phố
quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính thu tiền thuê đối với đất xây dựng
công trình ngầm, đất có mặt nước, mức tiền thuê mặt nước; đơn giá thuê mặt nước
của từng dự án cụ thể; xác định các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất, thuê mặt nước phải nộp;
Kiểm tra, thẩm định các khoản kinh phí tổ chức thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp nhà nước thu hồi
đất đối với dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, bao gồm cả
trường hợp được ứng vốn từ Quỹ Phát triển đất hoặc tạm ứng vốn từ Kho bạc nhà
nước. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan,
tổ chức, đơn vị thuộc thành phố trong việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác
định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; thẩm định giá trị quyền sử dụng
đất để tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.
c) Phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc thực
hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn;
d) Kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng ngân
sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách; yêu cầu Kho bạc nhà nước tạm dừng
thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, chi sai chính sách chế độ hoặc không
chấp hành chế độ báo cáo của Nhà nước;
đ) Thẩm định quyết toán thu ngân sách nhà nước phát
sinh trên địa bàn các quận, huyện, quyết toán thu, chi ngân sách các quận, huyện;
thẩm định hoặc duyệt và thông báo quyết toán đối với các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách thành phố theo quy định;
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, lập
tổng quyết toán ngân sách hàng năm của thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố
báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
e) Quản lý vốn đầu tư phát triển
Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có
liên quan để tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về chiến lược thu hút, huy động,
sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng các chính
sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) trên địa bàn. Giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà
nước về tài chính đối với các chương trình, dự án ODA trên địa bàn.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan
có liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển
hàng năm; chủ trì phối hợp với cơ quan có liên quan bố trí các nguồn vốn khác
có tính chất đầu tư trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Ủy ban
nhân dân thành phố quyết định phân bổ vốn đầu tư, danh mục dự án đầu tư có sử dụng
vốn ngân sách; kế hoạch điều chỉnh phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết;
xây dựng kế hoạch điều chỉnh, điều hòa vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư từ
nguồn ngân sách của thành phố.
Tham gia về chủ trương đầu tư; thẩm tra, thẩm định,
tham gia ý kiến theo thẩm quyền đối với các dự án đầu tư do thành phố quản lý.
Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan
có liên quan về nội dung tài chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các
dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn.
Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư,
tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa
phương của chủ đầu tư, cơ quan tài chính quận, huyện, và phường, xã; tình hình
kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc nhà nước thành phố và Kho bạc nhà
nước các quận, huyện.
Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn
thành, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đối với các dự án thuộc
thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Thẩm tra, phê duyệt
quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng
cơ bản của thành phố theo quy định.
Tổng hợp, phân tích tình hình huy động và sử dụng vốn
đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư của
thành phố, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Tài chính theo quy định.
g) Quản lý quỹ dự trữ tài chính của thành phố theo
quy định của pháp luật;
h) Thống nhất quản lý các khoản vay và viện trợ
dành cho thành phố theo quy định của pháp luật; quản lý tài chính nhà nước đối
với nguồn viện trợ nước ngoài trực tiếp cho thành phố thuộc nguồn thu của ngân
sách thành phố; giúp Ủy ban nhân dân thành phố triển khai việc phát hành trái
phiếu và các hình thức vay nợ khác của thành phố theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công;
i) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ
về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước
theo quy định của pháp luật;
k) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai
tài chính ngân sách của Nhà nước theo quy định của pháp luật;
l) Tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của thanh
tra, kiểm toán về lĩnh vực tài chính ngân sách, báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố;
m) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, tài chính công theo quy định của
pháp luật.
6. Về quản lý tài sản nhà nước tại thành phố
a) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố các
văn bản hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và phân cấp quản lý nhà
nước về tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý của thành phố;
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ quản
lý tài sản nhà nước; đề xuất các biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử
dụng có hiệu quả tài sản nhà nước theo thẩm quyền tại thành phố;
c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban
nhân dân thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mua sắm, xác lập quyền sở hữu
của nhà nước về tài sản, thu hồi, điều chuyển, thanh lý, bán, thuê, cho thuê,
chuyển nhượng, tiêu hủy tài sản nhà nước và các hình thức xử lý khác; giao tài
sản nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính và sử dụng tài sản
nhà nước của đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính vào mục đích sản xuất
kinh doanh, dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết;
d) Tổ chức quản lý tiền bán tài sản được xác lập
quyền sở hữu của nhà nước thuộc phạm vi quản lý của thành phố; tiền bán hoặc
thuê, cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng thuộc thành phố quản lý; các nguồn tài
chính phát sinh trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
đ) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định
của pháp luật;
e) Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình Ủy ban nhân
dân thành phố quyết định xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản không
xác định được chủ sở hữu, tài sản bị chôn giấu, chìm đắm được tìm thấy; di sản
không có người thừa kế; tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước theo bản án,
quyết định thi hành án; tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước (bao gồm cả
vốn ODA) khi dự án kết thúc và các tài sản khác được xác lập quyền sở hữu của
nhà nước, tài sản của tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho
thành phố;
g) Tổ chức quản lý và khai thác tài sản nhà nước
chưa được cấp có thẩm quyền giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản lý
các nguồn tài chính phát sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển giao,
xử lý tài sản nhà nước;
h) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố có ý kiến
với các Bộ, ngành và Bộ Tài chính về việc sắp xếp nhà, đất của các cơ quan
Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố;
i) Quản lý cơ sở dữ liệu tài sản nhà nước thuộc phạm
vi quản lý của thành phố; giúp Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện báo cáo tình
hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý của thành phố;
7. Quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ do
thành phố và cơ quan có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật (Quỹ Đầu
tư phát triển, Quỹ Phát triển đất, Quỹ Bảo trì đường bộ, Quỹ Bảo vệ môi trường,...).
a) Phối hợp xây dựng Đề án thành lập và hoạt động của
các quỹ, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt; tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố quyết định các vấn đề về
phương thức điều hành, đối tượng đầu tư và cho vay; lãi suất; cấp vốn điều lệ;
giải thể các quỹ theo quy định của pháp luật;
b) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động
của các quỹ; kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ quản lý tài chính, báo
cáo kết quả hoạt động của Quỹ định kỳ theo chế độ quy định và thực hiện các nhiệm
vụ khác theo phân công của Ủy ban nhân dân thành phố;
c) Kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn ngân
sách thành phố ủy thác cho các tổ chức nhận ủy thác (các quỹ đầu tư phát triển,
các tổ chức tài chính nhà nước,...) để thực hiện giải ngân, cho vay, hỗ trợ lãi
suất theo các mục tiêu đã được Ủy ban nhân dân thành phố xác định.
8. Về quản lý tài chính doanh nghiệp
a) Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản
lý tài chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã
và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại
doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành doanh nghiệp,
cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập, chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn
nhà nước tại doanh nghiệp;
b) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm việc thực
hiện pháp luật về tài chính, kế toán của các loại hình doanh nghiệp trên địa
bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
c) Quản lý phần vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước
tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương
thành lập theo quy định của pháp luật; thực hiện quyền, nghĩa vụ đại diện chủ sở
hữu phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo phân công của Ủy ban nhân dân
thành phố;
d) Kiểm tra việc quản lý sử dụng vốn và tài sản nhà
nước, việc phân phối thu nhập, trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp
nhà nước do thành phố thành lập; thực hiện chức năng giám sát, đánh giá hiệu quả
hoạt động của doanh nghiệp nhà nước do thành phố thành lập và doanh nghiệp có vốn
nhà nước theo quy định của pháp luật;
đ) Phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh
nghiệp 100% vốn nhà nước và các doanh nghiệp có vốn nhà nước do thành phố thành
lập hoặc góp vốn, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ trưởng Bộ Tài chính;
e) Quản lý việc trích lập và sử dụng quỹ tiền
lương, thù lao, tiền thưởng của Kiểm soát viên và Người đại diện vốn nhà nước tại
doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
g) Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài
chính phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn
thành phố theo quy định của pháp luật;
h) Là đầu mối tiếp nhận báo cáo tài chính của doanh
nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tổng hợp, phân tích tình
hình tài chính doanh nghiệp FDI theo chế độ quy định phục vụ chính sách phát
triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố
theo quy định của pháp luật.
9. Về quản lý giá và thẩm định giá
a) Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành định hướng quản lý,
điều hành, bình ổn giá hàng năm, 5 năm, 10 năm các mặt hàng thuộc thẩm quyền quản
lý của Ủy ban nhân dân thành phố; dự thảo văn bản hướng dẫn pháp luật về giá và
thẩm định giá trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật; quy định
trình tự, quy trình thẩm định phương án giá và phân cấp quyết định giá đối với
hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền quyết định giá của Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định
giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân
thành phố;
c) Thẩm định phương án giá theo đề nghị của Sở quản
lý ngành, lĩnh vực, đơn vị sản xuất kinh doanh để Sở quản lý ngành, lĩnh vực,
đơn vị sản xuất kinh doanh trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định theo quy
định của pháp luật;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ
chức kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức hiệp thương giá và thực hiện chức năng
thanh tra chuyên ngành về giá trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan,
trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định biện pháp bình ổn giá trên địa bàn
thành phố theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn
giá; bổ sung mặt hàng thực hiện kê khai giá và tổ chức thực hiện kê khai giá
trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật;
g) Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố trong việc
phân công và tổ chức thực hiện thẩm định giá tài sản nhà nước thuộc thành phố
quản lý; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định giá
đối với tài sản nhà nước theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân thành phố;
h) Xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ
liệu trên địa bàn thành phố về giá theo quy định của pháp luật;
10. Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính thuộc
lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán độc lập, đầu tư tài chính, các doanh
nghiệp kinh doanh xổ số, đặt cược và trò chơi có thưởng trên địa bàn thành phố
theo quy định của pháp luật.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực tài
chính thuộc phạm vi quản lý của Sở đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch các quận,
huyện.
12. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở;
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
việc sử dụng tài sản, kinh phí được giao theo quy định của pháp luật.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và mối quan hệ công tác của văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn, nghiệp vụ,
chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở theo hướng dẫn của liên Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và theo quy định
của Ủy ban nhân dân thành phố.
14. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ
cấu ngạch công chức, vị trí việc làm; thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, điều động, bổ nhiệm,
luân chuyển, biệt phái, cho từ chức, kỷ luật, miễn nhiệm, cho thôi việc, nghỉ
hưu đối với công chức và lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo phân cấp của
Ủy ban nhân dân thành phố và theo quy định của pháp luật.
15. Thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực tài chính
theo quy định của pháp luật và sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân
thành phố.
16. Tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin; xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công
tác quản lý tài chính, tài sản và chuyên môn nghiệp vụ được giao; chủ trì công
bố số liệu tài chính, cung cấp thông tin thống kê tài chính trên địa bàn thành
phố theo quy định của pháp luật.
17. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính được
giao theo quy định và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố.
18. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ
và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân thành
phố, các Bộ, cơ quan ngang Bộ.
19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 4. Lãnh đạo Sở
1. Sở Tài chính có Giám đốc và không quá 03 (ba)
Phó Giám đốc;
2. Giám đốc Sở Tài chính là người đứng đầu Sở, chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở, chịu trách nhiệm báo cáo công tác
trước Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Tài chính
theo quy định;
3. Phó Giám đốc Sở giúp Giám đốc Sở chỉ đạo một số
mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về các
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được
Giám đốc Sở ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
4. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động,
luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ,
chính sách đối với Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn chức danh
do Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Tài chính ban hành;
5. Giám đốc quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp
trưởng và phó của cấp trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo
tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trừ các chức danh do
Ủy ban nhân dân thành phố hoặc Giám đốc Sở Nội vụ bổ nhiệm theo phân cấp quản
lý cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 5. Cơ cấu tổ chức bộ máy Sở
1. Cơ cấu tổ chức
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
- Phòng Quản lý ngân sách;
- Phòng Tài chính hành chính sự nghiệp;
- Phòng Tài chính đầu tư;
- Phòng Quản lý giá;
- Phòng Quản lý công sản;
- Phòng Tin học - Thống kê và Quản lý nợ chính quyền
địa phương.
d) Chi cục Tài chính doanh nghiệp.
Chi cục Tài chính doanh nghiệp trực thuộc Sở Tài
chính, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và cơ cấu tổ chức của
Chi cục có không quá 03 phòng.
2. Biên chế công chức, số lượng người làm việc
a) Biên chế công chức của Sở Tài chính được giao
trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm
trong tổng số biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ
chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố được cấp có thẩm quyền
giao hoặc phê duyệt;
b) Lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở gồm có cấp trưởng và không quá 03 cấp phó. Giám đốc Sở
quyết định số lượng cấp phó tùy theo chức năng, nhiệm vụ và biên chế được bố
trí của từng đơn vị;
c) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
hàng năm Sở Tài chính xây dựng kế hoạch biên chế công chức trình Ủy ban nhân
dân thành phố xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Chương IV
CÁC MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 6. Đối với Bộ Tài chính
1. Sở Tài chính chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính;
2. Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm báo cáo Bộ
Tài chính các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân thành phố có liên quan đến
nghiệp vụ quản lý ngành. Trường hợp Bộ chưa nhất trí với chủ trương của Ủy ban
nhân dân thành phố hoặc những chủ trương quyết định của Bộ không phù hợp tình
hình của thành phố, thì Giám đốc Sở kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
để Ủy ban nhân dân thành phố làm việc với Bộ Tài chính.
Điều 7. Đối với Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân thành phố
1. Sở Tài chính có trách nhiệm báo cáo, trình bày
hoặc cung cấp tài liệu cần thiết cho Hội đồng nhân dân thành phố; trả lời các
chất vấn, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố về những vấn đề có
liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách, giá cả;
2. Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn của Ủy ban
nhân dân thành phố, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Ủy ban
nhân dân thành phố; chịu sự kiểm tra, kiểm soát của Ủy ban nhân dân thành phố đối
với hoạt động hành chính thuộc lĩnh vực tài chính - giá cả. Giám đốc Sở Tài
chính có trách nhiệm báo cáo tình hình và kế hoạch tổ chức hoạt động của Sở cho
Ủy ban nhân dân thành phố theo chế độ quy định; tham gia đầy đủ các cuộc họp do
Ủy ban nhân dân thành phố triệu tập; tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện
các quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố về các vấn đề có liên
quan đến Sở Tài chính;
3. Giám đốc Sở phải thực hiện đúng chế độ báo cáo,
xin ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố để giải quyết những vấn đề vượt quá
quyền hạn được giao. Các kiến nghị của Sở với Bộ Tài chính có liên quan đến các
chủ trương, chính sách lớn của Ủy ban nhân dân thành phố thì Giám đốc Sở phải
xin ý kiến Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phụ trách trước
khi kiến nghị.
Điều 8. Đối với tổ chức Đảng,
đoàn thể và tổ chức xã hội quần chúng
1. Đối với các Ban của Thành ủy: Sở Tài chính có mối
quan hệ công tác với các Ban thuộc Thành ủy để tiếp nhận những định hướng, chỉ
đạo của Thành ủy và các Ban của Thành ủy; Sở chịu trách nhiệm triển khai thực
hiện các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của cơ quan Đảng cấp trên
và những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực tài chính;
2. Đối với các tổ chức đoàn thể thành phố: Sở phối
hợp với các tổ chức đoàn thể thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tạo
điều kiện cho các đoàn thể và Hội tham gia ý kiến trong việc xây dựng chế độ
chính sách có liên quan đến ngành.
Điều 9. Đối với các sở, ngành
thành phố
1. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
được quy định, Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, để
thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân thành phố giao;
2. Được quyền yêu cầu các sở, ngành, các cơ quan,
đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và các doanh nghiệp nhà nước cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động ngành nhằm giúp cho Sở Tài chính
theo dõi, quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 10. Đối với Ủy ban nhân
dân quận, huyện
1. Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các quận,
huyện thực hiện các nội dung quản lý nhà nước chuyên ngành về tài chính, giá cả
trên địa bàn quận - huyện.
2. Chỉ đạo hướng dẫn các Phòng Tài chính - Kế hoạch
quận, huyện về chuyên môn, nghiệp vụ tài chính, ngân sách và giá cả.
3. Giám đốc Sở trực tiếp làm việc với Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc Sở làm việc và giải quyết
những đề nghị của quận, huyện liên quan công việc thuộc ngành quản lý; nếu còn
có ý kiến khác nhau, Giám đốc Sở báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xử lý.
4. Sở Tài chính được quyền yêu cầu các quận, huyện
thực hiện các báo cáo định kỳ, cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực chuyên
môn để thực hiện chức năng quản lý theo quy định của pháp luật.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các quận - huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa
phương có trách nhiệm phối hợp thực hiện Quy chế này.
2. Căn cứ nội dung Quy chế này, Giám đốc Sở Tài
chính có trách nhiệm cụ thể hóa thành chương trình công tác, các mặt hoạt động
của Sở; tổ chức sắp xếp các phòng, ban, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đảm bảo phát huy tốt hiệu lực và hiệu quả quản lý
nhà nước.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có
khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung Quy chế thì Giám đốc Sở Tài chính
phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết
định./.