ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1762/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 30 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH
PHỐ VÀ CÁC ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN KHÁC DO UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG BỐ TRÍ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP
ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp
công dân;
Xét đề nghị của Ban Tiếp công dân
thành phố Đà Nẵng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố và các địa điểm tiếp công dân khác
do UBND thành phố Đà Nẵng bố trí.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 8190/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Chủ tịch
UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân thành phố Đà Nẵng.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố; Thủ trưởng các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; người tiếp công dân và người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố và các địa
điểm tiếp công dân khác do UBND thành phố bố trí chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND thành phố (để báo cáo);
- UBMTTQVN thành phố;
- CT, các PCT UBND thành phố;
- Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy;
- Văn phòng: Thành ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố;
- CVP, các PCVP UBND thành phố;
- Thanh tra thành phố;
- Công an thành phố;
- Văn phòng UBND thành phố: P. NC; Ban Quản lý Tòa nhà, BTCD TP;
- Niêm yết tại Trụ sở TCD thành phố và các địa điểm tiếp công dân khác;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT, BTCD.
|
CHỦ
TỊCH
Lê Trung Chinh
|
NỘI QUY
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ VÀ CÁC ĐỊA ĐIỂM
TIẾP CÔNG DÂN KHÁC DO UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG BỐ TRÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1762/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2022 của
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng)
Người tiếp công dân và người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố Đà Nẵng và
các địa điểm tiếp công dân khác do UBND thành phố Đà Nẵng bố trí thực hiện các
quy định sau đây:
Điều 1. Đối với
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Khi đến nơi tiếp công dân, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch;
c) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn, trình bày rõ ràng trung
thực nội dung khiếu nại, tố cáo kiến nghị phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu
cần thiết cho việc tiếp nhận thụ lý vụ việc; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội
dung trình bày đã được người tiếp công tin ghi chép lại;
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối
với người tiếp công dân; chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người
tiếp công dân, Nghiêm cấm việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh để gây rối trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; kích động,
cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp
công dân;
c) Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung;
không tự do đi lại trong cơ quan; không đem theo chất nổ, chất gây cháy, chất
cháy, vũ khí, các chất bị cấm sử dụng:
d) Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để
trình bày nội dung khiếu nại tố cáo kiến nghị, phản ánh (việc cử người đại diện
phải thể hiện bằng văn bản và có chữ ký của tất cả những người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh); số lượng người đại diện sẽ do chủ trì buổi tiếp công
dân quyết định, nhưng không quá 5 người;
đ) Việc quay phim ghi hình, chụp ảnh,
ghi âm phải được sự đồng ý của người chủ trì buổi tiếp công dân;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về
nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Điều 2. Đối với
người tiếp công dân
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, người tiếp
công dân có các quyền và nghĩa vụ sau:
a) Trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ
công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định;
b) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc;
c) Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày;
d) Giải thích, hướng dẫn người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền: hướng dẫn người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
đ) Trực tiếp xử lý hoặc phân loại,
chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công
dân;
e) Giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho
người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không
phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân;
g) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Người tiếp công dân được từ chối
tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
a) Người trong tình trạng say do dùng
chất lách thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có
hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
c) Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
d) Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Xử lý
vi phạm
1. Người đến khiếu nại, tố cáo; kiến
nghị, phản ánh nếu vi phạm nội quy tiếp công dân sẽ bị buộc rời khỏi nơi tiếp
công dân;
2. Công an bảo vệ có trách nhiệm bảo
vệ nơi tiếp công dân và buổi tiếp công dân; buộc người vi phạm nội quy tiếp
công dân ra khỏi nơi tiếp công dân theo yêu cầu của người chủ trì buổi tiếp
công dân và xử lý người có những hành vi vi phạm pháp luật khác theo đúng quy định
của pháp luật.
Điều 4. Lịch tiếp
công dân
1. Thời gian tiếp công dân vào tất cả
các ngày làm việc.
* Buổi sáng: Từ 08 giờ 00 đến 11 giờ
00
* Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 đến 16 giờ
30
* Hết giờ làm việc, người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại Trụ sở Tiếp công dân thành phố
và các địa điểm tiếp công dân khác do UBND thành phố Đà Nẵng bố trí.
2. Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo
các cơ quan liên quan tiếp công dân định kỳ theo lịch tiếp công dân hàng tháng
được thông báo bằng văn bản niêm yết tại nơi tiếp công dân hoặc đăng tải trên Cổng
thông tin điện tử thành phố./.