ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1743/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
20 tháng 6 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÀM VIỆC TRONG BỘ
MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN
GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
Căn cứ Luật Viên chức năm 2010;
Căn cứ Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 03
năm 2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4
năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 21 tháng 02
năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp
trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTTU;
- TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- VP. Đoàn ĐBQH;
- VP. HĐND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tỉnh;
- Lưu: VT, NC(N).
|
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hưởng
|
QUY TẮC ỨNG XỬ
CỦA
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÀM VIỆC TRONG BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ
SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1743/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy tắc này quy định các chuẩn mực ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ
và trong quan hệ xã hội; quy định trách nhiệm thực hiện và việc xử lý các hành
vi vi phạm.
Điều 2. Phạm vi và đối tượng
áp dụng
1. Phạm vi áp dụng Quy tắc này bao gồm: cơ quan
hành chính nhà nước các cấp và các đơn vị sự nghiệp công lập (gọi tắt là cơ
quan, đơn vị) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Đối tượng áp dụng Quy tắc này là tất cả cán bộ,công
chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Mục đích
1. Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp; xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Tiền Giang “KỶ CƯƠNG -
TRÁCH NHIỆM - TẬN TÌNH - THÂN THIỆN”.
2. Định hướng cho cán bộ, công chức, viên chức các
chuẩn mực ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội.
3. Làm căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền xử lý
trách nhiệm khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các chuẩn mực ứng xử.
4. Làm căn cứ để người dân giám sát hành vi ứng xử
của cán bộ, công chức, viên chức.
Chương II
QUY TẮC ỨNG XỬ CHUNG
Điều 4. Thời gian làm việc
Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của
Nhà nước, của cơ quan, đơn vị; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và
hiệu quả.
Điều 5. Trang phục, tác phong
1. Trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng.
2. Tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở,
khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, lịch
thiệp, không nói tục.
3. Đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng
quy định.
4. Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ
làm việc, trong phòng làm việc.
5. Không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc;
không sử dụng bia, rượu hoặc đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc tại
cơ quan, đơn vị.
6. Không đeo tai nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết
bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.
7. Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng
bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống
lại Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Điều 6. Ý thức tổ chức kỷ luật
1. Tự giác chấp hành chủ trương, Nghị quyết của Đảng,
Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; gương
mẫu về đạo đức và lối sống.
2. Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức, hoàn
thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.
3. Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm
việc dân chủ, kỷ cương; có tinh thần cầu thị, lắng nghe; cộng tác, giúp đỡ đồng
nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ.
4. Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo
cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên.
5. Không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh
dự, nhân phẩm người khác.
6. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu
không đúng thẩm quyền.
7. Không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người
khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn...)
8. Không tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, chơi
hụi, lô, đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.
9. Không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp
và công dân mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong
giờ làm việc.
Điều 7. Sử dụng phương tiện,
tài sản
1. Không sử dụng tài sản, thiết bị, phương tiện
công (ô tô, điện thoại, máy vi tính, đồ dùng văn phòng phẩm, hộp thư,...) của
cơ quan để phục vụ mục đích cá nhân.
2. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các vật tư văn
phòng; chi tiêu đúng việc, đúng quy định.
3. Tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian
xanh, sạch, đẹp; môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở.
4. Không tàng trữ, sử dụng vật liệu gây nguy hại,
cháy nổ, vũ khí trái quy định tại cơ quan.
Chương III
ỨNG XỬ KHI THỰC HIỆN NHIỆM
VỤ, CÔNG VỤ
Điều 8. Những việc cán bộ, công
chức, viên chức phải làm khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ
1. Thực hiện đầy đủ và đúng các quy định về nghĩa vụ
của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm
2008 và Luật Viên chức năm 2010.
2. Tiếp nhận, giải quyết các công việc theo thẩm
quyền, trách nhiệm được giao bảo đảm đúng quy trình, đúng thời gian quy định;
trường hợp phải kéo dài quá thời gian quy định thì phải giải thích rõ lý do và
thông báo công khai cho cơ quan, đơn vị và công dân biết.
3. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, phải lắng nghe, tiếp
thu ý kiến phản ánh đúng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, công dân và phải chịu
trách nhiệm về hành vi của mình theo quy định của pháp luật.
4. Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý
phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khả năng của cấp dưới để có phương pháp quản
lý, điều hành, bố trí sắp xếp, giao nhiệm vụ phù hợp, nhằm phát huy khả năng,
kinh nghiệm, tính sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ; phát huy
dân chủ; tôn trọng, bảo vệ danh dự cho cấp dưới khi bị phản ánh, tố cáo không
đúng sự thật.
5. Cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm
vụ phải tôn trọng lãnh đạo, quản lý các cấp, phục tùng cấp trên và chấp hành
nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, có trách
nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
Điều 9. Những việc cán bộ, công
chức, viên chức không được làm khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ
1. Không được hối lộ, nhận hối lộ hoặc gợi ý hối lộ
dưới mọi hình thức; không được mạo danh để giải quyết công việc; không lợi dụng
danh nghĩa cơ quan, mượn danh thủ trưởng cơ quan, đơn vị giải quyết công việc của
cá nhân.
2. Không được làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên
quan đến yêu cầu của cơ quan, đơn vị, tổ chức và của công dân khi được giao nhiệm
vụ giải quyết.
3. Không được làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công
tác và bí mật nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của cơ quan, đơn vị, tổ chức và của
công dân theo quy định của pháp luật.
4. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu,
gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Điều 10. Giao tiếp và ứng xử
khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ
1. Trong giao tiếp và ứng xử với cấp dưới, cán bộ,
công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các công việc
khó khăn của đơn vị; lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của cấp dưới; đối xử
bình đẳng, không định kiến, thiên vị khi đánh giá kết quả làm việc của cấp dưới;
giữ gìn đoàn kết nội bộ, đạo đức tác phong, văn hóa công vụ trong đơn vị; xử lý
nghiêm minh, khách quan và công bằng những sai phạm của cấp dưới; không được
chuyên quyền, độc đoán, coi thường cấp dưới.
2. Trong giao tiếp và ứng xử với lãnh đạo, cán bộ,
công chức, viên chức phải có thái độ tôn trọng, cầu thị, cởi mở, lịch sự, hòa
nhã, văn minh.
3. Trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp, cán bộ,
công chức, viên chức phải chân thành, trung thực, thân thiện, hợp tác, nhiệt
tình, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất để hoàn thành nhiệm vụ của mình và của cơ
quan, đơn vị.
Chương IV
ỨNG XỬ VỚI NGƯỜI DÂN
Điều 11. Tại Cơ quan làm việc
1. Giải quyết yêu cầu, công việc của người dân đúng
quy trình và quy định của Nhà nước.
2. Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ
niềm nở, tận tình, trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ giải quyết công việc với người
già yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm.
3. Không sách nhiễu; không gợi ý đưa tiền, nhận tiền,
quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc, công vụ Nhà nước bên ngoài cơ
quan và ngoài giờ làm việc.
4. Không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người
dân.
5. Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn
tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót trong thực thi công vụ.
Điều 12. Tại khu dân cư và nơi
công cộng
1. Tại khu dân cư
a) Vận động gia đình, người thân, những người xung
quanh tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thực hiện pháp luật, phòng chống
các tệ nạn xã hội.
b) Gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí, mục đích
trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ,
sinh nhật, tân gia,...
2. Tại nơi công cộng
a) Gương mẫu chấp hành và vận động người dân thực
hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các chuẩn mực về thuần
phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
b) Không tham gia, xúi giục; kích động hoặc bao che
các hành vi vi phạm pháp luật của người khác.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân
1. Sở Nội vụ là cơ quan thường trực, có trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử này; thường
xuyên và định kỳ kiểm tra việc thực hiện Quy tắc này; kiến nghị kiểm điểm, kỷ
luật các tập thể, cá nhân vi phạm; vào ngày 15/12 hàng năm báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm tổ chức triển khai và quán
triệt Quy tắc ứng xử này đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản
lý; niêm yết Quy tắc này tại trụ sở làm việc; kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh
giá và kiểm điểm việc thực hiện; đưa vào tiêu chí để xếp loại thi đua hàng năm.
3. Các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Quy tắc ứng xử này tới cán bộ, công chức, viên
chức, nhân dân trong tỉnh để biết và cùng giám sát việc thực hiện ở các cấp;
phát hiện, cổ vũ, động viên, khen thưởng những tập thể và cá nhân thực hiện tốt;
kiểm điểm, phê bình các tập thể, cá nhân vi phạm.
Điều 14. Khen thưởng, kỷ luật
1. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt Quy tắc
ứng xử này sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định.
2. Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định
tại Quy tắc ứng xử này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trong
các cơ quan, đơn vị; trường hợp vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng sẽ bị xem xét,
xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Điều khoản thi hành
1. Những vấn đề khác chưa được quy định trong Quy tắc
ứng xử này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hoặc do người đứng đầu
cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định theo quy định hiện hành.
2. Bãi bỏ các quy định trước đây không còn phù hợp
với Quy tắc ứng xử này./.