ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2022/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
01 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC
THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm
2020;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm
hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
19/2020/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật
trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số
118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số
20/2016/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc
gia về xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Thông tư số
14/2021/TT-BTP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi
tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm
2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính;
Căn cứ Thông tư số
13/2016/TT-BTP ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định quy
trình cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu
quốc gia về xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Thông tư số
16/2018/TT-BTP ngày 14 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chế
độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 22/TTr-STP ngày 31 tháng 5 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản
lý nhà nước trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên
địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 7 năm
2022 và thay thế Quyết định số 462/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2015 của Uỷ
ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quyết định
số 10/2018/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm
theo Quyết định số 462/2015/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2015 của Uỷ ban nhân
dân tỉnh.
Điều 3.
Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân
dân tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung
ương đóng trên địa bàn và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT
VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2022 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Bắc Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc,
nội dung, hình thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan
trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp quản lý nhà nước
trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Đảm bảo sự chủ động của cơ
quan chủ trì; sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan, đơn
vị liên quan trong quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính.
3. Bảo đảm sự tập trung, thống nhất,
không chồng chéo trong quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị
liên quan.
Điều 4. Nội
dung phối hợp
1. Tổ chức triển khai, xây dựng,
hoàn thiện và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
3. Kiểm tra việc thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
4. Thanh tra việc thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
5. Xây dựng, quản lý, khai thác
và sử dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính.
6. Thống kê về xử lý vi phạm
hành chính.
7. Báo cáo công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 5.
Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp
thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính.
2. Tổ chức các cuộc họp; hội
nghị sơ kết, tổng kết.
3. Tham gia đoàn kiểm tra,
thanh tra liên ngành.
4. Các hình thức khác.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ PHỐI HỢP THỰC HIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP
LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Điều 6. Tổ
chức triển khai, xây dựng, hoàn thiện và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Tổ chức triển khai các nhiệm
vụ quản lý nhà nước trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa
bàn tỉnh.
b) Nghiên cứu, rà soát, xây dựng,
hoàn thiện chính sách, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
c) Theo dõi việc thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
d) Tổng hợp các kiến nghị, phản
ánh của các cá nhân, tổ chức, báo chí về những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
đ) Tham gia ý kiến đối với hồ
sơ xử lý vi phạm hành chính theo đề nghị của cơ quan, người có thẩm quyền xử lý
vi phạm hành chính.
e) Tổ chức hội nghị, hội thảo,
tọa đàm; sơ kết, tổng kết tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trên địa bàn để đánh giá công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; cơ
quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn có trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản
lý.
b) Rà soát, theo dõi tình hình
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn
quản lý.
c) Phối hợp với các cơ quan
liên quan trong hoạt động triển khai, xây dựng, hoàn thiện và theo dõi thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 7. Phổ
biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Biên soạn tài liệu dưới các
hình thức phù hợp để phục vụ công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho người làm công tác
xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn, phối hợp với các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ
quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn thực hiện việc phổ
biến, tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan được tổ chức theo
ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn có trách nhiệm thường xuyên phổ biến
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; định kỳ hàng năm tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính đối với đội ngũ người làm công tác
xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Điều 8. Kiểm
tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Căn cứ các trường hợp quy định
tại điểm a, b, d, đ và e khoản 1 Điều 5 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12
tháng 02 năm 2020 của Chính phủ Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính; chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh trước ngày 01 tháng 3 hàng năm để
ban hành trước ngày 10 tháng 3 hàng năm.
Trường hợp khi có căn cứ quy định
tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP , tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành quyết định kiểm tra theo quy định.
b) Trên cơ sở kế hoạch kiểm
tra hàng năm, xây dựng quyết định kiểm tra trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành
dọc trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai, tổ chức
kiểm tra liên ngành việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo
quy định.
d) Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh về kết quả kiểm tra.
đ) Thực hiện trách nhiệm theo
quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP .
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng
trên địa bàn có trách nhiệm:
a) Căn cứ các trường hợp quy định
tại điểm đ và e khoản 1, khoản 2 Điều 5 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP , thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn xây dựng kế hoạch kiểm tra, quyết định
kiểm tra và tổ chức kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong phạm vi lĩnh vực quản lý theo quy định.
b) Phối hợp với Sở Tư pháp
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm theo
quy định.
c) Phối hợp với đoàn kiểm tra
liên ngành của tỉnh trong quá trình kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý.
d) Xem xét, xử lý các kiến nghị
của đoàn kiểm tra và gửi kết quả đến Sở Tư pháp theo quy định.
đ) Thực hiện trách nhiệm theo
quy định tại Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20, Điều 21 Nghị định số
19/2020/NĐ-CP .
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm:
a) Giao Phòng Tư pháp tham mưu triển
khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều này trên địa bàn quản
lý.
b) Thực hiện trách nhiệm theo
quy định tại điểm b, c, d, đ khoản 2 Điều này.
4. Nội dung kiểm tra, kế hoạch
kiểm tra, quyết định kiểm tra, tổ chức thực hiện kiểm tra và kết quả kiểm tra
thực hiện theo quy định tại Điều 11, khoản 3 Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15
Nghị định số 19/2020/NĐ-CP .
Điều 9.
Thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan được tổ chức theo
ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn có trách nhiệm:
a) Thường xuyên thực hiện hoạt
động thanh tra theo phạm vi quản lý.
b) Thanh tra trong trường hợp
có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp
pháp của cá nhân, tổ chức.
c) Thực hiện thanh tra theo quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Thanh tra theo kiến nghị của
Sở Tư pháp.
đ) Thông báo kết quả thanh tra
tại điểm b, c, d khoản 1 Điều này về Sở Tư pháp chậm nhất 15 (mười lăm) ngày
làm việc, kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Kiến nghị cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn thanh tra việc thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính trên cơ sở theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính hoặc trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân,
tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
b) Đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét quyết định thanh tra đối với vụ việc xử lý vi phạm hành chính
có dấu hiệu của hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính quy định tại Điều 22 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP được phát hiện trong quá
trình kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
3. Hoạt động thanh tra được thực
hiện theo quy định của pháp luật thanh tra.
Điều 10.
Xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý
vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về
xử lý vi phạm hành chính và tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm
hành chính, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định.
b) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin, khai thác, sử dụng Cơ
sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính.
c) Kịp thời trao đổi, hướng dẫn
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức
theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc cập nhật, khai thác sử
dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính khi có đề nghị.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng
trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Cung cấp, tiếp nhận, cập nhật
thông tin trên Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính theo
quy định.
b) Bảo đảm tính đầy đủ, chính
xác, kịp thời của thông tin do mình cập nhật; kịp thời đính chính, bổ sung
thông tin trong Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính theo
quy định.
c) Bảo đảm an toàn đối với tài
khoản Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính được cấp.
d) Kịp thời thông tin về Sở Tư
pháp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc
Giang về xử lý vi phạm hành chính.
3. Việc xây dựng, quản lý, khai
thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu tỉnh Bắc Giang về xử lý vi phạm hành chính thực
hiện theo quy định của pháp luật về cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm
hành chính.
Điều 11.
Thống kê về xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện các nhiệm vụ thống kê về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp
xã, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn thực
hiện công tác thống kê về xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật
và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ
quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn có trách nhiệm thực
hiện công tác thống kê về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý theo
quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Tư pháp.
3. Thông tin thống kê về xử lý
vi phạm hành chính được thu thập theo quy định của pháp luật về thống kê.
Điều 12.
Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
a) Chủ trì tổng hợp báo cáo
tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh trước ngày 16 tháng 12 hàng năm để báo
cáo Bộ Tư pháp trước ngày 20 tháng 12 hàng năm theo quy định.
b) Chủ trì tổng hợp nội dung
đánh giá tình hình và kết quả xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh theo đề
nghị của các cơ quan có thẩm quyền.
2. Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc
trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm:
a) Báo cáo công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý đến Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Tư pháp) trước ngày 10 tháng 12 hàng năm.
b) Đối với các cơ quan: Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh ngoài việc thực
hiện báo cáo theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này còn có trách nhiệm:
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội báo cáo tình hình áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
theo nội dung quy định tại các điểm a, c, g, i và k khoản 3 Điều 35 Nghị định số
118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Công an tỉnh báo cáo tình hình
áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc theo nội dung quy định tại các điểm a, c, d, đ, e, h
và k khoản 3 Điều 35 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP .
Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo
tình hình áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo nội dung quy định tại các điểm
b, c, d, e, g, h, i và k khoản 3 Điều 35 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP .
c) Báo cáo đánh giá tình hình
và kết quả xử lý vi phạm hành chính theo từng lĩnh vực được giao quản lý theo đề
nghị của các cơ quan có thẩm quyền.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm báo cáo công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của địa phương mình đến Ủy ban nhân
dân cấp huyện trước ngày 05 tháng 12 hàng năm và thực hiện báo cáo khác theo
yêu cầu.
4. Nội dung báo cáo công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hàng năm quy định tại điểm a khoản
1; điểm a, b khoản 2 và khoản 3 Điều này được thực hiện theo quy định tại khoản
2, 3 Điều 35 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP. Thời gian chốt số liệu báo cáo năm thực
hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Trách nhiệm thực hiện
1. Giao Sở Tư pháp là cơ quan
chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc
Quy chế này. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Quy chế này theo quy định.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng
trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các
trách nhiệm được giao theo Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên
quan.
Điều 14.
Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí cho công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan, đơn vị thuộc cấp nào do ngân
sách nhà nước cấp đó đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và được tổng hợp
vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị.
2. Việc lập dự toán, quản lý,
thanh toán và quyết toán kinh phí được thực hiện theo quy định pháp luật hiện
hành.
Điều 15.
Điều khoản thi hành
Trong quá trình tổ chức, triển
khai thực hiện Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh
thì các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.