ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/2022/QĐ-UBND
|
Yên
Bái, ngày 12 tháng 7 năm
2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ ĐỐI THOẠI TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
YÊN BÁI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số
154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh
tại Tờ trình số 11/TTr-TTr ngày 08 tháng 6 năm
2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh Yên
Bái.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 7 năm 2022 và thay thế Quyết định số
14/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc
ban hành Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Công an tỉnh Yên Bái;
- Sở Tư pháp (tự kiểm tra văn bản);
- Trung tâm ĐHTM tỉnh Yên Bái (đăng tải);
- Các Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TCD(V), NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Huy Tuấn
|
QUY CHẾ
ĐỐI
THOẠI TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
(Kèm theo Quyết định số 16/2022/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định trách nhiệm, mục
đích, nguyên tắc, nội quy, quy trình đối thoại trong giải quyết khiếu nại quyết
định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước, của người
có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước; quyết định kỷ luật cán bộ,
công chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2. Quy chế này áp dụng đối với người
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người khiếu nại, người bị khiếu nại, người
có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
trong quá trình giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính
của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành
chính Nhà nước; quyết định kỷ luật cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Mục
đích, yêu cầu của đối thoại trong giải quyết khiếu nại
Đối thoại nhằm mục đích công khai,
minh bạch hồ sơ vụ việc, tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan đến việc giải
quyết khiếu nại; làm rõ nội dung yêu cầu của người khiếu nại và những vấn đề
còn có ý kiến khác nhau về nội dung vụ việc giữa các bên; trao đổi, phân tích,
giải thích trực tiếp, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức đối với quy định của
pháp luật, tạo sự đồng thuận giữa các bên trong phương án giải quyết vụ việc
trên cơ sở tôn trọng thực tế khách quan, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, có
tính khả thi và hướng đến kết thúc vụ việc.
Điều 3. Các trường
hợp phải tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại
Trong quá trình giải quyết khiếu nại,
người giải quyết khiếu nại phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị
khiếu nại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng
giải quyết khiếu nại trong các trường hợp sau:
1. Trong quá trình giải quyết khiếu nại
lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, nếu yêu cầu của người
khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau.
2. Trong quá trình giải quyết khiếu nại
lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính.
3. Trong quá trình giải quyết khiếu nại
lần đầu, lần hai đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
Điều 4. Trách nhiệm
tổ chức, chủ trì đối thoại
Trong trường hợp vụ việc khiếu nại
thuộc các trường hợp phải tổ chức đối thoại theo quy định tại Điều 3 Quy chế
này, trách nhiệm tổ chức, chủ trì đối thoại như sau:
1. Người giải quyết khiếu nại là Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Giám đốc Sở hoặc tương đương phải trực tiếp đối
thoại với người khiếu nại, không được ủy quyền cho cấp phó hoặc người khác.
2. Người giải quyết khiếu nại là Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh phải trực tiếp đối thoại trong trường hợp vụ việc khiếu nại
phức tạp, gồm: vụ việc có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung, có nhiều
ý kiến khác nhau của các cơ quan có thẩm quyền về biện pháp giải quyết, người
khiếu nại có thái độ gay gắt, dư luận xã hội quan tâm, vụ việc ảnh hưởng đến an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các trường hợp khác do người giải quyết
khiếu nại xem xét, quyết định.
Đối với các trường hợp khác, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh có thể phân công cấp phó của mình hoặc thủ trưởng cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc
được giao nhiệm vụ xác minh đối thoại với người khiếu nại. Trong quá trình đối
thoại, người được phân công phải kịp thời báo cáo với người giải quyết khiếu nại
về những nội dung phức tạp, vượt quá thẩm quyền; kết thúc đối thoại phải báo
cáo với người giải quyết khiếu nại về kết quả đối thoại và chịu trách nhiệm về
nội dung báo cáo.
3. Người chủ trì đối thoại là người
giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công đối thoại với người khiếu nại
quy định tại Khoản 2 Điều 4 Quy chế này.
Điều 5. Nguyên tắc
đối thoại
1. Đối thoại phải được tiến hành trực
tiếp, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, trên tinh thần hợp
tác, xây dựng và có hiệu quả thiết thực.
2. Việc đối thoại phải tuân theo quy
định của pháp luật; quy trình, nội quy đối thoại quy định
trong Quy chế này; người tham gia đối thoại chịu trách nhiệm về tính chính xác
của nội dung trình bày, tính hợp pháp của tài liệu cung cấp.
3. Không lợi dụng việc đối thoại để
thực hiện những hành vi gây rối hoặc xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của cá
nhân, tổ chức và cơ quan Nhà nước.
Chương II
TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI
Điều 6. Chuẩn bị
đối thoại
1. Người chủ trì buổi đối thoại trước
khi tổ chức đối thoại phải lập kế hoạch; xác định nội dung đối thoại, chương
trình, thời gian, địa điểm tiến hành đối thoại; căn cứ vào nội dung và tình
hình thực tế, tính chất từng vụ việc để quyết định thành phần tham gia đối thoại.
Trường hợp có sự phối hợp với các cơ
quan, đơn vị khác có liên quan để tiến hành đối thoại, người chủ trì buổi đối
thoại phải trao đổi, thống nhất chương trình, nội dung, thời gian và thành phần
tham gia đối thoại. Trên cơ sở đó, phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị chuẩn bị các nội dung, tài liệu và các điều kiện cần
thiết khác để tham gia đối thoại.
2. Người chủ trì đối thoại có trách
nhiệm thông báo bằng văn bản tới người khiếu nại, người đại diện (trường hợp
nhiều người khiếu nại về một nội dung), người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan về thời gian, địa
điểm, nội dung đối thoại trước ngày tổ
chức đối thoại 02 ngày làm việc. Những người được thông báo phải có mặt đúng thời
gian, địa điểm đã ghi trong thông báo. Nếu vắng mặt phải báo cáo với người chủ
trì đối thoại trước thời điểm dự kiến bắt đầu tiến hành đối thoại.
3. Địa điểm tổ chức đối thoại phải đảm
bảo trang trọng, có đủ điều kiện cần thiết phục vụ cho việc đối thoại.
Điều 7. Thành phần
tham gia đối thoại
1. Thành phần tham gia đối thoại gồm:
Người chủ trì đối thoại; người được giao nhiệm vụ xác minh; người khiếu nại hoặc
người đại diện, người được ủy quyền của người khiếu nại; người bị khiếu nại;
người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan trong giải quyết vụ việc khiếu nại; trong trường hợp cần thiết mời đại diện
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
2. Tại buổi đối thoại, luật sư, trợ
giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật cho người khiếu nại, người đại diện, người
bị khiếu nại được mời tham gia đối thoại (nếu có) phải xuất trình giấy tờ yêu cầu
giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền hợp pháp, thẻ luật sư, thẻ trợ giúp
viên pháp lý, quyết định phân công trợ giúp pháp lý, văn bản cử người đại diện
và các loại giấy tờ khác có liên quan.
Điều 8. Bảo đảm
an ninh, trật tự trong đối thoại
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi được
chọn làm địa điểm tổ chức đối thoại có trách nhiệm đảm bảo về an ninh, trật tự
cho cuộc đối thoại được tiến hành thuận lợi, đúng theo quy định pháp luật; trường
hợp xảy ra chống đối hoặc có hành vi gây rối làm mất an ninh, trật tự tại buổi
đối thoại thì phối hợp với cơ quan Công an địa phương lập biên bản, xử lý theo
quy định của pháp luật.
2. Cơ quan Công an tại địa phương nơi
tổ chức đối thoại có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị nơi được chọn làm
địa điểm tổ chức đối thoại để đảm bảo an ninh, trật tự cho buổi đối thoại khi
có yêu cầu, đề nghị.
Điều 9. Nội quy đối
thoại
1. Khi tham gia đối thoại, cán bộ, công
chức có liên quan phải chấp hành nghiêm túc quy tắc ứng xử, mặc trang phục đúng
quy định, đeo thẻ công chức hoặc biển tên cán bộ, công chức. Công dân tham gia
buổi đối thoại phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy mời làm việc, giấy ủy quyền
(nếu được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh là người đại diện theo quy định của
pháp luật.
Người chủ trì buổi đối thoại có quyền
từ chối đối thoại đối với người tham gia buổi đối thoại thuộc một trong các trường
hợp sau đây: Người sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích khác; người có hành
vi gây rối trật tự; người có lời nói, hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người
khác; người không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc khiếu nại.
Nghiêm cấm những người tham gia đối
thoại mang vũ khí, chất nổ, chất độc hại và các đồ vật có tính chất nguy hại
khác đến địa điểm tổ chức đối thoại.
2. Người tham gia đối thoại không được
tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của
người chủ trì đối thoại. Trường hợp được phép quay phim, chụp ảnh, ghi âm thì
phải có văn bản cam kết không sử dụng âm thanh, hình ảnh, đoạn video đã quay
phim, chụp ảnh, ghi âm để chỉnh sửa, cắt, ghép sai nội dung, phát tán trên mạng
xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc lợi dụng
để kích động, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật
khác.
3. Người tham gia đối thoại phải tôn
trọng, giữ gìn trật tự, lắng nghe ý kiến của người khác và tuân theo sự điều
hành của người chủ trì đối thoại. Người tham gia đối thoại có thể phát biểu ý
kiến nhiều lần, nhưng không được lặp lại nội dung đã phát biểu trước đó; khi có
nhu cầu phát biểu phải đăng ký và chỉ phát biểu khi người chủ trì đồng ý; khi
phát biểu phải chấp hành chuẩn mực văn hóa về ngôn ngữ giao tiếp. Người được
phát biểu trình bày ngắn gọn, rõ ràng, viện dẫn đúng quy định của pháp luật,
nêu rõ bằng chứng cụ thể để chứng minh cho nội dung trình bày, đề nghị của
mình. Người không đăng ký phát biểu nhưng được người chủ trì chỉ định mời phát
biểu để làm rõ nội dung cụ thể có trách nhiệm phát biểu trả lời đúng nội dung
người chủ trì yêu cầu.
4. Việc đối thoại được lập thành biên
bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia (ghi rõ người dự và người
vắng mặt; trường hợp người khiếu nại không tham gia đối thoại thì ghi rõ có lý
do hoặc không có lý do), nội dung, ý kiến của những người tham gia, những nội
dung đã được thống nhất, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và có chữ ký hoặc
điểm chỉ của các bên. Trường hợp người tham gia đối thoại không ký hoặc điểm chỉ
vào biên bản thì phải ghi rõ lý do.
Biên bản đối thoại được thực hiện
theo Mẫu số 14 ban hành kèm theo Nghị định số
124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.
Điều 10. Quy
trình đối thoại
1. Người chủ trì đối thoại công bố
thành phần tham gia đối thoại, nội quy đối thoại quy định tại Điều 9 Quy chế
này và chương trình đối thoại, cử người ghi biên bản buổi đối thoại.
2. Khi đối thoại, người chủ trì đối
thoại (hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh) phải nêu rõ nội dung cần đối
thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại và nhận xét ban đầu về nội dung yêu
cầu của người khiếu nại. Trên cơ sở đó, người chủ trì đối thoại định hướng nội
dung cần tập trung làm rõ tại buổi đối thoại.
3. Người chủ trì đối thoại điều hành
việc phát biểu ý kiến về các nội dung cần đối thoại. Người khiếu nại có quyền
trình bày ý kiến, bổ sung thông tin, tài liệu, đưa ra chứng cứ liên quan đến việc
khiếu nại và yêu cầu của mình; người bị khiếu nại có trách nhiệm giải trình các
nội dung bị khiếu nại; các thành phần khác tham gia đối thoại phát biểu nêu rõ
quan điểm của mình liên quan đến yêu cầu của người khiếu nại, ý kiến giải trình
của người bị khiếu nại, kết quả kiểm tra, xác minh của người có trách nhiệm kiểm
tra, xác minh.
4. Người chủ trì đối thoại kết luận
buổi đối thoại; người ghi biên bản đọc lại biên bản đối thoại để các bên cùng
nghe, tham gia ý kiến, hoàn chỉnh biên bản; những người tham dự đối thoại ký
tên hoặc điểm chỉ vào biên bản theo đúng quy định; biên bản đối thoại được lưu
vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.
5. Kết quả đối thoại là một trong các
căn cứ để giải quyết khiếu nại.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách
nhiệm của Chánh Thanh tra các cấp
1. Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm
tham mưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố trong việc thực hiện Quy chế này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện,
tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý đối với những
khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quy chế này.
2. Chánh Thanh tra các sở, ban, ngành
có trách nhiệm tham mưu, giúp Thủ trưởng cơ quan tổ chức thực hiện Quy chế này
và chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc
sở, ban, ngành trong việc thực hiện Quy chế này.
3. Chánh Thanh tra các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm tham mưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức
thực hiện Quy chế và chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy
chế này đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý.
Điều 12. Trách
nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện tốt
việc đối thoại trong giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền; chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc cấp dưới trực thuộc thực hiện nghiêm Quy chế này; định kỳ đánh giá tình
hình kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo
quy định.
Điều 13. Khen
thưởng, xử lý vi phạm
Cơ quan, tổ chức, đơn vị và các cá
nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế này được xem xét biểu
dương, khen thưởng. Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào vi phạm Quy chế này hoặc vi phạm
các quy định khác của pháp luật về khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi
phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại
thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Tổ chức
thực hiện
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
quá trình giải quyết khiếu nại và tham gia đối thoại có trách nhiệm thực hiện
Quy chế này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy
chế này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để xem
xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.