QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ĐỐI
THOẠI TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11
năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10
năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại số
02/2011/QH13;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái tại Tờ
trình số 228/TTr-TTr ngày 29 tháng 5 năm 2013 về việc ban hành Quy chế đối
thoại trong giải quyết khiếu nại,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại trên
địa bàn tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày, kể
từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND ngày 19/11/2009
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc ban hành Quy chế gặp gỡ, đối thoại
trong giải quyết khiếu nại.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
QUY CHẾ
ĐỐI THOẠI TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 14/2013/QĐ-UBND ngày 24/6/2013 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Yên Bái về việc ban hành Quy chế đối thoại trong giải quyết
khiếu nại)
Chương I
NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy chế này quy định trách nhiệm, mục đích, nguyên tắc, nội
dung đối thoại của người giải quyết khiếu nại với công dân, tổ chức trong giải
quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Quy chế này áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình
giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành,
người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, người đại diện theo pháp luật của
doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang (sau đây gọi tắt là cơ quan,
đơn vị) trên địa bàn tỉnh Yên Bái là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
có trách nhiệm tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại theo quy định của
Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13.
Điều 3. Việc tổ chức đối thoại phải đảm bảo tính dân chủ,
công khai, minh bạch, trên tinh thần hợp tác, xây dựng và có hiệu quả thiết
thực, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” theo quy định về thực hiện quy chế dân chủ
ở cơ sở nhằm mục đích phát huy quyền dân chủ của nhân dân, tiếp nhận đầy đủ các
thông tin liên quan đến việc giải quyết khiếu nại; làm rõ nội dung khiếu nại,
yêu cầu của người khiếu nại, người bị khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.
Điều 4. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người bị khiếu nại,
người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về
thời gian, địa điểm, nội dung đối thoại.
- Địa điểm tổ chức đối thoại phải đảm bảo trang trọng, có đủ điều kiện cần
thiết phục vụ cho việc đối thoại.
- Khi tham gia đối thoại, mọi công chức phải mặc trang phục chỉnh tề, mặc
trang phục của ngành (nếu có), đeo thẻ công chức đúng quy định. Mọi công
dân tham gia buổi đối thoại phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy mời làm
việc, giấy uỷ quyền (nếu được uỷ quyền) hoặc giấy tờ chứng minh là người đại
diện theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Việc đối thoại phải được lập biên bản ghi rõ ý kiến của
những người tham gia, kết quả đối thoại, ý kiến kết luận của người chủ trì đối thoại,
có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia. Trường hợp
người tham gia đối thoại không ký, không điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý
do không ký (hoặc không điểm chỉ) biên bản đối thoại. Nếu một trong các
bên không ký (hoặc điểm chỉ) biên bản mà các thành phần khác vẫn ký (hoặc điểm
chỉ) thì biên bản đối thoại vẫn có giá trị làm cơ sở cho việc giải quyết khiếu
nại. Biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu
nại và là một trong những căn cứ để giải quyết khiếu nại.
Điều 6. Nghiêm cấm những người tham gia đối thoại mang vũ khí, chất
nổ, chất độc hại và các đồ vật có tính chất gây nguy hại khác vào phòng làm
việc. Mọi người phải tuân thủ sự điều hành của người chủ trì, nếu vi phạm thì
tuỳ theo tính chất mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Người chủ trì đối thoại có quyền từ chối đối thoại với người
không đủ năng lực hành vi, người sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích
khác, người không có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Điều 8. Cơ quan Công an địa phương và thủ trưởng cơ quan, đơn vị
được chọn làm địa điểm đối thoại phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn về an
ninh, trật tự cho cuộc đối thoại theo đúng quy định của pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC
ĐỐI THOẠI
Điều 9. Người giải quyết khiếu nại trước khi tổ chức đối thoại có
trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng chương trình, nội dung đối thoại; căn cứ vào
nội dung và tình hình thực tế, tính chất của từng vụ việc để quyết định thành
phần tham gia đối thoại.
Điều 10. Trường hợp phối hợp với các cơ quan, đơn vị khác cùng tiến
hành đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải tổ chức cuộc họp để thống nhất
chương trình, nội dung, thời gian và thành phần tham gia đối thoại. Trên cơ sở
đó phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị chuẩn bị trước các nội dung, tài
liệu để tham gia đối thoại.
Điều 11. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu
của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì
người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu
nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải
quyết khiếu nại.
Điều 12. Thành phần tham gia trong buổi đối thoại gồm: Người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại; cơ quan có nhiệm vụ thẩm tra, xác minh; người
khiếu nại (hoặc người được ủy quyền khiếu nại); người bị khiếu nại; người có
quyền và nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trong
trường hợp cần thiết có thể mời đại diện các tổ chức chính trị xã hội tham dự.
Điều 13. Người giải quyết khiếu nại phải thông báo cho các thành
phần tham gia đối thoại trước 05 ngày làm việc về nội dung, thời gian và địa
điểm đối thoại. Những người được thông báo phải có mặt đúng thời gian, địa điểm
đã ghi trong thông báo. Nếu vắng mặt phải báo cáo với cơ quan chủ trì đối
thoại, nếu từ chối đối thoại hoặc tự ý vắng mặt thì người chủ trì quyết định có
tổ chức đối thoại hay không.
Điều 14. Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải thông báo
lý do, thành phần, chương trình, quy chế đối thoại, nội dung cần đối thoại; kết
quả xác minh nội dung khiếu nại. Người khiếu nại được quyền phát biểu ý kiến
của mình về nội dung khiếu nại. Cá nhân, cơ quan, tổ chức bị khiếu nại có trách
nhiệm giải trình các nội dung bị khiếu nại và nội dung khác theo sự điều hành
của người chủ trì đối thoại. Các nội dung trình bày phải ngắn gọn, có căn cứ
pháp lý kèm theo.
Điều 15. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải
quyết khiếu nại tiến hành đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị
khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng
giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư, trợ giúp
viên pháp lý giúp đỡ về pháp luật hoặc ủy quyền khiếu nại thì luật sư, trợ giúp
viên pháp lý, người được ủy quyền khiếu nại có quyền tham gia trong quá trình đối
thoại.
Chương III
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 16. Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm giúp Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các sở, ban,
ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện quy
chế này.
Chánh Thanh tra cấp huyện giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu
nại thuộc thẩm quyền.
Điều 17. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phối hợp
với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tốt việc đối thoại
trong giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền.
Điều 18. Cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong
việc thực hiện quy chế này sẽ được biểu dương khen thưởng. Cơ quan, đơn vị và
cá nhân vi phạm tuỳ theo tính chất mức độ sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành.
Điều 19. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế đối thoại,
nếu có phát sinh vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì các cơ quan,
tổ chức, đơn vị và các cá nhân có ý kiến bằng văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.