ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 146/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
18 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP TRỌNG TÂM CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND ngày
25/12/2015 của HĐND tỉnh Khóa XI, kỳ họp thứ 12 về nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2016;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình
số 10/TTr-STP ngày 14/01/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình công tác tư
pháp trọng tâm của tỉnh Bình Định năm 2016.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện Chương trình này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ
ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG
TÁC TƯ PHÁP TRỌNG TÂM CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2016 của
Chủ tịch UBND tỉnh)
Năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt đối với đất nước và của
tỉnh Bình Định. Đây là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
05 năm 2016 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Đối với công tác Tư pháp, đây cũng là năm tiếp tục
triển khai sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành liên quan
đến tổ chức và hoạt động của Ngành. Toàn ngành Tư pháp Bình Định tiếp tục xây dựng
và kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ; nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng mạnh
về cơ sở, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định vị trí, vai
trò và sự đóng góp của công tác Tư pháp trong phát triển kinh tế, giữ vững an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
I. CÔNG TÁC TƯ PHÁP TRỌNG TÂM
NĂM 2016
1. Công tác xây dựng, thẩm định,
kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi thi hành
pháp luật; công tác pháp chế; công tác xử lý vi phạm hành chính
- Ban hành Chương trình ban hành văn bản quy phạm
pháp luật và một số văn bản khác của HĐND, UBND tỉnh năm 2016.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2015, các văn bản hướng dẫn thi hành và tập huấn nghiệp
vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các thể chế, chính
sách để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà
soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng tính khả thi, góp phần
tăng chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Triển khai thực hiện Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về
Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
- Tổ chức tham gia góp ý, lấy ý kiến dự thảo các dự
án, văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương
đề nghị.
- Tiếp tục triển khai công tác theo dõi tình hình
thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23/7/2012 của Chính phủ và Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ Tư
pháp Quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế, bố
trí công chức có trình độ, năng lực làm công tác pháp chế trong các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện theo Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày
04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
máy của tổ chức pháp chế.
- Tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, chất lượng
các nhiệm vụ quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo
dõi, kiểm tra việc ban hành các Quyết định xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch
UBND các cấp, các chức danh có thẩm quyền xử phạt theo quy định; kiểm tra tính
pháp lý các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo đề nghị. Xây dựng hệ cơ sở dữ
liệu xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
2. Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW
ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 03-CT/TU ngày
10/02/2011 của Tỉnh ủy Bình Định về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ,
nhân dân; các văn bản của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật. Tổ chức các hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật được Quốc
hội ban hành; tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Ngày Pháp luật nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Cơ
quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; biên soạn
Bản Tin tư pháp, Hỏi đáp pháp luật, tài liệu tuyên truyền khác.
- Sở Tư pháp tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức
năng quản lý nhà nước đối với công tác hòa giải ở cơ sở. Ban hành các văn bản
hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện
Luật Hòa giải ở cơ sở; biên soạn tài liệu tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số
01/2014/NQLT/CP-UBTƯMTTQVN ngày 18/11/2014 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Hướng dẫn phối hợp thực hiện một số quy định của pháp luật
về hòa giải ở cơ sở.
- Triển khai thực hiện Đề án “Củng cố, kiện toàn và
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước” năm 2016 và thực hiện tổng kết
giai đoạn 2013 - 2016; Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên” theo hướng dẫn của Trung
ương; Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham
nhũng, Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng” năm 2016 và tổng kết
giai đoạn 2012 - 2016; Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật” năm 2016 và tổng kết giai
đoạn 2014 - 2016; Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ,
nhân dân vùng biên giới, hải đảo” năm 2016.
3. Công tác trợ giúp pháp lý
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số
52/2010/QĐ-TTg ngày 18/8/2010 của Thủ tướng chính phủ về chính sách hỗ trợ pháp
lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các huyện nghèo giai đoạn 2011 - 2020; tổ chức thực hiện chính
sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc
biệt khó khăn vùng miền núi và vùng bãi ngang, ven biển; Quyết định số
59/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp
pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã nghèo giai đoạn 2013
- 2020.
- Thực hiện có chất lượng các hoạt động trợ giúp
pháp lý, chú trọng tăng cường các hoạt động tham gia tố tụng cho người được trợ
giúp pháp lý. Đảm bảo 100% các xã thuộc huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn
vùng miền núi, vùng bãi ngang ven biển, vùng biên giới biển được tổ chức trợ
giúp pháp lý lưu động ít 01 lần/năm. Đảm bảo 100% số người thuộc diện trợ giúp
pháp lý được thực hiện trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực:
Hình sự, Hành chính, Dân sự…
- Tăng cường công tác truyền thông trợ giúp pháp lý
nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn, xã
thuộc huyện nghèo. Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về TGPL bằng tiếng dân tộc thiểu số.
4. Công tác Hành chính tư pháp
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh
vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi. Hướng dẫn, tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ của công dân về các lĩnh vực quốc tịch, nuôi con nuôi có yếu tố nước
ngoài; cấp phiếu lý lịch tư pháp theo đúng quy định của pháp luật.
- Triển khai thi hành Luật Hộ tịch và pháp luật về
chứng thực.
- Tiếp tục xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác
cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp
liên ngành giữa Sở Tư pháp và các cơ quan như Tòa án, Công an, Viện Kiểm sát,
Thi hành án dân sự về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch
tư pháp trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp
theo giải pháp “Kiềng ba chân”; thực hiện “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư
pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa
bàn tỉnh Bình Định”.
- Sở Tư pháp tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản
lý nhà nước về bồi thường của Nhà nước, về giao dịch bảo đảm.
5. Công tác Bổ trợ tư pháp
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Quy hoạch
phát triển tổ chức hành nghề công chứng” trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Nhằm
thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng và nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước về tổ chức và hoạt động công chứng, phát triển tổ chức hành nghề
công chứng theo đúng lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt. Tăng cường công tác
kiểm tra về tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng; đồng thời
tiếp tục triển khai Luật Công chứng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn có liên
quan trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Phát triển
nghề Luật sư hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh;
thực hiện chế định Thừa phát lại tại tỉnh Bình Định theo hướng dẫn của Bộ Tư
pháp. Căn cứ các qui định pháp luật về Thừa phát lại, Sở Tư pháp tham mưu UBND
tỉnh ban hành các văn bản cụ thể triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; giúp
UBND tỉnh tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện chế định Thừa phát lại tại
tỉnh Bình Định.
- Tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan bổ nhiệm giám định viên tư pháp; thực hiện việc rà
soát, công bố tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc, người giám định tư pháp
theo vụ việc.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công
tác bổ trợ tư pháp; nắm chắc các hoạt động: Luật sư, công chứng, bán đấu giá
tài sản; tăng cường công tác kiểm tra đối với các tổ chức bán đấu giá chuyên
nghiệp và việc thành lập Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện.
- Sở Tư pháp chỉ đạo việc tổng kết, đánh giá kết quả
thực hiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính giai đoạn
2013 - 2015 đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; trình UBND tỉnh ban hành
Quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính giai
đoạn 2016 - 2018 cho các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Công tác thanh tra, tiếp
công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng
điểm ở một số lĩnh vực trong ngành quản lý và theo quy định của pháp luật như:
Công chứng; Luật sư; bán đấu giá tài sản; giao dịch bảo đảm; chứng thực các Hợp
đồng, giao dịch và công tác cải chính hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.
- Thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và
định kỳ; xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của
pháp luật; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng.
7. Công tác cải cách hành chính
và ứng dụng công nghệ thông tin
- Tiếp tục tập trung thực hiện cải cách hành chính,
trọng tâm cải tiến lề lối làm việc, đưa các hoạt động đi vào nề nếp, tăng cường
kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, điều hành công việc; giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, đáp ứng tốt
yêu cầu của công dân và tổ chức. Thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng
theo TCVN ISO 9001-2008 và hệ thống Văn phòng điện tử tại cơ quan, đơn vị.
8. Công tác kiểm soát thủ tục
hành chính
- Ban hành và triển khai Kế hoạch hoạt động kiểm
soát thủ tục hành chính năm 2016 theo đúng nội dung, mục đích, yêu cầu kế hoạch
đề ra và bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá
quy định, thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn tỉnh năm 2016. Tập trung
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng
và tổ chức thực hiện đảm bảo kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đúng
tiến độ, thời hạn quy định.
- Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính. Chủ động, kịp thời phân tích các nguồn tin, tập
trung rà soát lại các thủ tục hành chính liên quan, xem xét các kết quả giải
quyết của cơ quan, đơn vị hữu quan; đồng thời, đối chiếu các quy định để tham
mưu đề xuất cấp thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị một cách chuẩn xác, đảm bảo
quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức.
- Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính
cho tổ cán bộ đầu mối cấp tỉnh, cấp huyện.
9. Công tác thi đua, khen thưởng
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị
35-CT/TW, Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua khen
thưởng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai
trò, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn mới.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thi đua, Khen thưởng
và các văn bản hướng dẫn thi hành. Xây dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng năm
2016.
- Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 71
năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2016) và những ngày lễ lớn
của dân tộc.
- Sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và xét đề nghị
cơ quan có thẩm quyền khen thưởng cho tập thể, cá nhân trong ngành Tư pháp.
10. Công tác xây dựng ngành,
kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tư pháp trong
sạch, vững mạnh
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức đợt học tập, quán
triệt các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh
XIX cho cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành Tư pháp. Gắn kết việc học tập,
quán triệt các văn kiện của Đại hội Đảng các cấp với việc xây dựng chương trình
hành động của ngành Tư pháp cùng với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh” và tổ chức triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ,
công chức, viên chức các Phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở và các Phòng Tư
pháp.
- Quan tâm chỉ đạo giải quyết công tác tư pháp địa
phương; tập trung phát hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập,
yếu kém trong hoạt động của ngành, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong chỉ đạo và điều
hành bám sát kế hoạch, linh hoạt trong từng việc cụ thể; lấy hiệu quả tác động
kinh tế - xã hội trên địa bàn làm thước đo đánh giá chất lượng công tác tư
pháp, chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong ngành.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình, định kỳ
báo cáo và kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết bảo đảm
thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị,
địa phương mình và Chương trình này xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể triển
khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình
này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung, các đơn vị gửi văn bản về Sở Tư pháp để tổng
hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.