ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 20 tháng 01 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUY TRÌNH LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT CÁC THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ
EM DƯỚI 6 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị
định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 123/2015/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Hộ tịch;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ
Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 11/TTr-STP ngày 13 tháng 01
năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Thực hiện Quy trình liên thông trong giải
quyết các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (theo Quy trình
liên thông đính kèm)
Điều 2. Giao trách nhiệm:
1. Sở Tư pháp; Công an tỉnh; Bảo hiểm
xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời, thực
hiện theo thẩm quyền việc giải quyết các thủ tục hành
chính trong Quy trình liên thông được nêu tại Quyết định này.
- Theo dõi, cập nhật, trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Quy trình liên thông được nêu tại Quyết định
này, khi có văn bản quy định thủ tục hành chính liên quan trong thực hiện Quy
trình liên thông, được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
- Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra các cơ quan, đơn vị việc triển khai, tổ chức thực hiện; tổng hợp tình hình,
kết quả thực hiện Quyết định này, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (theo kỳ
báo cáo tình hình, kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh, hàng quý, 6 tháng, năm).
2. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và
Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan, xây dựng quy trình điện tử việc giải quyết các thủ tục hành
chính theo Quy trình liên thông được nêu tại Quyết định này tại Phần mềm của Hệ
thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn:
Thực hiện niêm yết công khai tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nội dung Quy trình
liên thông; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính
trong Quy trình liên thông được nêu tại Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 1930/QĐ-UBND ngày 04 tháng 11 năm 2015 của Chủ tịch
UBND tỉnh về việc công bố các thủ tục hành chính thực hiện liên thông thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã; Cơ quan đăng ký thường trú; Bảo hiểm
xã hội cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Công an
tỉnh; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Giám đốc Trung
tâm Phục vụ hành chính công và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Cục KS TTHC-Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Bưu điện tỉnh;
- VP.UBND tỉnh: P.KGVX (P.Phòng-Quyên); P.NC (Chv. Kim Huế;
Chv. Lê Tâm) (để theo dõi);
- Lưu: VT, KSTT-05(TT-KSTT)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Thị Sang
|
QUY TRÌNH LIÊN THÔNG
TRONG
GIẢI QUYẾT CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP
THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
(Kèm theo Quyết định số 114/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 01 năm
2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
PHẦN A. DANH MỤC QUY TRÌNH THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Số
TT
|
Tên
quy trình thực hiện liên thông
|
Cách
thức thực hiện
|
Địa
điểm thực hiện
|
1
|
Quy trình thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
(cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi
|
- Trực tiếp;
- Qua dịch vụ bưu chính
|
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết TTHC cấp xã
|
2
|
Quy trình thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm
y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi
|
- Trực tiếp;
- Qua dịch vụ bưu chính
|
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã
|
Phụ chú: Cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành
chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính. Trường hợp cá nhân, tổ chức không áp dụng thực hiện liên thông
thì việc thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định hiện
hành.
PHẦN
B. NỘI DUNG CÁC QUY TRÌNH
I. Quy trình thực
hiện liên thông các thủ tục Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp thẻ bảo
hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi:
1. Thành phần hồ sơ
a) Hồ sơ phải nộp:
- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu
quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11
năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch
và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch và
Công văn số 1288/HTQTCT-HT ngày 15 tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch,
chứng thực về việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông
tư số 15/2015/TT-BTP , sau đây viết tắt là Thông tư số 15/2015/TT-BTP);
- Giấy chứng sinh. Trường hợp không
có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu
không có người làm chứng thì phải có Giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp
khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do
cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai
hộ phải có văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản
cho việc mang thai hộ;
Văn bản ủy quyền theo quy định của
pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh. Trường hợp
người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của
người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải
có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền;
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu
(mẫu HK02 quy định tại Thông tư số
36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử
dụng trong đăng ký, quản lý cư trú, sau đây viết tắt là Thông tư số
36/2014/TT-BCA);
- Sổ hộ khẩu (nơi xin đăng ký thường
trú);
Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng
không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ, hoặc cha hoặc mẹ mà đăng ký thường trú
cùng với người khác thì phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ; hoặc
cha hoặc mẹ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến đồng ý cho đăng ký
thường trú của chủ hộ, chữ ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm của chủ hộ
vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và Sổ hộ khẩu của chủ hộ;
Trường hợp trẻ em
không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng
cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em
ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ thì phải có Giấy tờ, tài liệu
chứng minh không còn cha, mẹ (Giấy chứng tử của cha, mẹ hoặc quyết định của Tòa
án tuyên bố cha, mẹ mất tích, chết hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi
cư trú về việc cha, mẹ đã chết); Giấy tờ, tài liệu chứng minh về việc cha, mẹ
không có khả năng nuôi dưỡng (có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã); Giấy tờ,
tài liệu chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về mối quan hệ
ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
ý kiến đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc cha hoặc mẹ, có xác nhận của Ủy ban
nhân dân cấp xã (trường hợp cha mẹ không có khả năng nuôi dưỡng);
- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS quy định tại Quyết
định số 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban
hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y
tế, sau đây viết tắt là Quyết định số 595/QĐ-BHXH).
b) Giấy tờ phải xuất trình:
Người nộp hồ sơ xuất trình bản chính
một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân
hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp,
còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng
minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn (trong giai đoạn Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng xong và thực
hiện thống nhất trên toàn quốc).
2. Nộp hồ sơ thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính
Cá nhân có nhu cầu thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính chuẩn bị 01 bộ hồ sơ (gồm các loại giấy tờ được
nêu tại Khoản 1 Mục I của Quy trình này), trực tiếp đi nộp hoặc gửi hồ sơ qua dịch
vụ bưu chính công ích, đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính của Ủy ban nhân dân cấp xã;
Cá nhân cũng có
thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục.
Trường hợp ủy quyền cho người khác, việc ủy quyền phải thực hiện theo quy định
của pháp luật.
Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu
chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình
nêu trên.
3. Tiếp nhận hồ sơ
a) Khi người nộp hồ sơ có yêu cầu thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính, công chức tư pháp - hộ tịch được phân
công thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là công chức tư pháp - hộ tịch) của Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ trong thành phần hồ
sơ; đồng thời, đối chiếu với danh sách khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm
xã hội cung cấp được niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã,
hướng dẫn người nộp hồ sơ lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Việc hướng
dẫn phải chính xác, rõ ràng;
b) Trường hợp người nộp hồ sơ chưa có
Tờ khai đăng ký khai sinh, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu,
Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế:
Công chức tư pháp - hộ tịch cung cấp, hướng dẫn cho người nộp hồ sơ kê khai
thông tin, nội dung trong các mẫu giấy tờ theo quy định;
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng thành
phần hồ sơ: Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và tạm
thu lệ phí (nếu có); viết Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người
dân;
- Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu
được nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, công chức tư pháp - hộ
tịch hướng dẫn người nộp hồ sơ đăng ký, trả phí dịch vụ bưu chính công ích và
ghi vào Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu
nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan Công an, Bảo hiểm xã hội cấp
huyện, công chức tư pháp - hộ tịch hướng dẫn người nộp hồ sơ đăng ký cụ thể và
ghi vào Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
d) Trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận,
giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã: Công chức tư pháp -
hộ tịch có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cụ thể để người nộp hồ sơ đến đúng
cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Giải quyết thủ tục Đăng ký khai sinh; lập và chuyển hồ sơ giải
quyết thủ tục Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
a) Giải quyết thủ tục Đăng ký khai
sinh:
- Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo
quy định, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và hợp lệ,
công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều
14 của Luật Hộ tịch năm 2014 vào sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch
điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân;
Công chức tư pháp - hộ tịch và người
nộp hồ sơ cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy
khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện việc
đăng ký khai sinh ngay trong ngày làm việc; trường hợp hồ
sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày thì tiến hành
giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Chuyển hồ sơ và giải quyết thủ
tục Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh
xong, công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đồng thời việc chuyển hồ sơ giải
quyết thủ tục Đăng ký thường trú, Cấp thẻ bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:
- Đối với việc giải quyết thủ tục
Đăng ký thường trú:
Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh
xong, công chức tư pháp - hộ tịch lập hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em dưới
6 tuổi gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02); Sổ hộ khẩu (nơi xin đăng
ký thường trú) và chuyển đến cơ quan Công an có thẩm quyền, cụ thể: Địa bàn huyện
thì chuyển đến Công an xã, thị trấn thuộc huyện; địa bàn thị xã, thành phố thuộc
tỉnh thì chuyển cho Công an cấp huyện để đăng ký thường trú cho trẻ em;
Ngay sau khi nhận được hồ sơ do công
chức tư pháp - hộ tịch chuyển đến, Công an có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm
tra, giải quyết hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định
và đã đóng lệ phí (nếu có): Trong thời hạn 11 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ
sơ, Công an có thẩm quyền thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em và trả kết quả
đăng ký thường trú, kèm biên lai thu lệ phí thường trú (nếu
có) cho công chức tư pháp - hộ tịch để trả cho người yêu cầu.
+ Trường hợp thông tin hoặc hồ sơ
không đảm bảo theo đúng quy định: Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày
tiếp nhận hồ sơ, Công an có thẩm quyền phải thông báo cho công chức tư pháp - hộ
tịch biết để thông báo đến người nộp hồ sơ, hoàn thiện hồ
sơ theo quy định và gửi lại cho cơ quan đăng ký cư trú để đăng ký thường trú
cho trẻ em;
+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện
đăng ký thường trú: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ
sơ, Công an có thẩm quyền có văn bản trả lời kèm theo hồ sơ, chuyển trả lại cho công chức tư pháp - hộ
tịch để xử lý và gửi văn bản trả lời cho người nộp hồ sơ theo quy định; đồng thời,
công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm ký vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
- Đối với việc giải quyết thủ tục cấp
thẻ bảo hiểm y tế:
Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh
xong, công chức tư pháp - hộ tịch lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin
BHXH, BHYT( (Mẫu TK1-TS);
Danh sách người chỉ tham gia BHYT (mẫu D03-TS) và chuyển đến
cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện;
Hồ sơ cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được chuyển trước cho cơ quan Bảo hiểm xã hội
thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Ngay sau khi nhận được dữ liệu hồ sơ
điện tử do công chức tư pháp - hộ tịch chuyển đến, cơ quan Bảo hiểm xã hội có
trách nhiệm kiểm tra, giải quyết hồ sơ;
+ Trường hợp dữ liệu hồ sơ quản lý
đúng với hồ sơ tiếp nhận: Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện việc gửi
thông báo chấp nhận giải quyết hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử đã đăng ký và tiến
hành cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em. Thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ theo quy định.
+ Trường hợp hồ sơ không đúng, không
đủ điều kiện: Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện việc gửi thông báo,
hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử đã đăng ký
của đơn vị, để người nộp hồ sơ hoàn thiện, bổ sung hồ sơ theo quy định.
5. Xử lý kết quả giải quyết các thủ
tục theo quy trình liên thông
a) Chuyển kết quả giải quyết thủ tục
Đăng ký thường trú; Cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Hết thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục
(theo quy định tại điểm b Khoản 4 Mục I của Quy trình này), Công an, Bảo hiểm
xã hội cấp huyện chuyển kết quả giải quyết TTHC Đăng ký thường trú, Cấp thẻ bảo
hiểm y tế đến công chức tư pháp - hộ tịch;
- Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm kiểm tra các thông tin được ghi trong Sổ hộ khẩu và ký nhận
vào Sổ theo dõi kết quả giải quyết hộ khẩu;
- Khi nhận thẻ bảo hiểm y tế, công chức tư pháp - hộ tịch nộp bộ hồ sơ (bản giấy) cho Bảo hiểm xã hội
cấp huyện.
b) Trao - nhận kết quả giải quyết
các thủ tục liên thông:
- Đến ngày hẹn trả kết quả giải quyết
thủ tục, người nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi
đã nộp hồ sơ hoặc đến Công an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện để nhận các kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, như đã đăng ký được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và
hẹn trả kết quả.
- Trường hợp người nộp hồ sơ đã đăng
ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích,
nhân viên bưu chính có trách nhiệm nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại
Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã và trao
cho người nộp hồ sơ theo địa chỉ đã đăng ký.
6. Thời hạn giải quyết
Thời hạn giải quyết các thủ tục liên
thông bao gồm thời gian giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật hiện hành và thời gian luân chuyển hồ sơ.
Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, đối
với trường hợp người nộp hồ sơ có nhu cầu được giải quyết liên thông thủ tục
Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi
và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi: Thời gian giải quyết tối đa là 12 ngày
làm việc; trong đó, thời gian giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền là 11 ngày làm việc, thời gian
luân chuyển hồ sơ là 01 ngày.
Trường hợp người nộp hồ sơ có nhu cầu
được nhận trích lục khai sinh, công chức tư pháp-hộ tịch thực hiện ngay sau khi
có kết quả giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh.
II. Quy trình thực
hiện liên thông các thủ tục Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới,
cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi:
1. Thành phần hồ sơ
a) Hồ sơ phải nộp:
- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu
quy định tại Thông tư số 15/2015/TT- BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư
pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số
123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch và Công văn số 1288/HTQTCT-HT ngày 15
tháng 9 năm 2016 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực về
việc điều chỉnh một số biểu mẫu hộ tịch ban hành kèm theo Thông tư số
15/2015/TT-BTP , sau đây viết tắt là Thông tư số 15/2015/TT-BTP);
- Giấy chứng sinh. Trường hợp không
có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu
không có người làm chứng thì phải có Giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có
biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp
khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản xác nhận của cơ
sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai
hộ;
Văn bản ủy quyền theo quy định của
pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh. Trường hợp
người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của
người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải
có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền;
- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS quy định tại Quyết
định số 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban
hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp;
quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, sau đây viết tắt là Quyết định số
595/QĐ-BHXH).
h) Giấy tờ phải xuất trình:
- Người yêu cầu xuất trình bản chính
một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân
hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp,
còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân;
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng
minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết
hôn thì phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn (trong giai đoạn Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng
xong và thực hiện thống nhất trên toàn quốc).
2. Nộp hồ sơ thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính
Cá nhân có nhu cầu thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính chuẩn bị 01 bộ hồ sơ (gồm các loại giấy tờ được
nêu tại Khoản 1 Mục II của Quy trình này), trực tiếp đi nộp
hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban
nhân dân cấp xã;
Cá nhân cũng có thể ủy quyền cho người
khác nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục. Trường hợp ủy quyền cho người khác, việc ủy
quyền phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu
chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình
nêu trên.
3. Tiếp nhận hồ sơ
a) Khi người nộp hồ sơ có yêu cầu thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính, công chức tư pháp - hộ tịch được phân
công thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là công chức
tư pháp - hộ tịch) của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra đầy đủ
các loại giấy tờ trong thành phần hồ sơ; đồng thời, đối chiếu với danh sách
khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp được niêm yết tại Ủy
ban nhân dân cấp xã, hướng dẫn người nộp hồ sơ lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa
bệnh ban đầu. Việc hướng dẫn phải chính xác, rõ ràng;
b) Trường hợp người nộp hồ sơ chưa có
Tờ khai đăng ký khai sinh, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu,
Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế:
Công chức tư pháp - hộ tịch cung cấp, hướng dẫn cho người nộp hồ sơ kê khai
thông tin, nội dung trong các mẫu giấy tờ theo quy định;
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng thành phần hồ sơ: Công chức
tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và tạm thu lệ phí (nếu có); viết
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân;
- Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu
được nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, công chức tư pháp - hộ
tịch hướng dẫn người nộp hồ sơ đăng ký, trả phí dịch vụ bưu chính công ích và
ghi vào Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu
nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại Bảo hiểm xã hội
cấp huyện, công chức tư pháp - hộ tịch hướng dẫn người nộp hồ sơ đăng ký cụ thể
và ghi vào Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
d) Trường hợp người nộp hồ sơ yêu cầu
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận,
giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã: Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm
giải thích, hướng dẫn cụ thể để người nộp hồ sơ đến đúng cơ quan có thẩm quyền
giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Giải quyết thủ tục Đăng ký
khai sinh; lập và chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục Cấp
thẻ bảo hiểm y tế
a) Giải quyết thủ tục Đăng ký khai sinh:
- Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo
quy định, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và hợp lệ, công chức tư pháp - hộ
tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch
năm 2014 vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch
điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân;
Công chức tư pháp - hộ tịch và người nộp hồ sơ cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện việc
đăng ký khai sinh ngay trong ngày làm việc; trường hợp hồ
sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày thì tiến hành
giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Chuyển hồ sơ và giải quyết thủ
tục Cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh
xong, công chức tư pháp - hộ tịch lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới
6 tuổi, gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh
thông tin BHXH, BHYT( (Mẫu
TK1-TS); Danh sách người chỉ tham gia BHYT (mẫu D03-TS) và chuyển đến cơ
quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện;
Hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được chuyển trước cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thông
qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Ngay sau khi nhận được dữ liệu hồ sơ
điện tử do công chức tư pháp - hộ tịch chuyển đến, cơ quan Bảo hiểm
xã hội có trách nhiệm kiểm tra, giải quyết hồ sơ;
+ Trường hợp dữ liệu hồ sơ quản lý
đúng với hồ sơ tiếp nhận: Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện việc gửi
thông báo chấp nhận giải quyết hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử đã đăng ký và tiến
hành cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em. Thời hạn
giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
+ Trường hợp hồ sơ không đúng, không
đủ điều kiện: Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện việc gửi thông báo,
hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử đã đăng ký của đơn vị, để người
nộp hồ sơ hoàn thiện, bổ sung hồ sơ theo quy định.
5. Xử lý kết quả giải quyết các
thủ tục theo quy trình liên thông
a) Chuyển kết quả giải quyết thủ tục
cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Hết thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục
(theo quy định tại điểm b Khoản 4 Mục II của Quy trình này), Bảo hiểm xã hội cấp
huyện chuyển kết quả giải quyết thủ tục Cấp thẻ bảo hiểm y tế đến công chức tư pháp - hộ tịch;
Công chức tư pháp - hộ tịch có trách
nhiệm nhận thẻ bảo hiểm y tế và nộp bộ hồ sơ (bản giấy) cho Bảo hiểm xã hội cấp
huyện.
b) Trao - nhận kết quả giải quyết
các thủ tục liên thông:
- Đến ngày hẹn trả kết quả giải quyết
thủ tục, người nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ hoặc đến
Bảo hiểm xã hội cấp huyện để nhận các kết quả giải quyết thủ tục hành chính,
như đã đăng ký được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp người nộp hồ sơ đã đăng
ký nhận kết quả giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, nhân viên bưu chính có trách nhiệm nhận kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cấp xã và trao cho người nộp hồ sơ theo địa chỉ đã đăng ký.
6. Thời hạn giải quyết
Thời hạn giải quyết các thủ tục liên
thông bao gồm thời gian giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của
pháp luật hiện hành và thời gian luân chuyển hồ sơ.
Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, đối
với trường hợp người nộp hồ sơ có nhu cầu được giải quyết liên thông thủ tục
Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ
em dưới 6 tuổi: Thời gian giải quyết tối đa là 06 ngày làm việc; trong đó, thời gian giải quyết tại cơ
quan có thẩm quyền là 05 ngày làm việc, thời gian luân chuyển hồ sơ là 01 ngày.
Trường hợp người nộp hồ sơ có nhu cầu
được nhận trích lục khai sinh, công chức tư pháp-hộ tịch thực hiện ngay sau
khi có kết quả giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh./.