BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1127/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 45/2013/QH13
ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày
26/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ Tài chính;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tài
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài
chính.
Điều 2. Tổng
cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban
Chứng khoán Nhà nước căn cứ Nội quy này xây dựng và ban hành Nội quy tiếp công
dân của đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tổ chức hoạt động của
đơn vị mình.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
2049/QĐ-BTC ngày 6/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính. Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Chánh
Văn phòng Bộ Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ;
- VPĐU, CĐ;
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, TTr (50 b).
|
BỘ TRƯỞNG
Hồ Đức Phớc
|
NỘI QUY
TIẾP
CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số: 1127/QĐ-BTC ngày 14 tháng 6 năm 2022 của Bộ Tài
chính)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính
có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên:
a) Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính tiếp công dân
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành chính trong
tuần. Giờ tiếp cụ thể là:
- Sáng: Từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
- Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30
phút.
b) Các ngày Thứ bảy, Chủ nhật và ngày lễ: nghỉ
theo quy định.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ
Tài chính: Phòng 1.11, số 28 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định
kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Bộ trưởng Bộ Tài chính
trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào
ngày làm việc tiếp sau.
b) Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp
Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Bộ Tài chính theo
quy định của pháp luật.
c) Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ
Tài chính có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài
chính hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Thanh tra Bộ Tài chính đối
với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý được giao.
d) Khi Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực
hiện việc tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân
sang thời gian khác và có văn bản thông báo cho công dân biết việc thay đổi lịch,
ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch tiếp
công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo trực
tiếp cho công dân được biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
Khi đến Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính, người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có các quyền sau:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung
liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật
của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người
phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật
về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền
(nếu có) như: Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất gây
cháy nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào Trụ sở cơ quan Bộ
Tài chính.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự
hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ. Không được gây rối an
ninh, trật tự; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự cán bộ tiếp công
dân.
c) Công dân đến Phòng Tiếp dân phải trình bày
trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán
bộ tiếp công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự tại
Phòng Tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp
công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung tại nơi tiếp công dân thì người tiếp
công dân yêu cầu những người này phải cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếp công dân (sau đây gọi chung là người
đại diện). Người đại diện phải là người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị,
người phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của
tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp có từ năm đến mười người thì cử một
hoặc hai người đại diện; trường hợp có trên mười người thì có thể cử thêm người
đại diện, nhưng không quá năm người. Người đại diện phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.
e) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi
âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không được tự ý
di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Phòng Tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công dân phải
ra khỏi Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính (Phòng tiếp công dân), không được lưu lại
dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ
LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh, cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính có các quyền và trách nhiệm
sau:
1. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính có
quyền:
a) Yêu cầu công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị
công tác hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu
có).
b) Yêu cầu luật sư, người trợ giúp pháp lý xuất
trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp
pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền khiếu nại trong
trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền khiếu
nại.
c) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình bày rõ
ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp thông
tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
d) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về
việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài chính có
trách nhiệm:
a) Thực hiện tiếp công dân khi được cấp có thẩm
quyền giao nhiệm vụ.
b) Trang phục chỉnh tề, có thái độ đúng mực,
tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh trình bày. Không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách,
pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan
có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng
cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
d) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý
hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh cho công dân.
đ) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những
thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ
CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Cán bộ làm công tác tiếp công dân tại Trụ
sở cơ quan Bộ Tài chính được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân và phải
giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo người
phụ trách tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Công dân trong tình trạng không làm chủ được
hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh
khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
b) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã
giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
2. Cán bộ làm công tác tiếp công dân được lập
biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan,
đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm
nội quy nơi tiếp công dân.
b) Những trường hợp khác theo quy định của
pháp luật./.