ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1022/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 17 tháng 6 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH CẤP HUYỆN THUỘC CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA THANH TRA TỈNH CÀ MAU
CHỦ TỊCH ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm
soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp hướng
dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực
hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 1294/QĐ-TTCP ngày 04/6/2014 của Tổng Thanh tra
Chính phủ về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 1345/QĐ-TTCP ngày 27/5/2015 của Tổng Thanh tra
Chính phủ về việc công bố thủ tục hành chính về tiếp công dân thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 1346/QĐ-TTCP ngày 27/5/2015 của Tổng Thanh tra
Chính phủ về việc công bố thủ tục hành chính về xử lý đơn thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Thanh tra Chính phủ;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 29/TTr-TT ngày
09/5/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này 05 thủ tục hành chính cấp
huyện mới ban hành thuộc chức năng quản lý của Thanh tra tỉnh Cà Mau; bãi bỏ 03
thủ tục hành chính lĩnh vực khiếu nại, tố cáo đã được công bố tại Quyết định số
1415/QĐ-UBND ngày 08/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (có danh mục kèm
theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh,
Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN THUỘC CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA
THANH TRA TỈNH CÀ MAU
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 1022/QĐ-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Cà Mau)
Phần
I
DANH
MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành
STT
|
Tên thủ tục hành
chính
|
A
|
Lĩnh vực xử lý đơn
|
1
|
Xử lý đơn
|
B
|
Lĩnh vực tiếp công dân
|
1
|
Tiếp công dân
|
C
|
Lĩnh vực giải quyết khiếu nại
|
1
|
Giải quyết khiếu nại lần đầu
|
2
|
Giải quyết khiếu nại lần hai
|
D
|
Lĩnh vực giải quyết tố cáo
|
1
|
Giải quyết tố cáo
|
2. Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ
STT
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên thủ tục hành
chính
|
Tên văn bản quy định
bãi bỏ thủ tục hành chính
|
A
|
Lĩnh vực giải quyết khiếu nại
|
1
|
T-CMU-216919-TT
|
Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp huyện
|
Quyết định số 1294/QĐ-TTCP ngày 04/6/2014 của Tổng
Thanh tra Chính phủ về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới thuộc
phạm vi chức năng quản lý của Thanh tra Chính phủ
|
2
|
T-CMU-216971-TT
|
Giải quyết khiếu nại lần hai tại cấp huyện
|
B
|
Lĩnh vực giải quyết tố cáo
|
|
T-CMU-216973-TT
|
Giải quyết tố cáo tại cấp huyện
|
//
|
Phần
II
NỘI
DUNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
A. LĨNH VỰC XỬ LÝ ĐƠN
I. Thủ tục xử lý đơn:
1. Trình tự thực hiện:
Bước 1: Nhận đơn
Tiếp nhận đơn, vào sổ công văn đến (hoặc nhập vào máy
tính).
Bước 2: Phân loại và xử lý đơn
- Đối với đơn khiếu nại:
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc
một trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11
của Luật Khiếu nại thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn
vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không
đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để trả lời
hoặc hướng dẫn cho người khiếu nại biết rõ lý do không được thụ lý giải quyết
hoặc bổ sung những thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại.
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá
thời hạn giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại mà chưa được giải quyết
thì người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết
định.
Đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết:
Đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ
trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn người khiếu nại gửi
đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ
thực hiện một lần.
Đơn khiếu nại do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng
nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận, các
cơ quan báo chí hoặc các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật chuyển
đến nhưng không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết thì người xử lý đơn đề
xuất thủ trưởng cơ quan gửi trả lại đơn kèm theo các giấy tờ, tài liệu (nếu có)
và nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đơn đến.
Đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người:
Đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người nhưng không
thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng
dẫn cho một người khiếu nại có họ, tên, địa chỉ rõ ràng gửi đơn đến đúng cơ
quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết.
Đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người thuộc
thẩm quyền giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đơn khiếu nại có kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc:
Trường hợp đơn khiếu nại không được thụ lý để giải quyết
nhưng có gửi kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận
được đơn phải trả lại cho người khiếu nại giấy tờ, tài liệu đó; nếu khiếu nại
được thụ lý để giải quyết thì việc trả lại giấy tờ, tài liệu gốc được thực hiện
ngay sau khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Đơn khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại
đã có hiệu lực pháp luật nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật:
Đơn khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại
đã có hiệu lực pháp luật nhưng trong quá trình nghiên cứu, xem xét nếu có căn cứ
cho rằng việc giải quyết khiếu nại có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng
đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức
khác có liên quan, đe dọa xâm phạm đến lợi ích của nhà nước hoặc có tình tiết mới
làm thay đổi nội dung vụ việc khiếu nại theo quy định tại Điều 20 Nghị định số
75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật khiếu nại thì người xử lý đơn phải báo cáo để thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, tổ chức, đơn vị
người có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đơn khiếu nại đối với quyết định hành chính có khả
năng gây hậu quả khó khắc phục:
Trong trường hợp có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết
định hành chính sẽ gây ra hậu quả khó khắc phục thì người xử lý đơn phải kịp thời
báo cáo để thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị
cơ quan thẩm quyền, người có thẩm quyền tạm đình chỉ việc thi hành quyết định
hành chính.
- Đối với đơn tố cáo:
+ Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:
Nếu nội dung đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của
thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không thuộc một trong các trường hợp quy
định tại khoản 2 Điều 20 Luật tố cáo thì người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ
quan, tổ chức, đơn vị để thụ lý giải quyết theo quy định.
+ Đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền:
Đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì người
xử lý đơn đề xuất với thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị chuyển đơn và các chứng
cứ, thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật theo quy định tại điểm b
khoản 1 Điều 20 của Luật Tố cáo.
Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới trực
tiếp nhưng quá thời hạn theo quy định của Luật tố cáo mà chưa được giải quyết
thì người xử lý đơn báo cáo để thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị ra văn bản
yêu cầu cấp dưới giải quyết.
+ Nếu tố cáo hành vi phạm tội thì chuyển cho cơ quan
có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
+ Đơn tố cáo đối với đảng viên
Đơn tố cáo đối với đảng viên vi phạm quy định, Điều lệ
của Đảng được thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương và hướng dẫn
của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tỉnh ủy; Quy định của Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy
trực thuộc tỉnh.
+ Đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại
hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích nhà nước, cơ quan, tổ chức,
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân:
Người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất
để thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn
theo quy định của pháp luật hoặc thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
+ Đơn tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại không đạt
được mục đích
Đối với đơn tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại không đạt
được mục đích, công dân chuyển sang tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại
nhưng không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho việc
tố cáo của mình thì cơ quan, người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết nội
dung tố cáo.
+ Xử lý đối với trường hợp tố cáo như quy định tại
khoản 2 Điều 20 của Luật Tố cáo:
Tố cáo thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều
20 của Luật Tố cáo thì cơ quan nhận được đơn không chuyển đơn, không thụ lý để
giải quyết đồng thời có văn bản giải thích và trả lại đơn cho người tố cáo.
+ Đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo
nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng về hành
vi tham nhũng, hành vi tội phạm
Khi nhận được đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người
tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng
chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm thì người xử lý
đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý theo quy định của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng, pháp luật tố tụng hình sự.
- Xử lý các loại đơn khác:
+ Đơn kiến nghị, phản ánh:
Đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trách nhiệm
của cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng
cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý giải quyết.
Đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan,
tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định việc chuyển đơn và các tài liệu kèm theo (nếu
có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để giải quyết.
+ Đơn có nhiều nội dung khác nhau
Đối với đơn có nhiều nội dung khác nhau thuộc thẩm quyền
giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn người
gửi đơn tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết.
+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến
hành tố tụng, thi hành án:
Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành
tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án thì người xử
lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý
theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành
chính, thi hành án.
+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan dân cử:
Người xử lý đơn hướng dẫn gửi đơn hoặc chuyển đơn đến
cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo:
Người xử lý đơn trình thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn
vị hướng dẫn người gửi đơn hoặc chuyển đơn đến tổ chức có thẩm quyền để được
xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và Điều lệ, Quy chế của tổ chức
đó.
+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự
nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước:
Người xử lý đơn trình thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn
vị hướng dẫn người gửi đơn hoặc chuyển đơn đến đơn vị sự nghiệp công lập, doanh
nghiệp nhà nước đó để giải quyết theo quy định của pháp luật.
+ Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh những
vụ việc có tính chất phức tạp
Đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo phức tạp,
gay gắt với sự tham gia của nhiều người; những vụ việc có liên quan đến chính
sách dân tộc, tôn giáo thì người xử lý đơn phải báo cáo với thủ trưởng cơ quan,
tổ chức, đơn vị để áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền kịp thời xử lý hoặc đề
nghị với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan áp dụng biện pháp xử lý.
2. Cách thức thực hiện: Tại trụ sở cơ quan.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ: Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến
nghị, đơn phản ánh và các tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có).
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Không quá 08 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
5. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
6. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch
UBND cấp huyện, Chánh Thanh tra cấp huyện; Trưởng phòng trực thuộc UBND cấp huyện.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Ban Tiếp công
dân cấp huyện, Thanh tra cấp huyện, các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
7. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
8. Lệ phí: Không.
9. Kết quả thực hiện TTHC: Văn bản trả lời, văn
bản hướng dẫn, văn bản chuyển đơn hoặc văn bản thụ lý giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: Không.
11. Căn cứ pháp lý của TTHC:
Luật Khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011, Luật Tiếp công
dân năm 2013; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày
03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014
của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố
cáo, đơn kiến nghị, phản ánh./.
* Lưu ý: Mẫu
văn bản sử dụng trong thực hiện thủ tục này được ban hành kèm theo Thông tư số
07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.
B. LĨNH VỰC TIẾP CÔNG DÂN
I. Thủ tục tiếp công dân:
1. Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Đón tiếp, xác định nhân thân của công dân
Người tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân nêu rõ
họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân; trường hợp được ủy quyền thì
yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền.
- Bước 2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thông tin, tài liệu
Khi người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có
đơn trình bày nội dung rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân cần xác định nội
dung vụ việc, yêu cầu của công dân để xử lý cho phù hợp.
Nếu nội dung đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh
không rõ ràng, chưa đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị công dân viết lại
đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu.
Trường hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn theo quy định của
pháp luật.
Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công
dân ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh do công dân trình bày; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình
bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân nghe và đề nghị công dân ký tên hoặc điểm
chỉ xác nhận vào văn bản. Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người
đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; người tiếp
công dân ghi lại nội dung bằng văn bản.
Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau thì người
tiếp công dân hướng dẫn công dân tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Người tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu,
bằng chứng liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công
dân cung cấp (nếu có) và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận
cho công dân.
- Bước 3: Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân
- Việc phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo đến
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá
trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đủ điều kiện thụ lý thì người tiếp
công dân tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo, đồng thời báo cáo với
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý.
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì hướng dẫn người khiếu nại, tố
cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo.
Nếu khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của
cấp dưới mà chưa được giải quyết thì xử lý như sau:
Trường hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới
nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp công dân phải
báo cáo với thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.
Trường hợp khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng
chưa được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại.
Trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trực tiếp nhưng quá thời gian quy định mà chưa
được giải quyết thì người tiếp công dân báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức,
đơn vị để ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết.
+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng
chính sách, pháp luật thì người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn để người đến
khiếu nại, tố cáo chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết
định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và yêu cầu công dân chấm dứt việc khiếu nại,
tố cáo.
+ Trường hợp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo không do
người khiếu nại, người tố cáo trực tiếp chuyển đến thì thực hiện việc phân loại
và xử lý theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Việc phân loại, xử lý kiến nghị, phản ánh đến
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết trong quá
trình tiếp công dân được thực hiện như sau:
+ Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân báo cáo người
có thẩm quyền để nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc phân công bộ phận nghiên
cứu, xem xét, giải quyết.
+ Trường hợp kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền
giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân chuyển đơn
hoặc chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người kiến nghị, phản ánh đến cơ
quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nghiên cứu, tiếp thu, xem xét, giải quyết.
2. Cách thức thực hiện: Đến trụ sở cơ quan, địa
điểm tiếp công dân của cấp huyện.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản
ánh hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ
ký hoặc điểm chỉ của công dân);
+ Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cung cấp.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Ngay trong ngày.
5. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch
UBND cấp huyện, Chánh Thanh tra huyện, Trưởng phòng chuyên môn trực thuộc UBND
cấp huyện.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Ban tiếp công
dân cấp huyện, Thanh tra huyện, các phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện.
6. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
7. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
8. Lệ phí: Không
9. Kết quả của việc thực hiện TTHC: Giấy biên
nhận tài liệu, chứng cứ; công văn hướng dẫn, chuyển đơn.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:
Theo Điều 9, Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân
được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
+ Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích,
người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả
năng điều khiển hành vi của mình;
+ Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức,
đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm
nội quy nơi tiếp công dân;
+ Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết
đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà
soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố
tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
+ Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
11. Căn cứ pháp lý của TTHC:
Luật Tiếp công dân năm 2013; Luật Thiếu nại năm 2011;
Luật Tố cáo năm 2011; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố
cáo;
Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công
dân./-
* Lưu ý: Mẫu
văn bản sử dụng trong thực hiện thủ tục này được ban hành kèm theo Thông tư số
06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ.
C. LĨNH VỰC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
I. Thủ tục giải quyết khiếu nại lần
đầu:
1. Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại
Nếu khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch
UBND cấp huyện theo Điều 18 Luật Khiếu nại, người khiếu nại phải gửi đơn và các
tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền.
- Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn thuộc
thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết và
thông báo về việc thụ lý giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì
nêu rõ lý do.
- Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định
tại Điều 28 Luật Khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm:
+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành
chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại
đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
+ Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại
thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan
thanh tra nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội
dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.
Việc xác minh nội dung khiếu nại được thực hiện theo
quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2, chương II của Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình giải quyết khiếu nại hành chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại
Đại diện cơ quan giải quyết trực tiếp gặp gỡ, đối thoại
với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của
người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, thông báo bằng văn bản với người
khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ
chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.
Khi đối thoại, đại diện cơ quan có thẩm quyền nêu rõ nội
dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại
có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu
nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi
rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ
của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác
nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.
Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu
nại bằng văn bản và trong thời hạn 3 ngày làm việc và gửi quyết định giải quyết
khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ
liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.
2. Cách thức thực hiện: Gửi trực tiếp hoặc theo
đường bưu điện.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn
khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
+ Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;
+ Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám
định (nếu có);
+ Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);
+ Các tài liệu khác có liên quan.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Theo Điều 28 Luật
Khiếu nại
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30
ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp
thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày
thụ lý để giải quyết.
5. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
6. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch
UBND cấp huyện.
Cơ quan trực tiếp thực hiện: Thanh tra cấp huyện;
các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
7. Kết quả thực hiện TTHC: Quyết định giải quyết
khiếu nại lần đầu.
8. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn khiếu nại; Giấy ủy quyền khiếu nại (ban hành
kèm theo Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra) và các mẫu văn bản ban hành kèm theo Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013.
9. Lệ phí: Không.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: Theo
Điều 2, Điều 8 và Điều 11 Luật Khiếu nại
+ Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp
pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà
mình khiếu nại.
+ Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi
dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại
diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều
12, Điều 16 Luật khiếu nại.
+ Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến
đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của
Luật Khiếu nại.
+ Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần
hai.
+ Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.
11. Căn cứ pháp lý của TTHC:
Luật Khiếu nại; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày
3/10/2012 quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày
31/10/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình
giải quyết khiếu nại hành chính; Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008
của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gửi:................................................(1)
Họ và
tên:....................................................................(2); Mã
số hồ sơ ....................(3)
Địa chỉ
:..........................................................................................................................
Khiếunại......................................................................................................................(4)
Nội dung khiếu nại.....................................................................................................
(5)
.........................................................................................................................................
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có)
|
Người khiếu nại
(ký và ghi
rõ họ tên)
|
____________________
(1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại.
(2) Họ tên của người khiếu nại,
- Nếu là đại diện khiếu nại cho cơ quan, tổ chức
thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình đại diện.
- Nếu là người được uỷ quyền khiếu nại thì ghi rõ
theo uỷ quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
(3) Nội dung này do cơ quan giải quyết khiếu nại
ghi.
(4) Khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) đối với quyết
định, hành vi hành chính của ai?
(5) Nội dung khiếu nại
- Ghi tóm tắt sự việc dẫn đến khiếu nại;
- Yêu cầu (đề nghị) của người khiếu nại (nếu có);
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
GIẤY UỶ QUYỀN KHIẾU NẠI
Họ và tên người uỷ quyền:..........................................................................................(1)
Địa chỉ :.......................................................................................................................(2)
Số
CMND:...................................................................Cấp
ngày…...tháng…...năm.......
Nơi cấp:…........................................................................................................................
Họ và tên người được uỷ quyền………………......…………………………………....
Địa chỉ:...…………………………………………...…………………………………...
Số CMND:................................................................Cấp
ngày......tháng…..năm............
Nơi cấp:………………………………............................................................................
Nội dung uỷ quyền:......................................................................................................(3)
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người được uỷ
quyền có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung uỷ quyền.
Xác nhận của UBND
xã, phường, thị trấn nơi người uỷ quyền cư trú
(Ký, ghi rõ
họ tên và đóng dấu)
|
Người uỷ quyền
(Ký và ghi
rõ họ tên)
|
___________________
(1) Nếu người uỷ quyền là người đại diện cho cơ
quan, tổ chức uỷ quyền cho người khác để khiếu nại thì phải ghi rõ chức vụ của
người uỷ quyền.
(2) Nơi người uỷ quyền khiếu nại cứ trú, trường hợp
là cơ quan, tổ chức uỷ quyền thì phải ghi rõ địa chỉ của cơ quan, tổ chức đó.
(3) Uỷ quyền toàn bộ để khiếu nại hay uỷ quyền một
số nội dung (Trường hợp uỷ quyền một số nội dung thì phải ghi rõ nội dung uỷ
quyền)
II. Thủ tục giải quyết khiếu nại lần
hai
1. Trình tự thực hiện
- Bước 1: Tiếp nhận đơn
Nếu khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền giải quyết của
Chủ tịch UBND cấp huyện theo Điều 18 Luật Khiếu nại thì người khiếu nại phải gửi
đơn kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu
liên quan.
- Bước 2: Thụ lý đơn
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại
thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan có thẩm quyền thụ lý đơn để giải
quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại
lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo bằng văn bản
cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.
- Bước 3: Xác minh vụ việc khiếu nại.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan
có thẩm quyền căn cứ vào vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại tiến hành
xác minh, kết luận nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực hiện theo quy định tại
khoản 2, 3, 4 Điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2, chương II của Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình giải quyết khiếu nại hành chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan
có thẩm quyền tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người
có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm
rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại,
thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền
và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm,
nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.
Khi đối thoại, đại diện cơ quan thẩm quyền nêu rõ nội
dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại
có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu
nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi
rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ
của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác
nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.
Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu
nại bằng văn bản. Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại có các nội dung:
Ngày, tháng, năm ra quyết định; Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu
nại; nội dung khiếu nại; kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu
nại lần đầu; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; kết quả đối thoại; căn cứ
pháp luật để giải quyết khiếu nại; kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một
phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại là đúng hoặc đúng một phần thì yêu
cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy
bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị
khiếu nại. Trường hợp kết luận nội dung khiếu nại là sai toàn bộ thì yêu cầu
người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan thực hiện nghiêm chỉnh quyết
định hành chính, hành vi hành chính; việc bồi thường cho người bị thiệt hại (nếu
có); quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải
quyết khiếu nại lần 2, gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại,
người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ
liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến. Ủy ban
nhân dân huyện công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo một trong các
hình thức sau đây: Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại
công tác; niêm yết tại trụ sở cơ quan; thông báo trên phương tiện thông tin đại
chúng.
2. Cách thức thực hiện: Gửi trực tiếp hoặc theo
đường bưu điện
3. Thành phần, số lượng hồ sơ: Theo quy định
tại Điều 43, Luật Khiếu nại
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn
khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
+ Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;
+ Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám
định (nếu có);
+ Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);
+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;
+ Các tài liệu khác có liên quan.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết:
Theo Điều 37, Luật khiếu nại:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày,
kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết
khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải
quyết.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết
khiếu nại lần hai không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ
việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không
quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
5. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
6. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch
UBND cấp huyện
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Thanh tra cấp
huyện, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
7. Kết quả thực hiện TTHC: Quyết định giải quyết
khiếu nại lần hai.
8. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn khiếu nại; Giấy ủy quyền khiếu nại (ban hành
kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra) và các mẫu văn bản ban hành kèm theo Thông tư
số 07/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 31/10/2013 quy định quy
trình giải quyết khiếu nại hành chính.
9. Lệ phí: Không.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: Theo
Điều 36, Luật Khiếu nại
+ Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp
pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà
mình khiếu nại.
+ Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi
dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.
+ Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến
đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của
Luật Khiếu nại.
+ Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần
hai.
+ Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.
11. Căn cứ pháp lý của TTHC:
Luật Khiếu nại; Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 3/10/2012
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Thông tư số
07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình
giải quyết khiếu nại hành chính; Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008
của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gửi:................................................(1)
Họ và tên:....................................................................(2);
Mã số hồ sơ ....................(3)
Địa chỉ
:..........................................................................................................................
Khiếunại......................................................................................................................(4)
Nội dung khiếu nại.....................................................................................................
(5)
.........................................................................................................................................
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có)
|
Người khiếu nại
(ký và ghi
rõ họ tên)
|
_____________________
(1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại.
(2) Họ tên của người khiếu nại,
- Nếu là đại diện khiếu nại cho cơ quan, tổ chức
thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình đại diện.
- Nếu là người được uỷ quyền khiếu nại thì ghi rõ
theo uỷ quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
(3) Nội dung này do cơ quan giải quyết khiếu nại
ghi.
(4) Khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) đối với quyết
định, hành vi hành chính của ai?
(5) Nội dung khiếu nại
- Ghi tóm tắt sự việc dẫn đến khiếu nại;
- Yêu cầu (đề nghị) của người khiếu nại (nếu có);
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
GIẤY UỶ QUYỀN KHIẾU NẠI
Họ và tên người uỷ quyền:..........................................................................................(1)
Địa chỉ
:.......................................................................................................................(2)
Số CMND:...................................................................Cấp
ngày…...tháng…...năm.......
Nơi cấp:…........................................................................................................................
Họ và tên người được uỷ quyền………………......…………………………………....
Địa chỉ:...…………………………………………...…………………………………...
Số
CMND:................................................................Cấp
ngày......tháng…..năm............
Nơi cấp:………………………………............................................................................
Nội dung uỷ quyền:......................................................................................................(3)
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người được uỷ
quyền có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung uỷ quyền.
Xác nhận của UBND
xã, phường, thị trấn nơi người uỷ quyền cư trú
(Ký, ghi rõ
họ tên và đóng dấu)
|
Người uỷ quyền
(Ký và ghi
rõ họ tên)
|
___________________
(1) Nếu người uỷ quyền là người đại diện cho cơ quan,
tổ chức uỷ quyền cho người khác để khiếu nại thì phải ghi rõ chức vụ của người
uỷ quyền.
(2) Nơi người uỷ quyền khiếu nại cứ trú, trường hợp
là cơ quan, tổ chức uỷ quyền thì phải ghi rõ địa chỉ của cơ quan, tổ chức đó.
(3) Uỷ quyền toàn bộ để khiếu nại hay uỷ quyền một
số nội dung (Trường hợp uỷ quyền một số nội dung thì phải ghi rõ nội dung uỷ
quyền)
D. LĨNH VỰC GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
I. Thủ tục giải quyết tố cáo:
1. Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo:
Khi nhận được tố cáo thì người giải quyết tố cáo có trách nhiệm phân loại và xử
lý như sau:
a) Nếu tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch
UBND cấp huyện hoặc thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp huyện, thì trong thời hạn
10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa
chỉ của người tố cáo và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết tố
cáo, đồng thời thông báo cho người tố cáo biết lý do việc không thụ lý, nếu có
yêu cầu; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn kiểm
tra, xác minh có thể dài hơn nhưng không quá 15 ngày;
b) Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND huyện hoặc thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp huyện, thì trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, người tiếp nhận phải chuyển đơn
tố cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho
người tố cáo, nếu có yêu cầu. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì
người tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức,
cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
- Bước 2: Thụ lý, xác minh nội dung tố cáo: cơ
quan thẩm quyền ban hành quyết định thụ lý giải quyết tố cáo (sau đây gọi tắt
là quyết định thụ lý). Việc thay đổi, bổ sung nội dung quyết định thụ lý phải
thực hiện bằng quyết định của người giải quyết tố cáo. Trong trường hợp người
giải quyết tố cáo tiến hành xác minh thì trong quyết định thụ lý phải thành lập
Đoàn xác minh tố cáo hoặc Tổ xác minh tố cáo (sau đây gọi chung là Tổ xác minh)
có từ hai người trở lên, trong đó giao cho một người làm Trưởng đoàn xác minh
hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh (sau đây gọi chung là Tổ trưởng Tổ xác minh). Trong
quá trình xác minh, Tổ xác minh phải làm việc với người bị tố cáo, người tố
cáo; thu thập các tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo; báo cáo kết quả xác
minh…(Theo quy định tại các điều từ Điều 12 - Điều 20 của Thông tư số
06/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết tố cáo).
- Bước 3: kết luận nội dung tố cáo: căn cứ báo
cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo, các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên
quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật, người giải quyết tố cáo ban
hành kết luận nội dung tố cáo.
- Bước 4: xử lý tố cáo của người giải quyết
tố cáo: Ngay sau khi có kết luận về nội dung tố cáo, người giải quyết tố
cáo ban hành quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo theo quy định tại điều
24 Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Tổng Thanh tra.
- Bước 5: công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết
định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và thông báo kết quả giải quyết tố cáo cho
người tố cáo.
Theo quy định tại Điều 25 Thông tư số 06/2013/TT-TTCP
của Tổng Thanh tra ngày 30/9/2013:
+ Người giải quyết tố cáo có trách nhiệm công khai kết
luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo theo quy định
tại Điều 11 Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ.
+ Trong trường hợp người tố cáo có yêu cầu thì người
giải quyết tố cáo thông báo kết quả giải quyết tố cáo cho người tố cáo, trừ những
thông tin thuộc bí mật Nhà nước. Việc thông báo kết quả giải quyết tố cáo được
thực hiện bằng một trong hai hình thức sau:
a) Gửi kết luận nội dung tố cáo, quyết định, văn bản xử
lý tố cáo.
b) Gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo
theo Mẫu số 19-TC ban hành kèm
theo Thông tư này, trong đó phải nêu được kết quả xác minh, kết luận nội dung tố
cáo, nội dung quyết định, văn bản xử lý tố cáo.
Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả: Thanh tra cấp
huyện, Ban Tiếp công dân cấp huyện, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
2. Cách thức thực hiện:
- Tố cáo trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp huyện.
- Gửi đơn tố cáo qua đường bưu điện
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ giải quyết tố cáo gồm:
+ Nhóm 1 gồm các văn bản, tài liệu sau: Đơn tố cáo hoặc Biên bản ghi nội dung
tố cáo trực tiếp; Quyết định thụ lý, Quyết định thành lập Tổ xác minh; Kế hoạch
xác minh tố cáo; Báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo; Kết luận nội
dung tố cáo; các văn bản thông báo, xử lý, kiến nghị xử lý tố cáo.
+ Nhóm 2 gồm các văn bản, tài liệu sau: Các biên bản
làm việc; văn bản, tài liệu, chứng cứ thu thập được; văn bản giải trình của người
bị tố cáo; các tài liệu khác có liên quan đến nội dung tố cáo.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Theo quy định tại Điều
21 Luật Tố cáo: thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải
quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ
ngày thụ lý giải quyết tố cáo. Trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải
quyết tố cáo có thể gia hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với
vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.
5. Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân, tổ chức.
6. Cơ quan thực hiện TTHC:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch
UBND cấp huyện.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Thanh tra huyện;
phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
7. Kết quả thực hiện TTHC: Kết luận nội dung tố
cáo và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.
8. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn tố cáo (Mẫu số 46 - Quyết định
1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra); các mẫu văn bản ban hành trong quá trình giải
quyết tố cáo được quy định tại Thông tư 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của
Tổng Thanh tra.
9. Lệ phí: Không.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: Theo quy
định tại khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo: Người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết
tố cáo trong các trường hợp sau đây:
a) Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà
người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;
b) Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin
người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm
pháp luật;
c) Tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết
tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người
vi phạm.
11. Căn cứ pháp lý của TTHC:
Luật Tố cáo 2011; Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày
3/10/2012 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tố cáo; Thông
tư số 06/2013/TT- TTCP ngày 30/9/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình giải quyết tố cáo; Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng
Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
Mẫu số: 46 (Ban hành
kèm theo Quyết định số 1131/2008/QĐ - TTCP ngày 18 tháng 6 năm 2008 của Tổng
thanh tra)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
ĐƠN TỐ CÁO
Kính gửi: .......................................................(1)
Tên tôi là:................................................................................................................
Địa chỉ:....................................................................................................................
Tôi làm đơn này tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của:.........................................
................................................................................................
...........................(2)
Nay tôi đề nghị:..................................................................................................(3)
..............................................................................................................................
Tôi xin cam đoan những nội dung tố cáo trên là đúng sự
thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cố tình tố cáo sai.
|
Người tố cáo
(Ký, ghi rõ
họ tên)
|
___________________
(1) Tên cơ quan tiếp nhận tố cáo.
(2) Họ tên, chức vụ và hành vi vi phạm pháp luật của
người bị tố cáo.
(3) Người, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo
xác minh, kết luận và xử lý người có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
(Ban hành kèm theo
Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tư do – Hạnh phúc
---------------
......., ngày....tháng
.....năm...
ĐƠN YÊU CẦU
Bảo vệ người tố cáo
và người thân thích của người tố cáo
Kính gửi: …………………….(1)
Tên tôi là:.........................................................................................................
(2)
CMND/Hộ chiếu (hoặc giấy tờ tùy
thân):........................................................................
,
ngày cấp: …/…/…, nơi cấp...............................................................................................
Địa chỉ:............................................................................................................................
Hôm nay, ngày …/…/… tôi đến......................................................................................
(1)
để tố cáo về việc...........................................................................................................
(3)
...................................................................................................................................
(4)
Vì vậy, tôi làm đơn này yêu cầu.....................................................................................
(1)
...................................................................................................................................
(5)
|
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ
họ tên)
|
____________________
(1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp công dân
(2) Họ tên người tố cáo.
(3) Tóm tắt nội dung tố cáo
(4) Lý do và các căn cứ cho rằng tố cáo sẽ dẫn đến
việc gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín
của người tố cáo hoặc người thân thích của người tố cáo.
(5) Nêu yêu cầu cụ thể để bảo vệ tính mạng, sức khỏe,
tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người tố cáo hoặc người thân thích của
người tố cáo.