ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2010/QĐ-UBND
|
Mỹ Tho, ngày
19 tháng 8 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH, BAN
HÀNH, RÀ SOÁT VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày
06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tiền
Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, ban
hành, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
20/2007/QĐ-UBND ngày 18/5/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về
công tác xây dựng, thẩm định, ban hành, rà soát, kiểm tra và xử lý văn bản quy
phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VP CP;
- Cục KTVB – Bộ Tư pháp;
- BCĐTNB, BTLQK 9;
- Website CP;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- PNCTH, NCNC, NV;
- Lưu: VT, (D).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khang
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÂY DỰNG, THẨM ĐỊNH, BAN HÀNH, RÀ SOÁT
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2010/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm
2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định cụ thể về trình tự, thủ
tục xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân
dân các cấp; rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân các cấp; xử lý văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp
trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động: soạn thảo, góp ý, thẩm định, trình Ủy
ban nhân dân các cấp; rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn
tỉnh Tiền Giang.
3. Đối với văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành thì thực hiện trình tự, thủ
tục xây dựng, thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật theo quy định từ Điều 7 đến Điều 11 mục 1 Chương 2 Quy định này.
4. Đối với những vấn đề, nội dung liên quan đến trình
tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, ban hành, rà soát, kiểm tra và xử lý văn bản
quy phạm pháp luật mà Quy định này không quy định thì áp dụng theo quy định của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
ngày 03/12/2004; Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân; Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về
kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
Điều
2. Nguyên tắc soạn thảo, góp ý, thẩm định, rà soát văn bản quy phạm pháp luật
1. Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống
nhất của văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
2. Tuân thủ quy định về thẩm quyền, hình thức,
trình tự, thủ tục ban hành văn bản, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản.
3. Bảo đảm tính công khai (trừ trường hợp văn bản
thuộc phạm vi bí mật nhà nước), minh bạch trong quá trình xây dựng, ban hành
văn bản.
4. Bảo đảm tính khả thi của văn bản. Văn bản được
ban hành phải xuất phát từ yêu cầu quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
5. Việc rà soát văn bản phải được thực hiện thường
xuyên nhằm kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ
thi hành các văn bản có nội dung không còn phù hợp.
Điều 3. Trách nhiệm của cơ
quan soạn thảo văn bản
1. Cơ quan soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Khảo sát, tổng kết, đánh giá tình hình thi
hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến dự thảo văn bản,
thực trạng quan hệ xã hội ở địa phương; nghiên cứu đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân cùng cấp;
b) Tổ chức nghiên cứu thông tin tư liệu có liên
quan đến dự thảo văn bản;
c) Xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể trách nhiệm
của thành viên tham gia soạn thảo văn bản;
d) Chuẩn bị đề cương, xây dựng dự thảo văn bản;
đ) Tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức,
cá nhân hữu quan, đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản;
e) Tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến và chỉnh
lý dự thảo văn bản.
g) Gửi hồ sơ đến cơ quan có trách nhiệm thẩm định
dự thảo văn bản.
h) Giải trình, tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm
định;
i) Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trình dự thảo văn bản
theo quy định.
2. Trách nhiệm của cơ quan dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Nghiên cứu đường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên;
b) Tổ chức nghiên cứu thông tin tư liệu có liên
quan đến dự thảo văn bản;
c) Chuẩn bị đề cương, xây dựng dự thảo văn bản;
d) Tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến đóng
góp, chỉnh lý dự thảo văn bản;
đ) Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trình dự thảo văn bản
theo quy định.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÂY DỰNG,
BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
Mục 1. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÂY
DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Điều 4. Lập chương trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật của Ủy ban nhân dân tỉnh phải căn cứ vào đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên,
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và các
lĩnh vực, yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương và kết quả rà soát văn bản quy
phạm pháp luật hàng năm của tỉnh.
2. Hàng năm, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm đề nghị và đăng ký xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải
xác định rõ danh mục các văn bản quy phạm pháp luật sẽ được ban hành hoặc sửa đổi,
bổ sung; sự cần thiết ban hành văn bản, tên văn bản, đối tượng, phạm vi điều chỉnh
của văn bản, những nội dung chính của văn bản, dự báo tác động kinh tế - xã hội,
nguồn lực tài chính, nhân lực bảo đảm thi hành, thời điểm ban hành văn bản.
Việc đăng ký chương trình xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh được lập thành văn bản, gửi đến Sở Tư
pháp trước ngày 01 tháng 12 hàng năm. Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp và
chuyển đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 12 hàng năm.
3. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được
tổng hợp đề nghị đăng ký xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các
sở, ngành liên quan hoàn chỉnh dự kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
Dự kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh phải nêu rõ sự cần thiết ban hành văn bản,
tên văn bản, đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản, những nội dung chính của
văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp soạn thảo và thời điểm ban
hành văn bản.
Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Chương trình ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh tại phiên họp tháng 01
hàng năm của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gửi
Quyết định về Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân
dân tỉnh đến các thành viên Ủy ban nhân dân, các cơ quan, tổ chức liên quan.
Điều 5. Điều chỉnh chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Đưa ra khỏi chương trình xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật:
Trong trường hợp xét thấy không đảm bảo tiến độ và
chất lượng soạn thảo hoặc không cần thiết phải ban hành văn bản, cơ quan được
phân công chủ trì soạn thảo văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra khỏi
chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản kiến nghị phải nêu rõ
lý do đưa ra khỏi chương trình.
2. Bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật:
Trong trường hợp cần thiết hoặc theo đề nghị của
các sở, ban, ngành tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật những
văn bản cần được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của địa phương
hoặc triển khai thực hiện các văn bản do cấp trên ban hành. Cơ quan đề nghị bổ
sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
phải xây dựng tờ trình, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
Nội dung tờ trình phải nêu rõ lý do đề nghị bổ
sung văn bản, dự kiến tên văn bản, nội dung chính của văn bản, dự báo tác động
kinh tế - xã hội, nguồn lực tài chính, nhân lực bảo đảm thi hành văn bản, thời
điểm ban hành văn bản.
3. Căn cứ vào đề nghị điều chỉnh chương trình
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và yêu cầu quản lý của địa phương, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan liên
quan dự kiến điều chỉnh chương trình và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tại
phiên họp gần nhất.
Điều 6. Thực hiện chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện được phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp
luật có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc soạn thảo văn bản, phải đảm bảo thời
gian, thủ tục và chất lượng của dự thảo văn bản.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
phối hợp với Sở Tư pháp:
a) Đôn đốc, kiểm tra cơ quan được phân công chủ
trì soạn thảo phải bảo đảm tiến độ soạn thảo và thời hạn trình dự thảo văn bản
đã được quy định trong chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;
b) Đánh giá, tổng kết việc thực hiện chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và báo cáo
tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 7. Soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Căn cứ chương trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật của tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo phải chuẩn bị dự thảo văn bản
theo quy định tại Điều 6 của Quy định này.
2. Trong trường hợp văn bản có nội dung phức tạp
hoặc liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, điều chỉnh những vấn đề mới, thủ trưởng
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản có thể thành lập Tổ soạn thảo văn bản. Tổ soạn
thảo văn bản có trách nhiệm đảm bảo chất lượng và thời hạn trình dự thảo văn bản
theo quy định.
a) Thành phần của Tổ soạn thảo văn bản gồm: đại
diện cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo là tổ trưởng, thành viên là đại
diện cơ quan tư pháp, đại diện cơ quan chuyên môn liên quan thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ quan chủ trì soạn thảo có
thể mời các chuyên gia, đại diện tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có
liên quan tham gia Tổ soạn thảo văn bản.
b) Tổ soạn thảo văn bản có nhiệm vụ:
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội ở
địa phương liên quan đến dự thảo nghị quyết; nghiên cứu đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và thông tin, tư liệu
có liên quan đến dự thảo;
- Xây dựng dự thảo văn bản và tờ trình dự thảo;
xác định văn bản và điều, khoản, điểm của văn bản dự kiến sửa đổi, bổ sung,
thay thế (nếu có);
- Tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến và chỉnh
lý dự thảo.
Điều
8. Lấy ý kiến góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Đối tượng lấy ý kiến:
Tùy theo tính chất và nội dung của dự thảo văn bản,
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan,
tổ chức, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.
2. Hình thức lấy ý kiến: Tổ chức họp, hội nghị lấy
ý kiến, gửi văn bản lấy ý kiến hoặc gửi phiếu lấy ý kiến.
a) Lấy ý kiến thông qua tổ chức họp, hội nghị:
Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản phải gửi dự thảo
văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được mời lấy ý kiến ít nhất 05 ngày làm
việc trước khi họp. Cơ quan, tổ chức được mời có trách nhiệm cử đại diện có thẩm
quyền dự họp, nếu không dự họp thì phải có văn bản đóng góp ý kiến gửi cho cơ
quan chủ trì và phải chịu trách nhiệm về vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý
nhà nước của ngành hoặc đơn vị mình.
b) Lấy ý kiến thông qua việc gửi dự thảo văn bản:
Tài liệu gửi để lấy ý kiến bao gồm:
- Công văn đề nghị đóng góp ý kiến;
- Dự thảo văn bản.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được dự thảo văn bản, các cơ quan, tổ chức, đối tượng được lấy ý kiến có trách
nhiệm góp ý hoặc trả lời bằng văn bản cho cơ quan tổ chức lấy ý kiến.
Nếu trong văn bản yêu cầu đóng góp ý kiến có ghi
thời hạn đề nghị góp ý, nhưng đã quá thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết
thời hạn góp ý theo công văn đề nghị, cơ quan chủ trì lấy ý kiến không nhận được
văn bản góp ý thì vẫn tổng hợp và hoàn chỉnh hồ sơ gửi thẩm định theo quy định;
cơ quan được lấy ý kiến không có văn bản góp ý kiến dự thảo văn bản thì phải chịu
trách nhiệm về vấn đề có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành hoặc
đơn vị mình được quy định trong văn bản.
c) Lấy ý kiến bằng hình thức gửi phiếu lấy ý kiến:
Trường hợp lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động
trực tiếp của văn bản thì cơ quan lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn
đề cần lấy ý kiến, địa chỉ nhận ý kiến và dành ít nhất 07 ngày làm việc, kể từ
ngày tổ chức lấy ý kiến để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn
bản.
3. Tổng hợp các ý kiến đóng góp:
Cơ quan chủ trì soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp dự
thảo văn bản có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo văn bản. Văn bản tổng
hợp ý kiến đóng góp phải tổng hợp toàn diện, đầy đủ các ý kiến đóng góp: nội
dung đóng góp được tiếp thu và chỉnh sửa dự thảo văn bản; nội dung đóng góp
không tiếp thu (nếu có) và giữ nguyên dự thảo văn bản, đồng thời nêu rõ lý do
vì sao không tiếp thu.
Việc tổng hợp ý kiến đóng góp theo các nhóm đối
tượng lấy ý kiến, như sau:
- Cơ quan nhà nước;
- Tổ chức đoàn thể (nếu có);
- Đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản;
- Các đối tượng khác (nếu có).
4. Chỉnh lý dự thảo văn bản:
Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm
chỉnh lý dự thảo văn bản theo ý kiến đóng góp và gửi đến cơ quan thẩm định.
Điều
9. Thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Hồ sơ dự thảo văn bản phải được gửi đến Sở Tư
pháp thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thời gian thẩm định là 08 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ thẩm định theo quy định.
2. Hồ sơ gửi thẩm định bao gồm:
a) Công văn yêu cầu thẩm định;
b) Tờ trình của cơ quan chủ trì dự thảo văn bản,
dự thảo văn bản;
c) Bản tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo văn bản;
d) Các tài liệu có liên quan.
3. Khi nhận được hồ sơ yêu cầu thẩm định, Sở Tư
pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ không đầy đủ thì trong thời hạn
02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ thẩm định phải thông báo, yêu cầu
cơ quan dự thảo văn bản gửi đầy đủ hồ sơ thẩm định theo quy định. Trong thời hạn
03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Sở Tư pháp, cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản phải bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định.
4. Sở Tư pháp có trách nhiệm thẩm định dự thảo
văn bản. Phạm vi thẩm định bao gồm:
a) Sự cần thiết ban hành văn bản;
b) Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của dự thảo văn
bản;
c) Tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của
dự thảo văn bản trong hệ thống pháp luật;
d) Ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản;
đ) Sở Tư pháp có thể đưa ra ý kiến về tính khả
thi của dự thảo văn bản.
Trong quá trình thẩm định, nếu xét thấy cần thiết,
Sở Tư pháp có thể yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan phục vụ cho việc thẩm định; yêu cầu thuyết trình thêm về nội dung dự
thảo văn bản.
Trong trường hợp cơ quan soạn thảo và các cơ
quan, tổ chức liên quan có ý kiến khác nhau về những vấn đề thuộc nội dung dự
thảo văn bản thì Sở Tư pháp nêu rõ quan điểm và đề xuất phương án xử lý đối với
những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Đối với các dự thảo văn bản do
Sở Tư pháp chủ trì soạn thảo, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
kiểm tra nội dung để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của dự
thảo văn bản.
Điều 10. Giải trình, tiếp
thu ý kiến thẩm định
1. Sau khi nhận được văn bản thẩm định của Sở Tư
pháp, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh
lý dự thảo; đồng thời giải trình bằng văn bản việc tiếp thu ý kiến thẩm định.
2. Trong trường hợp có ý kiến khác với ý kiến của
cơ quan thẩm định thì cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản báo cáo, giải trình rõ
quan điểm, cơ sở pháp lý để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
3. Văn bản giải trình và dự thảo văn bản đã được
chỉnh lý theo ý kiến thẩm định phải được gửi đến Sở Tư pháp, Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Trình dự thảo văn
bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm gửi
hồ sơ dự thảo văn bản đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chậm nhất là 05 ngày trước ngày Ủy ban nhân dân tỉnh họp.
Hồ sơ trình gồm có:
a) Tờ trình và dự thảo văn bản;
b) Báo cáo thẩm định;
c) Bản tổng hợp ý kiến đóng góp về dự thảo văn bản;
d) Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định
(nếu có);
đ) Các tài liệu liên quan.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
Chậm nhất là 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được hồ sơ trình dự thảo văn bản, phải thẩm tra xong dự thảo văn bản.
- Trường hợp văn bản chuẩn bị không đạt yêu cầu
quy định, chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ trình dự thảo
văn bản, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh phụ trách lĩnh vực để yêu cầu cơ quan soạn thảo bổ sung hoặc chuẩn bị
lại hồ sơ trình dự thảo văn bản.
- Trường hợp hồ sơ dự thảo văn bản đảm bảo yêu cầu
về trình tự, thủ tục và nội dung thì chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày Ủy
ban nhân dân tỉnh họp, phải chuyển hồ sơ dự thảo văn bản đến các thành viên Ủy
ban nhân dân tỉnh. Hồ sơ dự thảo bao gồm:
+ Tờ trình và dự thảo văn bản;
+ Báo cáo thẩm định;
+ Bản tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo văn bản;
+ Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định
(nếu có);
+ Các tài liệu có liên quan.
Điều 12. Trình tự xem xét,
thông qua, ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Việc xem xét, thông qua dự thảo văn bản tại
phiên họp Ủy ban nhân dân tỉnh được tiến hành theo trình tự sau đây:
- Đại diện cơ quan soạn thảo trình bày dự thảo
văn bản;
- Đại diện Sở Tư pháp trình bày báo cáo thẩm định;
- Ủy ban nhân dân tỉnh thảo luận và biểu quyết
thông qua dự thảo văn bản.
Dự thảo văn bản được thông qua khi có quá nửa tổng
số thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh biểu quyết tán thành.
2. Ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy
ban nhân dân tỉnh:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thay mặt Ủy ban
nhân dân tỉnh ký ban hành văn bản; trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vắng
thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký thay Chủ tịch.
Điều 13. Đăng Công báo, đưa
tin về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
Chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký ban
hành văn bản, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gửi văn bản đến Báo
Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để đăng báo, đưa tin. Báo Ấp Bắc, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh có trách nhiệm đăng báo, đưa tin chậm nhất là 02
ngày kể từ ngày nhận được văn bản.
Chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày văn bản được ký
ban hành, văn bản phải được đăng tải toàn văn trên trang thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm
tổ chức việc đăng Công báo các văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh
chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày ký ban hành.
Mục 1. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
XÂY DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 14. Soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp huyện
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phân công và trực
tiếp chỉ đạo cơ quan chuyên môn soạn thảo văn bản thuộc thẩm quyền ban hành hoặc
theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 15. Lấy ý kiến, tổng hợp
ý kiến đóng góp dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp huyện
Đối tượng lấy ý kiến, tài liệu gửi lấy ý kiến và
thời gian đóng góp ý kiến, tổng hợp và chỉnh lý dự thảo thực hiện theo quy định
tại Điều 8 của Quy định này.
Điều 16. Thẩm định dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày Ủy
ban nhân dân cấp huyện họp, dự thảo văn bản phải được gửi đến Phòng Tư pháp thẩm
định. Hồ sơ gửi thẩm định bao gồm:
- Công văn yêu cầu thẩm định;
- Tờ trình và dự thảo văn bản;
- Bản tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo văn bản;
- Các tài liệu có liên quan.
2. Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ thẩm định, nếu
không đủ hồ sơ thì yêu cầu cơ quan soạn thảo bổ sung hồ sơ theo quy định. Trong
thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm bổ sung hồ sơ theo
yêu cầu.
Phòng Tư pháp có trách nhiệm thẩm định dự thảo
văn bản trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thẩm định. Phạm
vi thẩm định theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Quy định này. Trong quá trình thẩm
định, nếu xét thấy cần thiết, Phòng Tư pháp có thể yêu cầu cơ quan soạn thảo
cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho việc thẩm định; thuyết trình thêm về nội
dung dự thảo văn bản, hoặc phối hợp với cơ quan soạn thảo tổ chức khảo sát thực
tế.
3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân cấp huyện kiểm tra nội dung đối với dự thảo văn bản do Phòng Tư pháp
soạn thảo.
Điều 17. Trình, thông qua,
ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Cơ quan soạn thảo văn bản có trách nhiệm tiếp
thu ý kiến đóng góp, thẩm định, chỉnh lý, hoàn chỉnh và trình hồ sơ dự thảo văn
bản đến Ủy ban nhân dân cấp huyện chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày Ủy
ban nhân dân họp.
Hồ sơ trình dự thảo văn bản gồm có:
- Tờ trình và dự thảo văn bản;
- Báo cáo thẩm định;
- Bản tổng hợp ý kiến về dự thảo văn bản;
- Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định
(trường hợp ý kiến của cơ quan dự thảo khác với ý kiến thẩm định);
- Các tài liệu có liên quan.
2. Trình tự xem xét thông qua, ký ban hành văn bản:
Việc xem xét, thông qua dự thảo văn bản tại phiên
họp Ủy ban nhân dân được tiến hành theo trình tự sau đây:
- Đại diện cơ quan soạn thảo trình bày dự thảo
văn bản;
- Đại diện Phòng Tư pháp trình bày báo cáo thẩm
định;
- Ủy ban nhân dân thảo luận và biểu quyết thông
qua dự thảo văn bản.
Dự thảo văn bản được thông qua khi có quá nửa tổng
số thành viên Ủy ban nhân dân biểu quyết tán thành.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thay mặt Ủy
ban nhân dân ký ban hành văn bản.
4. Chậm nhất là 03 ngày, kể từ ngày ký ban hành
văn bản, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm niêm yết văn bản tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Nhà Văn
hóa cấp huyện và gửi đến Trung tâm Công báo tỉnh để đăng Công báo.
Thời gian niêm yết văn bản ít nhất là 30 ngày
liên tục kể từ ngày niêm yết.
5. Chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký
ban hành văn bản, văn bản phải được gửi đến Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp,
các sở, ngành, tỉnh có liên quan, Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng
nhân dân cấp huyện, Phòng Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan để theo
dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn bản theo quy định của pháp luật.
Mục 3. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÂY
DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
Điều 18. Soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
(gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) phân công và chỉ đạo soạn thảo văn bản. Tổ
chức, cá nhân được giao trách nhiệm soạn thảo văn bản có trách nhiệm chuẩn bị dự
thảo văn bản và bảo đảm thời hạn trình dự thảo văn bản.
2. Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo
văn bản, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên
quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.
Hình thức, nội dung lấy ý kiến do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã quyết định phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương.
3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã có trách
nhiệm phát biểu ý kiến đối với dự thảo văn bản về những vấn đề sau:
- Sự cần thiết ban hành văn bản;
- Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản;
- Tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của
dự thảo văn bản với hệ thống pháp luật;
- Ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản.
4. Tổ chức, cá nhân soạn thảo văn bản có nhiệm vụ:
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội ở
địa phương; nghiên cứu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản của
cơ quan nhà nước cấp trên, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp và thông
tin, tư liệu có liên quan đến dự thảo;
- Xây dựng dự thảo và trình dự thảo văn bản;
- Tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp
và hoàn chỉnh dự thảo văn bản.
- Gửi tờ trình, dự thảo văn bản, bản tổng hợp ý
kiến và các tài liệu liên quan đến các thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã chậm
nhất là 03 ngày làm việc trước ngày Ủy ban nhân dân họp.
Điều 19. Trình, thông qua,
ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Việc xem xét, thông qua dự thảo văn bản tại
phiên họp Ủy ban nhân dân cấp xã được tiến hành theo trình tự sau đây:
- Đại diện tổ chức, cá nhân soạn thảo trình bày
dự thảo văn bản;
- Ủy ban nhân dân cấp xã thảo luận và biểu quyết
thông qua dự thảo văn bản.
Dự thảo văn bản được thông qua khi có quá nửa tổng
số thành viên của Ủy ban nhân dân cấp xã biểu quyết tán thành.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thay mặt Ủy ban
nhân dân cấp xã ký ban hành văn bản.
3. Chậm nhất là 02 ngày làm việc, kể từ ngày ký
ban hành văn bản, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết văn
bản tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã, Nhà Văn hóa cấp xã, điểm Bưu điện -
văn hóa xã, các điểm đông dân cư khác.
4. Chậm nhất là 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký
ban hành văn bản, văn bản phải được thông báo trên phương tiện thông tin đại
chúng cấp xã và phải gửi đến Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tư pháp, các phòng,
ban có liên quan của cấp huyện, Thường trực cấp ủy xã, Thường trực Hội đồng
nhân dân cấp xã, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã và các cơ quan tổ chức có liên
quan để theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn bản theo quy định của
pháp luật.
Chương III
RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 20. Rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm thường xuyên rà
soát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cùng cấp,
văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Trung ương ban hành; nếu phát hiện có nội
dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hoặc không còn phù hợp với tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ thi hành văn bản.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện rà soát văn bản
quy phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý
nhà nước cấp trên.
3. Hàng năm, chậm nhất là đến ngày 30 tháng 12,
các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải báo cáo kết quả rà soát
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ban hành
trong năm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, cấp mình; gửi về Sở Tư pháp.
Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp, lập danh mục
văn bản rà soát, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, cấp huyện tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong quý 1 của năm sau.
4. Thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp
luật định kỳ 5 năm theo lĩnh vực, chuyên đề.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 22. Trách nhiệm thi
hành
Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện
quy định này./.