ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/2019/QĐ-UBND
|
Quảng Bình,
ngày 28 tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ
QUẢN LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP, TIỀN CHẤT THUỐC NỔ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu
nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 71/2018/NĐ-CP ngày 15
tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý,
sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp và tiền
chất thuốc nổ;
Căn cứ Thông tư số 13/2018/TT-BCT ngày 15
tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý, sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công
nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 51/2008/QĐ-BCT ngày 30
tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công
nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 28/TTr-SCT ngày 28 tháng 12 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08 tháng 02 năm 2019.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP, TIỀN CHẤT THUỐC NỔ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND ngày 28/01/2019 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về quản
lý vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), tiền chất thuốc nổ (TCTN) trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình, bao gồm các hoạt động: kinh doanh, bảo quản, vận chuyển, sử dụng và
tiêu hủy VLNCN, TCTN.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với
cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kinh doanh, vận chuyển, bảo quản,
sử dụng và tiêu hủy VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Quy chế này không áp dụng đối
với các hoạt động VLNCN, TCTN phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Chương II
QUY ĐỊNH VỀ BẢO QUẢN, VẬN CHUYỂN, SỬ DỤNG
VÀ TIÊU HỦY VLNCN, TCTN
Điều 3. Quy định về bảo
quản VLNCN, TCTN
1. Kho
chứa phải có cửa kín và luôn được khóa chắc chắn (trừ khi cấp phát, kiểm tra và
nhập VLNCN, TCTN). Sau giờ cấp phát hàng ngày, cửa phải được cặp chì hoặc niêm
phong. Các kìm cặp chì, dấu niêm phong do người thủ kho giữ và phải có mẫu lưu
tại trụ sở chính của tổ chức sở hữu kho.
2. Công tác kiểm tra, kiểm kê
kho phải thực hiện đúng quy định pháp luật.
Điều 4. Quy định về vận
chuyển VLNCN, TCTN
Khi vận chuyển VLNCN, TCTN
phải đem theo đầy đủ các hồ sơ pháp lý có liên quan đến việc vận chuyển và lý lịch
lô hàng; phương tiện vận chuyển phải tuân thủ lộ trình ghi trong giấy phép vận
chuyển; đảm bảo thiết bị phòng cháy, chữa cháy và ứng phó sự cố khẩn cấp theo
quy định.
Điều 5. Quy định về thông
số nổ mìn và yêu cầu an toàn trong nổ mìn
1. Trong quá trình thi công
khoan nổ mìn, các tổ chức sử dụng VLNCN phải tuân thủ các thông số nổ mìn của
thiết kế nổ mìn hoặc phương án nổ mìn đã được phê duyệt.
2. Tổ chức
sử dụng VLNCN không được lưu giữ VLNCN dư thừa tại công trường qua đêm sau khi
đã kết thúc nổ mìn.
Điều 6. Thông báo khu vực
nguy hiểm và tín hiệu báo lệnh nổ mìn
1. Tổ chức hoạt động VLNCN
phải phối hợp với chính quyền địa phương nơi tiến hành nổ mìn thông báo cho các
đơn vị lân cận, dân cư xung quanh biết khu vực nguy hiểm do nổ mìn và các biển
cảnh báo, tín hiệu báo lệnh nổ mìn, thời gian và thời điểm tiến hành nổ mìn.
2. Tín hiệu báo lệnh nổ mìn
phải đảm bảo mọi người trong khu vực có bán kính nguy hiểm nghe rõ.
3. Trong một khu vực có nhiều
mỏ cùng hoạt động nổ mìn thì các tín hiệu báo lệnh nổ mìn phải được quy ước giống
nhau.
4. Không được tự ý thay đổi
quy định, quy ước về tín hiệu báo lệnh nổ mìn.
Điều 7. Thời gian, thời
điểm nổ mìn
1. Thời gian, thời điểm tiến
hành nổ mìn được quy định cụ thể trong Giấy phép và Thông báo sử dụng VLNCN.
2. Thời gian không được tiến
hành nổ mìn: Tổ chức sử dụng VLNCN không được tiến hành nổ mìn trong những ngày
nghỉ Lễ, Tết theo quy định của Luật Lao động và quy định tại các văn bản quy phạm
pháp luật khác có liên quan.
Điều 8. Hủy vật liệu nổ
công nghiệp
Tổ chức sử dụng VLNCN trước
lúc tiến hành tiêu hủy VLNCN phải lập phương án tiêu hủy theo đúng quy định tại
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận
chuyển, sử dụng và tiêu hủy VLNCN (QCVN02:2008/BCT). Quá trình tiêu hủy phải
có sự giám sát của các cơ quan quản lý về VLNCN trên địa bàn (Sở Công
Thương, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan).
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA SỞ, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Điều 9. Trách nhiệm của Sở
Công Thương
Là cơ quan đầu mối giúp UBND
tỉnh quản lý hoạt động VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh, chủ trì, phối hợp thực hiện:
1. Tổ chức thực hiện công
tác thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra công tác cấp phép sử dụng VLNCN theo đúng
quy định và thẩm quyền; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất
tất cả các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp Công an tỉnh
trong việc hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp phương án bảo quản VLNCN, TCTN
chưa sử dụng; thu hồi Giấy phép sử dụng VLNCN đối với tổ chức, doanh nghiệp thuộc
thẩm quyền cấp phép đề xảy ra mất VLNCN.
3. Phối hợp Công an tỉnh chủ
động đề xuất UBND tỉnh và Bộ Công Thương các biện pháp an toàn, biện pháp tăng
cường công tác quản lý để ngăn chặn việc thất thoát VLNCN, TCTN dẫn đến buôn
bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN, TCTN có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.
4. Kiến nghị Bộ Công Thương,
Bộ Quốc phòng thu hồi Giấy phép dịch vụ nổ mìn, Giấy phép sử dụng VLNCN của tổ
chức, doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép và doanh nghiệp quốc phòng, đơn
vị quân đội làm kinh tế được Bộ Quốc phòng cấp phép trong trường hợp tổ chức,
doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng VLNCN.
5. Chủ trì kiểm tra việc thực
hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng
VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của
nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
6. Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh hướng dẫn phương án hủy VLNCN và giám sát việc tiêu hủy VLNCN mất
phẩm chất, quá hạn sử dụng tổ chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN theo quy định.
7. Cho ý kiến về thiết kế
công trình xây dựng kho VLNCN, TCTN của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động
VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh.
8. Phối hợp với Công an tỉnh
và các ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào
sử dụng kho VLNCN, TCTN của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động VLNCN, TCTN
trên địa bàn tỉnh.
9. Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, địa phương giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề khác
liên quan đến hoạt động VLNCN, TCTN trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Điều 10. Trách nhiệm của
Công an tỉnh
1. Chỉ đạo các tổ chức,
doanh nghiệp hoạt động VLNCN, TCTN trên địa bàn tuân thủ các quy định về an
ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng
VLNCN, TCTN.
2. Tổ chức thực hiện thẩm định,
thẩm tra trong công tác cấp Giấy phép vận chuyển VLNCN, TCTN, Giấy Chứng nhận đủ
điều kiện an ninh trật tự (ANTT), thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy theo
đúng quy định và thẩm quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp
luật về công tác ANTT, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo quản,
phương tiện vận chuyển.
3. Phối hợp với các ngành
liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với các tổ chức,
doanh nghiệp có hoạt động VLNCN, TCTN. Tăng cường năng lực về người và thiết bị
để bảo đảm ANTT, phòng chống cháy nổ tại các địa bàn có hoạt động VLNCN, TCTN.
4. Tổ chức kiểm tra định kỳ
về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo quản, phương tiện vận
chuyển, trong đó chú trọng đối với các doanh nghiệp bảo quản, sử dụng VLNCN quy
mô nhỏ, vùng sâu vùng xa, thi công công trình.
5. Tuyên truyền, vận động,
phổ biến các quy định của pháp luật về công tác vận chuyển, bảo quản, sử dụng
VLNCN, TCTN và công tác huấn luyện về an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các tổ
chức hoạt động VLNCN, TCTN theo quy định.
6. Điều tra, xử lý nghiêm
các trường hợp thất thoát, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VLNCN, TCTN;
điều tra khám nghiệm hiện trường các vụ cháy nổ liên quan đến các hoạt động
VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh theo quy định.
7. Phối hợp với Sở Công
Thương và các ngành, địa phương liên quan trong giám sát việc tiêu hủy VLNCN mất
phẩm chất, quá hạn sử dụng tổ chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN theo quy định.
8. Quy định biên chế đội bảo
vệ, hướng dẫn phương án bảo đảm ANTT, hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ cho lực lượng
bảo vệ đối với tổ chức có kho VLNCN, TCTN.
Điều 11. Trách nhiệm của
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Hướng dẫn thực hiện các
quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với các tổ chức, doanh nghiệp
kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN, TCTN; tổ chức điều tra các vụ
tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng xảy ra tại các cơ sở sử dụng
VLNCN, TCTN trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
2. Tham gia thanh, kiểm tra
định kỳ hoặc đột xuất việc kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN,
TCTN do Thanh tra tỉnh hoặc Sở Công Thương thành lập.
Điều 12. Trách nhiệm của
Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thẩm định điều kiện cấp Giấy phép sử dụng VLNCN đối với tổ chức,
doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vào mục đích khai thác khoáng sản
khi được yêu cầu.
2. Tham gia đoàn kiểm tra
liên ngành thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn để kiểm chứng việc thực
hiện trách nhiệm pháp luật liên quan đến tài nguyên và bảo vệ môi trường trong
việc nổ mìn của tổ chức, doanh nghiệp sử dụng VLNCN khi được yêu cầu.
3. Tham gia kiểm tra, giám
sát các hoạt động khác của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, kinh
doanh, vận chuyển, bảo quản, sử dụng và tiêu hủy VLNCN, TCTN trong khai thác
tài nguyên và bảo vệ môi trường do Sở Công Thương chủ trì.
Điều 13. Trách nhiệm của
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động VLNCN, TCTN của các
doanh nghiệp quốc phòng, đơn vị quân đội làm kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Điều 14. Trách nhiệm của
Sở Giao thông Vận tải
1. Phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thẩm định điều kiện cấp Giấy phép sử dụng VLNCN đối với tổ chức,
doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vào mục đích thi công các công
trình giao thông trên địa bàn tỉnh khi được yêu cầu.
2. Tham gia đoàn thanh tra,
kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp vào mục đích thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh
khi được yêu cầu.
Điều 15. Trách nhiệm của
UBND huyện, thành phố, thị xã
1. Chỉ đạo các ngành chức
năng liên quan ở địa phương và UBND xã, phường, thị trấn theo dõi, giám sát, giải
quyết khiếu nại tố cáo trong quản lý, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng
VLNCN, TCTN trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Phối hợp với Sở Công
Thương và các ngành có liên quan giám sát các hoạt động VLNCN, TCTN trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp triển khai tại địa
phương việc ứng phó sự cố VLNCN, TCTN trên đường vận chuyển, tại khu vực bảo quản,
bốc dỡ và trong quá trình sử dụng VLNCN, TCTN.
Điều 16. Trách nhiệm của
UBND xã, phường, thị trấn
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến quy định của pháp luật về quản lý VLNCN, TCTN cho các tổ chức hoạt động
VLNCN, TCTN trên địa bàn, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động VLNCN, TCTN
theo thẩm quyền.
2. Tham gia thanh, kiểm tra
định kỳ hoặc đột xuất việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng
VLNCN, TCTN do Thanh tra tỉnh, Sở Công Thương hoặc Công an tỉnh thành lập khi
có yêu cầu.
3. Tham gia xử lý sự cố và
các vấn đề liên quan đến hoạt động VLNCN, TCTN trên địa bàn.
4. Phối hợp với tổ chức sử dụng
VLNCN trên địa bàn thỏa thuận các quy ước về biển báo, hiệu lệnh và thời gian,
thời điểm tiến hành nổ mìn tại địa phương; có trách nhiệm thông báo rộng rãi
cho nhân dân địa phương được biết.
5. Tham gia đoàn kiểm tra việc
thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng do nổ mìn của tổ chức sử dụng VLNCN trên
địa bàn.
Điều 17. Trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân hoạt động VLNCN, TCTN
Trước khi nổ mìn phải thông
qua chính quyền địa phương để thông báo cho nhân dân trong khu vực biết quy định
về thời gian, tín hiệu và giới hạn của vùng nguy hiểm khi nổ mìn.
Điều 18. Trách nhiệm của
tổ chức, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ nổ mìn và tổ chức, cá nhân thuê dịch vụ
nổ mìn
Phối hợp chặt chẽ với Sở
Công Thương trong quá trình thực hiện hoạt động dịch vụ nổ mìn.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện Quy
chế này.
2. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã,
phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, địa phương mình tổ chức
thực hiện Quy chế này.
3. Các nội dung không được
nêu trong Quy chế này được thực hiện theo các quy định của văn bản pháp luật hiện
hành về VLNCN, TCTN và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an
toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy VLNCN (QCVN 02:2008/BCT).
Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua
Sở Công Thương) để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.