CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 03 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 02 NĂM 2019
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02
năm 2019, tổ chức vào ngày 01 tháng 03 năm 2019,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình kinh tế - xã hội
tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2019, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP của Chính phủ
Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các bộ, ngành, địa phương
đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; huy động sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân cùng
chung tay chăm lo, phục vụ Nhân dân đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi,
lành mạnh, an toàn. Không khí mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước, niềm tự hào
dân tộc lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Đặc biệt, Việt Nam đã tổ chức chu đáo, trọng thị, bảo
đảm an toàn tuyệt đối Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ lần thứ hai tại
Hà Nội, đón Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa
dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un thăm hữu nghị chính thức và các hoạt động
song phương của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Việt Nam; tạo ấn tượng mạnh
mẽ, thể hiện vai trò nước chủ nhà có trách nhiệm và đáng tin cậy trong cộng đồng
quốc tế; khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện đẳng
cấp thế giới; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp, an toàn; con người
Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện và mến khách.
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu
năm 2019 tiếp tục xu thế tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm
soát; thị trường chứng khoán phục hồi. Xuất khẩu ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng
5,9% so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài tăng hơn
2,5 lần so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 9,8% so
với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất cả về giá trị và tốc độ so với cùng kỳ trong
3 năm gần đây. Sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ổn định. Thu ngân sách đạt
khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2%. Khách
du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 10,12%; riêng trong tháng 2, tăng 10,9%. Các
chính sách với người có công, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện
tốt. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi;
hoạt động lễ hội được tổ chức tốt, an toàn, văn minh. Quốc phòng, an ninh được
giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội còn một số tồn
tại, hạn chế; xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực giảm; ngành công nghiệp chế biến,
chế tạo tăng trưởng chậm; giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu; số doanh
nghiệp thành lập mới giảm; dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng diễn biến phức tạp,
nhất là dịch tả lợn Châu Phi; giá lúa đồng bằng sông Cửu Long xuống thấp. Một số
hiện tượng gây bức xúc xã hội như: tín dụng đen, đánh nhau, đốt pháo, tội phạm
hình sự nghiêm trọng... vẫn còn diễn ra. Tai nạn giao thông tuy giảm nhưng tình
trạng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông diễn ra còn nhiều.
Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu từng thành
viên Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, trách nhiệm, chỉ đạo,
điều hành quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại
các Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ
và chương trình, kế hoạch hành động của bộ, ngành, địa phương mình với quyết
tâm, nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra ngay từ quý đầu,
tạo đà vững chắc để thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh
tế - xã hội năm 2019; từng cán bộ, công chức, viên chức cần đề cao trách nhiệm
cá nhân, không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc;
trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công
Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến kinh tế trong nước
và thế giới, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, điều hành đồng bộ các công cụ chính
sách kinh tế vĩ mô, tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, tạo thêm dư địa chính sách, tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước
những biến động khó lường của tình hình thế giới, thúc đẩy tăng trưởng nhanh
hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn.
- Từng bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó
khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi
cho phát triển sản xuất, kinh doanh; chủ động ứng phó trước tác động bất lợi từ
bên ngoài, biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội; huy động và sử dụng hiệu quả
mọi nguồn lực; tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng của từng
ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng
năm 2019 của bộ, ngành mình theo từng quý, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa ra thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ
tháng 3 năm 2019.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách
tiền tệ linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các
chính sách khác đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy
trì thanh khoản hợp lý; tiếp tục củng cố dự trữ ngoại hối nhà nước. Mở rộng tín
dụng gắn với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Quan tâm phát triển các sản
phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng và tài chính vi mô, đáp ứng kịp
thời nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
và hạn chế tín dụng đen.
- Bộ Tài chính tiếp tục điều hành chính sách tài
khóa chặt chẽ; triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách và các giải pháp chống
thất thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách
nhà nước năm 2019. Tập trung thực hiện các giải pháp phát triển, nâng cao hiệu
quả hoạt động của thị trường chứng khoán, dịch vụ tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp
huy động trực tiếp nguồn vốn với chi phí thấp.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê rà soát,
đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP), bảo đảm tính khách quan,
minh bạch, trong đó xem xét quy mô của khu vực kinh tế phi chính thức; trên cơ
sở đó, các bộ, ngành liên quan tính toán, rà soát, đề xuất các chính sách phù hợp,
nhất là về tiền tệ, tín dụng, tài khóa, đầu tư, thương mại.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tăng cường phối
hợp kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công. Giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh trực tiếp theo dõi và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về
công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công, tiến độ thực hiện và giải ngân
vốn đầu tư công của bộ, cơ quan, địa phương mình quản lý.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát
quy định pháp luật liên quan đến quy hoạch, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những
vướng mắc, bất cập trong thực hiện chuyển tiếp quy hoạch; khẩn trương hoàn thiện
trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật
Quy hoạch và các văn bản liên quan, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi. Xây dựng
chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất
là các tập đoàn đa quốc gia công nghệ cao.
- Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên
quan tập trung triển khai các công việc, nhiệm vụ cần thiết theo kế hoạch hoạt
động của Tiểu ban kinh tế - xã hội; làm tốt nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực
hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và nghiên cứu chuẩn bị xây dựng Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch 5 năm 2021-2025.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo
cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung sau:
+ Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016-2020 từ điều chỉnh nội bộ và dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ,
ngành, địa phương (bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ) cho các dự án chưa có
trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn, các dự án có trong danh mục kế
hoạch đầu tư công trung hạn nhưng phải điều chỉnh quyết định đầu tư.
+ Điều chỉnh (cắt giảm, bổ sung) kế hoạch đầu tư
công trung hạn vốn nước ngoài giai đoạn 2016-2020 cho các bộ, ngành và địa
phương để triển khai các dự án theo Hiệp định, các dự án đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án cần triển khai trong giai đoạn 2019-2020.
- Đối với dự án nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh
Phú Yên và Gia Lai sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ của tỉnh Phú Yên: Giao Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính
phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn
vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 cho Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ
nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai (đoạn qua tỉnh Phú Yên).
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan rà soát, tổng hợp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn từ
nguồn dự phòng 10% vốn ngân sách Trung ương trong nước tại bộ, ngành và địa
phương cho các dự án có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định trước ngày 10 tháng 3 năm
2019.
- Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành các dự án công nghiệp quy mô lớn; tập trung xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án
năng lượng, nhất là Dự án lọc hóa dầu Bình Sơn, Long Sơn, Nghi Sơn, dự án nguồn
điện Thái Bình 2, Vân Phong. Có giải pháp giảm dần tỷ lệ gia công, lắp ráp,
tăng tỷ lệ sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích, tạo điều kiện
cho doanh nghiệp tham gia các chương trình đổi mới công nghệ; tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do CPTPP.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung chỉ
đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn
Châu Phi, bệnh tai xanh, bệnh lở mồm long móng; xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh,
không để phát sinh ổ dịch mới; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn làm lây
lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp che giấu, không khai báo kịp thời động
vật mắc bệnh. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả phòng,
chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương mình quản lý. Đẩy mạnh xúc tiến
thương mại gạo; tái cơ cấu mạnh mẽ công tác thu mua lúa gạo; có giải pháp gia
tăng giá trị cây lương thực, giảm sản lượng lúa đối với các vùng trũng, vùng
nhiễm mặn.
- Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các bộ, ngành, địa phương liên quan, nhất là các tập đoàn, tổng công ty
nhà nước thực hiện ngay việc mua theo kế hoạch và dự trữ lưu thông lúa, gạo
theo đúng quy định, can thiệp đúng mức theo quy luật thị trường để bảo đảm giá
lúa có lợi cho người nông dân.
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan sớm hoàn thành việc phê duyệt và chỉ đạo đẩy mạnh
thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty nhà
nước chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; xử lý dứt điểm
vướng mắc trong việc chuyển giao các dự án của các tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước.
- Các bộ, ngành, địa phương chú trọng phát triển mạnh
các ngành dịch vụ, tập trung vào ngành dịch vụ tiềm năng, ứng dụng công nghệ
cao như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm... bảo đảm ngành dịch vụ đóng góp nhiều
hơn cho tăng trưởng GDP.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các
địa phương tăng cường công tác quản lý lễ hội, bảo đảm giữ gìn, phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc; kiên quyết xử lý những hành vi làm sai lệch giá trị, bản chất
của lễ hội. Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch vùng hiệu quả,
thiết thực hơn, đổi mới phương thức, cách thức làm du lịch theo hướng chuyên
nghiệp, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy phát triển du lịch
nhân sự kiện quốc tế.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương đẩy nhanh tiến
độ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bảo đảm
chất lượng, hiệu quả. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp
trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2019.
- Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp chặt chẽ với các
bộ, ngành, địa phương, tổ chức, hiệp hội thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Triển khai các hoạt động phát triển thị trường
khoa học và công nghệ, trong đó chú trọng thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ các
nước tiên tiến trên thế giới cho các doanh nghiệp trong nước.
- Bộ Y tế tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh,
nhất là các dịch bệnh theo mùa. Tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân
dân. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Xây dựng kế
hoạch thực hiện hiệu quả Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực
hiện tốt chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công. Triển khai hiệu quả
các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là người dân ở vùng sâu
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục nghề nghiệp, việc làm, phát triển thị trường lao động. Tăng cường kiểm
tra, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.
- Ủy ban Dân tộc tập trung chỉ đạo thực hiện tốt
các chính sách dân tộc; tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chính sách dân tộc ở địa phương. Phối hợp với các địa phương tổ chức chu đáo Tết
Chol Chnam Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, trong đó có cuộc gặp mặt các đại
biểu tiêu biểu người dân tộc Khmer ở vùng Tây Nam bộ.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý
tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, có phương
án phòng chống thiên tai; tích cực triển khai các chương trình, dự án ứng phó với
biến đổi khí hậu; chuẩn bị tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ
về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu;
hội nghị về các giải pháp xử lý rác thải nông thôn, rác thải khu vực biển.
- Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền
Giang thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai dự án đường
bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; phối hợp với Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án ngân sách nhà nước tham gia các
dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm triển khai các dự án theo kế hoạch
đề ra. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương
liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển
khai các dự án đường bộ cao tốc, tiến độ chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc
- Nam; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công
tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến
Bắc - Nam phía Đông. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự án ưu tiên một
số tuyến của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung
chỉ đạo, huy động nguồn lực cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo
đảm chất lượng và tiến độ theo chương trình. Phân công các Phó Thủ tướng Chính
phủ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật
thuộc ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi.
- Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các
bộ, ngành rà soát, khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành các văn bản quy định
chi tiết pháp luật, không để nợ đọng văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ; chủ động phối hợp với các bộ, ngành xử lý các vấn đề vướng mắc
hoặc kịp thời báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc trong
quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật.
- Bộ Quốc phòng chủ động theo dõi, nắm bắt tình
hình, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá, ứng phó kịp thời
các tình huống phát sinh, bảo đảm quốc phòng an ninh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ
quân sự, quốc phòng năm 2019.
- Bộ Công an tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt
tình hình, kịp thời ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch;
triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, phòng
chống các loại tội phạm; tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an
toàn giao thông, xử lý nghiêm trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích, ma
túy.
- Thanh tra Chính phủ khẩn trương ban hành kết luận
sau thanh tra, nhất là những vụ việc dư luận xã hội quan tâm. Tham mưu hiệu quả,
giúp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý một số vụ việc khiếu nại,
tố cáo bức xúc, nổi cộm hiện nay.
- Bộ Ngoại giao tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc
hơn quan hệ với các đối tác; tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao sắp tới.
Phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy tiến trình ký
kết, phê duyệt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. Phối hợp với
Bộ Công an có cơ chế quản lý, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của người Việt
Nam ở nước ngoài.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan
báo chí, truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, lan tỏa khát vọng đất
nước hùng cường, thịnh vượng, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản
xuất. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Kịp thời
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự
do báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, công dân.
2. Về việc bố trí vốn từ nguồn vốn
dự phòng 10% của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016-2020
Chính phủ thống nhất cho phép không áp dụng quy định
về thời hạn phê duyệt quyết định đầu tư dự án đến ngày 31 tháng 10 của năm trước
năm kế hoạch đối với các dự án khởi công mới bố trí vốn từ nguồn dự phòng 10% của
Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
3. Về phương án phân bổ nguồn dự
phòng chung vốn ngân sách Trung ương còn lại và 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh
giảm nguồn vốn của các dự án quan trọng quốc gia
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, căn cứ nguyên tắc quy định
tại Nghị quyết số 71/2018/QH14, tổng hợp,
hoàn thiện phương án phân bổ nguồn dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương còn
lại và 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn của các dự án quan trọng
quốc gia, trong đó báo cáo, giải trình rõ ràng, cụ thể về sự cấp thiết, tính đặc
thù của các dự án chưa tuân thủ đúng nguyên tắc phân bổ, trình tự, thủ tục theo
tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, quy định của pháp luật và các vấn đề liên
quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa
ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội và chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo.
4. Về việc giao bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương kinh phí quản lý, bảo trì
đường bộ địa phương năm 2018
Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định
việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương kinh
phí quản lý, bảo trì đường bộ địa phương năm 2018 như đề nghị của Bộ Tài chính
(Báo cáo số 21/TTr-BTC ngày 27 tháng 02 năm 2019).
5. Về bổ sung vốn ngân sách nhà nước
nguồn vốn nước ngoài cho tỉnh Hà Tĩnh
Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung dự toán
ngân sách nhà nước năm 2019 (chi hành chính sự nghiệp, vốn ngoài nước) cho tỉnh
Hà Tĩnh sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Canada trị giá
817 triệu đồng. Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trên
cơ sở quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính thông báo cho tỉnh
Hà Tĩnh.
6. Về điều chỉnh lộ trình lắp đặt
thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá quy định tại dự thảo Nghị định quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản
Chính phủ thống nhất với đề nghị điều chỉnh lộ
trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá quy định tại điểm e khoản
3 Điều 44 dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, bảo đảm tính khả thi.
Giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ
ký ban hành.
7. Về việc sửa đổi Nghị định số 02/2017/NĐ-CP
về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị
thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
- Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên
quan khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính
sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do
thiên tai, dịch bệnh theo trình tự thủ tục rút gọn, trình Chính phủ.
- Về một số giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch
tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh, Chính phủ thống nhất cho phép:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sử dụng dự phòng ngân sách
của địa phương và nguồn kinh phí hợp pháp khác hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn mắc
bệnh, lợn nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn châu Phi buộc
phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan, kể cả khi xuất hiện dịch
bệnh nhưng chưa được công bố dịch theo quy định của pháp luật, cụ thể:
+ Đối với lợn con, lợn thịt các loại, hỗ trợ với mức
tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy
ra.
+ Đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác, hỗ
trợ với mức từ 1,5 đến 2,0 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác tại thời điểm
có dịch bệnh.
+ Chủ vật nuôi được hỗ trợ khi có lợn buộc phải
tiêu hủy không nhất thiết phải đáp ứng điều kiện đăng ký kê khai ban đầu được Ủy
ban nhân dân cấp xã xác nhận khi bắt đầu nuôi lợn; trong quá trình triển khai
phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, dưới sự giám sát của Mặt trận
Tổ quốc các cấp và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất việc sử dụng
nguồn dự phòng ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ khẩn cấp
công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
8. Về đề nghị xây dựng dự thảo Nghị
quyết của Quốc hội về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và miễn thu
tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị
quyết của Quốc hội về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và miễn thu
tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết về miễn
thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và miễn thu tiền cấp quyền khai thác
tài nguyên nước, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc
hội khóa XIV như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện đề nghị xây dựng dự
thảo Nghị quyết. Giao Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc bổ sung dự
thảo Nghị quyết này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm
2019.
9. Về nhập khẩu que cấy tránh thai
theo giá ưu đãi
Chính phủ thống nhất cho phép nhập khẩu que cấy
tránh thai theo giá ưu đãi để cung cấp cho đối tượng ưu tiên trong Chương trình
Mục tiêu Y tế - Dân số; thời hạn được phép nhập khẩu kéo dài đến khi chương trình
cung cấp giá ưu đãi hết hiệu lực như đề nghị của Bộ Y tế. Bộ Y tế chịu trách
nhiệm giám sát việc triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng
quy định.
10. Về việc giao khu vực biển cho
Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các bộ, cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn
thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ cụ thể việc giao khu vực biển cho Dự án Nhà máy
Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 trước ngày 10 tháng 3 năm 2019; trong đó nêu rõ căn
cứ pháp lý, thẩm quyền giải quyết, đề xuất phương án xử lý, bảo đảm lợi ích của
nhà nước, nhà đầu tư và đúng quy định của pháp luật.
11. Về dự án Luật chứng khoán (sửa
đổi)
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên
Chính phủ, ý kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật chứng
khoán (sửa đổi), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội dự án Luật
này.
12. Về dự án Luật lực lượng dự bị
động viên
Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành
viên Chính phủ, ý kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật
lực lượng dự bị động viên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội
dự án Luật này.
13. Về công tác bồi thường nhà nước
năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp năm 2019
Chính phủ đã xem xét, thông qua Báo cáo về công tác
bồi thường nhà nước năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp năm 2019 của Bộ
Tư pháp. Giao Bộ Tư pháp hoàn thiện Báo cáo, gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và
các cơ quan liên quan khác; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp năm
2019.
14. Về việc ký Thông cáo chung
thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với
Cộng hòa Nam Xu-đăng
Chính phủ thống nhất với nội dung Thông cáo chung về
việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
và Cộng hòa Nam Xu - đăng nêu tại Tờ trình số 274/TTr-BNG-TĐCP-m ngày 31 tháng
01 năm 2019 của Bộ Ngoại giao và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy
định tại Khoản 4 Điều 3 Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành
kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|