ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 69/KH-UBND
|
Sóc
Trăng, ngày 07 tháng 05 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động
thông tin đối ngoại; Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại
giai đoạn 2013 - 2020; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ
Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 4110/BTTTT-TTĐN ngày
04/12/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch
công tác thông tin đối ngoại năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng
Kế hoạch thông tin đối ngoại trên
địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2019-2020 với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thông qua các hoạt động tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
công tác thông tin đối ngoại; phát huy vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các địa phương trong tổ chức tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 -
2020 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện tốt các quan
điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
công tác thông tin đối ngoại; thông tin, quảng bá nội dung, hình ảnh vùng đất,
con người, tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu, chiến lược phát triển của Sóc
Trăng đến với Nhân dân trong cả nước và trên thế giới, đặc biệt nơi có kiều bào ta đang sinh sống, học tập, lao động
và công tác.
- Đảm bảo sự thống nhất trong công
tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh
đến địa phương; tiếp tục từng bước đổi mới phương thức tuyên truyền để tăng cường hiệu quả,
sức thuyết phục và phạm vi lan tỏa,
phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.
- Hoàn thiện, kiện toàn tổ chức, nâng
cao năng lực cán bộ hoạt động thông tin đối ngoại, đồng thời đầu tư xây dựng cơ
sở vật chất, các phương tiện hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương.
- Tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các
hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác
về kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi
trường,... với các địa phương khác trong nước và nước ngoài nhằm góp phần phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phục vụ thực hiện tốt cho chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Yêu cầu
- Hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải bám sát quan điểm, đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối
ngoại; cần được triển khai một cách
chủ động, đảm bảo thống nhất trong công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và
có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và địa phương; đảm bảo
chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối
ngoại theo quy định hiện hành.
- Từng bước đổi mới phương thức tuyên
truyền để tăng cường hiệu quả, sức thuyết phục và phạm vi lan tỏa, phù hợp với
từng đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời
và chính xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
CỤ THỂ
1. Tổ chức tham gia các sự kiện
trong và ngoài nước nhằm giới thiệu cơ hội đầu tư, tiềm năng phát triển; quảng
bá du lịch, thương hiệu, hàng hóa, sản phẩm đặc trưng
của tỉnh Sóc Trăng
- Nội dung thực hiện: Tổ chức tham
gia hội chợ, triển lãm thương mại; tham gia trưng bày, quảng bá thương hiệu, giới
thiệu sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh tại hội chợ, triển lãm trong khu vực
Đồng bằng sông Cửu Long, trong và ngoài nước.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương
(Trung tâm Xúc tiến Thương mại).
- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan báo chí, các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng nội dung thông tin đối
ngoại, nội dung tuyên truyền về các sự kiện trong nước, quốc tế nổi bật, các hoạt
động ngoại giao song phương, đa phương; quảng bá, giới thiệu về hình ảnh quê
hương, đất nước, con người, về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói
riêng trên Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, các trang
thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương
- Nội dung thực hiện:
+ Báo Sóc Trăng: xây dựng nội dung
chuyên mục về thông tin đối ngoại
bằng chữ Việt và chữ Khmer nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của
vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa truyền thống, những thành tựu trong
công cuộc đổi mới, chính sách các dự án cần thu hút đầu tư nước ngoài, tiềm năng hợp tác và thế mạnh của tỉnh ra
thế giới và thông tin thế giới vào tỉnh; tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả các
văn bản pháp lý song phương, lợi ích, kết quả phân giới, cắm mốc, ý nghĩa, tầm
quan trọng về vấn đề biên giới đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào và
Campuchia; Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh và nâng
tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”.
+ Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc
Trăng: thực hiện thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của địa phương;
tuyên truyền những thành tựu đổi mới, hội nhập quốc tế, hợp tác kinh tế, giữ vững
ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đẩy mạnh hợp tác kinh tế,...; thông tin quảng bá, giới thiệu
hình ảnh quê hương, đất nước, con
người, tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam, của tỉnh Sóc Trăng ra nước ngoài;
thông tin về thành tựu bảo vệ và bảo đảm quyền con người trong thực hiện chính
sách tôn giáo, dân tộc...
Hợp tác với các Đài Truyền hình Việt
Nam (VTV), Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí
Minh (HTV) và các Đài Truyền hình địa phương trong khu vực và khu vực có biển để
sản xuất, trao đổi các thông tin, phóng sự, phim tài liệu nhằm giới thiệu, quảng
bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của
tỉnh, của đất nước đến với các nước trên thế
giới và kiều
bào ở nước ngoài, đồng thời thông tin về các hoạt động liên quan của các nước
và kiều bào ở nước ngoài đến với nhân dân trong tỉnh.
+ Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
các trang tin điện tử của các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh: tăng
cường tin, bài, giới thiệu hình ảnh, nét đẹp văn hóa của địa phương đến với mọi người, bạn bè trong nước và quốc tế.
Chú trọng bám sát, kịp thời thông tin về các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước,
của địa phương cùng các sự kiện quốc
tế lớn có liên quan đến đất nước, đến tỉnh; cập nhật thường xuyên và đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của địa phương trên trang tin điện tử
của đơn vị, trong đó đảm bảo nội
dung thông tin phải bám sát các yêu cầu về thông tin đối ngoại, hình thức thông
tin cần đa dạng, phong phú và hấp
dẫn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền
hình Sóc Trăng, các Đài Truyền hình Trung ương và địa phương trong khu vực, Sở
Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở,
ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
3. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại, kỹ năng phát
ngôn và cung cấp thông tin báo chí cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ phụ trách công tác thông tin
đối ngoại, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí
- Nội dung thực hiện:
Xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị
tập huấn cập nhật kiến thức về thông tin đối ngoại, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, công tác biên giới trên đất liền cho lãnh đạo chủ chốt, người phát ngôn, đội ngũ cán bộ phụ trách
công tác thông tin đối ngoại, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên
các cơ quan báo chí nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ
chuyên môn, nhất là năng lực ứng dụng
khoa học, công nghệ tiên tiến trong
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này chi từ nguồn ngân sách tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Xây dựng kế hoạch triển khai và lập
dự toán kinh phí chi tiết, thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch gửi về Ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố bố trí cán bộ phụ trách về thông tin đối ngoại.
2. Sở Công Thương
Trong phạm vi quản lý theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức, thực hiện hoạt động (II.1) của Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
ngân sách thực hiện Kế hoạch theo
quy định và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan triển khai tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Thông tin
và Truyền thông) trước ngày
15/11/2019 hàng năm./.
Nơi nhận:
- Bộ TTTT;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU;
- BCĐ công tác TTĐN của tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Sóc Trăng, Đài PT&TH Sóc Trăng;
- Cổng TTĐT của tỉnh;
- Lưu: NV, HC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hùng
|